depende lang siguro talaga. negosyo ang bar eh. wala naman siguro pakialam ang owners sa tone natin. habol niya is customers. (teka bar owners ba pinaguusapan natin or yung mga musikero? if musikero, agree ako sa iba na make the most of what you have)
pero kung ako ay maliit na bar owner, let's say ang pangalan ng bar ko ay kalayaan bar, di rin ako maglalabas ng pera kasi yung mga tutugtog na banda sa akin usually mga bata. ang iingay. sigawan nang sigawan. tas malalaspag lang ang amps ko dahil 32 silang banda sa isang gabi. tas yung mga tropa pa nilang darating eh hindi naman bumibili kahit platito ng mani at isang beer. malalasing, magrariot, basagan ng bote, etc... bakit ako gagastos? low returns naman.
pero kung ako ay malaking bar owner, let's say, 69 west naman name ng bar ko. tas ang vision ko is maattract ko is paying customers, ang mga sureball na tutugtog sa bar ko eh mga chillax lang na mga showbands na tutugtugin lahat ng isulat ko sa tissue or mga sikat na mainstream bands tipong 5 bands lang a night. sureball ang market ko nun eh paying customers. may mga kotse or nakakapagtaxi. i will invest para maximized ang musical experience ng both musician and audience.
kung gusto mo nang mura at maduming happy happy, madami sa quezon ave. pero kung gusto mo high-end meron tayong mga makikinis na susyalin ang hitsura na half-latin women sa makati. for me, music is like sex. you get whatchupayfor. peace:)
market options lang siguro. nagkataon lang na karamihan sa pinas ay mahirap. kaya mas madaming pangmahirap na options.