hulika

Author Topic: PC as Multi-Effects? Help!  (Read 13085 times)

Offline lykenhowl

• Philmusicus Addictus
Re: PC as Multi-Effects? Help!
« Reply #25 on: March 03, 2008, 07:21:37 PM »
Mga sir, sinubukan ko na yung sinasabi nyo na Amplitube. Ang problema eh ayaw gumana nung mga effects? Mali kaya yung mga configuration ko? Sa line in ko sinalpak yung jack galing sa guitar tpos nung sinubukan ko na ilagay sa mic, ayun naririnig ko na yung mga effetcs pero ang dumi ng tunog tapos parang delayed yung tunog. Sound card ko yung onboard lang.

Pati yung Guitar Rig sinubukan ko rin tapos ganon din yung nagyari. Ano kaya problema mga sir?? :?

Parehas lang tau ng setup pero di nangyayari sa kin ganyan. Try some of this settings:

1. Open the speaker icon or yung Volume control ng soundcard mo tapos click options then properties then select Recording and make sure than "line in" is checked.

2.On Amplitube set your sampling rate to 48000 (max) and buffering to 1024.

this is my setting and it works great with minimal latency and also this is the same settings I have on other VST programs. :mrgreen:

Offline obelix

• Forum Fanatic
« Reply #26 on: March 03, 2008, 08:03:23 PM »
try mong i-download ASIO4ALL para ma-solve kahit konti yung latency issue ng Amplitube.

Offline raki

« Reply #27 on: March 11, 2008, 05:53:31 AM »
i had Amplitube, and for the longest time hindi ko magamit ng maayos due to latency, dinowmload ko na rin and installed ASIO2All, wala rin. I attributed it to a [gooey brown stuff] onboard soundcard. Say the least, i lost hope for that application.

Pero..

I found something that works and I can't effin believe it!

Ingredients: Onboard soundcard (AC97 <-oh diba ang panget?!), Amplitube2, Asio4All.

Basta dun sa Asio4All interface, i set the buffer size to 256, sample rate at 44100. Umandar ng maayos. At that sample rate, if i set the buffer size to anything higher may latency na. Hassle lang hindi ma record yun 'as is', ganun pa din record the guitar clean, tapos apply the effects. Olats.

Offline junelle

• Veteran Member
« Reply #28 on: March 11, 2008, 07:51:15 AM »
i had Amplitube, and for the longest time hindi ko magamit ng maayos due to latency, dinowmload ko na rin and installed ASIO2All, wala rin. I attributed it to a [gooey brown stuff] onboard soundcard. Say the least, i lost hope for that application.

Pero..

I found something that works and I can't effin believe it!

Ingredients: Onboard soundcard (AC97 <-oh diba ang panget?!), Amplitube2, Asio4All.

Basta dun sa Asio4All interface, i set the buffer size to 256, sample rate at 44100. Umandar ng maayos. At that sample rate, if i set the buffer size to anything higher may latency na. Hassle lang hindi ma record yun 'as is', ganun pa din record the guitar clean, tapos apply the effects. Olats.

Gumana yung amplitube mo?? Pati yung mga effects nagamit??

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #29 on: March 11, 2008, 05:53:58 PM »
hehehe...dito pa lang sa mga last posts na to nasosolve problema ko eh  :lol:

try ko nga paguwi...
I turned myself into a monster to fight against the monsters of the world.

Earth Crisis - Nemesis

Offline junelle

• Veteran Member
« Reply #30 on: March 12, 2008, 01:38:36 AM »
hehehe...dito pa lang sa mga last posts na to nasosolve problema ko eh  :lol:

try ko nga paguwi...
sir, balitaan mo ako ha..

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #31 on: March 12, 2008, 06:24:08 PM »
mejo nag work sya...

nabawasan yung latency...but it didnt totally solve my issue...nabawasan lang talaga....

yung audigy platinum na Php3500 lang sa tipid pc ang huling pag asa kaso langya reserved na!

:cry:
I turned myself into a monster to fight against the monsters of the world.

Earth Crisis - Nemesis

Offline junelle

• Veteran Member
« Reply #32 on: March 12, 2008, 11:23:45 PM »
mejo nag work sya...

nabawasan yung latency...but it didnt totally solve my issue...nabawasan lang talaga....

yung audigy platinum na Php3500 lang sa tipid pc ang huling pag asa kaso langya reserved na!

:cry:

ah ok thanx.. :-)

3500?? saka nalang yun. Marami pa ko dapat pagkagastusan.hehehe

Offline raki

« Reply #33 on: March 13, 2008, 07:06:48 AM »
update:

..While playing around with Amplitube, nakita ko pwede pala mag salang ng Wav to play along with gamit din yung Amplitube interface.

..And I am not hallucinating when i say this.. WALANG LATENCY. (kung meron man, it's so NOT NOTICEABLE) I can play along Canon Rock just fine with full emulation. And it was at that setting 44100hz at 256kb buffer (set sa ASIO4All).

(oh, and one detail na feeling ko importante is that sa Windows Sound Mixer, it doesn't matter kung all the way down yung mic volume, nakakatanggap pa rin ng input yung Amplitube)

..yun, since pwede pala, i made a drumtrack via EZDrummer and Sonar, exported it to WAV, and isinalang ko sa Amplitube nag hang!. After reboot Ayun na! Ayaw na umandaw.. yung input level are at max and i can only hear feedback.

..Nagreformat ako drive and reinstalled OS, hindi umandar, redid the OS and installed all Audio applications na meron ako (baka setting on one of those apps made Amplitube work) before i installed amplitube.. ganun pa din.. wala..

..gademet.. ewan ko talaga.. I played with it for days bago nagkaganito. And i'm not kidding, i was very happy with it kahit AC97 lang ang soundcard ko, umandar talaga and even invited a friend over to audition the thing, and tuwang tuwa kami kakagitara hanbang nag iinuman. Nagyon, hay naku ewan..

..i'll play with it more mamya pag uwi sa bahay.

Offline raki

« Reply #34 on: March 13, 2008, 04:01:53 PM »
..umaandar na ulit (and without any noticeable latency), nag reinstall ako ng OS lastnight, installed yung mga apps na lagi kong ginagamit and did Amplitube last, hindi ko lang nakalikot, got back to it just now and got it working again. Eto yung settings na umaandar sa akin..

PC Specs:
P4 1.5 GHz, 758MB Memory, ONboard Sound..

..i dunno if this is of any significance, malay ko lang, baka meron stuff dito that tinkers with the audio na nagpapaandar, though i won't bet my balls on it..

..and other applications that are also installed are Asio4all and Sonar and EZdrummer. Nero, Winamp, and Real Alternative.. 'yun lang.. just come off from a clean install..

..anyway, it's working again. Say, it stopped working again, install ko una Asio4All and Amplitube, to rule out the possibility na merong ibang apps that tinkers with my computers audio dedpartment..

..goodluck.

..Question, how the heck do they measure latency? Meron sa ibang forums meron daw silang 3ms latency.. pano nila nasukat 'yun?!!
« Last Edit: March 13, 2008, 04:04:22 PM by raki »

Offline xjepoyx

• Philmusicus Addictus
« Reply #35 on: March 13, 2008, 04:28:40 PM »
good work raki!
good girls go to heaven. bad girls go to my room!  [/i]

Offline raki

« Reply #36 on: March 13, 2008, 05:24:05 PM »
..thanks.. :-D

..tsaka eto pa pala, yung settings nung Asio2All (No difference kahit yung luma and bagong version gamitin ko)

..and kahit yung ganito
Input: Channel 1: Avance AC97 Audio 1 pwede basta change yung Output channels 1 and 2 both to 'Avance AC97 Audio 2'..

..eto lang 'yung weird, dati kahit all the way down yung Microphone Volume sa Windows Mixer, tumutunog 'yung Amplitube and tumatanggap pa rin ng input from the Mic and can only hear yung 'processed' sound and it sustains hanggang hindi na mag vibrate 'yung strings, pero ngayon, pag all the way down, ayaw na tumunog, pag konti naman, a tad na mas malakas sa pinakamahina.. the signal totally drops after mga ilang seconds.. so kelangan max.. mas matagal pero namamatay pa din.. pero kung kaskas ka naman ng kaskas, okay lang (oh and medyo humahalo 'yung sound nung gitara na hindi processed <-bummer).. but i swear hindi ganito 'to the other night. ewan ko lang ba bakit nagkaganito.

EDIT: ..and dun sa Output channels 1 and 2, they used to say "Not Connected. at time pag say, i ran anything with sounds on it like youtube flv's, had to restart the PC 'pag ganun then okay na ulit.

May nadicover pa akong isa.. tagal pala ng sustain ng elctric guitar pag nakatunog sa bentilador na naka number 3.. haha!.. :-D

..anyway,, ekspe-eksperimento pa later, ayusin ko muna 'tong laptop ng gf ko.. hehe.
« Last Edit: March 15, 2008, 06:51:00 AM by raki »

Offline raki

« Reply #37 on: March 13, 2008, 05:29:22 PM »
Gumana yung amplitube mo?? Pati yung mga effects nagamit??

..tingnan mo rin yung Settings dun sa Asio4All Panel / Advanced.. tanggalin mo lahat ng check, yun lang gumagana sakin eh.. a checkmark at the wrong place and yun may 2 sec delay na.. (hindi ko naman alam kung para saan mga yun.. basta uncheck lang ako ng uncheck, galaw galaw.. hindi naman sumabog PC ko.. hehe)

Offline junelle

• Veteran Member
« Reply #38 on: March 14, 2008, 12:17:03 PM »
sige sir raki, maraming salamat. laking tulong nito sakin at sa mga ibang forumers. Pag-uwi ko ng province i-try ko siya.. :-D

Offline DrDeathRNMD98

• Forum Fanatic
« Reply #39 on: March 14, 2008, 01:30:55 PM »
search mo sa net: behringer USB electric guitar, i-install mo ata sa pc mo yung effects. nice. mura lang rin siya, around 130$ lng  :-D

Offline KitC

• Prime Moderator
« Reply #40 on: March 14, 2008, 06:41:30 PM »
..Question, how the heck do they measure latency? Meron sa ibang forums meron daw silang 3ms latency.. pano nila nasukat 'yun?!!

Centrance Latency test utility.
Sonar 4.04PE/5.2PE/7.02PE/8.31 PE, Project 5 v2.5.1, EmulatorX 1.5, Cubase SL2, Ableton Live 7.14,  Intel Q6600 MSI P43 Neo 4Gb Crucial Ballistix Tracer DDR2-800, Emu 1820m, Yamaha DSP Factory, Terratec DMX 6fire

Offline raki

« Reply #41 on: March 14, 2008, 10:56:04 PM »
ah ok thanx.. :-)

3500?? saka nalang yun. Marami pa ko dapat pagkagastusan.hehehe

..dati, iniisip ko din, a better soundcard should definitely give me the results i want (i still think it's a more probable possibility kesa magtyaga sa onboard sound ko), but i was able to make it work the way i like it, yun lang nag stop bigla. Still in the process of experimenting. Might take me more OS reinstall than i would like to.

..anyway, yuung effect na nagdo drop na lang bigla, napansin ko consistent, say yung gitara ko can sustain for 3 minutes, achievable via industrial electric fan nakatutok sa strings and pups..joke! hypothetical lang.. hehe, same effect can be achieved by continously picking naman, pero kahit nagpipick ako nagdo drop talaga, pero hindi sa Amplitube Live (older version).. tuloy tuloy lang hanggang magstop mag vibrate yung strings.

..i'm on the lookout for some sort of Windows Mixer, yung fairly advanced with bells and whistles to experiment with.

..I'll bump to the answer sometime, pero ngayon i'll play with Spectrasonics Trilogy muna (Bass).. mukhang magaling eh, konti na lang kumpleto na ang backup band ko na hindi napapagod.. hehe.ü

..pero right now, it works okay with Amplitube Live (old version), with the 'raw' sound kasabay nung processed, same thing with Amplitube 2, nagdo drop lang nga sa 2 after maybe 20-30 sec (hindi ko pa ni-time).. pero no noticeable latency, kasi nga sabay na sabay yung processed sa raw. I think settings lang to, or some driver settings.. OR SOUNDCARD (haha..ü)

..ei, Junelle uwi ka na ng probinsya para dalawa tayong nglalaro dito.. :-D

Thanks sir KitC dun sa link.. meron palang tool, i ran the tool, and the result was -.01 second.. hmn.. advanced pa?! joke lang.. thanks ulit try ko then chekc the results and report back here..ü

Offline KitC

• Prime Moderator
« Reply #42 on: March 14, 2008, 11:28:46 PM »
..i'm on the lookout for some sort of Windows Mixer, yung fairly advanced with bells and whistles to experiment with.

You mean... something like this?

This is one configuration from my Emu patchmix; MOTU has Cuemix while RME has Totalmix.

Thanks sir KitC dun sa link.. meron palang tool, i ran the tool, and the result was -.01 second.. hmn.. advanced pa?! joke lang.. thanks ulit try ko then chekc the results and report back here..ü

You're welcome. I'm guessing that you have "what-you-hear" defined as the recording input causing the low readings. The true routing should be line outs to line in.
Sonar 4.04PE/5.2PE/7.02PE/8.31 PE, Project 5 v2.5.1, EmulatorX 1.5, Cubase SL2, Ableton Live 7.14,  Intel Q6600 MSI P43 Neo 4Gb Crucial Ballistix Tracer DDR2-800, Emu 1820m, Yamaha DSP Factory, Terratec DMX 6fire

Offline junelle

• Veteran Member
« Reply #43 on: March 15, 2008, 02:21:42 AM »

..ei, Junelle uwi ka na ng probinsya para dalawa tayong nglalaro dito.. :-D

Sige sa holy week susubukan ko kung ano mangyayari. Sana huwag naman tamaan OS ko..heheh :-D

Offline raki

« Reply #44 on: March 15, 2008, 06:48:02 AM »
You mean... something like this?

This is one configuration from my Emu patchmix; MOTU has Cuemix while RME has Totalmix.

You're welcome. I'm guessing that you have "what-you-hear" defined as the recording input causing the low readings. The true routing should be line outs to line in.

Yep, nabasa ko nga that you mentioned "what-you-hear" and 'yun, i looked around in there for something that might be 'it' wala ako nakita eh..

and uhurm, yan parang ganyan nga.. hehe, looks like it can assign input and output and route them kung saan mo lang gusto. Totalmix and CueMix.. and i like the 'output assignment' part..yum!..  :-D
« Last Edit: March 15, 2008, 06:56:30 AM by raki »

Offline KitC

• Prime Moderator
« Reply #45 on: March 15, 2008, 11:16:00 AM »
"What-you-hear" now has several guises; the most common I've seen is 'mix output' - like the one on my 6Fire, you set the record source to 'Mix'. It varies among cards and multi channel pro/semipro cards have the advantage of clearly showing you what your recording sources are.
« Last Edit: March 17, 2008, 07:40:11 PM by KitC »

Offline moogerfooger

« Reply #46 on: March 17, 2008, 07:07:47 PM »
sir try nyo po GUITAR RIG3 kaso kelangan nyo ng soundcard na hindi built-in o kaya external like yung USB interface ng BEHRINGER para hindi gaano maging issue ang latency. and good news kasi yung USB interface ng behringer e mura lng at minsan nga free lang yon pag bumili ka ng midi controller :)   GUITAR RIG 3 ..andun n lahat sir ng kelangan mo :)
"The spaces between your fingers were created so that another's could fill them in."

"NEVER FROWN BECAUSE YOU NEVER KNOW WHO MIGHT BE FALLING IN LOVE WITH YOUR SMILE"

Offline manilacoke3

• Forum Fanatic
« Reply #47 on: March 21, 2008, 10:57:01 PM »
di ko alam kung bakit ang lakas ng feedback ng amplitube kahit walang nakakabit na instrument. help naman po.
1993 Fender American Standard Stratocaster
1996 Squier Pro Tone Series Fat Strat MIK
2011 Epiphone '59 ES-335 Limited Ed. CS

Offline raki

« Reply #48 on: March 22, 2008, 07:50:08 AM »
di ko alam kung bakit ang lakas ng feedback ng amplitube kahit walang nakakabit na instrument. help naman po.

...sakin, nagko cause nun yung pag pinili ko Direct X sa 'Technlogy' sa Audio Setup nung Amplitube. And kung naka Asio naman, cause naman nung feedback yung jumbled na iputs and outputs. try mo yung pinost ko earlier.

Offline manilacoke3

• Forum Fanatic
« Reply #49 on: March 22, 2008, 10:38:10 PM »
ok thanks/ naka -on pala yung mic in ko. hehe. i've tried the maximum na kaya ng pc ko (96000 / 2048) pero may slight delay parin. ganun ba talaga?
1993 Fender American Standard Stratocaster
1996 Squier Pro Tone Series Fat Strat MIK
2011 Epiphone '59 ES-335 Limited Ed. CS