hulika

Author Topic: Scalarizer Thread  (Read 266484 times)

Offline oloc

• Veteran Member
Re: Scalarizer Thread
« Reply #1375 on: March 19, 2007, 03:42:27 PM »

uh oh... feeling einstein in the house pala...

keep it cool sir BAMF. ayos lang po yan.... kwentuhan ko nalang po kayo para medyo mawala pagka badtrip nyo..

ang title ng story:   I KNOW DADDY'S PASSWORD!!!

While my brother-in-law was tapping away on his home computer, his ten-year-old daughter sneaked up behind him. Then she turned and ran into the kitchen, squealing to the rest of the family, "I know Daddy's password! I know Daddy's password!"

"What is it? her sisters asked eagerly.

Proudly she replied, "Asterisk, asterisk, asterisk, asterisk, asterisk!"

:lol: :lol: :lol:

Offline psychic_sushi

• Philmusicus Addictus
« Reply #1376 on: March 19, 2007, 08:18:59 PM »
I have been biting my tongue and keeping my fangs back at him, coz frankly, i pity the little bastard. After being burnt out by the oass issue, and finding sactuary with my bakemono, its kinda pathetic to find that squirt's post popping up again.

[decided to scratch the meat off my angst... grrr... edit edit...]

Respeto naman jan... BAMF, it's no loss papa, este, buddy  8-) next time, flying scalarized dildo attack!!! Ufuuuuuu!!!!
 :mrgreen:
« Last Edit: March 19, 2007, 09:16:31 PM by psychic_sushi »
"The world needs more great guitarists, not more lumber critics."

Ron Kirn

Offline jazhombie

• Board Moderator
« Reply #1377 on: March 19, 2007, 09:57:23 PM »
isa lng ibig sabihin nito bamf, sikat kana lalo na invention mo kaya showbiz... but still kayo ba magtyatyaga pa na gawin to, for 5oo pesos.tsk tsk!! my libre n ngang intallation... ayyy...pilipino talgang trademark ang TALANGKA...  :|
« Last Edit: March 19, 2007, 10:43:40 PM by jazhombie »

Offline dyugs666

« Reply #1378 on: March 19, 2007, 10:02:23 PM »
Hassle naman ang mga taong may crab mentality...
Sobrang nakaka-asar!

Anyway, chong, ano'ng bagay kaya sa isang guitar na may P90s?
May na-iskor akong epiphone Les Paul Jr., pinag-iisipan ko pa kung ipapa-scalarize ko eh!

Whatchatink, BAMF? :)
@jugsjugsjugs on Twitter and Instagram

Offline psychic_sushi

• Philmusicus Addictus
« Reply #1379 on: March 19, 2007, 10:09:44 PM »
isa lng ibig sabihin nito bamf, sikat kana lalo na invention mo kaya showbiz... but still kayo ba magtyatyaga pa na gawin to, for 5oo pesos.tsk tsk!! my libre n ngang intallation... ayyy...pilipino talgang trademark ang TALANGKA...  :|

sad, but the truth hurts... instead of supporting local breakthroughs, people seem to be hungry and rip off the next guy when the opportunity presents itself. look what happens? We all end up stuck in the same ditch.  

lucky for BAMF, tis tootsie isn't as simple as it seems to rip off.

Ron Kirn

Offline jazhombie

• Board Moderator
« Reply #1380 on: March 19, 2007, 10:20:08 PM »

sad, but the truth hurts... instead of supporting local breakthroughs, people seem to be hungry and rip off the next guy when the opportunity presents itself. look what happens? We all end up stuck in the same ditch.  

kala siguro simpleng electromagnet set-up!u know --yung tornilyo with coil and batteries,magnets,hmmm...  :|

Offline psychic_sushi

• Philmusicus Addictus
« Reply #1381 on: March 19, 2007, 10:27:09 PM »

kala siguro simpleng electromagnet set-up!u know --yung tornilyo with coil and batteries,magnets,hmmm...  :|

exactly  :wink: thats what he stinks... i mean, thinks  :-D

Ron Kirn

Offline psychic_sushi

• Philmusicus Addictus
« Reply #1382 on: March 19, 2007, 10:29:42 PM »
Sobrang nakaka-asar!

May na-iskor akong epiphone Les Paul Jr., pinag-iisipan ko pa kung ipapa-scalarize ko eh!

Hi! Not to epal in anyway for BAMF, but Blue Buddha had his P90 loaded SE crystal loaded. pretty awesome sounding, and I'm sure that crystal (damn, I sound like a junkie pusher... crystal, man, crystal *snort*... cheech and chong!  :-P) would be fantastic on your Lester Jr.

Ron Kirn

Offline BAMF

• Board Moderator
« Reply #1383 on: March 19, 2007, 10:39:39 PM »
Pag LP, automatic crystal. Or that's the convention anyway :D.

Sa P90's, malapit na sya sa tunog ng crystal scalarizer so yung swirl and 3D effect na lang ang nadadagdag. Yan yung nangyari sa min sa gitara ni Blue Buddha.

Subukan natin metal naman, para iba naman at medyo mag-deviate naman sya sa tunog ng P90's...malagyan ng lutong instead ng lambing :D .

Working on new models...one for the guys who want their sound more "raw" and " biting". And two more models na mas "organic" ang tunog. Stay tuned guys.

Sobrang nakaka-asar!

Doghouse Recording Studio: http://doghousestudio.webs.com
Cel: 09282843633

Chito

« Reply #1384 on: March 19, 2007, 10:46:20 PM »
I just haven't had time to put my attention towards it as it's been busy busy busy for me. But finally got my scalarizer. Should be the first here in Canada if not the whole of North America.  :-D :-D :-D

I know there is instruction on how to connect the crystal but it's buried down somewhere in this thread so can anyone tell me how to connect it? I got one for an electric and one for an acoustic. Planning on putting in on my Fender Tele.

Thanks....
« Last Edit: March 19, 2007, 10:47:59 PM by Chito »

Offline BAMF

• Board Moderator
« Reply #1385 on: March 19, 2007, 10:50:46 PM »
For the Tele, open the control cavity. Desolder and remove the wire connecting the pickup selector and volume control. Replace that wire with the scalarizer, soldering the leads on the points where the wire used to be. Insert scalarizer into control cavity and tape it to the body. Replace control cavity plate. You're done. :D

I just haven't had time to put my attention towards it as it's been busy busy busy for me. But finally got my scalarizer. Should be the first here in Canada if not the whole of North America.  :-D :-D :-D

I know there is instruction on how to connect the crystal but it's buried down somewhere in this thread so can anyone tell me how to connect it? I got one for an electric and one for an acoustic. Planning on putting in on my Fender Tele.

Thanks....

addbot

« Reply #1386 on: March 19, 2007, 11:10:47 PM »
Nakita ko na yung laman ng scalarizer(hindi yun yung akin ha), tama laman nga nun ay magnetic wire ba yun (mahina ako sa electronics e), magnet, at parang turnilyo.  :-D

Nung pinainstall ko yung metal scalarizer sa yamaha erg-121 ang ganda ng tunog lalo na nung mid pickup kahit na stock pickup lang. Sarap ng feeling! [pichapie] na [pichapie] yung tunog ng mid pickup ng gitara ko, lol, and syempre pati yung neck and bridge pickup talagang machong macho tunog. lol.... Mabuhay ka BAMF! Sali ako sa fansclub mo! hahaha.... Ipon pa ako ng budget para mapakabitan ko ng metal scalarizer and booster yung RJ guitar ko (Estudyante pa kasi, hehe).  :-D

Chito

« Reply #1387 on: March 19, 2007, 11:20:16 PM »
Sounds simple enough. Thanks Jobet!

For the Tele, open the control cavity. Desolder and remove the wire connecting the pickup selector and volume control. Replace that wire with the scalarizer, soldering the leads on the points where the wire used to be. Insert scalarizer into control cavity and tape it to the body. Replace control cavity plate. You're done. :D

Thanks....

Offline stompmoko

• Forum Fanatic
« Reply #1388 on: March 20, 2007, 12:20:47 AM »
nakow!!!! ang init.. ang init ngayong summer :roll: mukhang hahaba lalo 'tong thread na to.. masubaybayan nga 8-)
color of the day is monkey sh1t brown

Offline BAMF

• Board Moderator
« Reply #1389 on: March 20, 2007, 12:25:12 AM »
E di sigey ! Gumawa ka at ibenta mo men ! Bibili pa ko sa yo. Patunayan mo na na-gets mo na parey ! Ang tagal-tagal mo nang sinabi yang teyorya mo, me nagawa ka na ba ?

Nanggagalaiti ako hindi dahil sobrang tama ka, kungdi dahil sa malisyoso mong intensyon. Pinapasok kita dito, titingin-tingin ka pala, tapos pagkakalat mo, una as minron  tapos bilang sarili mo.

Dare ! Kelan mo ilalabas prototype mo ? Baka magulat ka, me model ako na walang magnet. Me model ako na hindi bakal ang laman. So paano naging micro-pickup yun ?

Marami pang metro tonelada kakainin mo pareng danny. Metro toneladang talangka. 

« Last Edit: March 20, 2007, 12:33:52 AM by BAMF »

Offline Agent_So

• Veteran Member
« Reply #1390 on: March 20, 2007, 12:26:38 AM »
yehey! may magnanakaw na ng idea ng scalarizer! floyd, isa kang bigtime pirata nyan! hehehe..
Solemn Harmony Studio
Blk-1, Lot-7, Diamond St., Silverhomes Classic, Perpetual Village 7, Bacoor, Cavite. CELL: 0915-492-2800 (Premier,Peavey,Hartke,Mackie,JBL,Shure,DBX,Zoom)

Offline mahavishnu

• Philmusicus Addictus
« Reply #1391 on: March 20, 2007, 12:30:09 AM »
uy parang reincarnate ah.. bagong antagonist

Offline floyd_nikita

« Reply #1392 on: March 20, 2007, 12:42:28 AM »
E di sigey ! Gumawa ka at ibenta mo men ! Bibili pa ko sa yo.
                                                                                                                                               bakit ko ibebenta sa iba eh kahit sino pede gumawa. at ako traydormen, nagalit ka sa nagtanong ako tinira mo, nagrereply pa bako dito sa forum o makihalobilo d ba hinde na. kung mali ako dapat cool kalang men pero eto tama pala ko,kung  mali pala ako e di mali. at sabi ko sa nakakausap ko "men pede gawin sa bahay yan ito ang paggawa" kung sundin nila ok kasi d na gagastos ng 500 kung hinde d ok lang din. sigurado dami titra na kaibigan mo kasi sirkulo na kayo, ayos lang at least naptunyan ko na tama tiyorya ko.
respeto ala naman mawawala sa respeto.............d. abay

Offline BAMF

• Board Moderator
« Reply #1393 on: March 20, 2007, 12:46:15 AM »
Gumawa ka muna men. Saka mo masasabing tama teyorya mo.

Lagyan natin ng pusta ! Pag nakagawa ka ng prototype mo na gumagana, by friday, bigay ko sa yo Epiphone Les Paul ko. Pag by saturday wala ka pang prototype na gumagana, akin ang Yamaha Studio Lord mo. Call ?

bakit ko ibebenta sa iba eh kahit sino pede gumawa. at ako traydormen, nagalit ka sa nagtanong ako tinira mo, nagrereply pa bako dito sa forum o makihalobilo d ba hinde na. kung mali ako dapat cool kalang men pero eto tama pala ko,kung  mali pala ako e di mali. at sabi ko sa nakakausap ko "men pede gawin sa bahay yan ito ang paggawa" kung sundin nila ok kasi d na gagastos ng 500 kung hinde d ok lang din. sigurado dami titra na kaibigan mo kasi sirkulo na kayo, ayos lang at least naptunyan ko na tama tiyorya ko.

Offline floyd_nikita

« Reply #1394 on: March 20, 2007, 12:47:11 AM »
E di sigey ! Gumawa ka at ibenta mo men ! Bibili pa ko sa yo. Patunayan mo na na-gets mo na parey ! Ang tagal-tagal mo nang sinabi yang teyorya mo, me nagawa ka na ba ?

Nanggagalaiti ako hindi dahil sobrang tama ka, kungdi dahil sa malisyoso mong intensyon. Pinapasok kita dito, titingin-tingin ka pala, tapos pagkakalat mo, una as minron  tapos bilang sarili mo.

Dare ! Kelan mo ilalabas prototype mo ? Baka magulat ka, me model ako na walang magnet. Me model ako na hindi bakal ang laman. So paano naging micro-pickup yun ?

Marami pang metro tonelada kakainin mo pareng danny. Metro toneladang talangka. 

sino dito ang kinabitan na hinde  magnetic men? malisyoso? nag post ako ng teyorya dapat sinagot mo nang mahinanhon ang teyorya ko. at d na ako nagup nung post ko sa trhead, nang me nagtanong ngalit ka. ako b nag up?
respeto ala naman mawawala sa respeto.............d. abay

Offline Agent_So

• Veteran Member
« Reply #1395 on: March 20, 2007, 12:48:50 AM »
Gumawa ka muna men. Saka mo masasabing tama teyorya mo.

Lagyan natin ng pusta ! Pag nakagawa ka ng prototype mo na gumagana, by friday, bigay ko sa yo Epiphone Les Paul ko. Pag by saturday wala ka pang prototype na gumagana, akin ang Yamaha Studio Lord mo. Call ?

lets get it on!
Solemn Harmony Studio
Blk-1, Lot-7, Diamond St., Silverhomes Classic, Perpetual Village 7, Bacoor, Cavite. CELL: 0915-492-2800 (Premier,Peavey,Hartke,Mackie,JBL,Shure,DBX,Zoom)

Offline BAMF

• Board Moderator
« Reply #1396 on: March 20, 2007, 12:55:54 AM »
De agent_so, buti nang dito na mangyari to kasi siguradong pag nasa international market na to, me magtatangkang kikilin din ang scalarizer para tignan yung laman. Pag nakopya na to dito e di stop na tayo di ba ?

Pinag-isipan ko na to. It was only a matter of time.

Offline sunnyr

• Philmusicus Noobitus
« Reply #1397 on: March 20, 2007, 12:58:42 AM »
Bamf, work for the patent asap. Lalu na siguro yung international patent. Balita ko patent dito sa Pinas nagkakanakawan.

Offline progressive_pilipinas

• Philmusicus Addictus
« Reply #1398 on: March 20, 2007, 01:04:14 AM »
kahit gaano kasimple yan. Si BAMF ang nakapagsimula. Ipa patent mo na - ASAP!

@ BAMF

lesson learned? patent muna bago market. haay. the crab mentality.
The fretboard is a vast universe.

Offline titser_marco

• Philmusicus Addictus
« Reply #1399 on: March 20, 2007, 01:14:27 AM »
In a way, okay din naman Henry. No real damage done kasi nga, light light years away sobra ang teyorya ng mga nagmamarunong.

Una tong si minron, PM nang PM sa mga nag-iinquire ng scalarizer na kesyo micro-pickup daw, wire lang daw saka magnet saka turnilyo. Tapos naman tong si Floyd Nikita, ganun din ang sinasabi. Eh di iisang tao nga lang tong si Floyd Nikita saka si Minron ! Tsk tsk. Tama ang kutob ng mods dahil pareho ang IP address ng dalawa.

Eh di lumalabas, tong si Floyd e nagpapabugbog lang, tinitira ang sarili para maka-simpatya ng mga buyer. Tsk tsk tsk.

Ewan ko. If that's the kinda guy people would wanna do business with e di sige.

Like I said, no real damage done. Light years light years. Kahit ang mga empleyado ko, pamangkin ko, utol ko at syota ko, hindi alam kung ano talaga ang tunay na workings ng scalarizer. Pero okay na din. At least lumabas ang tutoong traydor na kulay nung isang tao dyan.

Oh man. Talk about betrayal. Wala na. Sira na tong si Floyd saken. Thanks for the info BAMF!
I'd rather be sharp than flat.