hulika

Author Topic: Typecast, pano makuha tunog nila  (Read 53361 times)

Offline dark_minister

• Veteran Member
Re: Typecast, pano makuha tunog nila
« Reply #75 on: March 09, 2008, 07:06:19 AM »
This was quite uncalled-for. I don't really like emo but this is a legit thread and posts like that are off-topic and belong in another emo thread.

+1000

but at the same time...

punyeta ang pangit talaga ng picture na yan  :lol:

:lol: :lol: :lol:

i think the poster asked a legit question... and yes, i dont like Typecast either, but i dont think its right to bash them in a public forum.... OK lang kung kayo kayo lang magkakaibigan, pero out of line na yung ibang post dito.

tumpak!

I was hoping forums like this are set out to help other musicians specially the ones who are just starting. Not good..............

i dunno about those non-sense responses, the thread starter asked a very decent question and was hoping to get some good advices from fellow forumers, but i guess there's more to the package than just help... insults for the band also came with it... and to think that Typecast is our "kababayan"... sheesh...

anyway, in regards to tone, you can try approaching pakoy if you get to see him, im sure he would be willing to help you out in guiding you how to get his tone and eventually having your own too...
Chatting Bird by Caparison Musical Project (SSH config strat), LTD EC-401, Max Rufo Custom 7 String, Line 6 Spider IV 150, Planet Waves Cables

References: rschua, coffee, cleuxss08, BossingBoss, vindalena

Offline omen

• Veteran Member
« Reply #76 on: March 09, 2008, 09:41:45 AM »
saw them at myx live last night. they are great. nice tone too.

Offline omen

• Veteran Member
« Reply #77 on: March 09, 2008, 09:45:36 AM »
ok im watching typecast's myx live right now.

its probably the best live performance on myx EVER. the sound is awesome, the band is tight, and they came up with a great idea that myx never would have thought of - inviting fans to watch.

the guitarist is using a gibson SG. ang ganda ng tone nya! i'm very impressed! astig!

next year baka sila na best myx live performance sa myx music awards hehe. galing talaga.

Offline gitarakista27

• Philmusicus Addictus
« Reply #78 on: March 09, 2008, 10:39:14 AM »
1st step: Be a fashionista....

WTF??

i got nothing against the music pero di ko maintindihan ung "emo-look" na un....  :?

Offline xboughtbybloodx

« Reply #79 on: March 09, 2008, 10:56:28 AM »
WTF??

i got nothing against the music pero di ko maintindihan ung "emo-look" na un....  :?
:lol: :lol: :lol:hahahahaha.....grabe kakatawa talaga.im not a big emo fan either but come on guys aren't they living life every musician in this forum is dreaming of? a career in music emo or otherwise.they are a tight band just like their pants.peace lng...hehehe.i'd kill to fit my fat behind in some skinny jeans...hahahaha

Offline gitarakista27

• Philmusicus Addictus
« Reply #80 on: March 09, 2008, 11:17:55 AM »
:lol: :lol: :lol:hahahahaha.....grabe kakatawa talaga.im not a big emo fan either but come on guys aren't they living life every musician in this forum is dreaming of? a career in music emo or otherwise.they are a tight band just like their pants.peace lng...hehehe.i'd kill to fit my fat behind in some skinny jeans...hahahaha

naweirdohan lang ako sa picture na pinost ni markv. some people that try the emo look actually look decent pero may iba na make you say "woah wtf man?".

but i will be fair. gaya nung nasa Myx, "emo" to teens now ay parang self expression. its more of a fasion statement than a genre. nagkataon lang na nagkaron ng massive connection between all teens(myspace, facebook, friendster) kaya naspred agad ung idea of "emo", to express what you feel inside through looks, clothes and body mutilation siguro. i got nothing against it kasi these teens just want "belongingness".

pero off topic to masyado. with regards to the tone, i'm actually wondering. maganda talaga. kahet Epiphone na SG lang gamit nya nakakamangha. which makes me wonder what firemodel55 is saying in that other thread about 100 fenders that sound "dead".

Offline lawrence

• Forum Fanatic
« Reply #81 on: March 09, 2008, 05:09:53 PM »
1st step: Be a fashionista....

Kaya pala ang sama ng image ng emo sa karamihan eh...:) hehehe.

Offline chromeknive

• Forum Fanatic
« Reply #82 on: March 09, 2008, 05:26:15 PM »
naweirdohan lang ako sa picture na pinost ni markv. some people that try the emo look actually look decent pero may iba na make you say "woah wtf man?".

but i will be fair. gaya nung nasa Myx, "emo" to teens now ay parang self expression. its more of a fasion statement than a genre. nagkataon lang na nagkaron ng massive connection between all teens(myspace, facebook, friendster) kaya naspred agad ung idea of "emo", to express what you feel inside through looks, clothes and body mutilation siguro. i got nothing against it kasi these teens just want "belongingness".

pero off topic to masyado. with regards to the tone, i'm actually wondering. maganda talaga. kahet Epiphone na SG lang gamit nya nakakamangha. which makes me wonder what firemodel55 is saying in that other thread about 100 fenders that sound "dead".

haist nako! gibson SG nga yung gamit e!  :-P

enough with the emo culture commentary, binanggit mo pa ulit e.

don't drag firemodel55 into this either. hindi na kailangan. kahit ano pang sabihin nya, you can get good tone without having to spend as much as he does or being anywhere near as particular as he is.     just take our guitar heroes and idols, for example. most of them don't use bakers. and i doubt they all have 1 in 1000 les pauls that were handpicked by some golden-ear tonesnob or by madam auring.    so leave that issue for some other thread.

i wonder if the guitarist uses the sansamp GT-2 into the input of the amp or into the FX loop return. I also wonder if he does additional processing (eq/comp/noise gating) with the multi-fx or pang delays and modulation lang talaga yun.

Offline boogsy

• Philmusicus Addictus
« Reply #83 on: March 09, 2008, 06:11:44 PM »
don't drag firemodel55 into this either.

but you still did. :(

kahit ano pang sabihin nya, you can get good tone without having to spend as much as he does or being anywhere near as particular as he is.     just take our guitar heroes and idols, for example. most of them don't use bakers. and i doubt they all have 1 in 1000 les pauls that were handpicked by some golden-ear tonesnob or by madam auring.

« Last Edit: March 09, 2008, 06:15:42 PM by boogsy »
Music is perpetual, and only the hearing is intermittent.

Offline gitarakista27

• Philmusicus Addictus
« Reply #84 on: March 09, 2008, 06:27:16 PM »
gibson ba?? ok pardon me sir.

i totally disagree with the "dead" sound that sir alex was talking about. i own a japanese fender and i would defend it if anyone would mock it by saying it sounds "dead".

anyway back to the topic..

do you think stock ung humbuckers ng gibson nya?

Offline chromeknive

• Forum Fanatic
« Reply #85 on: March 09, 2008, 06:29:24 PM »
but you still did. :(

what i did was explain exactly why he shouldn't be dragged into this. the discussion about that should've ended with me. dibaaa?

Offline dubista

« Reply #86 on: March 09, 2008, 06:38:07 PM »
okay, getting back to the topic people, i messaged sir pakoy to inform us about his gear. sana maka-reply siya dito. hehe!
Ad Majorem Dei Gloriam. Live Jesus in our hearts, forever.

Offline doksplata

• Forum Fanatic
« Reply #87 on: March 09, 2008, 07:07:33 PM »
hala...

hehehe..

IMO

mas magandang kayo gumagawa ng sarili nyong sound...

OT: wth yung pic ang sakit sa bangs.. :lol:

Offline jaythegame

• Veteran Member
« Reply #88 on: March 09, 2008, 09:23:06 PM »
may nabasa ako dati na Turbo Rat yung gamit nung vocalist..
geeesh

Offline studiowan

• Forum Fanatic
« Reply #89 on: March 10, 2008, 04:26:54 AM »

mismo to nga gear ko ngayon pero dati gamit ko zoom505 lang overdrive lng ginagamit ko kase matalas masyado yung distortion ng zoom eh medyo sinuwerte me nagregalo ng sansamp saken ayun and yung korg ax10 ginagamit ko lang yung modulation nya trem,wah,etc and diy lang n pedalboard ko ginawa ko lang cya post ko d2 pag kakuha ko  ng digicam yung nasa pic kase na set up,yung pedalboard binenta ko na ambigat kase... and sa mga ayaw samen oks lang di naman namin pinipilit n magustuhan nio kame ang smen lang di nio kami kilala and di nio alam yung mga pinagdaanan namin as musicians and di namin ginusto n makilala, kusa dumating yun and di namin kasalanan kung nauso or naging trend yung emo ngayon which is hindi naman dapat... i grew up in a hardcore/punk scene iba pa yung banda ko UNHEARD yung name nun way back 1998..and 1999 nag start yung typecast punk rock cla nun and di ko pa cla kabanda pero yun na yung path ng tugtugan nila nag evolve lang ngayon kase halo halo kase influence ako im a big fan of dimebag and i listen to a lot of bands usually metal and hardcore na most of you didnt know nakikinig din ako ng chicorea,incognito tower of power lahat basta quality...d point is di namin kasalanan kung nauso and ginaya ng mga kids or kung cno man wer just playing honest music kung anu mang lumabas samin yun na yun wala kaming certain target n tunog...nauso lang kase and most of you guys di nio kayang tumanggap ng evolution ng music lahat nagbabago tulad dati nung nauso yung mga korn and new metal cla yung pinag iinitan kesyo hip-hop daw or kupaw..ika nga ng mga ibang oldskool punk emo is the kupaw daw...wel ganito lang ka simple yan eh kung ayaw mo wag kang makinig and wag ka n lang mag salita respeto lang.. lahat ng tao me kanya kanyang taste...sana po mag research kayo kung ano talagang roots ng emo di cya katulad ng napakababaw na pag kakaalam nio..swerte n nga ngayon me internet na madali n  makakuha ng reference di tulad dati  n sobrang struggle...dis advantage lang dumadami na ang posers!he he :-D niwey peace!!! kita kits sa shadows fall concert!

Offline studiowan

• Forum Fanatic
« Reply #90 on: March 10, 2008, 04:40:26 AM »
haist nako! gibson SG nga yung gamit e!  :-P

enough with the emo culture commentary, binanggit mo pa ulit e.

don't drag firemodel55 into this either. hindi na kailangan. kahit ano pang sabihin nya, you can get good tone without having to spend as much as he does or being anywhere near as particular as he is.     just take our guitar heroes and idols, for example. most of them don't use bakers. and i doubt they all have 1 in 1000 les pauls that were handpicked by some golden-ear tonesnob or by madam auring.    so leave that issue for some other thread.

i wonder if the guitarist uses the sansamp GT-2 into the input of the amp or into the FX loop return. I also wonder if he does additional processing (eq/comp/noise gating) with the multi-fx or pang delays and modulation lang talaga yun.
and nga pala di orig na gibson yung gamit ko its a samick lawsuit n nabili ko lng din dito yung previous owner nito ang nag customize nito, c arie daw ang nag install ng gibson n logo balak ko lang back up na gitara kase yoko malaspag yung tele squire custom ko end up na lagi n sya ginagamit ko kc mas magaan compare sa tele bigat kase hirap lalo n pag mag cocomute... and yung sansamp gt2 ang main distortion ko ang setting nya is classic/clean/california tas ts7 lang yung pang boost,korg ax10g modulation,wah,..tas boss dd5 post ko yung pics dito mamya amats nko...currently watching dimevision! ganda!
« Last Edit: March 10, 2008, 02:14:14 PM by studiowan »

Offline gitarakista27

• Philmusicus Addictus
« Reply #91 on: March 10, 2008, 06:31:57 AM »
and nga pala di orig na gibson yung gamit ko its a samick lawsuit n nabili ko lng din dito yung previous owner nito and nag customize nito c arie daw ang nag install ng gibson n logo balak ko lang back up na gitara kase yoko malaspag yung tele squire custom ko end up na lagi n sya ginagamit ko kc mas magaan compare sa tele bigat kase hirap lalo n pag mag cocomute... and yung sansamp gt2 ang main distortion ko ang setting nya is classic/clean/california tas ts7 lang yung pang boost,korg ax10g modulation,wah,..tas boss dd5 post ko yung pics dito mamya amats nko...currently watching dimevision! ganda!

yeah sabi na ngaba indi gibson eh... :)

Offline dark_minister

• Veteran Member
« Reply #92 on: March 10, 2008, 07:25:02 AM »
mismo to nga gear ko ngayon pero dati gamit ko zoom505 lang overdrive lng ginagamit ko kase matalas masyado yung distortion ng zoom eh medyo sinuwerte me nagregalo ng sansamp saken ayun and yung korg ax10 ginagamit ko lang yung modulation nya trem,wah,etc and diy lang n pedalboard ko ginawa ko lang cya post ko d2 pag kakuha ko  ng digicam yung nasa pic kase na set up,yung pedalboard binenta ko na ambigat kase... and sa mga ayaw samen oks lang di naman namin pinipilit n magustuhan nio kame ang smen lang di nio kami kilala and di nio alam yung mga pinagdaanan namin as musicians and di namin ginusto n makilala, kusa dumating yun and di namin kasalanan kung nauso or naging trend yung emo ngayon which is hindi naman dapat... i grew up in a hardcore/punk scene iba pa yung banda ko UNHEARD yung name nun way back 1998..and 1999 nag start yung typecast punk rock cla nun and di ko pa cla kabanda pero yun na yung path ng tugtugan nila nag evolve lang ngayon kase halo halo kase influence ako im a big fan of dimebag and i listen to a lot of bands usually metal and hardcore na most of you didnt know nakikinig din ako ng chicorea,incognito tower of power lahat basta quality...d point is di namin kasalanan kung nauso and ginaya ng mga kids or kung cno man wer just playing honest music kung anu mang lumabas samin yun na yun wala kaming certain target n tunog...nauso lang kase and most of you guys di nio kayang tumanggap ng evolution ng music lahat nagbabago tulad dati nung nauso yung mga korn and new metal cla yung pinag iinitan kesyo hip-hop daw or kupaw..ika nga ng mga ibang oldskool punk emo is the kupaw daw...wel ganito lang ka simple yan eh kung ayaw mo wag kang makinig and wag ka n lang mag salita respeto lang.. lahat ng tao me kanya kanyang taste...sana po mag research kayo kung ano talagang roots ng emo di cya katulad ng napakababaw na pag kakaalam nio..swerte n nga ngayon me internet na madali n  makakuha ng reference di tulad dati  n sobrang struggle...dis advantage lang dumadami na ang posers!he he :-D niwey peace!!! kita kits sa shadows fall concert!

sabi na eh, si sir studiowan si packoy... ayan na, nagsalita na mismo yung artist... respeto lang mga ser, kahit naman siguro kayo eh di niyo rin gugustuhin na makatanggap ng ganung mga comments diba? medyo OT na ito, balik na tayo sa topic... hehehe...

sir packoy, stock daw ba pups nung sg copy? napanood ko rin yung sa myx, bangis lang ng tunog, makagat yung tone... sana ma-post na yung pics and some helpful advices lalo na sa aming hindi gaanong mapalad pag dating sa pera na isang multi lang ang gamit na effect... hehehe...
Chatting Bird by Caparison Musical Project (SSH config strat), LTD EC-401, Max Rufo Custom 7 String, Line 6 Spider IV 150, Planet Waves Cables

References: rschua, coffee, cleuxss08, BossingBoss, vindalena

Offline teleclem

• Philmusicus Addictus
« Reply #93 on: March 10, 2008, 10:39:25 AM »
nagcomment na rin siya.. hehe.. watched you guys dati nung Feb.. ayos pa rin talaga.. will wait for your pics.. ;)

Offline chromeknive

• Forum Fanatic
« Reply #94 on: March 10, 2008, 02:04:18 PM »
yeah sabi na ngaba indi gibson eh... :)

haha! i stand corrected  :lol:    may gibson logo e! ganda pa ng tunog..malay ko ba!?....  :lol:

@studiowan, nice setup, nakakatuwa at sobrang ganda ng tunog mo at maximized talaga yung gamit mo. (yan pala yung nakita ko dati na SG na gusto ko sanang bilin...haha!)

Offline doksplata

• Forum Fanatic
« Reply #95 on: March 10, 2008, 02:41:13 PM »

bro,even E-heads eh binato din dati...tanggap ng mga taong malalawak ang pag-iisip yung music nyo.....siguro galit lang sila sa thought na "umiibabaw yung UNDERGROUND music at dumadami ang POSERS...."

baka after ten years may tribute album na para sa inyo..hehehe...apir!!!!

Offline studiowan

• Forum Fanatic
« Reply #96 on: March 10, 2008, 03:42:53 PM »
haha! i stand corrected  :lol:    may gibson logo e! ganda pa ng tunog..malay ko ba!?....  :lol:

@studiowan, nice setup, nakakatuwa at sobrang ganda ng tunog mo at maximized talaga yung gamit mo. (yan pala yung nakita ko dati na SG na gusto ko sanang bilin...haha!)
[/quote] salamat ser! tsamba lang ganda kc nung amp sa myx puro tube amps parang kahit anung timpla ang ganda :wink: and about dun sa sg pinapalitan ko
cya ng wiring ke ser jon elegee,pati pots at toggle switch nia...neck pick-ups galing sa tele-custom ko kc pinalitan ko cya ng vintage split humbucker...and sa bridge golden age pick ups ganda lakas ng output nia khit rekta lang sa amps ganda na kung me budget nga lang para makabili ng tubeamps mas gusto kong magrekta n lang kaso problema la naman akong kotse so di ko din madadala if ever...and ito nga pala yung mismong gear ko...

sansamp gt2 main distortion ko pero halos classic overdrive lang yung settings ko
tas yung TS7 setting is ts9 mode

yan na po... ito pa yung ibang pics ng d.i.y pedalboard ko  
yung pedal bag darkus case n nabili ko ke ser godfather

tas from sa sukat nung bag dun ko binase yung size ng pedalboard n ginawa ko yung kahoy nun palochina ata kinuha ko lang cya sa t.v rack namin nilagare tsaka nilagyan ko ng leather cover n black tas tsaka dinikit yung mga pedals gamit doubleside n foam mounting squares (3m yung brand meron sa ace hardware) tas binutasan ko dun sa tapat ng dc,sa ilalim ko kc pinadaan yung dc chains para di cya ma damage...yun na

ito yung sg gibson copy n gamit ko sa myx live

squire tele custom sa ibang songs-brighteyes,conflict, wil u ever learn

pero ang ginamit kong gitara sa buong recording ng album namin na every moss and cobwebs ay ang una kong gitara jackson dinky year 2000 niregalo ng lola ko from states all stock ...

yun na po mga ser nga pala ang gamit ni steve is turbo rat at zoom di ko alam yung exact model pero eto yung sumunod sa 505II yun n mismo!

Offline studiowan

• Forum Fanatic
« Reply #97 on: March 10, 2008, 03:47:12 PM »
pare musta, ako yung kasama ni pepo & russel of intolerant nung sa RJ gig niyo last year. kita kits shadows fall, front act pa sila pepo!

subukan ko din sabangan next gig niyo, tagal ko na kayo gusto mapanuod ulit eversince.  :-)

mabuhay ang mga pinoy musikeros! \m/

woi kamusta he he swerte nila pepo front cla sa shadows fall kita kits sana nxtym killswitch naman o kaya dilinger escape plan! he he ayus n ayus ganda ng line-up front din kc cla tatel,V.O.C panalo din bago nilang album!

Offline studiowan

• Forum Fanatic
« Reply #98 on: March 10, 2008, 03:53:51 PM »
sabi na eh, si sir studiowan si packoy... ayan na, nagsalita na mismo yung artist... respeto lang mga ser, kahit naman siguro kayo eh di niyo rin gugustuhin na makatanggap ng ganung mga comments diba? medyo OT na ito, balik na tayo sa topic... hehehe...

sir packoy, stock daw ba pups nung sg copy? napanood ko rin yung sa myx, bangis lang ng tunog, makagat yung tone... sana ma-post na yung pics and some helpful advices lalo na sa aming hindi gaanong mapalad pag dating sa pera na isang multi lang ang gamit na effect... hehehe...
eto na sa wakas nai post ko na ser...ganda nga pala ng avatar mo idol ko yan eh kungdi ako nagkakamali eto yung sa monster in moscow n concert kasama metallica at ac-dc eto yung 1st tym  n napanuod ko c dime at pantera kaya din ako nainspired mag gitara gawa nia galing kase eh down to earth pa...download mo tsong yung DIMEVISION na dvd ni dime tribute dvd nia sobrang panalo puro clips nung tym na masaya cya at buhay pa tsk tsk kakalungkot lang icpin na wala n cya di man lang natin napanuod ng live and in person!

Offline keida

« Reply #99 on: March 10, 2008, 05:28:22 PM »
hayyy, ganun talaga kultura dito. dapat magbago na.

people dont dont check the history behind the bands.
or tamad lang talaga mag research beyond whats popular.

nakikinig din ako ng typecast every now and then, not a big fan though.
pero i respect where you guys come from and the scene that we all went through.
hindi naman talaga aim ng mga banda sa HC and punk scene na sumikat.
releasing your own CDs, putting up DIY shows, networking, travelling god knows how many hours just to support a show with crappy gear in some basketballcourt/warehouse/clubhouse in the middle of nowhere and seeing all these familiar faces, people singing along at the top of their lungs to songs that never would probably never see the light of day on commercial radio.
its not an easy experience but is totally different from the club scene. there's nothing quite like it.

and these bands... typecast, unheard, piledriver, mihara, walk me home from laguna, sauna, settled down, failure from batangas, choke cocoi and everyone from quezon, defiant, a prayer of endurance from baguio, play, utter dismay from bulacan and countless other bands represent a wide range of styles in the HC and punk community aren't doing it to be famous. maybe some of them get lucky and become popular, and some of them did. but you can't take away from them their work ethic, how they approach their music, and to a certain extent their dedication to put out a message (political or personal), to educate, and wear their hearts on their sleeves.

typecast, despite how big they are nowadays and have become "typecast" as the role models for all these kids, have probably paid their dues in the underground scene doing shows, playing gigs far away, corresponding with individuals, indie labels here and abroad, put out records and zines in some point or another.

so i find it really sad that people are quick to judge, and are generally disrespectful, when they don't have any idea where they're coming from and the entire subculture they evolved from.

maski dati pa, people have been telling me that despite the crappy guitars the vocalist plays with, they always played tight. their rhythm section has improved in so many ways. so, thumbs up to that. plus adding packoy, who played in unheard (an awesome metalcore outfit, amazing vocal style, they have been around for the longest time), made things more dynamic.
need a photographer? check my work: http://xkeidax.deviantart.com http://flickr.com/photos/xkeidax
-to see with eyes unclouded by hate -