hulika

Author Topic: the DIGITECH pedal user's thread!!  (Read 145816 times)

Offline bluejem

• Forum Fanatic
Re: the DIGITECH pedal user's thread!!
« Reply #225 on: March 02, 2007, 05:54:05 PM »
Guys,may idea ba kau kng ano difference ng digitech na Made in U.S.A. at Made in China bukod sa kng san sila gnawa?

Bro, pagkaka-alam ko dito ung mga unang labas lang Made in USA, tapos nagmove sa China..Kaya alam ko ngayon wala nang US-made...Sa tunog, wala pa naman akong nababasang reviews sa diffrences nila...Dito kasi sa tate halos puro MIC na nasa store...

A ok.Ang badtrip lng ksi sa digitech, ang products daw nila ay U.S. tapos nilalait nila noon ang boss na made in china at taiwan ang products nila tapos ngayon susunod din nman pla cla na mgppagawa sa China.
Buti nlng U.S.made and DF7 at whammy4 ko.hehe
\"My philosophy is: if the product is right, the price is right and you treat your customers the way you want to be treated, the word-of-mouth is faster than <br />the speed of sound!\"<br />(Words from Bill Lawrence)

Offline vaisteen2003

• Philmusicus Addictus
« Reply #226 on: March 02, 2007, 06:04:44 PM »
guys if you have experiences in using the digitech peds especially the x series, please post your reviews here! thanks!

btw, let me start with my review on the digitech SCREAMIN BLUES overdrive/distortion pedal.

pedal construction:
patterned after a BOSS, so its very sturdy. the push-button thingies on the left and right side of the battery lid/stomping surface takes a while to get used to especially if you're a boss user. it's actually easy to pop. the battery is held snugly so its very secure as well. the plastic knobs look a bit flimsy. however, since it is depressed with the construction, you wont be able to accidentally step on them. the blue paint looks thick and hard to scratch (although ayoko mag-experiment, hehehe) and the pedal name is cheesy, to say the least.

tone:
very transparent, not as midrangey. you wont get metal tone, of course, but you could be able to dial in something close to iommi if you max out the gain and boost the high freq option. but then again, i think the pedal is perfect and meant for blues/classic rock tunes. dial in the gain to about 3:00 and boost the bass a bit and leave the high freq at 12:00, you'd be able to nail ebe's rhythm work with sugarfree. (u wud have to be using humbuckers, though. if not dial in more bass) if gain's around 9-12:00, you get a fine amount of grit.

the high and bass freq dials made this pedal stand out among other overdrive/distortions i have ever used. it gives you great control over your tone. because of that, there's probably a multitude of tones to choose from depending on the combo of your guitar, this pedal, and an amp. not only that, it cleans up well with the guitar's volume knob. oh, and did i mention that it responds very well to picking intensity, just like your favorite saturated tube amp? :P

i've never really used the mixer out function so i can't give any reviews for that. :lol:

at P3500 brand new, it's a keeper for me.

langya tagal ko na ang hahanap ng review ng screaming blues andito pala sa harap!!! toink!!! salamat sir
GAS Free 2007
"As long as it matters, as long as you're here with me now"

Offline danleo

• Forum Fanatic
« Reply #227 on: March 03, 2007, 08:55:53 AM »
Guys, tanong lang po. About po sa pickup sim ng mga RP series. If ever po I choose a single coil pickup sa guitar ko tapos I'll use the humbucker simulator, will the single coil noise be removed if ever I play near a computer monitor? Saka if I use a humbucker pickup tpos select ko single coil simulator, would it produce the noise of a single coil if ever used near a computer monitor for example? Wala po akong digitech to test and I don't know anyone around dito sa amin who has one. Digitech talaga ung pangarap ko multifx dati but I ended up getting a ZOOM G series last year coz it was very tempting. hehehee. Pero someday I'll get a digitech pa rin. hehehehe.  :-D
You may say I\'m a dreamer. But I\'m not the only one. I know someday you\'ll join us and the world will live as one...

Offline strummer

• Forum Fanatic
« Reply #228 on: March 07, 2007, 02:31:42 AM »
pansin ko lang bakit ang taas ng amphere requirement ng mga digitech stomps ? pansin ko yung hothead at yung bad monkey ko 350mA yata each ?

yung bad monkey compared sa ibang overdrive peds medyo mas mataas nga ang ampere reqt pero its only abt 17 mA if im not wrong. baka yung 350 mA na rating yung ampere rating nung power supply na gawa nila ang nakita mo.. heheh
strum away!

Offline lateralis

• Philmusicus Addictus
Re: the DIGITECH pedal user's thread!! need your help!
« Reply #229 on: March 09, 2007, 06:36:04 PM »

hi there guys!
i intentionally posted this message @ this thread cuz i know that you guys can help us w/ this since we're mostly digitech users here.

anyway, a friend & i are currently looking for 2 used units of digitech digidelay, since we can't afford to buy brand new units. if you know anybody who has, pls let us know, you can reach us @ 09176479044.
any help will be highly appreciated.  :-)
thanks!  :wink:

Offline lowtuneduser

• Forum Fanatic
« Reply #230 on: March 09, 2007, 06:43:52 PM »
hoy lateral trade na tayo!!! hahaha!!
ESP LTD Viper 301 • Dimebag Crybaby •  Boss NS-2 • Boss ML-2 • Boss GE-7 • Boss BF-3 • Boss PH-2 • Boss TR-2 • Boss DD-3 • Korg DT-3 Tuner • Kalikot Audio PSU • GHS ZW String (.11-.70) • Custom Pedalb

Offline dizzymark

« Reply #231 on: March 26, 2007, 09:07:40 PM »
sa mga hyper phase users dito, naeexperience niyo ba yung paghina nung signal niyo kapag in-on yung phaser habang may distortionl? may way ba para maayos ito? wala lang yun lang talaga yung ayaw ko sa hyperphase eh thanks  :-D
People I've dealt with/references: phoenix_rising, fraudulentzodiac, BossingBoss, deltaslim, bluescon, nicosci, kenzu, dubista, kelvinator, spankyrigor, mahavishnu, youarehere, pao2pao, pochbelmonte, mandoytz, JoeF, kdc123, PedallionPH, musicjunkie

Offline greenweenie

• Philmusicus Addictus
« Reply #233 on: March 27, 2007, 01:23:20 PM »
Kakakuha ko lang nung Digitech Echoplus two weeks ago. Okay na okay ang tunog! I can post clips if anyone is interested.  :-D

Offline BlackDiamond

• Philmusicus Addictus
« Reply #234 on: April 01, 2007, 11:01:50 AM »
Any users of the new RP series (RP150, RP250 and RP350)? Reviews naman dyan!  :evil:
This forumite is a different person:
http://talk.philmusic.com/index.php?action=profile;u=43394
I'm not him! HMMP!

Offline vaisteen2003

• Philmusicus Addictus
« Reply #235 on: April 03, 2007, 11:55:28 AM »
any digidelay users here???
GAS Free 2007
"As long as it matters, as long as you're here with me now"

Offline StringOne

• Philmusicus Noobitus
« Reply #236 on: April 03, 2007, 09:10:38 PM »
Any users of the new RP series (RP150, RP250 and RP350)? Reviews naman dyan!  :evil:

OO ngaaaaaaa!!! mga zires, gusto ko yung RP250 pero parang gusto ko rin mag KORG o kaya BOSS. ano ba talaga mga kuya :-D konting tukso naman  para mag RP250 na ako.  :mrgreen:

Offline TGIW

« Reply #237 on: April 04, 2007, 10:03:43 AM »
THIS IS MY FIRST MULTI EFFECT  RP150... :-D :lol:

KABIBILI KO LANG LAST SUNDAY...

PRE-REVIEW KO:
MADALING GAMITIN SYA LALO NA SA PAGTWEAK NG TONE NA GUSTO KO.(JUST READ THE MANUAL     FIRST!! :-D :-D :-D)...TAMA NGA ANG SABI NG DIGITECH COMPANY SA FEATURES NYA!!!!
YUNG AMP & CABINET MODELLING NYA OKEY!!!MALAPIT NA NGA SA TUBE SOUNDING!!....... :-D
ANG AYAW KO LANG PAG HI-GAIN SYA NARIRINIG KO ANG DIGTAL NOISE NYA..PERO SULIT NARIN DAHIL DI NAMAN TALAGA MAWAWALA IYON EH.....
ALL IN ALL FACTOR... OKEY NA OKEY SYA TALAGA...

ANG PINAKA GUSTO KO RITO AY ANG PAG EDIT  NG PATCHES...FROM COMPUTER TO RP150(REAL TIME ANG  OPERATION NYA!!!!!ANG SARAP !!!!! ITO ANG MAGANDANG FEATURE NILA!!!.... (GAMIT KO LAPTOP NA BULOK 700MHZ, 64MB MEMORY)
MADALI LANG MAKAKUHA NG PATCHES,,DAHIL MAY MGA PATCHES NA PANG RP150 SA DIGITECH FORUM....OPEN & SAVE LANG AKO!!!!FROM COMPUTER TO RP150... :-D   IT SO VER VERY VERY EASY......SULIT NA SULIT TALAGA.....KAYA KUNG MAYROON KANG  1000 NA PATCHES NA COLLECTION MO PARA SA RP150...OPEN & SAVE LANG PARA SA 50 USER PRESET MO!!!SARAP TALAGA...PARANG COPY PASTE LANG..HAHAHA :-D

MERON PA PALA... I CONNECT THE "DIY" NA "MI CRUNCH BOX" AFTER THE RP150..SOBRANG METAL NA METAL LABAS NA LABAS YUNG CHUG CHUG!!! SWABEEEEH!!!..

EXPLORE KO MUNA MASYADO ITO RP150 KO!! NAKAKA 10 HOURS PALANG AKO SA KANYA...LALASPAGIN KO MUNA SYA!!!!HEHEHEHE :evil: :evil:
Are You The Man From Afghanistan??? - George W. Bush

Offline BlackDiamond

• Philmusicus Addictus
« Reply #238 on: April 04, 2007, 12:10:43 PM »

OO ngaaaaaaa!!! mga zires, gusto ko yung RP250 pero parang gusto ko rin mag KORG o kaya BOSS. ano ba talaga mga kuya :-D konting tukso naman  para mag RP250 na ako.  :mrgreen:

Tukso? hmmmm....

http://www.digitech.com/soundcomm/patches/RP250/evhd.wma

listen to this... so close to early EVH's tone!!!

too bad wala ng RP250 sa Audiophile! When the next shipment arrives, punta agad ako ng audiophile para bumili! heheheheheheheh  :-D :evil: :-D :evil:
This forumite is a different person:
http://talk.philmusic.com/index.php?action=profile;u=43394
I'm not him! HMMP!

Offline StringOne

• Philmusicus Noobitus
« Reply #239 on: April 04, 2007, 12:44:16 PM »

Tukso? hmmmm....

http://www.digitech.com/soundcomm/patches/RP250/evhd.wma

listen to this... so close to early EVH's tone!!!

too bad wala ng RP250 sa Audiophile! When the next shipment arrives, punta agad ako ng audiophile para bumili! heheheheheheheh  :-D :evil: :-D :evil:

thanks dude. Astig!!! so wala pala stock sa AP? lagi naman sila ganon eh, everytime na may hanapin ako dyan laging wala stock. :x

Offline the_jj

• Forum Fanatic
« Reply #240 on: April 08, 2007, 07:24:23 PM »
bm users? can you share your settings?
My Own Epic Drama, My Own Scripted Page

Offline pao2pao16

• Philmusicus Addictus
« Reply #241 on: April 08, 2007, 07:31:11 PM »
^^.. sure bro

level at 2o clock, low at 12, hi at 10 and gain at 10o clock. yan gamit ko pag boost..

level 12, low at 2, hi at 4, gain at 5o clock as a main od channel.  i also use this setting with a compression sustainer to have ala eric johnson tone. pero unti lang.. hehe.. sana nakatulong.

mind sharing yours? www.pedallion.com music online store philippines
« Last Edit: April 26, 2016, 12:06:01 PM by pao2pao16 »

Offline the_jj

• Forum Fanatic
« Reply #242 on: April 08, 2007, 07:46:13 PM »
^^.. sure bro

level at 2o clock, low at 12, hi at 10 and gain at 10o clock. yan gamit ko pag boost..

level 12, low at 2, hi at 4, gain at 5o clock as a main od channel.  i also use this setting with a compression sustainer to have ala eric johnson tone. pero unti lang.. hehe.. sana nakatulong.

mind sharing yours?

will be getting my ped this week pa lang.. just doing some research..  :-)
post ko na lang yung demo ng bm sa net..

warm rhythm

texas tone

punchy drive

lead boost

« Last Edit: April 09, 2007, 08:31:42 PM by the_jj »

Offline edgarthewalrus

« Reply #243 on: April 09, 2007, 12:01:35 AM »
i have gnx1.. yung store button nya di na gumagana but everything is working fine.. i tried opening it para makita kung may sira yung mga push buttons kaya lang after i removed all screws inside, di ko pa rin matanggal yung board ng processor, parang naka screw pero sa loob na haayyy..

saan ba pwede ipaayos ito, 1.5 yrs old pa lang ito di naman ako nanggigigil kapag pinepress ko yung store button pero mukhang sira na.. pwede kaya ito sa audiophile na lang dalhin, dun ko rin kasi ito binili..

how about dito sa philmusic? may makakaayos kaya nito, sayang naman itong gnx1 ko kung di ko masasave yung mga settings ko..

btw, i'm thinking of getting the bad monkey.. which is better tube screamer or the bad monkey?
http://www.hyneriamosssoundscape.wordpress.com
SOLD ITEMS TO foresight, yearling, dread_head, reggaenursenikew, ramnem, child309, dom_pag0ng
BOUGHT ITEMS harkanie27,userzeroone, morphine

Offline emil_murillo

• Philmusicus Addictus
« Reply #244 on: April 09, 2007, 12:32:51 AM »
Synth Wah! 

Offline the_jj

• Forum Fanatic
« Reply #245 on: April 09, 2007, 08:29:14 PM »
i have gnx1.. yung store button nya di na gumagana but everything is working fine.. i tried opening it para makita kung may sira yung mga push buttons kaya lang after i removed all screws inside, di ko pa rin matanggal yung board ng processor, parang naka screw pero sa loob na haayyy..

saan ba pwede ipaayos ito, 1.5 yrs old pa lang ito di naman ako nanggigigil kapag pinepress ko yung store button pero mukhang sira na.. pwede kaya ito sa audiophile na lang dalhin, dun ko rin kasi ito binili..

how about dito sa philmusic? may makakaayos kaya nito, sayang naman itong gnx1 ko kung di ko masasave yung mga settings ko..

btw, i'm thinking of getting the bad monkey.. which is better tube screamer or the bad monkey?

Have it BAMFed! :-D

Offline edgarthewalrus

« Reply #246 on: April 09, 2007, 08:31:15 PM »
thanks! pm ko si bamf kung nagrerepair sya nito
http://www.hyneriamosssoundscape.wordpress.com
SOLD ITEMS TO foresight, yearling, dread_head, reggaenursenikew, ramnem, child309, dom_pag0ng
BOUGHT ITEMS harkanie27,userzeroone, morphine

Offline tejadamj

« Reply #247 on: April 10, 2007, 10:59:12 AM »
Question lang, im planning to buy a 2nd hand digitech multi effects pedal, d pa ako nakatry ng digitech. pareho lang naman halos yung price, should i go with a gnx1 or an rp2000? halos mag kapareho yung reviews kc, any recommendations. Thanks

Offline ritch_079

• Veteran Member
« Reply #248 on: April 11, 2007, 10:43:17 AM »
@jj
oi! magkaka BM ka narin! haha saya un! hehehe Gas attack na! hehe

@edgarthewalrus
hmm.. naisip ko rin yan e.. ts or BM.. e kulang ako sa budget, so BM muna kinuha ko.. ngyon mern na ako budget, ndi ko alam kng ts9 or ts808 kukunin ko.. haha cguro hav to try both.. haha

Offline ritch_079

• Veteran Member
« Reply #249 on: April 11, 2007, 10:45:35 AM »
nga pala, may nabasa ako somewhere by someone.. na ung ts daw, may mid hump.. and mas malaki range ng gain.. un ata ung diff. haha so plan ko i-cascade ung BM with TS.. tpos benta ko na od-2.. haha ang tight kasi ng OD nya.. hehe