hulika

Author Topic: Reason's Why Marijuana should/shouldn't be Legalized  (Read 45460 times)

Offline weedurpart2

• Forum Fanatic
Re: Reason's Why Marijuana should/shouldn't be Legalized
« Reply #125 on: March 13, 2014, 10:01:15 PM »
That statement of mine is my personal opinion nang "matino ang pag-iisip", nothing personal, and for the record... I'm not here to argu bro.. just reasoning out my opinion... I have seen a lot of my high-school friends ruined their lives coz of Marijuana... yeah, you guys have a point that Marijuana is an organic one.. but based on what I have seen from my friends and some old friends.. they lost control of the Marijuana addiction which turned them worse.. siguro tama naman yung pagkaka-intindi ko dun sa context nang topic.. "legalization", sige, sabihin na natin na yung mga educated persons na gumagamit nito have enough self-control to keep it moderate.. let's say just for relaxation.. but how about those people na walang self-control? it will do more bad than good to the society di ba? and again.. this is just my opinion based from what I saw through other people.. maybe I'm wrong from a different stand point, but from what I have seen.. I rather keep myself and my family away from it..

you're exaggerating.

you and i both know that your friends lives weren't ruined because of weed. they're ruined because they were probably on their way to a fucked up life to begin with.

if you don't want to smoke it, that all fine and good, but you don't get to tell us that we're in the wrong state of mind for using it when you're only talking from an outsider point of view, and even with that, you're just assuming things with your friends lives.

i use weed and am not addicted to it. never been. you don't get addicted to it. i don't know anybody who has been, and i'm friends with a lot of smokers. used to smoke a lot, but when theres no stash, i don't go scrounging for money or a hookup like a junkie. i've got a bag here thats been with me for almost a year now. its not even halfway finished. last i smoked was 2 months ago. i could smoke it every night and finish it and still have a dealer give me a bag whenever i want to, but i don't want to. just like i could go binge drinking and ending up shitfaced drunk every night and have a toilet paper eating addiction.

if anything, this got me to stop drinking and kick a lot of my friends nicotine addiction.

seriously, the people that you think are "addicted" to weed should be the least of your worries. they're going to end up sleeping a lot and eating your food -- THATS IT. no stoned guy is going to have the energy or the attention span to even go on a killing spree.

« Last Edit: March 14, 2014, 02:08:46 AM by weedurpart2 »

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #126 on: March 14, 2014, 04:02:33 AM »
@ ejecruz

coffee alters your state of mind - i guess they should make it illegal too.

no stoned guy is going to have the energy or the attention span to even go on a killing spree.

^ true. i find myself passed out by the beach during vacation days with this. but unless you try it to see for yourself, you'll always be stuck with links and papers only.
Bedroom Rock Guitar

check out my blog @ http://lifeinadreamlessworld.wordpress.com

Offline fretboard

• Philmusicus Addictus
« Reply #127 on: March 14, 2014, 09:34:09 AM »
@ejecruz pansin mo naman walang nambabash sayo ditto, we're just trying to educate you.

tama sinabi ni miss weedurpart2, di naman sya addicting,
baka misinformed kalang, since wala kang first hand experience e akala mo kagaya ng mga meth addict na kapag pahupa na yung tama e may withdrawal,
na kailangan maka hits ka ulit, nag bebenta ng kagamitan sa bahay, benta yung natitirang supply sa cupboard, benta ng TV, benta ng sardinas , ibenta gamit sa bahay
dahil kailangan maka purchase ng otabs. magtulak para makajam Karin, benta puri, etc.

HINDI GANUN ANG MARIJUANA, hindi bad trip ang marijuana good trip sya,
pero since downers sya kinakalma nya lang systema mo, at wala kang dahilan para maging gag0.

para lang ma realign mo yung thoughts mo

trivia -

1. yung liquor maraming bansa parin na illegal ito,kahit sa US considered syang contraband (alak)
 kapag nahuli kang kino consume mo ang alak sa public places like parks ---> kasi pinopromote nila ang regulation and control neto.
kaya uso dun mga house/dorm parties para sa mga yuppies na di ma afford mag party sa mga bars, atleast contained and situation at walang manghuhuli sa kanila.
hindi rin ganun ka popular ang liquor flask sa US dahil nga considered itong contraband sa ilang states.
sa middle east kung di ka sa airport bibili ng alak, kailangan mo ng lisensya to purchase.

2. Republic of the Philippines  Comprehensive Dangerous Drugs Act of 2002 , makes provision for restricted medical use (RA 9165)

ganun din naman ang hangarin ng mga weed users, hindi ibig sabihin na naisabatas ang recreational marijuana e kahit saan pwede mong tirahin ang stash mo, sa Colorado, kahit legal doon
e sa private place parin ang puff, meron din silang mga smoking area na ginawa pero hanggang ngayon di pa approved, kasi nga baka ma defeat yung pag regulate neto.
try mo kayang kalabitin baka tumunog...

Offline dharzfreeman

• Philmusicus Addictus
« Reply #128 on: March 14, 2014, 09:36:16 AM »
yep. a hallucinogen is a hallucinogen. pare, isipin mo kung lahat ng tao sa Manila mga high? ngayon pa lang nga eh ang dami ng gulo dahil sa mga tarantadong tao e, pano pa kung tumira lahat? lahat tutulog at aantukin na lang, lalong nawalan ng productivity satin hehe.. di naman "i love you brothah, peace" lang ang effect nun e.

+1
PHILMUSIC EQUALIZER

Offline ejecruz

• Veteran Member
« Reply #129 on: March 14, 2014, 10:47:04 AM »
Yes guys.. I know naman na no one is bashing.. And I already did my apologies for that state of mind statement.. That's my bad.. But again.. Ruled out n nga kayu e..and yung mga users na harmless naman any effect.. E panu yung mga ndi? I have seen a lot coz I'm from a place where there's a lot of informal settlers before.. And the effect was different... Sabihin na nating 90 % nang users yung normal and epekto tulad nang pino point nyo.. E pano ung 10 % na iba yung epekto? Na pdeng makasira nang buhay natin? Gagawin mo pa bang legal?  E tutal nakakakuha din naman di ba? Alam naman natin na mas madaming gags na pinoy ngayun d ba? Imagine mo lang kung and pa lalo mangyayari sa pinas..
Joshua 1:8

Keep this Book of the Law always on your lips; meditate on it day and night, so that you may be careful to do everything written in it. Then you will be prosperous and successful.

Offline fretboard

• Philmusicus Addictus
« Reply #130 on: March 14, 2014, 11:20:05 AM »
Yes guys.. I know naman na no one is bashing.. And I already did my apologies for that state of mind statement.. That's my bad.. But again.. Ruled out n nga kayu e..and yung mga users na harmless naman any effect.. E panu yung mga ndi? I have seen a lot coz I'm from a place where there's a lot of informal settlers before.. And the effect was different... Sabihin na nating 90 % nang users yung normal and epekto tulad nang pino point nyo.. E pano ung 10 % na iba yung epekto? Na pdeng makasira nang buhay natin? Gagawin mo pa bang legal?  E tutal nakakakuha din naman di ba? Alam naman natin na mas madaming gags na pinoy ngayun d ba? Imagine mo lang kung and pa lalo mangyayari sa pinas..

^ yan yung reason bakit ko nilagay sa trivia yung case ng liquor  :)

since nasa philmusic ka I assume na musikero ka, at nakanood ka na ng mga gigs at nakita mo na epekto ng alak sa mga lango.
manood ka lang ng balita, mga crimes committed hindi naman dahil sa marijuana diba? dahil sa kalasingan sa alak, or sabog sa otabs, rugby, solvent etc.

yung sa mga informal settlers I don't think na marijuana yung cause nung ka praningan nila. HINDI NAKAKAPRANING ANG DOOBIE

since naglagay ka na ng figure na 90%-10% ----> ilan lang ba yung 90% na gumagamit ng weed? tsaka lang natin malalaman yung 10%

well, lahat ng sinasabi ko e base sa experience ko, di naman ako addicted sa doobie, taon narin siguro yung last na puff ko,

yung mga nagcomment since 2006, na puro libro lang ang basehan or website ni hindi nila alam ano pagkakaiba ng hashish sa lagkitan, tapos may +1 pang nalalaman yung iba, I don't think
pwedeng panghawakan mga comments nila. paano nila nasabi yun? paano sila makakapag testify kung jargon sa systema nila yun?

para lang yang tonequest , di mo pwedeng I bash yung mga taong gusto bumili ng highend gear at sabihing nasa fingers yan wala sa gear, DAHIL HINDI PA SILA NAKAKAHAWAK NUN.
you cannot give what you do not have. mananatiling kuro kuro lang yung mga opinion nila (pati +1) kung hindi nila yun na tatry.

personal testimony na nga sinasabi namin, at hindi nyo pwedeng sabihing napasama kami, hindi matino ang pag iisip, "blahblablah I love you brothah peace! lang ang effect nun e", tsaka +1

dahil hindi nyo pa nasusubukan.

ako gumamit ako subs dati, at pwede kong sabihing harmful yun sa katawan at lipunan.

Offline weedurpart2

• Forum Fanatic
« Reply #131 on: March 14, 2014, 11:30:19 AM »
Yes guys.. I know naman na no one is bashing.. And I already did my apologies for that state of mind statement.. That's my bad.. But again.. Ruled out n nga kayu e..and yung mga users na harmless naman any effect.. E panu yung mga ndi? I have seen a lot coz I'm from a place where there's a lot of informal settlers before.. And the effect was different... Sabihin na nating 90 % nang users yung normal and epekto tulad nang pino point nyo.. E pano ung 10 % na iba yung epekto? Na pdeng makasira nang buhay natin? Gagawin mo pa bang legal? E tutal nakakakuha din naman di ba? Alam naman natin na mas madaming gags na pinoy ngayun d ba? Imagine mo lang kung and pa lalo mangyayari sa pinas..

i don't even give a fuck if its legalized or not, but for the sake of those who need it medically, i hope they can get an easier access to it.

i'm just curious, what do you think is the effect of weed to the 10% you're talking about?

Offline Ralph_Petrucci

• Namamasko po!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #132 on: March 14, 2014, 11:41:11 AM »

Mawalang galang na ho, pero pano po sila makakasira ng buhay natin? sa anong paraan po?
hahaha ako binibiyak ko muna yung wetpaks para makita kung may yellow thingy hahahaha

Offline ejecruz

• Veteran Member
« Reply #133 on: March 14, 2014, 11:57:15 AM »
Guys.. I also did said before if you back read that if its for medical purposes then its OK.. I just don't like the idea of making it commercially available like liquors and yosi.. The 90 and 10 percent I mentioned is only a sample.. I just want to show that if most of the people doesn't show harmful effects of it .. There still be a lower percentage that will have negative ones.. I don't know because maybe you guys have not experience one.. For example.. Ung is a Kong kaibigan.. At first ginagamit nya lang for relaxation.. Then umabot sa point na ndi na control.. Ndi na sya nakakapag trabaho hangang sa natangal n nga.. Ung is a naman nag start lang sa marijuana then he became addicted to it and then nag hanap pa ng ma's matinding tama.. So alam na natin un d ba? Oo nga .. Tama naman e.. Ndi ung object ung cause kundi sa tao pa din.. Pero legalization ung context e.. Ibig sabhin magiging available sya... Cge if it will be legalize like medicines that you will need a prescription before u can buy it then and its with me.. But kung parang beer yan .. D bale n lang for me... I'm sure it coz another problem to the society

Keep this Book of the Law always on your lips; meditate on it day and night, so that you may be careful to do everything written in it. Then you will be prosperous and successful.

Offline Ralph_Petrucci

• Namamasko po!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #134 on: March 14, 2014, 11:59:28 AM »

Pakiexpound lang ho yung nakabold sir. pano po makakasira sa buhay niyo yung mga gumagamit?
hahaha ako binibiyak ko muna yung wetpaks para makita kung may yellow thingy hahahaha

Offline ejecruz

• Veteran Member
« Reply #135 on: March 14, 2014, 12:13:39 PM »

Pakiexpound lang ho yung nakabold sir. pano po makakasira sa buhay niyo yung mga gumagamit?

Just like ung example ko .. Ung kaibigan ko na nag umpisa sa marijuana tapos nag hanap nang mas mataas na tama.. Naging addict na talaga sya.. Ndi ba sya makakasira nang buhay natin.. Ung kaibigan Kong ndi na nakapag trabaho? Ndi ba nasira buhay nya at nang pamilya nya? Tama ka naman bro e.. Nasa tao.. Pero un din ung point ko .. Me mga taong ganun.. But again.. Kung medical purpose then why not d ba?

Offline Ralph_Petrucci

• Namamasko po!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #136 on: March 14, 2014, 12:27:37 PM »
Just like ung example ko .. Ung kaibigan ko na nag umpisa sa marijuana tapos nag hanap nang mas mataas na tama.. Naging addict na talaga sya.. (1) Ndi ba sya makakasira nang buhay natin.. Ung kaibigan Kong ndi na nakapag trabaho? (2)Ndi ba nasira buhay nya at nang pamilya nya? Tama ka naman bro e.. Nasa tao.. Pero un din ung point ko .. Me mga taong ganun.. But again.. Kung medical purpose then why not d ba?

point (1) - Hindi. again, pano siya nakasira sa buhay mo sa pagiging addict? ninakawan ka para maibenta niya pambili ng droga? yun pa, naghanap ng mas malakas na tama, so naging addict siya, hindi dahil sa damo? hindi ba barking at the wrong tree?

point (2) - Buhay niya bro. ang tanong ko, pano siya nakaapekto or nakasira sa buhay mo gaya ng ikinakatakot mo?

Offline weedurpart2

• Forum Fanatic
« Reply #137 on: March 14, 2014, 12:50:09 PM »
^ i don't think you get that he's speaking in general terms.

@ejecruz - i get it. theres a risk in anything being taken in excess. but if your whole reason for thinking some people need to be denied of it is because of your irresponsible friends that you consider 10% -- not even remotely close to half of users with 'positive' effects -- then you better start rethinking your simple maths here.

Offline Ralph_Petrucci

• Namamasko po!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #138 on: March 14, 2014, 12:57:33 PM »
^ i don't think you get that he's speaking in general terms.

@ejecruz - i get it. theres a risk in anything being taken in excess. but if your whole reason for thinking some people need to be denied of it is because of your irresponsible friends that you consider 10% -- not even remotely close to half of users with 'positive' effects -- then you better start rethinking your simple maths here.

I do see that. that's why I'm asking for specifics. I just want to see where he's coming from. kasi he seems to like the word "Natin".

Offline ejecruz

• Veteran Member
« Reply #139 on: March 14, 2014, 02:43:54 PM »
yeah guys, that's my only point here, now we can use the word "irresponsible" for the sample 10% I mentioned, sabi ko nga sa inyo, personally, I like prevention more than anything else, nakakatakot lang kasi yung idea na magiging available sya commercially, still, kahit hindi ako or tayu yung naapektuhan ngayun, there will be a chance in the future that these abusive "irresponsible" people will add more problem to our society di ba? If it's for medical use, so be it, as long as na properly regulated katulad nang mga prescribed medicines natin, wag lang ma-legalize na katulad nang mga beer at liquors natin na kahit sa 7/11 meron.. again, that's my only point. Sabi ko nga ke gandy if you back read:

Hehehe.. kung lahat lang nang tao (or pinoys) me control at moderate sa lahat nang bagay.. mas maayos sanang mabuhay at least dito sa pinas... actually the very basic reason naman nang law is para dun sa mga taong walang disiplina at values eh...

Offline walanakamingyelo

• Forum Fanatic
« Reply #140 on: March 14, 2014, 03:17:03 PM »
Relax relax muna tayo mga kaibigan chill lang...  :-D :-D :-D

http://poetry.rapgenius.com/Katt-williams-weed-annotated
Heart, Mind, Hands

Offline ejecruz

• Veteran Member
« Reply #141 on: March 14, 2014, 03:27:47 PM »
Relax relax muna tayo mga kaibigan chill lang...  :-D :-D :-D

http://poetry.rapgenius.com/Katt-williams-weed-annotated

:-D relaxed naman kami.. ganto talaga sa forums, but at the end of the day.. its not personal at all..

Offline dharzfreeman

• Philmusicus Addictus
« Reply #142 on: March 14, 2014, 03:55:09 PM »
samahan ng sound trip ng ACDC habang may juts..
PHILMUSIC EQUALIZER

Offline Ralph_Petrucci

• Namamasko po!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #143 on: March 14, 2014, 04:11:19 PM »
:-D relaxed naman kami.. ganto talaga sa forums, but at the end of the day.. its not personal at all..

+1. chillax naman eh. tamang discussion lang naman ng views.

Offline ejecruz

• Veteran Member
« Reply #144 on: March 14, 2014, 04:46:55 PM »
+1. chillax naman eh. tamang discussion lang naman ng views.

Yep...

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #145 on: March 14, 2014, 08:25:21 PM »
i guess, as a society - hindi pa ready ang society at large for the legalization of weed.
Bedroom Rock Guitar

check out my blog @ http://lifeinadreamlessworld.wordpress.com

Offline fretboard

• Philmusicus Addictus
« Reply #146 on: April 07, 2014, 09:13:08 AM »
14 days nalang 420 na!

Offline robertshanepascual

• Philmusicus Addictus
« Reply #147 on: April 07, 2014, 09:18:29 AM »
por-tuwenteh beybeh!  :cool:
just groove with it and everything will be allright...

Offline fretboard

• Philmusicus Addictus
« Reply #148 on: April 25, 2014, 09:21:11 AM »

Offline weedurpart2

• Forum Fanatic
« Reply #149 on: April 25, 2014, 10:22:30 AM »
its the 25th, but okay.