hulika

Author Topic: Songwriters' Thread  (Read 6563 times)

Offline FullofEbak

Re: Songwriters' Thread
« Reply #25 on: May 08, 2007, 12:24:29 AM »
The I chord can move to any chord

The II chord can move to any chord except the I

The III chord can move to any chord except the I or the VII

The IV chord can move to any chord

The V chord can move to any chord except the II or the VII

The VI chord can move to any chord except the I or the VII

The VII chord can move to any chord except the II or the IV

this stuff is useful for me. share ko lang

Offline xavier

• Philmusicus Addictus
« Reply #26 on: May 08, 2007, 01:16:32 AM »
try ko nga to. hehe

leofelismino

« Reply #27 on: May 15, 2007, 02:42:09 PM »
ung sa katunog nung influences mo ung mga songs mo.....

we can avoid that by having a diverse set of influences....

para katunog mo silang lahat di un tipong rip off lang ung dating:)

Offline bindoy

• Veteran Member
« Reply #28 on: May 25, 2007, 11:33:06 AM »
peace to all!!!aba ganda nitong thread na to..para sa mga songwriters pala to..ayus!!!sana turuan tayo ni sir mikeP...major songwriter un!!!ngatz.gbu
ROCK WITH GOD!!!

ROMANS 1:16 DI PALALAMPASIN Mtvon Youtube: CLICK here>>> Di Palalampasin

Offline lynman3

« Reply #29 on: June 03, 2007, 02:46:33 PM »
Hello

In behalf of my partners in our company Access 2 Myusik congratulates  talented Filipino songwriters whose song/s included in our mp3 compilation. Visit our websites to see the complete list of songwriters and their song/s.

access2myusik.tripod.com

Theres this joke in relation to writing songs and I want to share it to you guys. I got this from Just plain folks where the best forum to study songwriting.

An old story about one successful songwriter who meets his idol in a coffee shop. He admits to his idol that all the songs he wrote were “stolen / borrowed” from the songs his idol wrote. His idol patted him on the back and said you’re not stealing from me, you’re stealing from the guy I stole from.”

Mabuhay!!!

Lynman

Lej, Where is your melody? If i were you learn to play guitar or song it in ouido. anyway for the record, your lyric is good but we need songs.

Offline bakit?

• Philmusicus Addictus
« Reply #30 on: June 11, 2007, 12:36:18 AM »
up ko lang para mabuhay.
I believe that the definition of definition is reinvention. To not be like your parents. To not be like your friends. To be yourself.

Completely.

Offline goodmorningtowel

• Philmusicus Noobitus
« Reply #31 on: June 12, 2007, 11:15:14 PM »
listen a lot of music and CAGED ayan naman sakin tapos try mo lahat ng MAJ 7 chords sweet

Offline FullofEbak

« Reply #32 on: June 15, 2007, 09:26:26 PM »
masarap magsulat ng kanta habang nagcocommute.. almost all the songs i have written, nasulat ko sa lrt pauwi galing school.. sa cellphone ko tintype.. i dont have a certain technique pero mas comfy ako sa last few songs na sinulat ko na music at lyrics ung sabay.. ewan ko kung bakit.. tapos hirap ako sa lyrics muna.. hehe.. :-D

hey jaythegame. ok ah. pinakaboring moments ko sa buhay kapag nasa lrt mrt, paano mo ginagawa? meron bang mga phones ngayon na may built in composer? katulad ng 3310 dati

Offline bakit?

• Philmusicus Addictus
« Reply #33 on: June 15, 2007, 10:18:54 PM »
mag dala na lang ng tape recorder.hehehe.record nyo agad baka makalimutan.
I believe that the definition of definition is reinvention. To not be like your parents. To not be like your friends. To be yourself.

Completely.

Offline jaythegame

• Veteran Member
« Reply #34 on: June 16, 2007, 05:50:04 AM »
masarap magsulat ng kanta habang nagcocommute.. almost all the songs i have written, nasulat ko sa lrt pauwi galing school.. sa cellphone ko tintype.. i dont have a certain technique pero mas comfy ako sa last few songs na sinulat ko na music at lyrics ung sabay.. ewan ko kung bakit.. tapos hirap ako sa lyrics muna.. hehe.. :-D

hey jaythegame. ok ah. pinakaboring moments ko sa buhay kapag nasa lrt mrt, paano mo ginagawa? meron bang mga phones ngayon na may built in composer? katulad ng 3310 dati

3650 fon ko eh.. luma na cya pero may composer.. 8-) mas nagfofocus ako sa pagsulat ng lyrics pag nagcocommute..
geeesh

Offline spongegen

« Reply #35 on: July 01, 2007, 10:07:44 AM »
naeexperience niyo ba yung tipong lahat ng ginawa niyong kanta nahahanapang niyo ng floss at mejo napapangitan kayo in the long run? hehehe.. ako madalas, pero pag pinakinig sa tao ok naman daw..... nakakainis yung ganun feeling eh!! atsaka yung pag gagawa ka ng kanta lagi kang natatakot na may katunog kahit wala naman! haha!

onga onga! lalo pa pag pinadinig mo hahanapan nila talaga ng katunog eh ulit ulit lang naman ang mga chords. arf! arf! arf!

magandang magsulat kapag umuulan  :-D
...my personality is not split... it\'s shredded.<br /><br />http://itspongegen.blogspot.com<br />http://flickr.com/photos/spongegen