hulika

Author Topic: Great tone isnt always's expensive ( video title ) share ko lang guys  (Read 57293 times)

Offline heyman

• Philmusicus Addictus
Re: Great tone isnt always's expensive ( video title ) share ko lang guys
« Reply #225 on: February 17, 2011, 10:41:32 PM »

mahal lang naman blackie kasi collectible... supply and demand parin  nag didikta ng prices....

sabagay almost all collectibles are expensive but doesnt produce the tone na super ganda. as the thinking ng businessman, he forgets all about whats within the guitar. he only see's the return. supply and demand siguro nga
yada yada yada.....

Offline farseer

• Philmusicus Addictus
« Reply #226 on: February 17, 2011, 10:43:14 PM »
And thats why I decided to order from Gil Yaron to test the theory that a human being can do it para sa electric ... mas bilib ako dahil kung magawa niya I believe na mas mahirap na pumili ng kahoy na may tone kaysa sa art and skill involved sa pag gawa ng acoustic or archtop.  

dyan ako hindi agree... iba ang craftsmanship involved sa classical/flatop/archtop making.... pipili ka ng kahoy, itotono mo pa... yan Yaron barya lang yan pag bibili ka ng Monteleone etc :-)

Offline maxi_musikero

• Philmusicus Addictus
« Reply #227 on: February 17, 2011, 10:43:34 PM »
Oh thats an oversimplification...

my thoughts exactly.  it's unfair to Jon to be compared to someone like Suhr.  

this is becoming another one of those threads.  :lol:
PEDAL PEDDLER-Official Dealer of Malekko & Catalinbread Pedals
http://www.facebook.com/pedalpeddlers

Offline firemodel55

• Philmusicus Addictus
« Reply #228 on: February 17, 2011, 10:46:58 PM »
options are good, but my point is on the nitro vs poly finishes as long as its used right it doesnt matter that much for tone..

scott H's inquiry to John S.

So why do you think he offers nitro on his classic series if it does not affect the sound?  By the way, if you look closely -- to my understanding, what John Suhr is saying that sounds the same when sprayed thinly is his comparison of ACRYLIC and POLYESTER and NOT his comparison of NITRO LACQUER and POLYESTER.  And John Suhr goes on to use the word MOST LIKE to Lacquer with reference to Acrylic.  They aren't exactly the same.

Offline rednas

• Forum Fanatic
« Reply #229 on: February 17, 2011, 10:52:20 PM »
Nice thread.  And agree ako sa observation ng iba na electronics makes a lot of difference in mid gain / high gain electric guitar tone.  

I found the discussion regarding use of expensive gear informative.  I agree that we all want or probably dream to own one of those boutique gears.  But our wants do not always translate to our needs, hence you can see a lot of players who can afford boutique, still go for standard/common gear.  Going back to the topic - I believe that "Great tones" can be arrived at using average/standard (I don't want to say cheap...) gear.  Mas madali nga lang makukuha kung boutique route (as implied by those with experience - sadly I haven't tried yet) - but with hard work and luck we can also get that same great tone.  Real world examples are professionals still using standard gear for recording.  If great tone was exclusive for expensive gear - pare pareho na malamang ang gamit ng lahat...

Since tone is subjective, can anyone point us to some examples of "great tone" using boutique/expensive gear?  Probably a good contrast to the video on the original post.  When I think about GREAT guitar tones, I can only think about particular artists who all MOSTLY use standard guitars (strat, LP, Tele etc.) and gears.  Are there any recent artists that is universally accepted to have "great tone" using boutique gear?
“The aim and final end of all music should be none other than the glory of God and the refreshment of the soul.” - J.S. Bach

Music Furniture

Offline firemodel55

• Philmusicus Addictus
« Reply #230 on: February 17, 2011, 10:56:36 PM »
si robinhood ba namili pa ng pana? although hindi siya indian ha, pano niya pinili e nakasabit lang sa likod niya yung mga arrows. sabagay mayaman si robinhood tinatapon niya lang yung pana. di katulad ng sundalo pag naubusan ng baril sa gera namumulot lang. kung mayaman siguro lahat tinatapon lang pati gitara

yung gitara ng demonyo dun sa pick of destiny mahal din siguro yun, joke

kidding aside...mostly yung high end guitars may magagandang tunog infairness

Siguro naman namili ang ng pana si Robinhood dahil nakasalalay ang buhay niya sa pana... ikaw rin siguro kung kasama ka sa merrymen ni Robin baka ma-insulto ka pa ni robin kung palpak ang pana mo.  Madali lang... pinili muna ni Robin ang mga araws na daldalhin niya bago niya isabit sa likod niya.  Hindi lang tinatapon ang pana, ginamit pa ni Robin panangga sa mga espada.  Hindi pa kasi na-imbento ang skateboard noon eh.  Mukhang sobrang laro mo ng HALO.  Mahirap yata sumugod para mamulot ng baril kasi baka matamaan ka muna na bala -- bakit kaya 300 plus rounds ng bala ang mga dala ng mga sundalo kung madali mamulot.  

Eto nga nakakatawa si Pinas eh, dapat na itapon ang gitara pinipilit pang katunog ng mga kilalang gitarista.

Offline heyman

• Philmusicus Addictus
« Reply #231 on: February 17, 2011, 11:00:10 PM »
Nice thread.  And agree ako sa observation ng iba na electronics makes a lot of difference in mid gain / high gain electric guitar tone.  

I found the discussion regarding use of expensive gear informative.  I agree that we all want or probably dream to own one of those boutique gears.  But our wants do not always translate to our needs, hence you can see a lot of players who can afford boutique, still go for standard/common gear.  Going back to the topic - I believe that "Great tones" can be arrived at using average/standard (I don't want to say cheap...) gear.  Mas madali nga lang makukuha kung boutique route (as implied by those with experience - sadly I haven't tried yet) - but with hard work and luck we can also get that same great tone.  Real world examples are professionals still using standard gear for recording.  If great tone was exclusive for expensive gear - pare pareho na malamang ang gamit ng lahat...

Since tone is subjective, can anyone point us to some examples of "great tone" using boutique/expensive gear?  Probably a good contrast to the video on the original post.  When I think about GREAT guitar tones, I can only think about particular artists who all MOSTLY use standard guitars (strat, LP, Tele etc.) and gears.  Are there any recent artists that is universally accepted to have "great tone" using boutique gear?

may standards ba para masabi na yung tone mo ay GREAT or parang line kapag lumagpas ka na sa ganung line e masasabi na great tone na yung gear mo? hindi na ba talga kaya abutin ng average guitar ang tunog ng expensive guitar? mejo dun lang ako parang nalalabuan.
yada yada yada.....

Offline farseer

• Philmusicus Addictus
« Reply #232 on: February 17, 2011, 11:00:34 PM »
bala kelangan ko... cowboy e :evil:

Offline farseer

• Philmusicus Addictus
« Reply #233 on: February 17, 2011, 11:04:07 PM »
back to topic... try to search youtube for boutique gear.... sa mahilig sa flattop, archtop, classical try gourment guitars... makikita niyo gano ka OC mga luthiers... from pagpili ng wood, sa glue, finish... etc... very interesting... try to look for Monteleone, Pagelli, Somogyi, Kim Walker, TJ thompson, Borges... hanep :-)

Offline farseer

• Philmusicus Addictus
« Reply #234 on: February 17, 2011, 11:09:05 PM »
may standards ba para masabi na yung tone mo ay GREAT or parang line kapag lumagpas ka na sa ganung line e masasabi na great tone na yung gear mo? hindi na ba talga kaya abutin ng average guitar ang tunog ng expensive guitar? mejo dun lang ako parang nalalabuan.

you have to experience it to know it.... :wink:

kanyakanyang standards yan... kung di ka nakasubok ng mga mamahalin or wala kang exposure... im sure ok na mga nasubukan mo... ignorance is bliss... mahirap mgaing sira ulo na hanap ng hanap ng "holy grail" mukhang kung anu pinakaabot ng budget yun ang "hg"... pag mas may pera na ulit, try nanaman ng mas mahal, iba nanaman ang "hg"... and so on and so forth... ganyan mga adik... it takes one to know one :wink:

Offline farseer

• Philmusicus Addictus
« Reply #235 on: February 17, 2011, 11:10:56 PM »
baka being staisfied is bliss din :-D

sabi kasi sa national geographic... be... curious... bwahahaha
 :evil:

Offline heyman

• Philmusicus Addictus
« Reply #236 on: February 17, 2011, 11:11:40 PM »
Siguro naman namili ang ng pana si Robinhood dahil nakasalalay ang buhay niya sa pana... ikaw rin siguro kung kasama ka sa merrymen ni Robin baka ma-insulto ka pa ni robin kung palpak ang pana mo.  Madali lang... pinili muna ni Robin ang mga araws na daldalhin niya bago niya isabit sa likod niya.  Hindi lang tinatapon ang pana, ginamit pa ni Robin panangga sa mga espada.  Hindi pa kasi na-imbento ang skateboard noon eh.  Mukhang sobrang laro mo ng HALO.  Mahirap yata sumugod para mamulot ng baril kasi baka matamaan ka muna na bala -- bakit kaya 300 plus rounds ng bala ang mga dala ng mga sundalo kung madali mamulot.  

Eto nga nakakatawa si Pinas eh, dapat na itapon ang gitara pinipilit pang katunog ng mga kilalang gitarista.

i dont know kung namimili nga siya ng pana. kung ganun kagreat nga si robinhood lahat na na talaga ng pana niya e hindi patapon. kung ako si robinhood hindi ko sasalagin yung espada ng arrow kasi high-end yung arrow ko, magagasgasan lang pantusok lang yun. he's one lucky dude db. i dont play video games, nakita ko lang sa action films na namumulot ng baril kapag naubusan ng bala hehehehe

anyway back to topic. gusto ko makaexperience ng mamahaling gitara at amps. parang ganun ba yun once you're one step ahead wala nang balikan sa dating gear
yada yada yada.....

Offline strat62

« Reply #237 on: February 17, 2011, 11:12:21 PM »
Bigay mo na ES175 noh!!!!!

Offline farseer

• Philmusicus Addictus
« Reply #238 on: February 17, 2011, 11:16:31 PM »
Bigay mo na ES175 noh!!!!!

pocha may humirit pa,,, sige pag may monteleone na ako :-D

Offline strat62

« Reply #239 on: February 17, 2011, 11:20:35 PM »
Ganda ng Somogyi.. Dapat subukan ni Alex para ma-adik.. :evil: :evil:

Offline farseer

• Philmusicus Addictus
« Reply #240 on: February 17, 2011, 11:22:56 PM »
nangatong pa... im sure magagndahan siya... sa goodall nga muntik siya bumili sa sg.......... yun goodall ko na kay doc paul na, very nice guitar

Offline strat62

« Reply #241 on: February 17, 2011, 11:31:51 PM »
Alex, tigilan mo na yang Baker mo.. Mas maganda yung bebenta ni Dave sa akin na es175. Di ba Dave?? hahahahah

Offline Letour

• Philmusicus Addictus
« Reply #242 on: February 17, 2011, 11:35:27 PM »
It's beginning to look a like a word war between magical vs. cheap gear.

All I know that is there is no such thing as Magic. I know that for a fact.

Don't you watch Magic's Greatest Secrets Finally Revealed? All the tricks are explained.

:-D 8-)

Dean of a law school
http://www.manilaspeak.com/author/rod-vera/
Twitter: @attyvera

Offline mikki_blinkme

• Philmusicus Addictus
« Reply #243 on: February 17, 2011, 11:42:43 PM »
para matapos to... sinong gagawa ng sounclip ala blind test tapos boboto tyo kung ano dun mga low end VS high end na gamit. BOTH Guitars and AMPS. Dapat perfect score. GO!  :evil: ng makita natin kung totoong may golden ears dito sa Pilipinas  :lol:

Offline Rmansh

• Philmusicus Addictus
« Reply #244 on: February 17, 2011, 11:49:44 PM »
And thats why I decided to order from Gil Yaron to test the theory that a human being can do it para sa electric ... mas bilib ako dahil kung magawa niya I believe na mas mahirap na pumili ng kahoy na may tone kaysa sa art and skill involved sa pag gawa ng acoustic or archtop.  

ano na nga palang balita sa Gil Yaron build mo sir? excited na kami :-D
looking for badass guitars and amps.....

Offline heyman

• Philmusicus Addictus
« Reply #245 on: February 17, 2011, 11:50:17 PM »
para matapos to... sinong gagawa ng sounclip ala blind test tapos boboto tyo kung ano dun mga low end VS high end na gamit. BOTH Guitars and AMPS. Dapat perfect score. GO!  :evil: ng makita natin kung totoong may golden ears dito sa Pilipinas  :lol:

meron dito may magical ears diba? can they do magic rin sa mga low end gears ba?
yada yada yada.....

Offline mikki_blinkme

• Philmusicus Addictus
« Reply #246 on: February 17, 2011, 11:56:08 PM »
meron dito may magical ears diba? can they do magic rin sa mga low end gears ba?

sino?  blind item o rekta na?  :-o

Offline bryanarzaga

• Philmusicus Supremus
« Reply #247 on: February 18, 2011, 02:42:03 AM »
So why do you think he offers nitro on his classic series if it does not affect the sound?  By the way, if you look closely -- to my understanding, what John Suhr is saying that sounds the same when sprayed thinly is his comparison of ACRYLIC and POLYESTER and NOT his comparison of NITRO LACQUER and POLYESTER.  And John Suhr goes on to use the word MOST LIKE to Lacquer with reference to Acrylic.  They aren't exactly the same.

its offered because people want it.. i dont think there is a need to read between the lines because again its all about what the client wants, btw did you know that a custom to start at the very basic price of 2300 will have a poly coat and 3 pcs of alder? just read his first line its not about the paint its about the use of it..

@farseer yes because you want nitro you can have a guitar like that..

Offline bryanarzaga

• Philmusicus Supremus
« Reply #248 on: February 18, 2011, 02:52:15 AM »
dyan ako hindi agree... iba ang craftsmanship involved sa classical/flatop/archtop making.... pipili ka ng kahoy, itotono mo pa...

true..

Offline Al_Librero

• Philmusicus Addictus
« Reply #249 on: February 18, 2011, 03:59:37 AM »
Suddenly, this thread ain't no fun for me no more...  :lol:

This arguing over luthiers and finishes... it's soooo circa 2005-2006. Mamaya ayan na rin yung mastodon ivory nut.... Hehehe.

even if may kumagat, i bet it'll still achieve nothing.
Trashcan of Thoughts - http://www.allibrero.com