hulika

Author Topic: Christian Guitarists Thread  (Read 1111814 times)

Offline dvd9

• Veteran Member
Re: Christian Guitarists Thread *merged*
« Reply #250 on: October 31, 2007, 04:48:25 PM »
mukhang answered prayer ako dito ah. may naka deal ako selling fab echo at 850, pwede na ba yun? paturo na rin ng setting mo. sige picturan ko yung 'heaven's babe' logo. :roll:

oi champoi ayus yan-- ako I set the mix level about 70% and the repeat 50%-70%

Offline haxo55

• Philmusicus Addictus
« Reply #251 on: November 19, 2007, 10:24:52 PM »
ano ba tugtugan nyo?
parang hillsong lng ba or lakewood?
or iba pa?
and what church ka pala?
Quote from: Philmusic.com
News:
oh yeah, our search engine is powered by Chuck Norris as well

Offline Poundcake

• GAS prophet
  • Administrator
« Reply #252 on: November 19, 2007, 10:52:59 PM »
Guys, plug ko lang...

My band, Building Bridges, will be playing live at the "Against the Flow" radio program of NU107 on Sunday, November 25 at 1:00pm. The band of progressive_pilipinas will also be there. We're going to play acoustic renditions of some of our compositions.

Also, we'll be playing on November 30 at Central Plaza Tent, Eastwood City, Libis at the UNASHAMED concert! There will be a lot of Christian bands there, including:

- Acel (of Moonstar 88 fame)
- Pigs with Pearls (jackbauer's band)
- Magdalene's Tears (progressive_pilipinas' band)
- Musicians on Fire (MOF) band
- Selah
- Six-Stone Jars
- White Wash
- JC Radio

and many more!!

The party starts at 4PM! I hope you guys can join us in worship! Thanks a lot and God bless!! :)
"The LORD will save me, and we will play my music on stringed instruments all the days of our lives, at the house of the LORD." Isaiah 38:20

Offline wannabeguitarist

• Forum Fanatic
« Reply #253 on: November 20, 2007, 02:25:38 AM »
My band, Building Bridges, will be playing live at the "Against the Flow" radio program of NU107 on Sunday, November 25 at 1:00pm. The band of progressive_pilipinas will also be there. We're going to play acoustic renditions of some of our compositions.

sir baka pwede humingi ng copy ng mga compo nyo? thanks!

Offline Poundcake

• GAS prophet
  • Administrator
« Reply #254 on: November 20, 2007, 02:54:50 AM »
Meron atang isang kanta sa SoundClick site ko, bro. Wala sa akin yung ibang songs e :)

Check it out here: http://www.soundclick.com/ianbraza
"The LORD will save me, and we will play my music on stringed instruments all the days of our lives, at the house of the LORD." Isaiah 38:20

Offline tuyuta

« Reply #255 on: November 20, 2007, 01:16:01 PM »
mga kapatid, tips naman dyan.

we a keyboardist, acoustic guitarist, and two electric guitarists. ako yung isa and doing leads kapag may pagkakataon, or kung hindi makakakuha ng attention during worship. our keyboardist doesn't usually do the "filling" of the music. so mahirap din singitan ng plucking yung ibang songs kasi sya na gumagawa. so ang filler is usually the guitars. i also do vox voicings, kaya i end up using chords and power chords (di pa ko masyado sanay pagsabayin e). i just see to it that i do the higher octave chords para di kami pareho ng isang electric guitarist.

baka mabigyan nyo kami ng tips para magkaron ng distinction ang bawat instrument namin. keys, acoustic, elec1, and elec2. yung 1 electric guitarist namin uses a dist pedal, and her amp's OD for effects. ako naman amp's OD, a chorus and a delay (looped).

we play darrell evans, paul baloche, hillsong, our community's compositions. mixed ang tinutugtugan namin. may pang youth and pang elders minsan. minsan magkasama sa isang event.

pa sama na din kung anong suggested christian bands/songs ang pede naming pagaralan besides the above mentioned.

salamats

Offline beachhead

« Reply #256 on: November 23, 2007, 01:12:55 PM »
Guys, plug ko lang...

Also, we'll be playing on November 30 at Central Plaza Tent, Eastwood City, Libis at the UNASHAMED concert! There will be a lot of Christian bands there, including:

- Selah
- Six-Stone Jars
- White Wash
- JC Radio

and many more!!

The party starts at 4PM! I hope you guys can join us in worship! Thanks a lot and God bless!! :)

I happen to live in Eastwood. I'll stop by for sure. Thanks for the info poundcake!!!
Supreme Chancellor of the SD-1 COALITION
Due to the new policy, no graphics allowed, we are changing the style of the SD-1 coalition signature.
 http://beachhead20.multiply.com/

Offline Poundcake

• GAS prophet
  • Administrator
« Reply #257 on: November 23, 2007, 03:51:48 PM »
I happen to live in Eastwood. I'll stop by for sure. Thanks for the info poundcake!!!

Great! Kitakits dun on the 30th! :)

Offline Poundcake

• GAS prophet
  • Administrator
« Reply #258 on: November 23, 2007, 04:54:58 PM »

we a keyboardist, acoustic guitarist, and two electric guitarists. ako yung isa and doing leads kapag may pagkakataon, or kung hindi makakakuha ng attention during worship. our keyboardist doesn't usually do the "filling" of the music. so mahirap din singitan ng plucking yung ibang songs kasi sya na gumagawa. so ang filler is usually the guitars. i also do vox voicings, kaya i end up using chords and power chords (di pa ko masyado sanay pagsabayin e). i just see to it that i do the higher octave chords para di kami pareho ng isang electric guitarist.

baka mabigyan nyo kami ng tips para magkaron ng distinction ang bawat instrument namin. keys, acoustic, elec1, and elec2. yung 1 electric guitarist namin uses a dist pedal, and her amp's OD for effects. ako naman amp's OD, a chorus and a delay (looped).

we play darrell evans, paul baloche, hillsong, our community's compositions. mixed ang tinutugtugan namin. may pang youth and pang elders minsan. minsan magkasama sa isang event.

pa sama na din kung anong suggested christian bands/songs ang pede naming pagaralan besides the above mentioned.

salamats

Ang tawag dyan sa basic dynamics is "paghanap ng puwesto." Pwede naman kayo magplay in unison e, tipong pare-pareho yung strummed chords nyo pero make sure that you're playing the same rhythm pattern (including strumming) or nagcocomplement ang rhythm ng chords and notes ninyo.

Pero di naman masama kung hindi very distinct yung tunog ng lahat ng instruments eh. Basta maganda ang blend sa mix, then there is harmony. Keep in mind na kung Christian music ang tugtugan, hindi individual "glorification" ang objective kundi leading the people in worship. Kung yung collective effort nyo eh nakakagawa nun, then mission accomplished na. Pero kung solohan naman ang balak mo, kailangan mo ng booster or kailangan pihitin ng sound tech at the right moment yung timpla sa mix para umangat yung level nung sosolo.

Sa band namin, core yung bassist, drummer and rhythm guitarist while ako medyo in the middle. I play a lot of ambient stuff and I play solos too. May violinist and saxophone player pa kasi kami so hindi pwedeng puro sa akin ang mga linya. Minsan yung rhythm guitarist yung nagsosolo pag trip ko lang mag-rhythm all the way. Kung pareho kayong naka-OD/distortion sa isang part ng kanta, one electric guitarist can play the chords while another can add texture to the song by doing octaves. That way, mapapakapal mo yung tunog ninyo, distinct yung ginagawa mo and at the same time, hindi distracting pakinggan.

Another thing I do pag multiple guitarists is I play arpeggios of the chords pero ini-invert ko yung chords para mas interesting pakinggan. Madami pang pwede magawa actually pero I hope makatulong yung few pointers na binigay ko :)

Mga pinapakinggan kong Christian artists/albums ngayon:

Lincoln Brewster
Chris Tomlin
Tim Hughes
Planetshakers
Ron Kenoly
The Smithton Outpouring (with Lincoln Brewster on guitar)
Abraham Laboriel and Friends
etc.
« Last Edit: November 23, 2007, 04:57:20 PM by Poundcake »

Offline progressive_pilipinas

• Philmusicus Addictus
« Reply #259 on: November 23, 2007, 05:28:52 PM »
Guys, plug ko lang...

- Selah
- Six-Stone Jars
- White Wash
- JC Radio

and many more!!

EDIT BRO! hehe.. only youre band will be plugging the event at NU. Hindi kami na inform agad ng vocals namin na its going to be your band plugging the event eh. hehe..

YAY!!! PUNTA TAYO SA UNASHAMED!
The fretboard is a vast universe.

Offline rainierito

• Philmusicus Addictus
« Reply #260 on: November 24, 2007, 03:38:17 AM »

salamats

dapat strings lang ang keys... ang more geetar!!! joke!

communication dapat kayo, who's doing what and whatsoever, if you have a music director, that's his job. kung wala, someone should step up to make things smoothly...

wala dapat kanya kanya, pagalingan at "i'll do everything" mentality that's why its a team effort. you should give time to plan the songs you play... you should talk to your fellow worship team na spend more time practicing... and of course hingi ng gabay kay God.

at pahabol pa, kung bago lang ang team, give time, magkakaintindihan din kayo... magbibigayan at magiging mas sensitive sa isa't isa at ang role nila sa bawat kanta. but of course you can speed things up if someone is guiding the team... that could be you or the worship leader or the music director. if you have ideas be bold in saying it to the team. :-) :-) :-) :-)
« Last Edit: November 24, 2007, 03:45:26 AM by rainierito »

Offline beachhead

« Reply #261 on: November 25, 2007, 11:23:44 PM »
Great! Kitakits dun on the 30th! :)

Our church was contacted by the Unshamed organizer the other day. It looks like our team is taking the 7pm slot. This means we're one of the opening acts for the night.
Due to the new policy, no graphics allowed, we are changing the style of the SD-1 coalition signature.

Offline Poundcake

• GAS prophet
  • Administrator
« Reply #262 on: November 26, 2007, 09:57:22 AM »
Our church was contacted by the Unshamed organizer the other day. It looks like our team is taking the 7pm slot. This means we're one of the opening acts for the night.

Great! I think we're playing at 8:30pm. I'll have to confirm it pa, though. Taga-saang church ka, beachhead? :)

Sinong nakinig sa "Against the Flow" sa NU kahapon? Haha! Para kaming ewan sa radio interview :lol:

Offline beachhead

« Reply #263 on: November 26, 2007, 10:03:42 AM »
WORD COMMUNITY CHURCH (WCC), that's in Pasig a few meters from bagaverde near Ultra.

Offline voidmain

• Philmusicus Addictus
« Reply #264 on: November 27, 2007, 03:52:13 PM »
Grabe, ngayon ko lang nakita to...
Nasobrahan ata ako sa classifieds lately.

@tuyuta
Try doing some delayed broken chords on the High E to G strings (mala the Edge ng U2) and some delayed harmonics(kapag bagay sa kanta). Kung kaya ng guitar mo (as in the case ng strats), try doing volume swells with delay na mala-pads/strings. Ikaw na lang mag-pads/strings kapag ayaw ng keyboardist nyo. Sobrang simple, kaso fills up nicely without muddying the overall sound. Sarap pa kapag tinatamad ka kasi 2/3 notes per chord lang ginagamit ko.

Sometimes din, sacrifice ka muna by not playing some parts of the song na sobrang kapal/gulo na. Wala namang pakielaman yun kapag worship mode na e.

Hope this helps. :-D

@Poundcake
Great insights master Ian. Kung di lang uwi ng mom sa 30th, punta sana ako dun sa Eastwood e.

@farleysbeat
Di naman... Yun lang naman kasi tugtugan ko e. Well maliban na lang sa occasional contemporary Christian music.
I have been crucified with Christ and I no longer live, but Christ lives in me. The life I live in the body, I live by faith in the Son of God, who loved me and gave himself for me.
Galatians 2:20

Offline tuyuta

« Reply #265 on: November 27, 2007, 05:26:37 PM »
maraming salamats sa mga posts. actually, ganun ang role ko as lead guitars. kapaga magkapal na ang sound, sa vox nako umaalalay, lalo na't kapag makapal na makapal na ang rhthym section. i also do the "broken" chords lalo na't kapag nasa E, A, or B ang keysig, with delay and/or with chorus. basta pinakikinggan ko ang bawat instruments, and papasukan ko nalang kung saan may "empty space." talagang kelangan jam ng jam para matuto makipagpakiramdaman.

baka kasi sakaling may namimiss pa akong idea re worship songs. actually mahirap din kasi ako din nagpaplano ng mix, and as of now, wala pa kong nakikita na pedeng marunong mag mix.

and ang problema pa namin is busy lahat. ako lang ata nagprapractice individually, hehehe. kasi gusto ko kapag sa mismong event, e magwoworship nalang ako. yung details ng playing, sa practices na nakuha so lalabas nalang yun basta. and bagito pa kaming lahat kaya we're still in the "journey" sa band playing.

maraming salamats & Godbless

Offline wannabeguitarist

• Forum Fanatic
« Reply #266 on: November 27, 2007, 11:25:56 PM »
mga brothers... anong line-up nyo this Christmas season? sa church kasi namin usually pinaghahalo namin ang Christmas songs sa gospel songs...may alam ba kayong Christian artists na nag cocover ng Christmas songs? gusto ko kasi maiba naman, pansin ko every year nalang pareparehas ang banatan namin pag dating sa Christmas songs e, konti lang nababago, mga bagsakan at intro lang... help naman, baka may suggestions kayo. thanks!

Offline voidmain

• Philmusicus Addictus
« Reply #267 on: November 28, 2007, 07:46:39 AM »
@tuyuta
Oks lang yan bro. Tuloy nyo lang, ganyan din situation nung youth band namin. Mga bago pa lang sa respective instruments at wala pa kaming soundtech. Encourage mo lang sila na mag-practice at try nyong manood ng concerts as a group (Unashamed sa friday o). For us malaking encouragement maka-nood ng live performances. Or kahit mga concert DVD's. Madalas nakaka-challenge mag-practice at magpa-ganda ng gamit.

@wannabeguitarist
Hillsong merong Christmas compilation (though hindi ko pa napapakinggan). Meron din ba ang Passion? Pretty much sure na ginawa nila yung "O come let us adore Him." Wala pa kaming line-up for the Christmas season e, per week kasi dumadating yung mga line-up namin for Sunday.
I have been crucified with Christ and I no longer live, but Christ lives in me. The life I live in the body, I live by faith in the Son of God, who loved me and gave himself for me.
Galatians 2:20

Offline wannabeguitarist

• Forum Fanatic
« Reply #268 on: November 28, 2007, 01:31:53 PM »
@wannabeguitarist
Hillsong merong Christmas compilation (though hindi ko pa napapakinggan). Meron din ba ang Passion? Pretty much sure na ginawa nila yung "O come let us adore Him." Wala pa kaming line-up for the Christmas season e, per week kasi dumadating yung mga line-up namin for Sunday.

thanks bro! check ko yung sa hillsongs!

Offline winze

• Philmusicus Noobitus
« Reply #269 on: November 28, 2007, 01:44:55 PM »
Ask ko lng po,kng magkano baget mu sa pedal na na bili mu?kc i hav 2 plan na bumili...ung G7 po maganda rin po ba un?

Offline redjaztin

• Forum Fanatic
« Reply #270 on: November 28, 2007, 01:57:16 PM »
Ask ko lng po,kng magkano baget mu sa pedal na na bili mu?kc i hav 2 plan na bumili...ung G7 po maganda rin po ba un?

ok din po yung G7...yan po gamit ko ngayon. Swak na swak pang hillsongs. tyagaan lang talaga sa timpla.  :D

Offline Poundcake

• GAS prophet
  • Administrator
« Reply #271 on: November 28, 2007, 03:03:22 PM »

Text spelling isn't allowed here. First warning.

Offline wannabeguitarist

• Forum Fanatic
« Reply #272 on: November 28, 2007, 06:31:29 PM »

G7! panalo yan, yan din gamit ko di na ko naghanap ng iba

Offline pizarro84

• Forum Fanatic
« Reply #273 on: November 28, 2007, 11:35:55 PM »
Ah oo ok yang G7, ako kasi G9 gamit ko na nakasaksak sa park amplifier...

Spoiled kasi drums sa church namin last year and ngayon (gustong pahinaan ng mga lolo and lola) di kami ma-budgetan

Next year hihirit naman kami ng amp  :-D
« Last Edit: November 28, 2007, 11:37:39 PM by pizarro84 »

Offline tackielarla

• Philmusicus Addictus
« Reply #274 on: November 29, 2007, 12:23:36 AM »
Ah oo ok yang G7, ako kasi G9 gamit ko na nakasaksak sa park amplifier...

Spoiled kasi drums sa church namin last year and ngayon (gustong pahinaan ng mga lolo and lola) di kami ma-budgetan

Next year hihirit naman kami ng amp  :-D

Di ba Park is a division of Marshall amps? :lol:
These aren't the droids you're looking for...