hulika

Author Topic: Problem with my Korean Jem 555  (Read 1681 times)

Offline tonemaster

Problem with my Korean Jem 555
« on: March 31, 2007, 08:35:33 AM »
sirs, help naman bout my guitar,

ang problem ko kasi sobrang ikli ng sustain nya, mga 4 seconds lang, daig pa ng local rj lp guitar ko umaabot 7sec.

pinasetup ko na un kay jun castro eh,  tapos ung trem bar sobrang tigas. and kapag nag natural harmonics me, mabilis mawala ung tunog kahit wala akong noise reduction and kahit na hi-gain ang setup ko.

parang palpak ata ung pagkakacraft dun sa jem 555 ko, sobrang higpit ng mga springs and parang tabingi pa ung floyd.

pahelp naman kung ano best way para maayus un guitar ko.

ok pow ba si sir Arie Hipolito? di ko lam number and address nya. cavite area pa me eh. meju malayo.

Offline tonemaster

Re: Problem with my Korean Jem 555
« Reply #1 on: March 31, 2007, 09:01:28 AM »
up. please help

van13

« Reply #2 on: April 01, 2007, 03:08:38 PM »
check mo rin bka s volume or pickups un may prob.

Offline gjuanengo

• Veteran Member
« Reply #3 on: April 01, 2007, 03:15:30 PM »
Dude, first of all, comparing a basswood JEM with a Mahogany LP is something you dont do.

The LP with a stoptail bridge and a mahogany body will have more than double the sustain of a low profile floyd rose tremolo guitar, basswood pa at that.

For the tremolo, check the number of springs. If there are 5, reduce to three and adjust the claw until the trem lies flat.

Adjust the neight of the pickups closer to the strings, but not too close.
Get Wylde.

Offline kapengbarako

« Reply #4 on: April 01, 2007, 03:41:52 PM »
Dude, first of all, comparing a basswood JEM with a Mahogany LP is something you dont do.

The LP with a stoptail bridge and a mahogany body will have more than double the sustain of a low profile floyd rose tremolo guitar, basswood pa at that.

For the tremolo, check the number of springs. If there are 5, reduce to three and adjust the claw until the trem lies flat.

Adjust the neight of the pickups closer to the strings, but not too close.

I agree with gjuanengo. Light wood + floating bridge = less sustain. As he points out, your problem is also most likely aggravated by an improperly setup Floyd bridge. You should just bite the bullet and take it to the nearest guitar hospital for adjustment. 

Offline bngdpogi

« Reply #5 on: April 02, 2007, 03:06:57 AM »
Try mo ang suggestion ng mga nag post, set up the tremolo first. ngayon kapag ganun pa rin, I would suggest na wag mo muna dalhin sa pagawaan, instead consult a tech you can ask naman through phone, tingnan mo kung ano sasabihin nila. Ang alam ko jan kapag ganyan after na set up mo na yung trem at ganyan pa rin, walang sustain. The problem is with the wood na. Your tonewood  ay maaaring di nag ibigay ng sustain gaano sa gitara mo. Think about it na lang kung magpapalit ka ng body o ng buong gitara na lang.   

Offline greasykid

• Philmusicus Addictus
« Reply #6 on: April 02, 2007, 03:18:40 AM »
Anong strings ba ang gamit mo? 

Offline bngdpogi

« Reply #7 on: April 02, 2007, 03:23:57 AM »
re: strings i used addario and dean markley blue steel

Offline greasykid

• Philmusicus Addictus
« Reply #8 on: April 02, 2007, 03:25:50 AM »
Hehehehe.  Para sa thread starter yung tanong ko about strings....  :-D

Offline jun_gats

• Philmusicus Addictus
« Reply #9 on: April 02, 2007, 08:18:31 AM »
thats very odd sir, american basswood at evo ang pups niyan. dapat matagal ang sustain.