hulika

Author Topic: Pick Guard material  (Read 2531 times)

Offline supacow

• Veteran Member
Pick Guard material
« on: January 24, 2007, 12:41:34 PM »
Hi peeps?

tanong ko lang, i want to make a customized pick guard.

anong material ba gawa ang pick guard?

ano bang materials na readily available dito sa pinas ang pwede gamitin?

Thanks!!!

Offline greasykid

• Philmusicus Addictus
Re: Pick Guard material
« Reply #1 on: January 24, 2007, 02:29:52 PM »
Tinignan ko sahig namin bigla kong naisip yung vinyl tiles parang pwede.  Daming colors na available, pwede pang bilhin nang paisa-isa.   :lol:

Offline Poundcake

• GAS prophet
  • Administrator
« Reply #2 on: January 24, 2007, 02:33:41 PM »
may friend ako nagpagawa ng pickguard dun lang sa gawaan ng jeepney signs.. i don't know exactly where though. ayos naman ang kinalabasan :)
"The LORD will save me, and we will play my music on stringed instruments all the days of our lives, at the house of the LORD." Isaiah 38:20

Offline akosimic

• Philmusicus Addictus
« Reply #3 on: January 24, 2007, 02:50:40 PM »
i made my own pickguard using hi-impact plastic. bought 2pcs 0.5mm for the front and backmost and 1pc 0.8mm for the middle layer. cost me more or less php100.00. bought the materials somewhere outside ust.

Offline supacow

• Veteran Member
« Reply #4 on: January 24, 2007, 03:06:04 PM »
i made my own pickguard using hi-impact plastic. bought 2pcs 0.5mm for the front and backmost and 1pc 0.8mm for the middle layer. cost me more or less php100.00. bought the materials somewhere outside ust.

wow! galing nun ah! post naman pics sir!!!

Offline CARABAO

• Philmusicus Addictus
« Reply #5 on: January 24, 2007, 10:48:14 PM »
may nabasa ako dito somewhere.. last year pa ata yun.. pero yung ginamit nyang pickguard ay illustration board yata.. or some kind of cardboard.. tapos yung black na side nun yung ginawa nyang harap.. tapos pina laminate nya para maging shiny. hehe. ok naman daw kinalabasan. nag cut out lang daw sya. hope this helps :)

Offline alroyT

• Veteran Member
« Reply #6 on: January 24, 2007, 11:22:18 PM »
try mo platinum or titanum kung mejo nasa budget ka carbon fiber,theres a new one though multi linked polyethylene the one they use for Total joint replacement here in the states.Hehe kidding aside bili ka nalang sa sta mesa bakit ka pa mag papakahirap pare.

Offline bugoy

• Philmusicus Addictus
« Reply #7 on: January 24, 2007, 11:27:14 PM »
tanong ko lang, why is it that arie eh naningil ng 2.5k for a 4 ply tortoishell pickguard for a SSS Strat, nag inquire kc ako sa kanya at yung isa kong friend na regular customer niya same answer we got ? ganun ba talaga kahirap maghanap ng material na yan dito sa pinas ? mahal ba talaga yung material na yun na ginagamit talaga sa pickguard ? kc yung orig na fender just costs 2.3k sa yupangco out of stock nga lang and yung all parts na 3ply black pickguard 900 lang yata sa audiostudio? yung allparts naman na tortoishell sa music123 eh $29 lang ?
« Last Edit: January 24, 2007, 11:30:17 PM by bugoy »

Offline Jaco D

• Philmusicus Addictus
« Reply #8 on: January 24, 2007, 11:54:45 PM »
What makes the pickguard material expensive is the fact that it is not solid material but laminates of contrasting colors.  What the pickguard manufacturers do is to cut the edges at a 45-degree angle to the pickguard top.  What this does is it (the 45-degree cut) shows off the different layers of material.  If you look up the WDMusic pickguard site, http://www.wdmusic.com/pickguards_225_ct.htm, you can see that as the number of layers increase, tumataas ang presyo niya.  I had to make home-made rear cavity covers for my Fender and Warmoth basses since I moded them for 18V active electronics and I opted to mount the flip-top battery holders in the cover rather than route a hole in the wood body (kept the originals if I plan to sell the axes).  I thus had leftover material to make a pickguard for my 335 clone (yung mahaba na umaabot sa bridge, not like the Les Paul ones).  What I used was acrylic sheet (yung retaso) which I got for free from those shops that make plastic signs.  I couldn't find black so I used an old trick from my RC modeling days - sand the underside of the pickguard so the black paint would stick well, paint the sanded surface and the top side would look an even glossy color.
« Last Edit: January 25, 2007, 12:09:28 AM by Jaco D »

Offline bugoy

• Philmusicus Addictus
« Reply #9 on: January 25, 2007, 12:12:15 AM »
What makes the pickguard material expensive is the fact that it is not solid material but laminates of contrasting colors.  What the pickguard manufacturers do is to cut the edges at a 45-degree angle to the pickguard top.  What this does is it (the 45-degree cut) shows off the different layers of material.  If you look up the WDMusic pickguard site, http://www.wdmusic.com/pickguards_225_ct.htm, you can see that as the number of layers increase, tumataas ang presyo niya.  I had to make home-made rear cavity covers for my Fender and Warmoth basses since I moded them for 18V active electronics and I opted to mount the flip-top battery holders in the cover rather than route a hole in the wood body (kept the originals if I plan to sell the axes).  I thus had leftover material to make a pickguard for my 335 clone (yung mahaba na umaabot sa bridge, not like the Les Paul ones).  What I used was acrylic sheet (yung retaso) which I got for free from those shops that make plastic signs.  I couldn't find black so I used an old trick from my RC modeling days - sand the underside of the pickguard so the black paint would stick well, paint the sanded surface and the top side would look an even glossy color.

bro ang mahal ng tortoishell diyan sa http://www.wdmusic.com/fender_strat_reg_pickguards_in_27460_prd1.htm ? $49 ? dito http://store.guitarfetish.com/60tossspifis.html $15 lang  :-o  bakit sobrang laki kaya ng diff at kay arie, i know 3 ply lang yung nasa guitarfetish? pero 1 ply lang ang diff at ganung kalaki na ng diff ng price from $15 to $49? ridiculous  ? magkakaiba ba ng material yan  ?
« Last Edit: January 25, 2007, 12:16:04 AM by bugoy »

Offline Jaco D

• Philmusicus Addictus
« Reply #10 on: January 25, 2007, 01:16:59 AM »
Sa tingin ko depende rin yun kung yung original ay 4 or 3 ply.  Siyempre, the closer it is to the original, lalong mas mahal.  Tama rin yung sinabi mo - hindi standard ang quality ng mga iyan.  I saw something under the Mighty Mite brand.  Mura nga, pero pekeng-peke ang dating.

Offline bugoy

• Philmusicus Addictus
« Reply #11 on: January 25, 2007, 01:24:27 AM »
diyan kc sa guitarfetish naka bili na ako ng 3 ply na black white black pang tele yun, kinabit dun sa tele na nakay tony2tone na tokai tele ngayon.. ayos naman siya as in can compare to an original malinis gawa hindi mukhang gawa ng mga gumagawa ng mga SARAO sign pati yung material pareho nung sa fender strat ko.. i bought some pick ups too diyan sa fetish ok naman siya sulit na sulit...  i've heard about that mighty might too but never saw it actual... sagwa nga daw.. actually ang plan ko nga pag hindi pa talaga ako nakahanap locally na mag ma match lang sa magiging gastos ko sa pag order diyan sa fetish eh i'd go w/ guitarfetish na lang aabutin lang ako ng 1.3k yun nga lang the risk of shipping papunta dito  :-D
« Last Edit: January 25, 2007, 01:28:06 AM by bugoy »