hulika

Author Topic: ZOOM USERS THREAD: Share your experiences, patches, etc. here!  (Read 1199607 times)

Offline mjay1303

• Philmusicus Noobitus
Re: ZOOM USERS THREAD: Share your experiences, patches, etc. here!
« Reply #6075 on: April 02, 2014, 11:28:35 AM »
Question lang mga sir,
bakit humihina tunog ng guitar ko kapag nilagyan ko ng zoom gfx707 ang dulo ng chain ko. bale guitar- analog pedals (boss super chorus, equalizer, joyo pocket metal, joyo british sound, kessler delay at dod digital delay) - zoom gfx 707 - amp.

kapag wala sa chain yung zoom ok naman ang tunog.

tia

Offline anjoesatriani

• Veteran Member
« Reply #6076 on: April 02, 2014, 11:46:56 AM »
Question lang mga sir,
bakit humihina tunog ng guitar ko kapag nilagyan ko ng zoom gfx707 ang dulo ng chain ko. bale guitar- analog pedals (boss super chorus, equalizer, joyo pocket metal, joyo british sound, kessler delay at dod digital delay) - zoom gfx 707 - amp.

tia

baka hindi na kaya ng Power Supply Unit/Adaptor mo yung ganun kadaming pedals, tignan mo kung ilang amperes(A or mA) yung kaya nya.

Offline kune_km

• Philmusicus Addictus
« Reply #6077 on: April 02, 2014, 11:52:29 AM »
Question lang mga sir,

tia

check the unity level of your 707...

To GOD be the Glory!!!<br /><br /><br /><br />http://smileyicons.net/s/225.gif

Offline mjay1303

• Philmusicus Noobitus
« Reply #6078 on: April 02, 2014, 01:38:42 PM »
baka hindi na kaya ng Power Supply Unit/Adaptor mo yung ganun kadaming pedals, tignan mo kung ilang amperes(A or mA) yung kaya nya.

may sarili syang power supply.

Offline mjay1303

• Philmusicus Noobitus
« Reply #6079 on: April 02, 2014, 01:39:32 PM »

sir how to check the unity level?

Offline jhimmymatt

« Reply #6080 on: April 02, 2014, 02:51:27 PM »
Guys ano ba mas okay? G5 o G9? any advice? thanks!

G5 is the answer. http://www.zoom.co.jp/products/g5   G9?  :?
--DOXOLOGIA 1914--

Offline Super BisDak

• Philmusicus Addictus
« Reply #6081 on: April 02, 2014, 02:55:17 PM »
sir how to check the unity level?
it's the volume level when you're in the bypass mode.
dealt: faceless,fraudulentzodiac,verve,egbdf,Saturn/Return,bdc3,dk_ouano,gemboy,studiowan,Slingky,PLESIM,asti21,sidlead66,CIERRAE,ungas123,lippy,cocojam,jolam1431,putchazta_46,dannygatton,lynshumalmsteen,GslashG,atomo,uchihadarwin,mzik_man,Diamond_Don&etc

Offline Super BisDak

• Philmusicus Addictus
« Reply #6082 on: April 02, 2014, 03:34:39 PM »
Guys ano ba mas okay? G5 o G9? any advice? thanks!
I used to own both. As for me, mas ok ang G5.

Here are some edge of the G5: At G5 you can arrange the pedals the way you like, you can't do that on G9. At G5 you can stack two or three ODs, modulations and delays at the same time, you can't do that on G9. The G5 has the latest zoom DSP chip (i.e. ZFX-IV) compared to the G9. The G5 has a 60-second looper and a drum machine, the G9 has none. The G5 offers 145 effect types while G9 has only 106. If you're to weigh both units the G5 is lighter (3.1 kg) compared to the G9 (5.5 kg). The list goes on and on...  :-o
dealt: faceless,fraudulentzodiac,verve,egbdf,Saturn/Return,bdc3,dk_ouano,gemboy,studiowan,Slingky,PLESIM,asti21,sidlead66,CIERRAE,ungas123,lippy,cocojam,jolam1431,putchazta_46,dannygatton,lynshumalmsteen,GslashG,atomo,uchihadarwin,mzik_man,Diamond_Don&etc

Offline Super BisDak

• Philmusicus Addictus
« Reply #6083 on: April 02, 2014, 03:56:40 PM »
Wala ba talagang delay trails sa G3?  :-(
None.  :-(

I read somewhere that there's a work around for this. You'll gonna need an external footswitch and assign it to mute the delay's input. So you leave the delay at the on position and just mute/unmute its input. Haven't tried it though.

Offline musheikha

• Philmusicus Noobitus
« Reply #6084 on: April 03, 2014, 09:01:42 AM »

+1

Offline denden009

• Forum Fanatic
« Reply #6085 on: April 03, 2014, 12:54:04 PM »
Quote from: Super BisDak
None.  :-(

I read somewhere that there's a work around for this. You'll gonna need an external footswitch and assign it to mute the delay's input. So you leave the delay at the on position and just mute/unmute its input. Haven't tried it though.

Sayang, if ever I-try mo sir, post mo dito. :wink:

Offline lestervai

• Philmusicus Addictus
« Reply #6086 on: April 04, 2014, 01:21:42 PM »
I used to own both. As for me, mas ok ang G5.

Here are some edge of the G5: At G5 you can arrange the pedals the way you like, you can't do that on G9. At G5 you can stack two or three ODs, modulations and delays at the same time, you can't do that on G9. The G5 has the latest zoom DSP chip (i.e. ZFX-IV) compared to the G9. The G5 has a 60-second looper and a drum machine, the G9 has none. The G5 offers 145 effect types while G9 has only 106. If you're to weigh both units the G5 is lighter (3.1 kg) compared to the G9 (5.5 kg). The list goes on and on...  :-o

thanks sir. planning to go back multi kasi. now im torn between G5 and..... digitech iPB-10 haha. para maiba lang.haha

Offline koosalagoopagoop

• Philmusicus Noobitus
« Reply #6087 on: April 04, 2014, 03:39:31 PM »
Ganyan din yung ms-50g ko combined with 1-spot and analog pedals.  May umaalon na tunog pag naka 1 spot and combined with OS-2 (ganun din setup ko).

Na try mo na sir yung ms-50g lang mag-isa at naka battery?  Maingay pa din?  Dapat hindi na.

Ang solution dyan is isolated power supply. kasi dapat iba ang power source ng ms-50g vs. other pedal, and separate din yung sa G1XN

Agree ako sa isolated power supply. Mga 1 week din nakalipas mula nung binili ko ms50g ko, tsaka ko nasolusyonan ang hiss. DIST/OD effects na lang ang problema ko kasi malakas talaga ang noise kahit anong mangyari, pero hindi ko naman ginagamit yung ms50g para for DIST/OD.

buti na lang madaling palitan ang battery ng ms50g at AA batteries pa. Yung ginagamit ko na rechargeable batteries sa Gameboy nung bata ako, dun na sya napunta.  :-D
I think I am in love with Cort guitars.

Offline metalheadz

• Philmusicus Addictus
« Reply #6088 on: April 07, 2014, 09:34:17 PM »
can anyone give me a review on the Zoom MS50G? for high gain setup XD thanks guys :-o :-D :)
Psalm 119:105
Colossians 2:8
"We love because he first loved us." - 1 John 4:19

Offline anjoesatriani

• Veteran Member
« Reply #6089 on: April 08, 2014, 10:56:35 AM »
can anyone give me a review on the Zoom MS50G? for high gain setup XD thanks guys :-o :-D :)

I have G5 pero tingin ko parehas lang mga amp sim sa MS50G so ang masasabi ko panalo mga high gain amp dun, my personal favorite, yung Krank Revolution  :mrgreen:

Offline Super BisDak

• Philmusicus Addictus
« Reply #6090 on: April 08, 2014, 04:39:33 PM »
If I could recall it right the ms-50g has only two hi-gain amp sims available (Diezel Herbert and Engl Invader). The high gain amp sims are ok but not great. You'll get a lot of fizz (hi frequency noise) pass 2 o'clock on the gain knob. Hence, suggest to keep your gain conservative.  <_<

Offline anjoesatriani

• Veteran Member
« Reply #6091 on: April 08, 2014, 05:36:13 PM »
If I could recall it right the ms-50g has only two hi-gain amp sims available (Diezel Herbert and Engl Invader). The high gain amp sims are ok but not great. You'll get a lot of fizz (hi frequency noise) pass 2 o'clock on the gain knob. Hence, suggest to keep your gain conservative.  <_<

I see, yun lang pala available sa MS-50G, pero nung naacquire ko yung G5 ko, the first thing I did is to check and compare all the high gain amps, and my top 2 fave is the ENGL Invader, the 3rd is the Diezel Herbert.

I use the Combo/Stack Power Amp(less harsh/fizzy than Direct IMO) kahit in front of an amp,  :-D the Combo/Stack Front's tone sucks for me even though it is the must supposed to do <_<

@metalheadz, try mo na rin sa preference mo, kasi may some point na natural sounding yung included cabinet sims nila, minsan fake sounding din just like the older zoom.  :-)

Offline denden009

• Forum Fanatic
« Reply #6092 on: April 08, 2014, 06:02:51 PM »
Noob question: (bago kasi ako sa multi)

Pano niyo sineset noise gate niyo sa G3 para di kumain ng sustain/delay repeats? and anong noise gate gamit niyo dun?

Offline anjoesatriani

• Veteran Member
« Reply #6093 on: April 08, 2014, 06:16:20 PM »

Pano niyo sineset noise gate niyo sa G3 para di kumain ng sustain/delay repeats? and anong noise gate gamit niyo dun?

yung "Noise Gate" gamit ko at usually nasa unahan sya ng chain or before ng distortion or high gain amp.. para same ang threshold mo pag clean and distorted ang signal mo... Pag sineset ko yung threshold I exag. it to max(basta may signal ka pa rin), then try mo magbend ng any note at isustain mo lang, pag putol kagad, bawasan mo lang yung threshold, repeat steps lang hanggang okay na sa taste mo or tolerable na yung pagcut nya.

sana nakatulong  :-D

Offline skrumian

• Philmusicus Addictus
« Reply #6094 on: April 08, 2014, 06:17:26 PM »
^^ i dont use noise gate. I just lower down gain. Kinakain talaga ng noise gate ang sustain IME.

Sent from my Avaya phone using Tapatalk 2
Looking for second hand but still in good condition books:
1) The Complete MBA for Dummies; and 2) The Ten Day MBA
PM me!

Offline Super BisDak

• Philmusicus Addictus
« Reply #6095 on: April 08, 2014, 07:21:17 PM »

I use the ZNR with the threshold level set to minimum so it won't kill the sustain. As the placement, you may want to place it after a compressor or as denden009 cited before a dirt, or you may try to experiment which works for you.

Offline El Mariachi

• Veteran Member
« Reply #6096 on: April 09, 2014, 05:48:09 PM »
mas pinili ko g2.1u at ms50g kesa sa G3 at g2nu setup ko dati..  mas prefer ko drives at modulations ng g2.1u + ms50g respectively...

IMHO, parang close-to-analog-sound ng drives ng g2.1u compared sa g3 at g2nu..  :)

Offline markcasq

• Philmusicus Addictus
« Reply #6097 on: April 09, 2014, 10:57:53 PM »
I only use noise gate if may riffs na may bagsakan or may may parts na tahimik in between riffs. Otherwise I turn it off if non stop ang tugtog para may sustain palagi.

I compared smooth delay ng ms70 with analog delays like dd7 or mooer reecho, mas musical yung amooth delay.

Offline kharlkalabaw

• Philmusicus Noobitus
« Reply #6098 on: April 10, 2014, 02:41:05 PM »
Good day po!
I recently acquired a G3X. Nakalagay sa manual may Supero Chorus (which is a Boss CH-1). However, nung hinanap ko na siya, wala sa mga available choices. I already updated it to firmware 2.10 pero ganun pa rin. Anyone na may ganitong issue rin?

Offline anjoesatriani

• Veteran Member
« Reply #6099 on: April 10, 2014, 03:17:49 PM »
Good day po!
I recently acquired a G3X. Nakalagay sa manual may Supero Chorus (which is a Boss CH-1). However, nung hinanap ko na siya, wala sa mga available choices. I already updated it to firmware 2.10 pero ganun pa rin. Anyone na may ganitong issue rin?

If I'm not mistaken, Boss CE-1 yung nasa G3x mo, which is a Chorus Ensemble, and yun yung VintageCE sa Zoom. correct me if i'm wrong