hulika

Author Topic: Covering songs  (Read 8019 times)

Offline toybitz

Covering songs
« on: February 26, 2007, 04:45:58 PM »
do you copy note for note?

I used to with my garage band (friggin' Matt Cameron gave me a hard time!!).

Nowadays, I study the groove more and if there's that signature fill.
Tele bought 20K. Upgraded pots.  FS: 30K  Trade Value BS: 85K.  Deal tayo?

Offline peeves24

• Philmusicus Addictus
Re: Kapag kayo'y sumifra...
« Reply #1 on: February 26, 2007, 04:56:26 PM »
para sa mga bagong songs = basic groove + song structure + bahala-na-si-batman fills

pag classic songs or original nung band at session ako, i take the time to learn it note for note

Offline jpmb

• Philmusicus Addictus
« Reply #2 on: February 26, 2007, 06:28:13 PM »
hmmm...eto suggestion lang...red horse+plus sipra and soundtrip = hehe..by the time na lasing ka na..ayan siprado mo na hehe :evil:

Offline toybitz

« Reply #3 on: February 26, 2007, 06:29:43 PM »
nang aanu ka naman jan eh!  :-D

Offline Bammbamm

• Philmusicus Addictus
« Reply #4 on: February 26, 2007, 08:25:53 PM »
hmmm...eto suggestion lang...red horse+plus sipra and soundtrip = hehe..by the time na lasing ka na..ayan siprado mo na hehe :evil:

Oo, tapos pag gig, inom ka uli ng redhorse para ma refresh yung utak mo. Otherwise, makakalimutan mo lahat yung sinipra mo :-D :-D :-D

Seriously, when we do cover songs (w/ my band before) I try to copy the drum parts note for note. I find it very challenging kasi yung mga bandmates ko ganun din ang approach towards cover songs.

Pag original songs ng band namin, basic groove & song structure lang ang pinag aaralan ko, tapos puro improvise nlang yung mga fills, so depende sa emotion ko yung spice ng palo ko.
So Be It.

Offline daemonite

• Philmusicus Addictus
« Reply #5 on: February 26, 2007, 08:36:11 PM »
hmm....

i try nowadays yung sinabi ni bro dio, feel the song first before playing it. Malaki ang naging difference nito kasi kapag na-feel mo na yung song, you will know beforehand kung kelan ang mga bagsakan, fills, and stuff. Yun nga lang, you really have to concentrate when feeling the song. I don't try to copy all the notes required in the song kasi medyo advanced novice pa lang ako. So what is important to me is to get the basic groove and feel, then play with it....
Drummer / Keyboardist
PrimeApes / Chuckoy Vicuņa Combo
https://soundcloud.com/daemon-keys

Offline toybitz

« Reply #6 on: February 26, 2007, 10:15:20 PM »
I used to transcribe the parts too.  Pinapawisan ako sobra.  :-D

Offline starfugger

• Philmusicus Addictus
« Reply #7 on: February 27, 2007, 03:53:23 AM »
lately id just get the groove and do my own fills ... whichever sound good.  if the drum track is a little complicated, i find myself listening carefully to the fills and try to catch the rudiments at work.  sifra is a great learning opportunity.  also, id try different ways of executing a certain groove or feel to get maximum comfort, or stroke quality.
FOR RENT: Canon 550D, Canon 60D, Glidecam (Machinist), Toribio Slider EX with a pair of tripods for mounting, 2 1000W Lights with 9ft stands, Zoom H4, Rode Video Mic, Portable LED Lights 09154574744

Offline drumster

• Board Moderator
« Reply #8 on: February 27, 2007, 03:08:52 PM »
do you copy note for note?

No, I don't copy note for note.  I try to put my own personality and style into the music that I'm covering or interpreting.  But still, I make it a point that what I'll be playing will still be in respect to the song's theme.  The spirit has to be there.

Example...  Whenever I play Toto songs, I am reminded of Jeff Porcaro and Simon Phillips.  So, I should somehow emphatize their drumming, musicianship, and their spirit.  But that doesn't mean that I should copy their parts note for note.  Most of what Jeff and Simon played in their recordings are perfect drum parts for me.  I may copy it at first.  But later on, I try to put my own thing into it.  Yet, I still need to respect the music and its drum parts.  I also look at it as my own little tribute to my musical heroes.

And yes, like what mike/daemonite said, whenever I'm learning a song, I feel the song first.  I don't just listen to the drum parts.  I listen to the whole song.  I search for the theme.  I observe what each individual instruments are doing, and how they complement the song to make everything work in harmony.  I try my best to internalize the song.  I put myself into a songwriter's mindset; meaning, I try to pretend that I'm the one who wrote the song.  And if I were the composer, how would I express my music?  I search for what works for the song; what makes the music beautiful.

So, I listen to the song over and over, up to the point when I can already feel it and somehow relate to it.  Once I get to that point, I grab my notebook, pen and metronome, then start making my kodigo.  Then, I listen to it again to make sure I got it right.  Then, I'll play along with it, whether on my practice pad or on an actual drumkit (when available).  Then, it's off to the rehearsal studio to actually apply it with my group.

Well, this is how I approach it, and it's what works for me.  Simply put, I don't copy note for note.  Besides, what's the point of being a true artist if you're just going to be a copycat?

8-)
« Last Edit: February 27, 2007, 03:23:58 PM by drumster »

Offline lil.drummerboy

• Philmusicus Addictus
« Reply #9 on: February 27, 2007, 06:12:25 PM »
soundtrip soundtrip lang tapos sifra na... pa balik balik hangang makuha... basic groove lang tapos huli na ung mga fills kapag na practice na. 8-)
« Last Edit: March 02, 2007, 06:47:04 PM by lil.drummerboy »

Offline peeves24

• Philmusicus Addictus
« Reply #10 on: February 27, 2007, 07:10:26 PM »
gano kayo kabilis "sumifra"?

lately nakukuha ko na yung song sa isang play lang pero may mga pause para isulat yung pattern. all in all 10 to 15 mins per song. hindi sya note for note ha pero kuha na yung feel at structure agad. yung mga fills palaging closest approximation na lang. kapag complicated na kanta na maraming fills like bamboo songs, kinukuha ko na lang yung accented hits tapos improvise na lang in between.

nasanay siguro sa dami ng songs na inaaral per day

Offline toybitz

« Reply #11 on: February 27, 2007, 07:48:44 PM »
gano kayo kabilis "sumifra"?

lately nakukuha ko na yung song sa isang play lang pero may mga pause para isulat yung pattern. all in all 10 to 15 mins per song. hindi sya note for note ha pero kuha na yung feel at structure agad. yung mga fills palaging closest approximation na lang. kapag complicated na kanta na maraming fills like bamboo songs, kinukuha ko na lang yung accented hits tapos improvise na lang in between.

nasanay siguro sa dami ng songs na inaaral per day

depende kun anu yun sisifrahin.

Offline daemonite

• Philmusicus Addictus
« Reply #12 on: February 27, 2007, 08:17:29 PM »
the song judith by apc took me about three weeks para makuha yung fills, hindi pa perfect yun. hehehehe. much longer yung schism by tool kasi di ako marunong magpeds. until eventually i gave up on it hehehe. theme from conversations with fire was a hard one for me too kasi manipis sya pag yung drumline lang ang sinepra ko. ang medyo madali sifrahin na groove ang focus are the r&b and techno songs kasi tsug-tsag (drum and snare) sya. kaso ang mahirap sa mga yun, kung gaano mo sisifrahin yung groove nya hehehe....
Drummer / Keyboardist

Offline intake

• Philmusicus Addictus
« Reply #13 on: February 28, 2007, 08:28:05 PM »
sifra boy pa rin ako hanggang ngayon  :lol:

sandali lang nakukuha ko kagad eh...ewan ko ba..parang naeexpect mo yung gagawin nung drummer sa kanta eh...lalo na pag kilala mo yung drummer..

depende rin eh...kung ilang beses ko na narinig yung kanta

pag composition naman..dun nako gumagamit ng notes  :-)
Laptop = $600
DSL = $30/month
Locked threads @ AGT sub forums = PRICELESS :D

Offline Bammbamm

• Philmusicus Addictus
« Reply #14 on: March 01, 2007, 11:49:36 PM »
Estafa ang tawag ng mga pioneer na musikero noon sa mga cover songs na puro adlib ang instrumentation.

Estafador naman sa mga sino short-cut yung tugtog, ie. Ginagawang simple yung tugtugan para lang makarami ng songs sa repertoire nila :lol: :lol: :lol:
So Be It.

Offline daemonite

• Philmusicus Addictus
« Reply #15 on: March 02, 2007, 12:02:24 AM »
Estafa ang tawag ng mga pioneer na musikero noon sa mga cover songs na puro adlib ang instrumentation.

Estafador naman sa mga sino short-cut yung tugtog, ie. Ginagawang simple yung tugtugan para lang makarami ng songs sa repertoire nila :lol: :lol: :lol:

:lol: showband?  :lol:

madalas ng mga showband ganyan. lalo na yung mga so called na combo (i differentiate show bands with combo kasi malaki ang difference nila in terms of sifrahan  :lol:
Drummer / Keyboardist

Offline mampupunit

« Reply #16 on: March 02, 2007, 09:46:45 AM »
ngayon ko lang naisip... napakaganda niyang salita... hmm... sifra... sarap ulit ulitin.

nakakaasar mag ganyan pag yung hinuhuli mong drummer eh magaleng talaga. pero pagnakuha mo parang wow! hahaha.

ako nilulunod ko yung sarili ko dun sa kanta. paulet ulet buong araw hanggang magsawa. tapos sasabayan hanggang kahit nde ko na pakinggan alam ko na. saka ako magdadagdag... pag trip ko hehehe.
pumikit ka na lang nang hindi mo maramdaman...

Offline lil.drummerboy

• Philmusicus Addictus
« Reply #17 on: March 02, 2007, 06:50:06 PM »
pag gusto ko talaga perfect ung pag ssifra pinaka matagal na ung whole day. pero pag mabilisang sifra kasi mag jajaming na mga 1 hour.. :-D

Offline marko21

• Philmusicus Addictus
« Reply #18 on: March 02, 2007, 09:40:00 PM »
ginagawa ko piniplay ko sa magandang speaker, para marinig ng maayos.  :-D

Offline 9_spiral

• Forum Fanatic
Covering songs
« Reply #19 on: January 08, 2008, 07:59:17 PM »
Guys paano kayo magcover ng songs, exact ba ung palo na ginagawa nyo tulad nung palo sa kanya (rudiments etc), or gumagawa kayo ng sarili nyong areglo dun sa song? :-)

Offline makLoy

• Veteran Member
Re: Covering songs
« Reply #20 on: January 08, 2008, 08:17:45 PM »
gud day po  :-)

sa kanta pong haLLeLujah ng bamboo sinusunod ko po muLa intro hanggang matapos maLiban Lang po sa part ng intro na maririnig nyo 'to:

Legend:
Cr - Crash
St - Stack cymbaLs(hehe)
SN - snare
Ft - fLoor tom
Bd - bass drum

CR  X 
ST       X
SN    x    x     x
FT                o
BD  o   o    o

instead po, ginaya ko po ginagawa ni sir vic mercado pag Live, ganto Lang po ang kaLaLabasan:

SN:lx x xl
Ft: lx x xl

yun Lang po.. hehe
« Last Edit: January 08, 2008, 08:24:11 PM by makLoy »

On the time of superstition man created God.. On the time of greed man created War.. -makLoy-

Offline sonnaqs

« Reply #21 on: January 09, 2008, 08:31:58 AM »

me and my band make it a point na not to get toO much intact sa pagcocover,, we're still aiming to make whatever we cover our own sound..

as for drumming, ung grooves at bagsakan ang inaaral ko, pero pag dating sa fills, as long as nasa timing at pasok parin sa song,, feel free to drum at ur own style. :D
"never let the music die down!!"
\m/ ^__^ \m/

Offline daemonite

• Philmusicus Addictus
« Reply #22 on: January 09, 2008, 08:37:58 AM »
Hmmm....sa akin naman kasi marami pinapasifra sa akin kada magse-session ako sa showband, i memorize the song into parts like stanza, chorus, bridge and so on para mabilis kabisaduhin. para kasing may generic pattern ang mga kanta lalo na mga classic love songs, tsaka mga r&b. pero i make sure pa rin na medyo malapit sa katotohanan yung tunog nya and i won't sacrifice the groove of the song.
Drummer / Keyboardist

Offline wax_static

• Veteran Member
« Reply #23 on: January 09, 2008, 08:46:28 AM »
for me, get the general groove of the song, then don't forget the "signature fills" that will identify the song from your playing... tpos, pasok mo na yung mga sarili mong fills... basta don't overdo it...  :wink:

Offline tagz

« Reply #24 on: January 09, 2008, 10:24:22 AM »
pag nagcocover kami ginagawa ko pag may point dun na nahihirapan ako sa drums ginagawan ko MUNA ng remedyo para lang mabuo ung song.. tpos papakinggan ko ulit ung song hangang sa makuha ko na.. the next prac ok na..  :wink:

pero mga bro sa tingin ko hindi naman kailangan na ganun na ganun ung palo mo.. may sarili tayong style..  :lol:
PALOpaloPALOpaloPALOpalo!!!