hulika

Author Topic: how to be a dj? what equipments to buy? how to setup dj mixers etc.?  (Read 57845 times)

Offline marvinq

• Philmusicus Addictus
Re: how to be a dj? what equipments to buy? how to setup dj mixers etc.?
« Reply #150 on: September 25, 2008, 07:27:49 AM »
@xjepoyxSana maintindihan hehe English 1 lang naman yan..

Paki-Ingles nga kasi yung ini-Ingles mo. :evil:

And some questions I’d like to clear like
The deference of a PCDJ and A DJ that use turntables,

The root word of "deference" is "defer."

[def-er-uhns]–noun
1. respectful submission or yielding to the judgment, opinion, will, etc., of another. 
2. respectful or courteous regard: in deference to his wishes. 

I think you meant to use the word "difference."

I’m one of the PCDJs  that use dj programs software.. but other said that  a dj uses a software program or just a PC are fake. Is this true? Coz for me it is not. This is being a practical dj. I mean I don’t like carrying so many vinyl at my gig and suddenly when I choose music I go “OH my god, where is that vinyl that has the song I’m looking for, the track will end at 3 minutes and I could not find that piece of Crap!”

So yan ang dahilan kung bakit nag switch ako sa PCDJ pero it doesn’t mean that I don’t like vinyl turntables anymore, I still like them but I like the upgraded usb style now, 

The important thing is for you to improve your craft, and not worry about semantics. Kung magaling ka sa ginagawa mo, at ang sabi nila hindi ka DJ, at least magaling ka na hindi DJ. :roll:

Uy, alagaan ninyo yung mga nanggugulo, kasi pag wala sila, mas boring ang buhay dito sa Philmusic... :-P
« Last Edit: September 25, 2008, 07:32:46 AM by marvinq »
============
Marvin Querido
http://www.facebook.com/MVQMusic ============

Offline marvinq

• Philmusicus Addictus
« Reply #151 on: September 25, 2008, 07:39:55 AM »
I wouldn't agree that it's your gear that defines you. Although I would have to concede that they do help define you, it's what you do with your equipment that matters more. Early this year, I got a Korg Zero8. Although it's a piece of equipment that was primarily meant for DJing, that didn't make me a DJ. And besides, I sold it -- to a DJ. I can't say he's a PCDJ, because he uses a Mac. :-)

Merikrismas po sa lahat. Haha.
« Last Edit: September 25, 2008, 07:42:06 AM by marvinq »
============
Marvin Querido

Offline xjepoyx

• Philmusicus Addictus
« Reply #152 on: September 25, 2008, 07:40:32 AM »

Uy, alagaan ninyo yung mga nanggugulo, kasi pag wala sila, mas boring ang buhay dito sa Philmusic... :-P

noted!

hahahaha
good girls go to heaven. bad girls go to my room!  [/i]

Offline KitC

• Prime Moderator
« Reply #153 on: September 25, 2008, 07:55:51 AM »
I can't say he's a PCDJ, because he uses a Mac. :-)

So I guess he's a Mac DJ?  :-D

Where there's smoke, there's Marvin. (at hindi pa nagkakape yan!)
Sonar 4.04PE/5.2PE/7.02PE/8.31 PE, Project 5 v2.5.1, EmulatorX 1.5, Cubase SL2, Ableton Live 7.14,  Intel Q6600 MSI P43 Neo 4Gb Crucial Ballistix Tracer DDR2-800, Emu 1820m, Yamaha DSP Factory, Terratec DMX 6fire

Offline karlo

« Reply #154 on: September 25, 2008, 09:51:58 AM »
The important thing is for you to improve your craft, and not worry about semantics. Kung magaling ka sa ginagawa mo, at ang sabi nila hindi ka DJ, at least magaling ka na hindi DJ. :roll:

True dat

hindi lang namin gusto yung mga PC DJ dahil minsan ginagamit nila yung automatic mix, lahat ng hirap sa pagDJ ginagawa na sa iyo.
ika nga "The lost art of DJing"

aka iTunes DJs. (How about we call them "sound operators", how about that?  :-D - http://talk.philmusic.com/board/index.php/topic,101789.0.html)

Not all "PC DJs" are like that tho. Garbage in, garbage out lang, just like traditional DJs.
Macbook Pro | HP DV7 | Ableton Suite 8.4 | Reason 6.5 | Traktor Pro 2.5 | Reaper 4.22 | Komplete Audio 6 & A8DJ | VoiceLive Classic & Touch | Xone 92r | X-Station 61 | Breedlove Atlas

Love Never Dies

Offline marvinq

• Philmusicus Addictus
« Reply #155 on: September 25, 2008, 09:57:11 AM »
So I guess he's a Mac DJ?  :-D

I'm thinking along that line too. :-)

aka iTunes DJs. (How about we call them "sound operators", how about that?  :-D - http://talk.philmusic.com/board/index.php/topic,101789.0.html)

Not all "PC DJs" are like that tho. Garbage in, garbage out lang, just like traditional DJs.

Personally, I listen to the music itself, but maybe that's just me. I'm not really so concerned about how it was done, whether it was done in automatic mode or not. Again, maybe that's just me. :-)
============
Marvin Querido

Offline peeves24

• Philmusicus Addictus
« Reply #156 on: September 25, 2008, 10:04:28 AM »
teka nakanino na yung popcorn  :?

Offline marvinq

• Philmusicus Addictus
« Reply #157 on: September 25, 2008, 10:05:36 AM »
Ay! (a la KFC commercial)

May popcorn ba, pare? Hehe.

:-)
============
Marvin Querido

Offline abyssinianson

• Philmusicus Addictus
« Reply #158 on: September 25, 2008, 10:08:12 AM »
I'm thinking along that line too. :-)

Personally, I listen to the music itself, but maybe that's just me. I'm not really so concerned about how it was done, whether it was done in automatic mode or not. Again, maybe that's just me. :-)

some people don't care - depends on the scene though. i've been in small pubs where a small hiccup or even a brief trainwreck wouldn't produce a soured face from the audience and some places where the audience are very particular about the seamless mixing of the DJ so any galloping beats has quite a few people throwing irritated glances at the DJ manning the decks that night.
ako si mimordz. 友だちからよろしくです!

Offline marvinq

• Philmusicus Addictus
« Reply #159 on: September 25, 2008, 10:14:41 AM »
yeah. maybe you're right. i'm not really into dance clubs. :-)
============
Marvin Querido

Offline peeves24

• Philmusicus Addictus
« Reply #160 on: September 25, 2008, 10:28:03 AM »
Ay! (a la KFC commercial)

May popcorn ba, pare? Hehe.

:-)

looking back, parang nakakatakot maging dj  :evil:

Offline karlo

« Reply #161 on: September 25, 2008, 10:32:25 AM »

Same here, it's product over process for me. Good thing the people I run with don't get overly technical with what I do. Saves a lot of insecurity about people judging me based solely on what my kit consists of.

Not sure about club managers in the Philippines tho', they'd probably turn white if I showed up looking to use my laptop, soundcard, microkontrol and nothing else.

Plus there's really no space for a separate laptop-based setup inside the dj booth, apart from the club's own SSL rig.
Macbook Pro | HP DV7 | Ableton Suite 8.4 | Reason 6.5 | Traktor Pro 2.5 | Reaper 4.22 | Komplete Audio 6 & A8DJ | VoiceLive Classic & Touch | Xone 92r | X-Station 61 | Breedlove Atlas

Love Never Dies

Offline xjepoyx

• Philmusicus Addictus
« Reply #162 on: September 25, 2008, 01:08:38 PM »
hahaha ganun lang talaga ka walang utak noh?

Offline abyssinianson

• Philmusicus Addictus
« Reply #163 on: September 25, 2008, 01:22:24 PM »
yeah. maybe you're right. i'm not really into dance clubs. :-)

oddly enough, i have a love hate relationship with parties. i love the music and i love spinning but i am not a big fan of the chaos in the clubs because it really is more of a meat market than a music appreciation gathering - at least in most palces it is. usually after a giig, i try and high tail it out of there for peace and quiet elsewhere.
ako si mimordz. 友だちからよろしくです!

Offline karlo

« Reply #164 on: September 25, 2008, 01:33:09 PM »
hahaha ganun lang talaga ka walang utak noh?
^^^
Sino/alin yung walang utak? Yung "PC DJs", yung event organizers na closed minded, or the audience that doesn't care? Sorry this thread is starting to get confusing, not sure who's responding to what.

On another note, NI's Audio 8 DJ suite is looking pretty impressive, considering its price point. Ok din naman reviews. Very tempting at my budget.

Anyone with hands-on experience using it with Traktor Scratch 3? Does it give SSL a run for its money?

Looks like Stanton FS's future is getting bleaker and bleaker since the split from NI.

Does The Music Source give good support for NI products?

Love Never Dies

Offline dualcoil

« Reply #165 on: September 25, 2008, 01:46:08 PM »
@xjepoyx - your such a looser hehe you know that? i'm jusk asking you to stop sending me a message to my Yahoo messanger tapos nag kakaganyan kana? nakakatawa kanaman.. hahaha "What ever YAYA"

well at list pag nag popost ako dito merong mga true professionals na nakakapag bigay ng idea at maganda ang paliwanag kay sasayo..

like my post na my word DISC JOKEY, akala ko hindi mapapanisin hihihi.. opo disc jokey nga po yun. at yan ang ibig kung sabihin. kung mag papaliwanag ka.. wag kana mag patama.. at paliwanag mo ng maayus. and i'm truely happy for that..

oi sobra sobra naman binigay mong gig.. nakakatawa ka talaga. uu na po professional kana po.. and posting my mobile pics here at the thread. ok lang proud ako dyan kasi ako lang mag isa ang nag assemble at pinag hirapan ko sa trabaho ko yan kahit ganyan lang ang mobile ko.. sa bandang huli, ikaw ang hambog.. bakit hindi kaba nag simula sa mababang klase na mobile? if i know baka puro hiram mo lang yan. at iba-iba ang may ari ng mga hinahawakan mong gears.. kung hindi, edi mayaman kapala. sorry pero mahirap lang po ako. and i want to share kung ano man ang meron ako at i want to learn from somebody na hindi ako pag tatawanan. at satingin ko hindi ka kasali sa mga gusto ko mag turo saakin. baka ikaw panga turuan ko sa bandang huli. ingat ka dude, baka masapawan na kita sakaka puna mo saakin. focus kanalang sa mga ginagawa mo..

epal talaga ako kahit dito sa lugar namin. at sakaka epal ko madami ako friends.. di tulad mo. masyado kang feeling perfect kaya yung iba pinupuna at pinag tatawanan mo.. nakakaawa kanaman. base sa mga tawa mo dito sa thread. nababaliw kana as bieng a dj. easy ka  lang tol wag ka masyado ma insecure saakin  :lol: baguhan lang ako at yan lang ang isipin mo.. baka hindi ka makatulog nyan. there are no ideas on your post here.. except dun sa binigay mong information about turntables.. yun lang. at saiba naman. dagdag gulo lang ang ginagawa nyo. that means, mga batang isip pala iba dito hehe

dun naman po sa pagiging dj. any dj gears will do.. malinaw naman po diba.. hindi naman po ata dj gear ang gitara at keyboard.
« Last Edit: September 25, 2008, 07:05:24 PM by dualcoil »
Reyzuna!!!

Offline karlo

« Reply #166 on: September 25, 2008, 02:08:46 PM »
Parang may 2 ongoing thread dito...  :-D

Legendary status na sya f'sho

Love Never Dies

Offline KitC

• Prime Moderator
« Reply #167 on: September 25, 2008, 02:09:32 PM »
dun naman po sa pagiging dj. any dj gears will do.. malinaw naman po diba.. hindi naman po ata dj gear ang gitara at keyboard.

I wouldn't be so quick to dismiss other equipment. I read about some DJs who perform live with keyboards.

That looks like a Nord Electro, btw.

Open your mind a little, dualcoil. There's more out there than you probably know.

Now can somebody please pass the popcorn?
« Last Edit: September 25, 2008, 02:11:39 PM by KitC »
Sonar 4.04PE/5.2PE/7.02PE/8.31 PE, Project 5 v2.5.1, EmulatorX 1.5, Cubase SL2, Ableton Live 7.14,  Intel Q6600 MSI P43 Neo 4Gb Crucial Ballistix Tracer DDR2-800, Emu 1820m, Yamaha DSP Factory, Terratec DMX 6fire

Offline xjepoyx

• Philmusicus Addictus
« Reply #168 on: September 25, 2008, 02:11:42 PM »
I wouldn't be so quick to dismiss other equipment. I read about some DJs who perform live with keyboards.

Open your mind a little, dualcoil. There's more out there than you probably know.

yeah! even DJ Chris Kilmore of Incubus uses the MOOG!

Offline dualcoil

« Reply #169 on: September 25, 2008, 02:13:26 PM »
wouldn't be so quick to dismiss other equipment. I read about some DJs who perform live with keyboards.

ah.. thanks for the infromation sir.. now i know that there is some gears like that, that a dj can use to perform.. thanks po talaga sa information, new idea nanaman po yan. so yung nag tatanong kanina. yan na po ang sagot.
Reyzuna!!!

Offline xjepoyx

• Philmusicus Addictus
« Reply #170 on: September 25, 2008, 02:13:41 PM »
Parang may 2 ongoing thread dito...  :-D

Legendary status na sya f'sho

mismo noh?

Offline xjepoyx

• Philmusicus Addictus
« Reply #171 on: September 25, 2008, 02:14:52 PM »
@xjepoyx - your such a looser hehe you know that? i'm jusk asking you to stop sending me a message to my Yahoo messanger tapos nag kakaganyan kana? nakakatawa kanaman.. hahaha "What ever YAYA"

well at list pag nag popost ako dito merong mga true professionals na nakakapag bigay ng idea at maganda ang paliwanag kay sasayo..

like my post na my word DISK JOKEY, akala ko hindi mapapanisin hihihi.. opo disc jokey nga po yun. at yan ang ibig kung sabihin. kung mag papaliwanag ka.. wag kana mag patama.. at paliwanag mo ng maayus. and i'm truely happy for that..

oi sobra sobra naman binigay mong gig.. nakakatawa ka talaga. uu na po professional kana po.. and posting my mobile pics here at the thread. ok lang proud ako dyan kasi ako lang mag isa ang nag assemble at pinag hirapan ko sa trabaho ko yan kahit ganyan lang ang mobile ko.. sa bandang huli, ikaw ang hambog.. bakit hindi kaba nag simula sa mababang klase na mobile? if i know baka puro hiram mo lang yan. at iba-iba ang may ari ng mga hinahawakan mong gears.. kung hindi, edi mayaman kapala. sorry pero mahirap lang po ako. and i want to share kung ano man ang meron ako at i want to learn from somebody na hindi ako pag tatawanan. at satingin ko hindi ka kasali sa mga gusto ko mag turo saakin. baka ikaw panga turuan ko sa bandang huli. ingat ka dude, baka masapawan na kita sakaka puna mo saakin. focus kanalang sa mga ginagawa mo..

epal talaga ako kahit dito sa lugar namin. at sakaka epal ko madami ako friends.. di tulad mo. masyado kang feeling perfect kaya yung iba pinupuna at pinag tatawanan mo.. nakakaawa kanaman. base sa mga tawa mo dito sa thread. nababaliw kana as bieng a dj. easy ka  lang tol wag ka masyado ma insecure saakin  :lol: baguhan lang ako at yan lang ang isipin mo.. baka hindi ka makatulog nyan. there are no ideas on your post here.. except dun sa binigay mong information about turntables.. yun lang. at saiba naman. dagdag gulo lang ang ginagawa nyo. that means, mga batang isip pala iba dito hehe

nangangatwiran pa kasi ang [grape]!!!

mali mali parin! bwahahahahaha

punta ka sa BARANGGAY dun ka mangatwiran!

Malay mo maarkila pa ang TEKA TEKA mobile mo!

hahahaha

Offline dualcoil

« Reply #172 on: September 25, 2008, 02:16:26 PM »
@xjepoyx
mismo noh?

mismo ka dyan, dun sa Previous  topic mo about a dj, sabi mo a dj can be only a dj when using a turntables, or nagkamali lang ako ng basa? oh well parang nag bago ata ihip ng hangin,, hehe  :roll:

at this point malamang hindi nanaman maka hintay sa edit yan hehehe
« Last Edit: September 25, 2008, 03:32:55 PM by dualcoil »
Reyzuna!!!

Offline dualcoil

« Reply #173 on: September 25, 2008, 02:19:07 PM »
nangangatwiran pa kasi ang [grape]!!!

mali mali parin! bwahahahahaha

punta ka sa BARANGGAY dun ka mangatwiran!

Malay mo maarkila pa ang TEKA TEKA mobile mo!

hahahaha

and so what, eh yan lang ang mobile ko sa ngayon eh. eh ano naman ngayon? alanganamang mag malaki ako ng wala.. what is your point dude. [grape] nga ako insecure kanaman saakin. nakakatawa katalaga..
Reyzuna!!!

Offline peeves24

• Philmusicus Addictus
« Reply #174 on: September 25, 2008, 02:19:08 PM »
this thread is like ...

it goes on and on and on