hulika

Author Topic: your favorite new pinoy band??? indie or not....  (Read 45591 times)

Offline MarkRelos

Re: your favorite new pinoy band??? indie or not....
« Reply #125 on: April 12, 2007, 09:01:54 PM »
sandwich!
At sa pag tulog ng gabi maririnig ang dasal na ang kabataan uhaw sa tunay na pag mamahal " -

Offline manins

« Reply #126 on: April 23, 2007, 07:46:43 PM »
how about markus highway?

underside
now and again, its rather tempting to tell the truth with a  joke.

Offline dewberry

« Reply #127 on: April 24, 2007, 09:17:19 AM »
SINO SIKAT!!!

:-)

hmmm I like their sound .. kinda electronica-something
Forgot the title of their song pero... lyrics goes like "turn your safety off" ?

Offline dewberry

« Reply #128 on: April 24, 2007, 09:21:13 AM »
New bands I like..

basta yung 1st thing that comes in my mind is Typecast eh

Offline DharmaInitiative

« Reply #129 on: April 25, 2007, 06:13:40 PM »
Fuseboxx- a progressive rock band............

Eternal Now-- aprogressive rock band.............

Mabuhay ANG MGA PROGERS HEHE..............     

"LETS BRING BACK MUSIC TO THE MUSICIANS!"

Offline matteotanga

« Reply #130 on: April 25, 2007, 07:02:05 PM »
ask ko lang kung ung mga prog eh is all about ung galing nila tumugtog....dun nila ineexpres ung filings nila? e pano kung hindi ka magaling? tapos banda mo ganon tug tugan anong tawag sa inyo? poser? pero love mo talaga prog...pano nalang? o kaya ikaw na hindi magaling pero nasa puso mo ung "prog" thing! o ung sooooobrang galing pero ginagamit nya lang para matawag na prog.. eh kasi pag si nabi prog alam mo na iisipin MAGALING dapat! pag tumug tog na sino sa dalawa ang tunay na prog? :?
Steady lang..

Offline matteotanga

« Reply #131 on: April 25, 2007, 07:05:47 PM »
typecast? tingin ko kamuka nila lahat ng bata dito samin......damet buhok itsura he he he it the cool thing for kids today..
Steady lang..

Offline Carmela

« Reply #132 on: April 25, 2007, 10:40:27 PM »
pag prog rock, i like Eternal Now. Teka, ano na ba balita sa kanila ngayon? Are they still playing? At lalong ano na nangyari sa album nila, last I heard malapit nang i-release, but that was a long time ago.

Offline DharmaInitiative

« Reply #133 on: April 26, 2007, 01:48:50 PM »
ask ko lang kung ung mga prog eh is all about ung galing nila tumugtog....dun nila ineexpres ung filings nila? e pano kung hindi ka magaling? tapos banda mo ganon tug tugan anong tawag sa inyo? poser? pero love mo talaga prog...pano nalang? o kaya ikaw na hindi magaling pero nasa puso mo ung "prog" thing! o ung sooooobrang galing pero ginagamit nya lang para matawag na prog.. eh kasi pag si nabi prog alam mo na iisipin MAGALING dapat! pag tumug tog na sino sa dalawa ang tunay na prog? :?

hehe...  you dont understand the whole point of prog....  haha....  hindi ganyan ang prog...  makitid masyado ang view mo.... its not the issue of magaling....

when you say proggressive rock, it means you are thinking out of the box of all the musical Generics na lagio na lang natin naririnig....   they explore other things... they play other music....  flexible sila...  at kaya nila pagsamahin yun....  hindi mo naman kailangan maging super galing para maging prog kasi hindi yun yung main essence nila...  mali pagkakintindi mo...

kaya ko gusto yun kasi i learn from them... hindi ako static sa iisang music, nageevolve... kaya maraming lumalabas na  magaling dahil sa essence na ito...  umuunlad sila, ako nagaaral pa lang ako and i love prog music, i support them, kaya masasabi ko progista na ako.  tsaka nasa tao yun kung ano musical interest talaga niya...  most progista eh talaga gusto nila yung genre na yun kaya nagpraktis tlga sila kaya they make fantastic songs....  out of the question ang dalawang question mo... malabo... define mo mga terms mo clearly para maintindihan .....   general masaydo eh... kung poser pla siya eh di poser....  kung tugtog siya ng prog pero ayaw pla niya yun eh di hindi siya progista.... ganun lang yun eh.... ask mo rin sa ibang genre yan....  katulad ng emo... maguguluhan din syo yun... :mrgreen:

Offline DharmaInitiative

« Reply #134 on: April 26, 2007, 01:50:24 PM »
pag prog rock, i like Eternal Now. Teka, ano na ba balita sa kanila ngayon? Are they still playing? At lalong ano na nangyari sa album nila, last I heard malapit nang i-release, but that was a long time ago.

they are still playing, bumalik na nga si sir roger sa kanila eh....  galing pa rin symepre... album nila? ask mo si sir chad, nasa shredmanila.tk hehe...

Offline roger_alcantara

• Philmusicus Addictus
« Reply #135 on: April 26, 2007, 03:12:01 PM »
o kaya ikaw na hindi magaling pero nasa puso mo ung "prog" thing! o ung sooooobrang galing pero ginagamit nya lang para matawag na prog.. eh kasi pag si nabi prog alam mo na iisipin MAGALING dapat! pag tumug tog na sino sa dalawa ang tunay na prog? :?

you don't actually need to be a virtuoso to have the right to like prog.  my brother doesn't even know how to play any musical instrument, but he loves spock's beard, and dream theater and of course EN eheheh syempre proud utol yun. :p 

if you like a photograph... do you really need to understand the technicalities of the craft to appreciate a good photo? you just see it as something beautiful, or a photo that means something to you.  you really don't need to know how that particular photo was taken... what lenses were used... what the settings were etc. to appreciate it.

so as far as appreciation is concerned... no amount of skill or technical know-how is needed.  if you love prog... then you do. :)

ask ko lang kung ung mga prog eh is all about ung galing nila tumugtog....dun nila ineexpres ung filings nila?

playing prog... just like playing jazz or classical... does involve a certain amount of technical know-how and theory.  but anyone who spends hours and hours of practice could achieve this... i don't even know the theory behind half the things i do, it's just a result of years and years of practicing and playing... and it sounds good and it seems to work...  i can't read music... and my ear fails me now and then... but i play prog.  and i play it because i love it.  the theory and techniques are merely tools... to express our feelings as you say...  some bands express their message through the words in their music... progressive musicians choose to accompany these words with moving textures that complement the words... be it through a sudden change in theme... or a change in time or tempo.  I guess what i'm trying to say is...  there are different types of expression.  and in prog, we choose to explore every avenue.  that way you get a clear picture of what we're trying to say. :)

so sino ang tunay na prog? why should it matter? i firmly believe that you don't owe anyone enough to let their opinions affect you... you make your own destiny... you walk your own path...  so why should any of their opnions matter?     just play music.  if you play prog, alternative, pop, r&b, emo or what have you... just play with all your heart.  that way you communicate with your listeners more effectively since they can see the sincerity of the music you guys do. :)

Offline matteotanga

« Reply #136 on: April 26, 2007, 05:14:15 PM »
tanx bro now i get it! ung isang nag explain hindi ko na intindihan kc parang ang galing galing nya mag salita.. hindi nya daw na intindihan ung tanong ko..e bakit ikaw na sagot mo ng maayos...tinawag pa ako na makitid! nag tatanong lang naman ako eh....hindi ko naman sinabi na galit ako sa prog...hindi ko rin na intindihan sagot nya grabe pero sayo bro malinaw you get my question ryt! en you answer it good....tanx bro!!! ung isa ang labo talaga...baka sobrang galing nya na siguro? he he he!!
Steady lang..

Offline DharmaInitiative

« Reply #137 on: April 26, 2007, 06:11:11 PM »
so sino ang tunay na prog? why should it matter? i firmly believe that you don't owe anyone enough to let their opinions affect you... you make your own destiny... you walk your own path...  so why should any of their opnions matter?     just play music.  if you play prog, alternative, pop, r&b, emo or what have you... just play with all your heart.  that way you communicate with your listeners more effectively since they can see the sincerity of the music you guys do.

waw, nagalit ah..... :-D oo nga magaling nga ako wahahahahhaa

Offline manins

« Reply #138 on: May 02, 2007, 07:23:26 PM »
oist cool lang guysh. :mrgreen:

underside

Offline sponkel

• Forum Fanatic
« Reply #139 on: May 07, 2007, 01:50:57 PM »
sinosikat!!!

-galing ng "turning my safety off" Annie Lennox naisip ko at si idol nick ang guitarista dun hahahaha

Urbandub
Wajihuara (buhay pa ba sila)
Hilera - enjoy mga kanta nila, at masarap sila panoorin, la lang underground "cred" talaga na masasabi, pero ano ngayon?
Switch - boring panoorin, pero astig pakinggan
Eternal Now - naknamputsah talaga, nung napanood ko gusto ko sunugin gitara ko, hayop talaga!
UpDharma - isang pang boring panoorin, pero ok pakinggan (pikit na lang)
Bridge - di na actually "new" band, pero ok din to.
Visit the Phantom Mime on soundclick!www.soundlick.com/PhantomMime

LOOKING FOR ROCK GUITARIST LP AREA click here for more info

Offline JIGOY

• Forum Fanatic
« Reply #140 on: May 07, 2007, 02:36:16 PM »
KALYE LELEIGH
ARMADONG [pichapie]
COUNT TO TEN
SUNFLOWERDAY CAMP
SICK PSYCHO MIND
ZERO IQ
MANOY
MOWRAG

:-D

Offline manins

« Reply #141 on: May 13, 2007, 02:18:21 AM »
ako although not new, pero i just recently "found" them:

1. pedicab
2. sino sikat

i dont like cambio. I mean, if you take them apart, ok sila. Buddy in base and Ebe in Patlang, they're great! they sound really cool as well thanks to raymund's songs. pero yung vocalist nila na babae, gosh...is it just me or is she sintonado? because she sounds terrible to me. lalo na pag nagdu-duet pa sila nung the other guy (sorry i forgot his name)...i just have to turn away.

sorry..i know a lot of you guys like cambio. i do like their sound...except for their vocalist.  :mrgreen:

underside

Offline cosmic_adobo

« Reply #142 on: July 20, 2007, 02:41:58 AM »
Dayuhan!

check out their stuff at www.myspace.com/dayuhan

"Music is the weapon of the future" - Fela Kuti

Offline insultedgamer

• Philmusicus Addictus
« Reply #143 on: July 20, 2007, 07:18:32 PM »
Favorite new pinoy band........wala eh.
Please be active at Pinoy Music Fan Forums. :)

Offline greysky

« Reply #144 on: July 22, 2007, 03:54:17 AM »
pra saken:

- urbandub (astig ang melody neto chaka beats ng drums)
- concrete sam (kasi mahilig ako sa poppunk/punkrock ehehe)
- teenage hero (yeah!)

at sempre

- THIS MOMENTS LAST (session drummer ako d2 band from Olongapo!)

ehehehe!
"If you can't accept losing, you can't win!"

Offline clubdredd

« Reply #145 on: July 22, 2007, 08:48:39 PM »
ako although not new, pero i just recently "found" them:

1. pedicab
2. sino sikat

i dont like cambio. I mean, if you take them apart, ok sila. Buddy in base and Ebe in Patlang, they're great! they sound really cool as well thanks to raymund's songs. pero yung vocalist nila na babae, gosh...is it just me or is she sintonado? because she sounds terrible to me. lalo na pag nagdu-duet pa sila nung the other guy (sorry i forgot his name)...i just have to turn away.

sorry..i know a lot of you guys like cambio. i do like their sound...except for their vocalist.  :mrgreen:

underside

Aray! ang lufit ng comment mo! But everyone is entitled to their opinion here. That's what makes this forum so much fun to read!

FYI lang, the "sintunado" singer is Kris Dancel from the Fatal Posporos. She replaced Ely as lead singer of the Heads when he quit. The "other guy" is Diego Mapa, also of Pedicab and Monsterbot.

Give them a try again. Perhaps you caught them on an off-night lang.

My favorite now is The Space Flower Show. For now...

Offline uno

• Philmusicus Addictus
« Reply #146 on: July 22, 2007, 08:54:55 PM »
Favorite new pinoy band........wala eh.
ako naman daming favorite, too many to mention :lol:

Offline w15

« Reply #147 on: July 22, 2007, 09:28:14 PM »
Saw this Band last two weeks, PERYODIKO.  With Vin Dancel on vocals and Kakoy on guitars, how can you go wrong? :mrgreen:
when your deepest thoughts are broken, keep on dreamin boy cause
when you stop dreamin its time to die. - Shannon Hoon

Offline starfugger

• Philmusicus Addictus
« Reply #148 on: July 23, 2007, 05:50:07 AM »
sino sikat! indie ba sila?
FOR RENT: Canon 550D, Canon 60D, Glidecam (Machinist), Toribio Slider EX with a pair of tripods for mounting, 2 1000W Lights with 9ft stands, Zoom H4, Rode Video Mic, Portable LED Lights 09154574744

Offline domldkim

• Veteran Member
« Reply #149 on: July 23, 2007, 01:33:14 PM »
pra saken:

- urbandub (astig ang melody neto chaka beats ng drums)
- concrete sam (kasi mahilig ako sa poppunk/punkrock ehehe)
- teenage hero (yeah!)

at sempre

- THIS MOMENTS LAST (session drummer ako d2 band from Olongapo!)

ehehehe!

wow. sessionista ka sa this moments last?.. asteeeeeeeg!! diba para kayong little ink? nice! salute salute!

mylist:

maryzark
angulo
subscapular
faspitch
stagnant
imbuenokudos
slapshock(kahit maraming badtrip dito,wala kong pakialam.magaling sila,tapos!)
queso
houndz
salamin
april morning skies
planedividesthesky
urbandub