hulika

Author Topic: Favorite Guitar Solos Challenge  (Read 41271 times)

Offline Perf_De_Castro

• Philmusicus Addictus
Favorite Guitar Solos Challenge
« on: May 19, 2006, 02:42:28 PM »
Ok, ito ang siste.......

In this thread, list your favorite guitar solo(s) of all time, write in detail the guitarist, artist, why you like it and if it had any significant impact on your guitar playing. And *along* with your list you should also post a clip of yourself playing the solo(s)

You can also share your settings regarding guitar tone, backing track, etc. but for the most part I'd like this discussion to be about actual PLAYING. Marami namang ibang thread dyan na tungkol sa gamit, tugtugan naman dito heheh ;)

REMINDERS: PWERA AWAY!!!!!

1) If you don't like/disagree on a particular solo, then don't listen to it, simple lang. Don't go out of your way to tell the player that the solo sucks and he's out of his mind for liking it.

2) Offer criticisms in a constructive manner:

Example:

"Chong, medyo sintunado yung gitara mo"

NOT

"Ta**na, bingi ka ba?!?! WALA KA SA TONO!!!!!"

OTHER RULES:

- 2 or more players may post the same solo, if they feel inclined to do so

- keep clips limited to the actual duration of the solo, para maliit lang ang file at pati dial up users makaka-enjoy

- marami namang may soundclick dito so dun nyo na lang ilagay then provide us with a link. Madali lang mag-sign up at gumawa ng page dun.

- as much as possible sana may backing track, kung hindi man full band kahit rhythm guitar na lang para at least marinig natin yung kinalalagyan ng solo. Kung may gustong makihiram ng backing track, arrange for it via PM.

- HAVE FUN!!!!!

----------------------------------------------------------

O, umpisahan ko na....

http://www.perfdecastro.com/stuff/fire-ice-solo_perf.mp3

"(Until you suffer some) Fire and Ice" - Poison, Richie Kotzen guitarist.

First exposure to Kotzen in a band setting. I already knew about him from the Bill and Ted Soundtrack, his instructional video and his Electric Joy album. Blew my mind! Seamless combination of shred and blues  8)  Also made me realize that I don't have to pick every note, mas humihinga pag may legato lines ka sa solo.

Also caused uncontrollable urge to get a Tele!!! Hunted for a nice used tele all over Manila until I found one in Audiophile, a natural finished Tokai with black pickguard and a Dead Milkmen sticker in the middle. It used to belong to Franics Reyes (The Dawn). Eventually fell victim to my relocation sale prior to my moving to the US :(  I believe it now belongs to Arie H., mukhang tinaggal na yung Dead Milkmen sticker hehehe

TUGTUGAN NA!!!!!

Offline d_e_n_n_i_s

« Reply #1 on: May 19, 2006, 03:34:07 PM »
Master!!! Muzta???? Dito ka pala sa philmusic forum, This is Dennis from MINT band,remember? we record our songs nunon sa studio mo sa Pque. Can i get your email ad master? magpapatulong ako some of guitar works....
thanks....

Offline dantuts

• Philmusicus Addictus
« Reply #2 on: May 19, 2006, 03:41:56 PM »
nice . =D> .. tele ba gamit mo ?? recent recording ??

i got one in mind , try ko muna mag hanap ng backing tracks. kung wala akong mahanap PM kita.. oks??  :D
I was alive in the forest
I was cut by the cruel axe
In life I was silent In death I sweetly sing

Offline Perf_De_Castro

• Philmusicus Addictus
« Reply #3 on: May 19, 2006, 04:00:31 PM »
Quote from: dantuts
nice . =D> .. tele ba gamit mo ?? recent recording ??

Salamat! ;)

Well, recorded a few months ago. May spare time ako noon kaya napag-tripan kong i-program yung buong song para ma-jamman. Yung drums, programmed sa Sonar; yung bass, rhythm at lead tinugtog ko.

Guessing game na rin since maraming "tone-savvy" na taga-rito: Guess what guitar and what amp/fx ang ginamit ko para sa guitar tones. Hint: the rhythm sound and the lead sound were played using the same setup, iniba lang syempre yung setting.

Offline dantuts

• Philmusicus Addictus
« Reply #4 on: May 19, 2006, 04:14:10 PM »
hhmm.. ako hulaan ko ..

Marshall Shredmaster into Carlsbro Stingray 60, naka-mic. hehehe

record muna ako.. !  :lol:
I was alive in the forest
I was cut by the cruel axe
In life I was silent In death I sweetly sing

Offline glassjaw_jc

• Philmusicus Addictus
« Reply #5 on: May 19, 2006, 04:21:08 PM »
ok to!
Surf's Up!

Offline psychic_sushi

• Philmusicus Addictus
« Reply #6 on: May 19, 2006, 04:41:15 PM »
wow, a breath of fresh air from all the "enumeration" posts! nice one perf! now, if i could just find backing tracks and a method to transform my guitar tone into the binary number domain through the pc... i tried plugging into my atari 2600, analog tone! just kidding... will participate properly... :) :) :)
"The world needs more great guitarists, not more lumber critics."

Ron Kirn

Offline Perf_De_Castro

• Philmusicus Addictus
« Reply #7 on: May 19, 2006, 04:43:31 PM »
Quote from: dantuts
hhmm.. ako hulaan ko ..

Marshall Shredmaster into Carlsbro Stingray 60, naka-mic. hehehe

record muna ako.. !  :lol:

circa '94 pa yang setup na yan, brad...new millenium na, 'no! heheheh

guess again.....

Offline deja vu

« Reply #8 on: May 19, 2006, 09:56:02 PM »
eto naman sa akin. napa-open ako bigla ng soundclick account hehe

http://www.soundclick.com/bands/pagemusic.cfm?bandID=544770

"Always With Me, Always With You" - Joe Satriani
bale isa sa mga all time favorites ko ay yung "always with me..." ni joe satriani.  bale eto ni-record ko with matching backing tracks.  

gamit ko yamaha pacifica -> fender frontman reverb 15watts -> PC soundcard.  hindi maganda yung tone kaya pasensya na kayo :)

Offline Darktwistedmind

« Reply #9 on: May 20, 2006, 02:16:43 AM »
A very nice post Sir Perf.... Putting real music back to the forum. Astig!!!
"If you don't know what your passion is, realize that one reason for your existence on earth is to find it."                  — Oprah Winfrey

Offline markthevirtuoso

• Philmusicus Addictus
« Reply #10 on: May 20, 2006, 02:59:26 AM »
Very nice Perf. Love your tone! :D

Eto naman sakin...

Erc Johnson's Cliffs of Dover (played together with my younger bros)... His all-time classic (need we say more). EJ is my main influence and inspiration towards guitar playing. His TONE is just so impossible that he always blows me away. His improvisation is superb. Ganun din ang phrasing and technique nya. Very fluid.

It was EJ who made me realize that the strat is the perfect guitar for me. That there's so much you can do for such a simple guitar. He inspired me to discover my deepest passion and work towards it. :D

http://www.soundclick.com/bands/songInfo.cfm?bandID=466124&songID=3327904
Fidelity means a horrible noise sounds like a horrible noise.

Offline markflo

« Reply #11 on: May 20, 2006, 03:48:16 AM »
here's a cover of one of my favorite EJ songs...Manhattan

http://www.soundclick.com/bands/songInfo.cfm?bandID=109306&songID=3335835

medyo "on steroids" yung version namin kaya pasenya nalang..heheh
Better to remain silent and be thought a fool than to speak out and remove all doubt. - Abraham Lincoln

Offline Perf_De_Castro

• Philmusicus Addictus
« Reply #12 on: May 20, 2006, 03:50:54 AM »
Quote from: deja vu

bale isa sa mga all time favorites ko ay yung "always with me..." ni joe satriani.  bale eto ni-record ko with matching backing tracks.  

gamit ko yamaha pacifica -> fender frontman reverb 15watts -> PC soundcard.  hindi maganda yung tone kaya pasensya na kayo :)

AYUS!!!! Great playing, men! Medyo matalas yung tone pero dala na rin ng tugtog. Dumaan ka ba sa lineout ng Fender? Tatalas talaga tunog mo kung ganon. Next time try mo gamitan ng PC mic para di tunog rekta.

Ayus din yung "Walking by Myself" ;) Tinutugtog namin ng Triaxis dati yun e hehehe

MORE!!!!!  =D>

Offline markthevirtuoso

• Philmusicus Addictus
« Reply #13 on: May 20, 2006, 03:56:23 AM »
Quote from: markflo

Na-miss ko na to ah. :D
Fidelity means a horrible noise sounds like a horrible noise.

Offline Perf_De_Castro

• Philmusicus Addictus
« Reply #14 on: May 20, 2006, 03:56:49 AM »
Quote from: markthevirtuoso

Salamas!!! Hehehe magugulat karamihan pag nalaman kung anong gear gamit ko dun...wala nang ibang huhula? ;)

Erc Johnson's Cliffs of Dover (played together with my younger bros)... His all-time classic (need we say more). EJ is my main influence and inspiration towards guitar playing. His TONE is just so impossible that he always blows me away. His improvisation is superb. Ganun din ang phrasing and technique nya. Very fluid.

It was EJ who made me realize that the strat is the perfect guitar for me. That there's so much you can do for such a simple guitar. He inspired me to discover my deepest passion and work towards it. :D

NOYCE!!!!!  =D>  While huli mo yung lines nya, ayus din yung ibang inflections na nilagay mo. Mas gusto ko pakinggan yung ganun kesa plakadong-plakado.

O, upload uli!!!! ;)

Offline Perf_De_Castro

• Philmusicus Addictus
« Reply #15 on: May 20, 2006, 03:58:30 AM »
Quote from: markflo

HANMATTAN!!!!!! BWAHAHAHAHAHAHAAAA  :lol:

heheh Ayus, Flo! Live pa! heheheh

Offline levitate

« Reply #16 on: May 20, 2006, 04:29:50 AM »
Ok 2 a!!...Pwede bang solo tribute..hehe

Offline sonnyrayvaughn

• Philmusicus Addictus
« Reply #17 on: May 20, 2006, 06:01:23 AM »

http://www.soundclick.com/bands/songInfo.cfm?bandID=466124&songID=3327904

dramatic naman! pero ang galing talaga ng tone mo Pareng Mark, exceptional playing too!mapagkakamalan ko talaga si EJ yung nagplay nung version mo.

Markflo - lupet din nung version mo ng chips of clover! hehe

ako..Satch opened the doors for me about guitar solos, pwede pala pakantahin ang guitar! heres one of my fave Satch songs, Until we say goodbye,malamang this will be one of the songs pag ihahatid na ko sa huling hantungan:

http://www.soundclick.com/util/getplayer.m3u?id=3653621&q=hi

great thread Perf!

Offline Perf_De_Castro

• Philmusicus Addictus
« Reply #18 on: May 20, 2006, 06:36:43 AM »
hehehe pansin ko puro whole songs ah! Ayus din, pero gawa din kayo ng kahit yung guitar solo section lang para maliit ang file. Tsaka mas challenge para makapag-record ng bago. Great excuse to practice, eh? ;)

Eto bago:

http://www.perfdecastro.com/stuff/name-this-solo.mp3

Di ko muna sasabihin yung song title at artist, hulaan nyo. Ang masasabi ko lang ito ang pinakaunang solo na inaral ko, high school pako nun, syempre baduy na by today's standards. Yung mga kids, malamang di kilala ito :lol:

Cheers!

Offline Perf_De_Castro

• Philmusicus Addictus
« Reply #19 on: May 20, 2006, 06:39:10 AM »
Quote from: sonnyrayvaughn

ako..Satch opened the doors for me about guitar solos, pwede pala pakantahin ang guitar! heres one of my fave Satch songs, Until we say goodbye,malamang this will be one of the songs pag ihahatid na ko sa huling hantungan:

http://www.soundclick.com/util/getplayer.m3u?id=3653621&q=hi

great thread Perf!

Sarap nun, ah! Great playing feel! Ramdam ko na gustung-gusto mo yung kantang yun ;)

MORE!!!!

Offline Phil

• Philmusicus Addictus
« Reply #20 on: May 20, 2006, 08:22:36 AM »
Quote from: Perf_De_Castro
hehehe pansin ko puro whole songs ah! Ayus din, pero gawa din kayo ng kahit yung guitar solo section lang para maliit ang file. Tsaka mas challenge para makapag-record ng bago. Great excuse to practice, eh? ;)

Eto bago:

Di ko muna sasabihin yung song title at artist, hulaan nyo. Ang masasabi ko lang ito ang pinakaunang solo na inaral ko, high school pako nun, syempre baduy na by today's standards. Yung mga kids, malamang di kilala ito :lol:

Cheers!
Poison. ..... it's that ballad song.....the video is still in my head...I was also in high school.

...Perf....I believe magkasing edad tayo.
you want to live life and be healthy?<br />www.wellness-spring.info

Offline deja vu

« Reply #21 on: May 20, 2006, 08:24:54 AM »
Quote from: deja vu

AYUS!!!! Great playing, men! Medyo matalas yung tone pero dala na rin ng tugtog. Dumaan ka ba sa lineout ng Fender? Tatalas talaga tunog mo kung ganon. Next time try mo gamitan ng PC mic para di tunog rekta.

Ayus din yung "Walking by Myself" ;) Tinutugtog namin ng Triaxis dati yun e hehehe

MORE!!!!!  =D>

thanks!  naka-line in nga yon. subukan ko nga na i-mike para di masyado matalas.  galing ni gary moore ano, tinutugtog nyo pala dati yon :)

yun palang name-this-solo mo, hindi ba poison kumanta non yon?  hula ko lang hehe. *naunahan ako a hehe*

ang gagaling talaga ng mga forumers dito hehe.  enjoy ako dun sa mga eric johnson covers nina markflo at markthevirtuoso tsaka yung satch cover ni sonny :D

Offline extreme16199

• Forum Fanatic
« Reply #22 on: May 20, 2006, 08:26:37 AM »
Quote from: Phil

Eto bago:

Cheers!
Poison. ..... it's that ballad song.....the video is still in my head...I was also in high school.

...Perf....I believe magkasing edad tayo.

"every rose has its thorn"

Offline alquin

« Reply #23 on: May 20, 2006, 08:34:38 AM »
yup every rose yan .. I cant go wrong on this one.. hehehhe.. i use to play it too......... 8)

Offline pallas

• Philmusicus Addictus
« Reply #24 on: May 20, 2006, 10:31:55 AM »
Quote from: alquin
yup every rose yan .. I cant go wrong on this one.. hehehhe.. i use to play it too......... 8)

cc deville hehe lupit nya also diggin life goes on na solo 8)
O Rose, Thou art sick! The invisible worm that flies in the night, In the howling storm, Has found out thy bed of crimson joy: and his dark secret love, Does thy life destroy.   

William Blake, The Sick Rose