hulika

Author Topic: Latency Issues - I use Sonar (HELP!)  (Read 1088 times)

Offline ceesharp

Latency Issues - I use Sonar (HELP!)
« on: April 06, 2008, 03:35:42 PM »
Sirs, ngayon lang ako napa daan sa forum na `to. I'm new to recording with my computer and I have big issues about latency. Here's my setup:

- Intel Core2 Duo E4500 Processor
- 2GB RAM
- Creative SoundBlaster Audigy Value soundcard
- Electric guitars/electric bass through a Boss BX-60 stereo mixer to the soundcard
- Cakewalk Sonar 7

I basically run the tracks with simulator VST plug-ins like AmpliTube for effects. So far, guitars at bass palang ang kaya kong i-record. Okay naman yung playback ng recordings. Yung problema ko lang, nagkakaroon ng delay kung mino-monitor ko yung track na may effects. Monitoring with the soundcard never had any problems. Kaso, yung clean signal lang yung naririnig. Gusto ko sanang marinig din yung processed sound para lang hindi awkward. Hehe. What seems to be the problem with this? Anyway I could fix this?

Thank you sirs! :-D
« Last Edit: April 07, 2008, 02:06:52 AM by ceesharp »

Offline moogerfooger

Re: Latency Issues - I use Sonar (HELP!)
« Reply #1 on: April 06, 2008, 06:14:56 PM »
Sirs, ngayon lang ako napa daan sa forum na `to. I'm new to recording with my computer and I have big issues about latency. Here's my setup:

- Intel Core2 Duo E4500 Processor
- 2GB RAM
- Creative SoundBlaster Audigy2 Value soundcard
- Electric guitars/electric bass through a Boss BX-60 stereo mixer to the soundcard
- Cakewalk Sonar 7