hulika

Author Topic: Typecast, pano makuha tunog nila  (Read 53372 times)

Offline studiowan

• Forum Fanatic
Re: Typecast, pano makuha tunog nila
« Reply #275 on: December 18, 2008, 01:53:07 PM »
Really?! Baka may problema yung G2 ko. Walang trails kapag naka-delay ako.
whoah edit mo bro baka di mo lang nayos or na set yung delay effect

Offline gowthead

• Philmusicus Noobitus
« Reply #276 on: December 18, 2008, 01:57:09 PM »
bat gusto mo gayahin ung tone ng nang-gagaya e di kunin mo na lang ung tone na ginaya nya obvious naman na they are trying to be urbandub 2. lyrics, vibe RIFFS.. and yes TONE... mhen la originality meron gusto pa gayahin.. no respect for these kind of bands...gusto maging identical.. gave them a listen and 2 songs is all i could stand... i like urbandub mejo inangat nila ung standard ng banda sa pinas in a lot of ways.. pero wag naman sana kopyahin...and i refuse to believe urbandub is emo...

Offline havananas

« Reply #277 on: December 18, 2008, 02:57:41 PM »
bat gusto mo gayahin ung tone ng nang-gagaya e di kunin mo na lang ung tone na ginaya nya obvious naman na they are trying to be urbandub 2. lyrics, vibe RIFFS.. and yes TONE... mhen la originality meron gusto pa gayahin.. no respect for these kind of bands...gusto maging identical.. gave them a listen and 2 songs is all i could stand... i like urbandub mejo inangat nila ung standard ng banda sa pinas in a lot of ways.. pero wag naman sana kopyahin...and i refuse to believe urbandub is emo...

at sino naman may sabi sayo na ginagaya nila ang urbandub sir?
kailan ba nabuo ang urbandub? sa pagkakaalam ko, mas nauna pa ang typecast kaysa sa urbandub.

*wala ka ng gagawing "BAGO" sa tugtog eh. lahat, nagawa na. iniiba iba nalang ang mga version or mga style. (sabi ito ni sir arie hipolito of guitar hospital)

wala akong galit sa urbandub, infact, nagcocover din kami ng mga kanta nila. pero hindi ko lang matanggap yung sinabi mo sir na nanggagaya ang typecast.

*hindi na to papatulan ni sir studiowan/pakoy. sayang ang pagod sa pag ttype hehehe.

peace! :lol:

Offline ryantetek

• Veteran Member
« Reply #278 on: December 18, 2008, 03:42:26 PM »
pero hindi ko lang matanggap yung sinabi mo sir na nanggagaya ang typecast.

no offense sir,pero have you listened to "breathe through the glass"?

Offline havananas

« Reply #279 on: December 18, 2008, 04:26:00 PM »
yes. isa ang saosin sa mga influences ng typecast.
eh alam mo ba yung chopsuey at toxicity ng system of a down?
ibig sabihin gaya gaya din ang parokya ni edgar(ordertaker).

Offline paengkee

• Philmusicus Addictus
« Reply #280 on: December 18, 2008, 05:34:20 PM »

"sounds like" does not mean "wants to be like"

and i dont want to pull this card out. but udub uhh, borrowed stuff from my cousin's old band. waaay back in 2002/2003 (around birth era pa ng dub. when they were still playing more dub oriented stuff)

http://soundclick.com/mckina

listen to "4" and tell me that doesnt sound like the intro to first of summer. and you might hear some "alert the armory" stuff in there too.

ill admit, im a ffin hack myself. but my eternal mantra is "rip off one artist, youre a hack. rip off 10 and youre a genius"

so, my friend, do you have anything else to do that could match the productivity of either band? or are you all talk and no walk? i dare you  to write, record and present YOUR idea of ORIGINAL material here on this thread. and i guarantee you. i can and WILL find 3 or more bands that have parts that sound like yours. di na maiiwasan ang coincidentality man. even the most dissonant bands have sound-alikes.

Offline havananas

« Reply #281 on: December 18, 2008, 06:48:05 PM »

and i dont want to pull this card out. but udub uhh, borrowed stuff from my cousin's old band. waaay back in 2002/2003 (around birth era pa ng dub. when they were still playing more dub oriented stuff)

listen to "4" and tell me that doesnt sound like the intro to first of summer. and you might hear some "alert the armory" stuff in there too.

ill admit, im a ffin hack myself. but my eternal mantra is "rip off one artist, youre a hack. rip off 10 and youre a genius"

so, my friend, do you have anything else to do that could match the productivity of either band? or are you all talk and no walk? i dare you  to write, record and present YOUR idea of ORIGINAL material here on this thread. and i guarantee you. i can and WILL find 3 or more bands that have parts that sound like yours. di na maiiwasan ang coincidentality man. even the most dissonant bands have sound-alikes.

well said. :-P

Offline gowthead

• Philmusicus Noobitus
« Reply #282 on: December 18, 2008, 09:59:44 PM »

no mhen only reason why i listened to typecast is because i wanted to hear want this guy wanted to sound like. .. and im not going to let you hear my music.. its obvious  emo ka..hehe...and dre im not matching their .. ano term mo? "productivity".. if cloning is productivity para sa yo.. then that tells what kind of musician you are..

"coincidentality" is putting it mildly ... "obvious and concious cloning" would be more appropriate.. and yeesss you may find "similarity" with other music with the music that i do  if scrutinized but you would probably have to go through a bit of effort doing it.. besides just my 2 cents - typecast sucks their music sounds like patched up music.. its because its copied - nothing natural about it.. like i said no respect..
« Last Edit: December 18, 2008, 11:33:56 PM by gowthead »

Offline Johnny Sniper

« Reply #283 on: December 18, 2008, 11:28:11 PM »
bayaan niyo nalang toh. haha. :-D

mabuhay ang typecast. sir pacoy apir.
If you think there's good in everyone...                                          you haven't met everyone.

Offline shodawmoon

• Philmusicus Addictus
« Reply #284 on: December 19, 2008, 12:44:31 AM »

this thread isn't about how typecast sounds like another band. this was about how to get a similar sound if not exactly like their sound....mapa distinct sound pa yan or "gaya gaya" lang. this is not a hate thread. no offense....pero....WAG KANG BASTOS...peace. :wink:
« Last Edit: December 19, 2008, 02:23:57 AM by shodawmoon »

Offline neil_squadron

• Veteran Member
« Reply #285 on: December 19, 2008, 01:15:42 AM »
all i can say to this guy is "wow"

UNIQUE yung ATTITUDE mo dito sa philmusic..
you're the few and the elite

kahit konting respeto man lang sana.

we're so fortunate nakakausap natin ng maayos yung mga tinitingala natin
sa music industry pero yung flow ng usapan

sisirain lang ng isang "newbie"

sabagay opinion mo yan...wala kmi magagawa kung balsubas opinion mo.

grow up..find  Hte thread,dun ka babagay.

more power to typecast,suportado namin kayo dto sa baguio city

a ng "worlds most unique band" kaya kayang-kaya niya yun sabihin sa inyo..

contact: 0905 5546913; ym: neil_squadron81<br />subzeroefx.multiply.com;neil_squadron08@yahoo.com<br />FS/FT :  http://talk.philmusic.com/board/index.php/topic,137191.0.html

Offline neil_squadron

• Veteran Member
« Reply #286 on: December 19, 2008, 01:22:05 AM »

« Last Edit: December 19, 2008, 01:23:12 AM by neil_squadron »
contact: 0905 5546913; ym: neil_squadron81<br />subzeroefx.multiply.com;neil_squadron08@yahoo.com<br />FS/FT :  http://talk.philmusic.com/board/index.php/topic,137191.0.html

Offline sidangelo

• Veteran Member
« Reply #287 on: December 19, 2008, 07:33:22 AM »
no mhen only reason why i listened to typecast is because i wanted to hear want this guy wanted to sound like. .. and im not going to let you hear my music.. its obvious  emo ka..hehe...and dre im not matching their .. ano term mo? "productivity".. if cloning is productivity para sa yo.. then that tells what kind of musician you are..

"coincidentality" is putting it mildly ... "obvious and concious cloning" would be more appropriate.. and yeesss you may find "similarity" with other music with the music that i do  if scrutinized but you would probably have to go through a bit of effort doing it.. besides just my 2 cents - typecast sucks their music sounds like patched up music.. its because its copied - nothing natural about it.. like i said no respect..

ibig sabihin ba ng nakikinig ng typecast emo na? baka hindi mo lang talaga alam kung ano ibig sabihin ng emo.kung wala kang magandang sasabihin bro, wag ka nalang magsalita. ang ayos ng usapan dito eh, sabay mag bibida bida ka.ayusin mo buhay mo.ikaw ata walang respeto eh :?

Offline ryantetek

• Veteran Member
« Reply #288 on: December 19, 2008, 07:47:59 AM »
yes. isa ang saosin sa mga influences ng typecast.
eh alam mo ba yung chopsuey at toxicity ng system of a down?
ibig sabihin gaya gaya din ang parokya ni edgar(ordertaker).

hindi mo pa isama yung pichapie saka yung trip at marami pang iba nilang kanta.talagang gaya gaya sir,ginagamit ang kasikatan ng mga sumikat na kanta pinaghirapan i-areglo ng mga ibang musikero para sumikat at bumenta mga album nila.tsk,tsk,tsk.

Ok lang kung revival eh,pero hindi sir,rip off talaga,lyrics lang pinalitan saka konting adlib,ok na.may kanta na silang pagkakakitaan.

Sorry po,just my opinion.thanks.

Offline istipen

« Reply #289 on: December 19, 2008, 08:03:08 AM »
hindi mo pa isama yung pichapie saka yung trip at marami pang iba nilang kanta.talagang gaya gaya sir,ginagamit ang kasikatan ng mga sumikat na kanta pinaghirapan i-areglo ng mga ibang musikero para sumikat at bumenta mga album nila.tsk,tsk,tsk.

Ok lang kung revival eh,pero hindi sir,rip off talaga,lyrics lang pinalitan saka konting adlib,ok na.may kanta na silang pagkakakitaan.

eh..spoof naman talaga yung objective ng kanta... mejo iba sa rip-off yun :-D

hindi naman nila binebenta na sila yung gumawa nung orig na kanta. yung binebenta nila sa kantang yun eh yung pangkekengkoy nila sa otherwise seryosong kanta.  nagkataon, mabenta sa mga tao.. tapos yung mga tao naman hindi man lang inaalam kung saan galing yung mga pinakikinggan nila hehe (parang yung mga emo sa amin galit sa mga punk... pero naka ramones na t-shirt)

hehe...

tungkol sa revival.. mas burat ako sa mga ganun.. yun yung kumikita talaga sa pinaghirapan ng iba... minsan ang panget pa..
lalu na yung mga ginagawang "RnB" yung mga kantang halos anthem na ng ibang genre.... tapos tinatanggal pa yung guitar solo...
hehe tapos yung iba naman kahit glam o kaya power ballad yung orig, nilalambutan, nawawala yung "umph" hehe...  ayun tuloy.. (ahem emwayempi)

« Last Edit: December 19, 2008, 08:18:12 AM by istipen »

Offline ryantetek

• Veteran Member
« Reply #290 on: December 19, 2008, 08:13:17 AM »
diba pag nagrevive ka ng kanta pinapaalam pa yun tapos binabayaran pa yung rights nung kanta?

Offline istipen

« Reply #291 on: December 19, 2008, 08:17:07 AM »
diba pag nagrevive ka ng kanta pinapaalam pa yun tapos binabayaran pa yung rights nung kanta?

yep.. revive saka spoof... e kaso hawak naman nung recording company yung rights eh kaya ayun.... hehe

Offline havananas

« Reply #292 on: December 19, 2008, 12:51:46 PM »
yep.. revive saka spoof... e kaso hawak naman nung recording company yung rights eh kaya ayun.... hehe

"SPOOF" yung breathe through the glass. malay natin, trip nila talaga yung kantang "seven years", at wala silang magawa nung araw na ginawa nila yung spoof na yun. hindi ba?

Offline shodawmoon

• Philmusicus Addictus
« Reply #293 on: December 19, 2008, 01:34:07 PM »

wow, this comment surprised me. seryoso ba to? all of those songs were spoofs/parodies of classics/popular songs bro. get your facts straightened out about the difference of a parody/spoof song sa ripped-off material. no offense pero this is getting really ridiculous.

and again this thread isn't about that. sorry kung OT
i just can't pass this up.just trying to enlighten the misinformed.peace. :wink:

Offline ryantetek

• Veteran Member
« Reply #294 on: December 19, 2008, 01:41:12 PM »
wow, this comment surprised me. seryoso ba to? all of those songs were spoofs/parodies of classics/popular songs bro. get your facts straightened out about the difference of a parody/spoof song sa ripped-off material. no offense pero this is getting really ridiculous.

and again this thread isn't about that. sorry kung OT
i just can't pass this up.just trying to enlighten the misinformed.peace. :wink:

so what's the difference between a spoof and a rip-off?

Offline shodawmoon

• Philmusicus Addictus
« Reply #295 on: December 19, 2008, 01:51:41 PM »
in my own words, a spoof is an imitation done on purpose to either mock/make fun of a specific thing whether it's a person, an event, movie, song etc.

a rip-off is a "clone" or copy of something with the attempt of calling something their own wherein it is obvious that it was stolen and made to look, sound, feel like something entirely different. wherein sa case ng spoof the intent is obvious and most spoofs tend to be funny kase the intent is to give humor to a seemingly not so humorous thing. which begs the question...hindi ka ba natawa sa mga lyrics ng mga tinutukoy mong mga "rip-off" na kanta? kaya nga spoof diba? to make people/audience of the material laugh or be entertained. :-)
para kaseng sinabe mo na lahat ng na-spoof ng bubble gang na mga kanta rip-off rin kase all them were based on hit songs at same melody naman pero ang iniba lang ay lyrics. gets niyo na ba sir?? :-)
sorry po. last na to. back to topic na tayo.
« Last Edit: December 19, 2008, 01:56:57 PM by shodawmoon »

Offline BAMF

• Board Moderator
« Reply #296 on: December 19, 2008, 01:55:39 PM »

Ang spoof, you don't misrepresent the work as your own, you merely bastardize it, while with a rip-off, you actually represent the work as your own, even when you exceed the maximum bar count for plagiarism.

Atty Letour if you're monitoring, an IP lawyer would be a better lecturer on the matter :-D
Doghouse Recording Studio: http://doghousestudio.webs.com
Cel: 09282843633

Offline havananas

« Reply #297 on: December 19, 2008, 04:05:56 PM »
Ang spoof, you don't misrepresent the work as your own, you merely bastardize it, while with a rip-off, you actually represent the work as your own, even when you exceed the maximum bar count for plagiarism.

Atty Letour if you're monitoring, an IP lawyer would be a better lecturer on the matter :-D
sakto! :lol:

Offline distrito45

« Reply #298 on: December 19, 2008, 08:07:30 PM »
isa ang typecast sa pinaka masipag na banda from their humble beginnings to what they accomplish today. lets go back to regular programming this person or alternick wants to start a flame thread.
THE PAGE YOU ARE LOOKING IS CURRENTLY UNAVAILABLE. THE WEBSITE MIGHT BE EXPERIENCING TECHNICAL DIFFICULTIES.

Offline studiowan

• Forum Fanatic
« Reply #299 on: December 20, 2008, 01:54:30 PM »

dude basahin mo yung previous pages nitong thread nasagot ko na tong issue about sa saosin song naliligaw na kasi yung thread wala na sa topic...

http://talk.philmusic.com/board/index.php/topic,83195.210.html
ito link bro...

this thread isn't about how typecast sounds like another band. this was about how to get a similar sound if not exactly like their sound....mapa distinct sound pa yan or "gaya gaya" lang. this is not a hate thread. no offense....pero....WAG KANG BASTOS...peace. :wink:

a ng "worlds most unique band" kaya kayang-kaya niya yun sabihin sa inyo..

obviously ayaw samin ni gowthead welcome to philmusic he he sorry dude wrong forum...
and obviously wala siyang ibang alam tungkol samin and backround kung san nanggaling yung typecast...mag research ka tsong swerte nga ngayon me internet na madali ka na mag ka idea about anything gears,bands etc di tulad namin dati na talagang umaasa lang sa scene dito sa laguna...