hulika

Author Topic: ** WARNING ** STOLEN GEARS!  (Read 16895 times)

Offline knightburn

• Forum Fanatic
** WARNING ** STOLEN GEARS!
« on: April 20, 2007, 10:04:49 PM »
 :cry: Don't know how to start this post... man, I was so dumbfounded, full or rage... sadness... ALL my guitar gears was stolen inside my car hours ago. Sh*T. This is one of the worst day of my life.

I parked my car near LRT Gilmore station at around 5:50am since my shift starts from 6am to 3pm. Car's just near my office... when I went out to go for our band practice, F*ck! My backseat's  window is broken and my guitar and complete pedal board is gone in my passenger seat!! I was so confused... didn't know what to do. I can't leave the car there... cellphone's out of battery, don't even have a prepaid load... plate number's on coding.... practice starts @ 4pm... I'm really dead. To add, this is my older sister's car! Me and my girl immediately went to Camp Panopio to report and have this blottered. Man... the policeman just logged in his book with complete details .. asked for my contact number... that's it. I was expecting for more thorough investigation. None. Thank God, bandmates were all supportive and accompanied us back in the office to have it informed with the Security. I was shocked to know from the Head Security that I'm already the 8th person to be victimized with this gang! Shrug...   :? We then went to another Barangay Hall hoping to get any leads... no luck. The Hepe was not that helpful since the incident has already been reported to the police..

Man... all my gears. Gone... All my office overtime, blood and sweat I endured just to buy my pedals and guitars. Sh*t. Please be careful when parking your car in Gilmore Area, near the computer shop. I'll post my gear pictures later.Here are the list of the items stolen:

Ibanez Gio (SunBurst Color)
Nobels ODR1
Digitech Multi Chorus
Rocktron Metal Planet
Arion Stage Tuner
Ibanez Delay/ Echo DE7
Digitech Bad Monkey
2 cables
Pedal Board
Boss Compessor

my rock dream is gone...  :cry:
Psalms 33:3 - Sing unto him a new song; play skilfully with a loud noise.

Ibanez SAS32FM, Washburn Mercury, Ibanez DE7, DOD FX17, MiAudio Crunchbox, Small Clone, Boss RV3, Digitech BadMonkey, Vox 847A, Zoom TriMetal, Fulldrive MOSFET

Offline Bart

• Philmusicus Addictus
Re: ** WARNING ** STOLEN GEARS!
« Reply #1 on: April 20, 2007, 10:10:53 PM »
Man! So sorry to hear this, bro. I hope you have written down your guitar's serial number. Maybe the crook will, by a stroke of luck,  sell it to a forumite. I really feel bad for you, man.
I don't mean to be a [sausage], but doesn't your car have a trunk so that  you left it on the backseat?

Offline knightburn

• Forum Fanatic
« Reply #2 on: April 20, 2007, 10:17:54 PM »
Man! So sorry to hear this, bro. I hope you have written down your guitar's serial number. Maybe the crook will, by a stroke of luck,  sell it to a forumite. I really feel bad for you, man.
I don't mean to be a [sausage], but doesn't your car have a trunk so that  you left it on the backseat?

yeah... so f*ckin dumb of me. I always put my gears in my car's trunk. Male Late na kasi ako kanina kaya nagmadali na lang ako ilagay sa loob ng kotse.
Psalms 33:3 - Sing unto him a new song; play skilfully with a loud noise.

Ibanez SAS32FM, Washburn Mercury, Ibanez DE7, DOD FX17, MiAudio Crunchbox, Small Clone, Boss RV3, Digitech BadMonkey, Vox 847A, Zoom TriMetal, Fulldrive MOSFET

Offline greenweenie

• Philmusicus Addictus
« Reply #3 on: April 20, 2007, 10:18:27 PM »
Yeah. Dapat sa trunk. Lalo na kung walang tint yung salamin, kitang kita lahat ng gamit sa loob. Hindi din ba nag-alarm?

Offline stratboy

• Veteran Member
« Reply #4 on: April 20, 2007, 10:30:10 PM »
sorry for the loss, alam ko kung ano ang pinagdaanan ng isang taong sumikap para makabili ng gear, hayy buhay

Offline Arth14

• Netizen Level
« Reply #5 on: April 20, 2007, 10:30:29 PM »
Ouch! Feel sorry for you man. Lesson learned the hard way.. Never leave valuable items in the car that are visible. If you must... Put it in the trunk. 

Hope they catch the one responsible for this.

Please be careful when parking your car in Gilmore Area, near the computer shop.

I'd say be careful leaving anything visible to thieves.  Leaving something that is valuable and  visible to thieves is a costly mistake you'll ever make...which can be avoided.

Darn those thieves!

Offline IncX

« Reply #6 on: April 20, 2007, 10:37:26 PM »

when i first read your post, i thought it was a fwd msg... but damn, it really happened this time.

man, it must feel so terrible... i am very sorry to hear that... kahit pala guitar gear ninanakaw... try checking the pawnshops... im sure they will dispose it there.

best of luck in finding your gear ... and remember... you can still rock out with just an RJ strat and an overdrive pedal... so dont lose hope.

Offline Rock_Fusion

« Reply #7 on: April 20, 2007, 10:56:48 PM »
Damn, i'm sorry to hear about that. Andaming nawala sa'yo.
Dyan din ako sa k-pointe. Sana you get your stuff back somehow.

Offline rockstar

• Netizen Level
« Reply #8 on: April 20, 2007, 10:59:13 PM »
Sama talaga ng mga ganun... pero siguro sana sa mabuti napunta yun baka kinailangan nyang nakawin... pero sana sa mabuting paraan nya ginamit yung perang pinagbentahan. Pero kung talagang magnanakaw sya.. p*cha!!! Dapat siguro e, magkaroon ng planted para mahuli na yan... Sama ako sa pagpa-plano mahuli yan!   :x
\\\\\\\"He is the Rock of my Salvation.\\\\\\\"

Offline soulfeather

• Veteran Member
« Reply #9 on: April 20, 2007, 11:12:02 PM »
Sorry to hear this man... hope you wrote down the serials and pass it on to the luthiers... chances are pag nagpaayos sila ng guitars and match sa serials mo then... but then again pwede din nabili nalang din yun from a crook.... well at least you can trace it from there...

Offline balta

• Veteran Member
« Reply #10 on: April 20, 2007, 11:13:45 PM »
heavy man... its hard but hope u dont get disheartened forever.
Tugtog pa rin man! Tugtog lang

Offline abyssinianson

• Philmusicus Addictus
« Reply #11 on: April 20, 2007, 11:18:22 PM »

yeah... so f*ckin dumb of me. I always put my gears in my car's trunk. Male Late na kasi ako kanina kaya nagmadali na lang ako ilagay sa loob ng kotse.

yeah, man, sorry to hear about that. i feel your pain. in future, do ALWAYS think about prevention because there are a lot f d*cks out there who just steal for no regard of the law or the fact that you may have worked so hard for the gear you acquired. it is better to be late to something because you took the necessary measures to stick your gear in the trunk out of view than to be on time and be increasingly complacent about how your gear will always be safe.

hope you get your stuff back - OR - get to take nad shots at the guys who stole your stuff. only God knows what I would do to people that cross me that way.
ako si mimordz. 友だちからよろしくです!

Offline chito_eoi

• Philmusicus Addictus
« Reply #12 on: April 20, 2007, 11:21:34 PM »
whew, pinaghirapan tapos mawawala lang ng ganun

MAMATAY NA SANA YUNG MAGNANAKAW NA YUN!!!

last year din ata merong nag post dito na hold-up naman yung gear nya
[apple]!, alam na ng mga magnanakaw kung ano halaga ng mga gamit natin!!!!

i remembered last 2 years eh merong kumatok sa pinto ng haus namitn at nag aalok ng IBANEZ guitar and BOSS volume controll (P8k)
... though may pera ako eh hindi ko binili yun kase alam ko na nakaw and dun plang nung nakita ko yung guitar naisip ko na agad kung gano nakakaawa yung may-ari

eh pano kung yung may ari nun eh yun lang ang kinabibihay para pakainin yung pamilya nya???, de parang pinatay na rin nung magnanakaw yung mga anak nung gitarista!

ingat nlang mga amigo... pag buitbit ko yung gamit ko eh paranoid na ko., HINDI BIRO PINAMBILI NATIN DITO!!

Offline progressive_pilipinas

• Philmusicus Addictus
« Reply #13 on: April 20, 2007, 11:29:24 PM »
argh! i feel sorry for you man. Hindi maibabalik yung oras na ipinundar mo, yung pawis sa trabaho sa pag kolekta mo ng lahat ng yan.

Nakakainis talaga yung mga ganyang tao.  :x
The fretboard is a vast universe.

Offline omen

• Veteran Member
« Reply #14 on: April 20, 2007, 11:32:23 PM »
aray ko po. ako nung college guitar clable lang n genesis ung nwala s akin bad trip n ako. yan pa buong buhay ng rockista. sorry bro. :-(

Offline CARABAO

• Philmusicus Addictus
« Reply #15 on: April 20, 2007, 11:36:14 PM »
oh god. your post sent chills down my spine man. damn. how unfortunate. dapat sa mga ganyang mga tao, eh binibitin ng patiwarik. walang magawang mabuti ampucha. wala akong masabi. sorry for your loss man... grabe.

damn. daming gamit yun. anyway... pare.. at least, di ba, hindi holdap na andun ka mismo.. masmabuti nang hindi kayo nasaktan ng gf mo, at wala kayo sa eksena.. at buti yung gamit lang sa ngayon, at hindi yung kotse. may friend ako (forumite din at professional musician), na-carnap yung pajero niya dati, eh andun yung mga bass at gitara niya at lahat ng effects. hindi na nakita after nun. grabe tlga yang mga yan. let's be on the look out for shady deals on the said items.

isang paalala pa sa mga nagcocommute na mga musikero dito:

last year, tumugtog kami sa UP, yung banda ng friend ko, bumaba ng cab, tapos nag uunload na sila from the cab's trunk ng gear nila. naibaba na halos lahat, naiwan na lang yung epiphone gothic lp, boss gt8 ng isang gitarista (na wala pang isang linggo sa kanyang pag aari! - he quit the band that night din. damn.). biglang umarangkada  yung cab paalis. nde na nila nahabol at hindi rin nila nakuha yung plate number. so ang lesson dito: always list down the plate number of the cab ur riding.. tsaka always have a bandmate stay in the car habang hindi pa naibaba lahat ng gamit ng buong banda. kung kayo ang nag iisa lang na naka cab, wag niyong ilalagay sa trunk yung stuff, sa backseat lang.. tapos pag baba niyo, make sure na madadala niyo lahat ng gamit niyo pababa ng isahang beses lang. wag kayong mag iiwan kahit ano mangyari, bka biglang umandar. magbayad din kayo pag nakababa na kayo talaga. mahirap nang mawalan at manakawan.

Offline sleepsus

« Reply #16 on: April 20, 2007, 11:42:06 PM »
well look at the bright side: you now have a reason to buy new gear  :-D

Y!M: sleep_ym

Offline odalisque

• Philmusicus Addictus
« Reply #17 on: April 20, 2007, 11:46:08 PM »
grabe bro sorry to heart that at least d kau nasaktan. sarap upakan ng mga magnanakaw na un...

oh god. your post sent chills down my spine man. damn. how unfortunate. dapat sa mga ganyang mga tao, eh binibitin ng patiwarik. walang magawang mabuti ampucha. wala akong masabi. sorry for your loss man... grabe.

damn. daming gamit yun. anyway... pare.. at least, di ba, hindi holdap na andun ka mismo.. masmabuti nang hindi kayo nasaktan ng gf mo, at wala kayo sa eksena.. at buti yung gamit lang sa ngayon, at hindi yung kotse. may friend ako (forumite din at professional musician), na-carnap yung pajero niya dati, eh andun yung mga bass at gitara niya at lahat ng effects. hindi na nakita after nun. grabe tlga yang mga yan. let's be on the look out for shady deals on the said items.

last year, tumugtog kami sa UP, yung banda ng friend ko, bumaba ng cab, tapos nag uunload na sila from the cab's trunk ng gear nila. naibaba na halos lahat, naiwan na lang yung epiphone gothic lp, boss gt8 ng isang gitarista (na wala pang isang linggo sa kanyang pag aari! - he quit the band that night din. damn.). biglang umarangkada  yung cab paalis. nde na nila nahabol at hindi rin nila nakuha yung plate number. so ang lesson dito: always list down the plate number of the cab ur riding.. tsaka always have a bandmate stay in the car habang hindi pa naibaba lahat ng gamit ng buong banda. kung kayo ang nag iisa lang na naka cab, wag niyong ilalagay sa trunk yung stuff, sa backseat lang.. tapos pag baba niyo, make sure na madadala niyo lahat ng gamit niyo pababa ng isahang beses lang. wag kayong mag iiwan kahit ano mangyari, bka biglang umandar. magbayad din kayo pag nakababa na kayo talaga. mahirap nang mawalan at manakawan.

tama rin si carabao ganyan ginagawa ko pag sumasakay kame ng cab ng bandmate ko... lagi ako naprapraning na baka takbuhan kme... kaya iwan muna isa sa taxi, tapos bayad lang pagnakababa na...

Offline jasoncruz_rocks

• Veteran Member
« Reply #18 on: April 20, 2007, 11:54:03 PM »
but, i cant blame you...
Trunk is very temperate... It warped my first guitar..
If you really need a guitar, negotiate with me for my mockingbird :-D
Sorry for the loss
Subaru is your friend.
Ibanez-Rufo RG, Squier JV with free Dimarzio!
http://talk.philmusic.com/board/index.php/topic,127091.0.html

Offline yeji

« Reply #19 on: April 20, 2007, 11:55:48 PM »

Epiphone gothic lp with trem? Guitar sounds familiar

Offline CARABAO

• Philmusicus Addictus
« Reply #20 on: April 21, 2007, 12:23:01 AM »
ah.. nde ata trem equipped yun eh.. alam ko standard bridge lang. may nag alok sayo na shady yung deal?

Offline Deacon Blues

• Forum Fanatic
« Reply #21 on: April 21, 2007, 12:24:11 AM »
Hey knightburn,

So sorry to hear about your loss ..

Dunno if it can help any, but maybe you can have people keep an eye out in the Sta. Mesa music stores coz there might be a chance that the guys who took your stuff could try selling them there ..

There, or Quiapo ..

Never lose hope bro. In time, this too shall pass.

No one can ever take away your rock star dreams ..
"No static at all ..."

Offline plugzzzz

• Philmusicus Addictus
« Reply #22 on: April 21, 2007, 12:29:13 AM »
sana maibalik yung mga pinaghirapan mong ma acquire na gamit. tapos para sa magnanakaw sana magulpi and maging baldado sya  para medyo matagal yung suffering nya and magka sugat cya na sobrang lala na ng diabetes nya
Kapag merong tanong o ikay naguguluhan igoogle mo

PLUGELECTRONIC'S RECTORIZER

guiatrist214

« Reply #23 on: April 21, 2007, 12:30:01 AM »
I feel really sorry for you dude :-( that really sucks..all your life's work gone :cry: just be more vigilant and have a keener eye of the people around you..and also, pray to God that someday..you will have better guitar gear :-DKeep Rocking!!!
« Last Edit: April 21, 2007, 12:33:11 AM by guiatrist214 »

Offline geetar_geek79

• Forum Fanatic
« Reply #24 on: April 21, 2007, 01:29:57 AM »
Ouch!  Probably one of the worst thing that could happen to a musician/gear enthusiast.  Sorry to hear that, man.