hulika

Author Topic: VISTA vs XP  (Read 20273 times)

Offline lee72807

• Forum Fanatic
Re: VISTA vs XP
« Reply #25 on: May 03, 2008, 10:23:24 PM »
ayos yan bro
LF-expression pedal budget 500 to 600 pesos
pm me or txt me 09062592893

Offline stanley

« Reply #26 on: May 05, 2008, 01:55:46 AM »
ako rin XP  SP3
In God We Trust, In Gold We Trash

Offline lee72807

• Forum Fanatic
« Reply #27 on: May 05, 2008, 11:05:33 AM »
ako rin XP  SP3
galing pro service pack 3 na ako rin maguupdate heheh tagal kasi mag update e
LF-expression pedal budget 500 to 600 pesos
pm me or txt me 09062592893

Offline iron_fist

« Reply #28 on: May 07, 2008, 12:40:48 PM »
Im using XP pero Vista look. NagVista ko dati, maganda cya kasi mabilis (booting/searching) pero masakit sa ulo yung compatability issue.  :?
I'm Nobody! Who are you?
Are you – Nobody – too?

Offline never_1007

• Philmusicus Addictus
« Reply #29 on: May 08, 2008, 03:27:28 AM »
yep.. sakit sa ulo nga ang vista... xp din me...
i asked her before if she likes me and she answered "yes,as a friend."

Offline mojahista

« Reply #30 on: May 08, 2008, 09:09:34 AM »
ideal requirement ng ram sa vista is at least 1gb daw.l
buti na lang postponed yung pull-out ng updates ng xp.

Offline Jim Ayson

• Philmusicus Addictus
« Reply #31 on: May 12, 2008, 09:41:26 AM »
pede mag XP ka ulit pero ang alam ko titigil na ang support ng Windows sa XP this month eh...

at pipilitin din tayo mag upgrade to Vista...

There is XP Service Pack 3 just out - looks like XP is going to live a lot longer than expected.

Check out the PhilMusic Facebook Page! "Like" us now!

http://facebook.com/philmusic.dotcom

Offline gitarakista27

• Philmusicus Addictus
« Reply #32 on: May 15, 2008, 09:52:22 PM »
There is XP Service Pack 3 just out - looks like XP is going to live a lot longer than expected.

Sir JIM! wow nagpost sa thread ko ang founder ng philmusic..wow...

Ok guys i'm back on XP but may mga feats din ang vista na namimis ko kasi i got used to it for a few weeks din. i'll be back on vista after 2008.:)

Offline rednef

• Forum Fanatic
« Reply #33 on: May 18, 2008, 03:12:31 PM »
XP pa rin dahil sa DAW application na gamit ko :lol:

Offline godwinnv

• Veteran Member
« Reply #34 on: May 19, 2008, 09:44:53 AM »
XP... madaling gamitin.. pero i wanna try linux ubuntu.. ok ba ang DOTA sa ubuntu?

Offline dookieguy

• Philmusicus Noobitus
« Reply #35 on: May 19, 2008, 11:46:44 PM »
If you've got more than 2GB of RAM, then Vista should be good.

Although I'd give it another 1~2 years before getting Vista. A lot of applications still don't support Vista, and a lot of old stuff isn't compatible with it. Most of the good stuff online take a while before being available for Vista.

Although all the commercial ones are already compatible with Vista. It's really your choice.

Offline badongrodrigs

• Philmusicus Addictus
« Reply #36 on: May 20, 2008, 01:23:40 AM »
vista is starting to grow on me.

although i hate it's super tight restrictions that i can't fathom where to adjust (eg. file sharing in yahoo messenger)

Offline rukero

• Veteran Member
« Reply #37 on: May 20, 2008, 11:04:13 AM »
As with any previous Microsoft Windows OS releases, Vista still has a lot of flaws.

Heck, our company upgraded all its workstations to IBM/Lenovo PCs with bundled Vista only to replace it with XP.   :lol:

I guess it just shows that businesses in general still embrace XP because of its stability.

Let's give Vista 2/3 more years to mature (of course i.e., assuming Microsoft does not release a new OS by then  :wink:).
Fender HWY1 Texas Tele, Polytune, Chi Wah Wah, Musket, Boiling Point, Fetto, FD2, Small Clone, Echo Park, DMM, Diamond Trem, JamMan Solo, Marshall 2x75w

Offline ZeroForceXXVII

« Reply #38 on: May 31, 2008, 08:40:56 PM »
vista? daming sakit ng ulo yan... i can't tell you the number of problems you'll encounter with it...

XP? yeah, sweet... kasi nga naman daming applications na tumatakbo jan... but in retrospect, diba kinatakutan din naman ng lahat ang XP nung nilabas sha sa market? most people would like to stay on win98 because of application compatibility...

given the trend, i guess that the best way is for you to upgrade Vista to SP1, then see for yourself... if it still sucks after that, downgrade to XP, pero make sure you have all the drivers required bago ka magbura... baka di mo rin mapatakbo system mo pag nagakataon...

if it's of any consolation, MS OSes really suck... you can use Linux for free if you want...  :-D

Guys(and gals) i need your opinion.

I'm a 3rd year nursing student with an Acer Aspire 4520 running under Vista. So far sakit ng ulo lang dinulot with the compatibility problems. What do you think? Should i go back to XP? May mga bad experiences din ba kayo sa Vista?

Offline ZeroForceXXVII

« Reply #39 on: May 31, 2008, 08:54:05 PM »
maski kahit mag-move ka ng files, me mga warnings pa e... however, if there are way too many restrictions going on, you can eliminate this by disabling the User Account Control in the Users section in the Control Panel... after that, reboot your system, tapos presto! tanggal na ang mga buwisit na restrictions....

this feature is very resource-exhaustive, and it would be entirely your decision if you'd like to maintain it or take it off... should you want to reactivate it, you just have to go back to the Users section again, and re-enable the feature again...

note: disabling this feature may or may not pose a significant amount of risk to your system. it is a feature integrated to the OS to limit malicious activity on your system. by disabling it, you run the risk of having your system manipulated online.

vista is starting to grow on me.

although i hate it's super tight restrictions that i can't fathom where to adjust (eg. file sharing in yahoo messenger)

Offline blueplata

• Philmusicus Addictus
« Reply #40 on: May 31, 2008, 08:56:35 PM »
ang alam ko, pag maguupgrade ka from XP to Vista kelangan, at least XP SP2. Pero pwede ding clean install na lang para maginstall yung Vista.

So far, XP pa rin talaga ko, due to my computer specs. pero, given the choice, gusto ko Vista na. hehehe
The killer in me is the killer in you.- Disarm, Smashing Pumpkins

Offline ZeroForceXXVII

« Reply #41 on: May 31, 2008, 09:32:05 PM »
pwedeng pwede sir... as a matter of fact, i do it all the time...

everytime na magfo-format ako ng HDD ko, i always do a clean Vista installation... that way, wala masyadong glitches sa installation, and at the same time, it cuts the installation time...

ginagawa lang naman usually ang upgrade mode kapag:

1. upgrade version ang winvista mo, which is not always entirely the case... the vista DVD, regardless of version [home basic, home premium, ultimate et. al.], is bootable, and can be used to do a clean install...

2. there are no drivers present for your devices to run in winvista... install ka muna xp SP2, then drivers ng xp, then upgrade install ng vista...

ang alam ko, pag maguupgrade ka from XP to Vista kelangan, at least XP SP2. Pero pwede ding clean install na lang para maginstall yung Vista.

So far, XP pa rin talaga ko, due to my computer specs. pero, given the choice, gusto ko Vista na. hehehe

Offline blueplata

• Philmusicus Addictus
« Reply #42 on: May 31, 2008, 09:44:09 PM »
pwedeng pwede sir... as a matter of fact, i do it all the time...

everytime na magfo-format ako ng HDD ko, i always do a clean Vista installation... that way, wala masyadong glitches sa installation, and at the same time, it cuts the installation time...

ginagawa lang naman usually ang upgrade mode kapag:

1. upgrade version ang winvista mo, which is not always entirely the case... the vista DVD, regardless of version [home basic, home premium, ultimate et. al.], is bootable, and can be used to do a clean install...

2. there are no drivers present for your devices to run in winvista... install ka muna xp SP2, then drivers ng xp, then upgrade install ng vista...

kaya nga po ser. hehehe. kse if you choose the upgrade option, it wont work if you have xp sp1. kaya, dapat clean install lang para mainstall ang vista sa pc. hehehe
The killer in me is the killer in you.- Disarm, Smashing Pumpkins

Offline Jul06

« Reply #43 on: May 31, 2008, 10:49:08 PM »
Vista Home premium gamit ko(nka Bundled sa laptop at desktop) at first medyo nanibago ko kase tagal ko rin nag XP. Pero habang tumatagal ok pala sya, lupit ng firewall, laging nagpapaalam kung i allow mo mag proceed ung program.. Laging problem lang ung hardware drivers and ung software compatibilty pero di magtatagal ma so solve narin yan.Kailangan at least 1GB up RAM mo kundi mag hung pc mo. dami kase securities nag ru run sa services.. para sakin kung lastest medyo high end pc mo go for Vista :wink:
Let Love Rule!!

Offline andrew_O_O

• Philmusicus Addictus
« Reply #44 on: June 01, 2008, 12:13:41 AM »

para saken mas maganda ung XP sa vista..no bells and whistles na pampabagal ng system..just what you need.  :wink:
vista kasi in my opinion ginagaya lang ng microsoft ang style ng apple

microsoft is an EVIL force run by exploiters  :evil:
 :lol: :lol: :lol:

Offline powerchord41

• Philmusicus Addictus
« Reply #45 on: June 01, 2008, 01:30:44 AM »
wag na kayo mag vista... hintayin nyo nalang sa 2010 yung new windows OS... stick with xp... sasakit lang ulo ninyo sa pag gamit ng vista...
ayos!

Offline moogerfooger

« Reply #46 on: June 01, 2008, 07:03:37 AM »
wla nman problema ser kung VISTA or XP gamit mo

kaya lang, yang laptop mo may features yan na gagana lang pag VISTA ang OS mo. like yung device drivers etc..

kaya nga always present yung "DESIGNED FOR WIN XP or VISTA" stickers jan s laptop db.

yang laptop mo, may serial #, may product id and kung anu-ano pa na when you go online yun yung nka-register s kanila kya minsan pde ka mag-update ng wlang hassle thru net.

ako nga im stil using WIN98 dun s ibang pc ko kc hanggang dun lng kya ng cpu.

depende s gmit mo ser or kung ano talaga kelangan mo :-)
"The spaces between your fingers were created so that another's could fill them in."

"NEVER FROWN BECAUSE YOU NEVER KNOW WHO MIGHT BE FALLING IN LOVE WITH YOUR SMILE"

Offline markv

• Philmusicus Addictus
« Reply #47 on: June 01, 2008, 07:51:16 AM »
windows vista? -- para ka nyan nagpatakbo sa system mo ng 3 norton antivirus! Ultimate resource hog.. sayang performance ng PC :(

.....microsoft loves you, and your $$$.  :lol:

Offline jojbp

• Philmusicus Noobitus
« Reply #48 on: July 15, 2008, 08:34:09 AM »
Download a Vista SP1 Gaming Edition na pirated... super fast magboot parang Asus Eee on Linux... fairly stable... I tried it already with my Acer

Offline xxxtian

• Philmusicus Noobitus
« Reply #49 on: August 14, 2008, 05:59:19 PM »
XP user for years,

Ngayon naka vista na ako with my new gaming PC, no problems so far.
Suggest ko lang na max out nyo ung memory para hindi mag slow down,
I have 2gb dual channel memory setting, di naman mabagal although malakas talaga kumain ng memory ang vista in regards sa features nya.
1gb is not enought, get 2-4gb, better