hulika

Author Topic: Christian Guitarists Thread  (Read 1096460 times)

Offline shinkenshinobu

Re: Christian Guitarists Thread *merged*
« Reply #1225 on: August 28, 2008, 02:06:53 PM »
Hi all,

Baka anyone here could share Tabs/Music Sheets/arrangement of Hillsong/United/Lakewood p&w songs.

minsan kasi di tama yung mga chords at solos na nahahanap ko sa google.

yun eh kung oks lang po sa inyo... thanks. GB

try mo to dude: guitarpraise.blogspot.com
hope that helps  :-D
"...but be filled with the Spirit; singing and making melody in your heart to the Lord..." Ephesians 5:18 MTO Home made Drum Mics: http://talk.philmusic.com/board/index.php/topic,81477.0.html

Offline shinkenshinobu

« Reply #1226 on: August 28, 2008, 02:23:48 PM »
waaa! you guys are taking my point all wrong!  :-(

to make things much much much clearer:

i have nothing against his playing/motives/form of expression of worship. diversity  in forms is not a problem as long as we use it for God's greater glory. i know he's THAT good and im pretty much sure that he has the right motives and a worshipful heart.

my point is through the perspective of the audience/worshippers, does the showy stuff of Mr. Brewster interfere their worship? the element of anticipation is inevitable, sometimes when you know that the player is good, you just tend to stare at his playing right?

i think cumbersome got my point and made an interesting remark.

so, what d'ya think guys?  :-D

« Last Edit: August 28, 2008, 02:32:08 PM by shinkenshinobu »
"...but be filled with the Spirit; singing and making melody in your heart to the Lord..." Ephesians 5:18 MTO Home made Drum Mics: http://talk.philmusic.com/board/index.php/topic,81477.0.html

Offline ghostalker

• Philmusicus Addictus
« Reply #1227 on: August 28, 2008, 06:39:14 PM »
try mo to dude: guitarpraise.blogspot.com
hope that helps  :-D
naka bookmarked sa akin yan, member din ako sa forum nila. mayayaman yata mga members dun, daig pa yata gamit ng mga hillsong musicians. hehehe

Regarding medyo showy stuff ni Brewster, yes medyo nakaka-destruct nga, kasi meron dito sa amin, actually magaling talaga siya sa improvisation, kaso there are times na OA na or sobra or hindi bagay sa song. hehe

Actually nakakasawa yung sound and tone niya. (referring to the local guy)
God Bless!
Rockin' for Jesus 

Offline presshold

• Philmusicus Noobitus
« Reply #1228 on: August 28, 2008, 07:33:02 PM »
Hi Bros! Sali ako ha...
I'm one Lincoln Brewster fan here - in skills and in his tones, even the way he expresses his love for God.
Oo, napakahusay niyang musikero sa Lord as of the present because that's what I know God created him to be... Dati na syang musician sa world, it just turned out that he has to offer it back again to God...
May be ang mali lang ng iba ay di pa sila gaanong focused on worshipping the Lord that's why amazed sila sa kapapanood sa kanya when he's doing his adlib parts. Wala tayong magagawa, kanta niya yun para sa Lord eh at isa syang GITARISTA - Shredding for the glory of God. Don't compare him to others who doesn't play like him... Sa pagwo-worship sa Lord, kanya-kanya pa rin tayong expression, ok?
Well, just want to share this that I got a chance to sing Lincoln's 'All to You' in our own language. Mas lalong lumalim ang pagkaunawa ko sa kantang ito nung nai-translate ko ito while I was driving. Click na lang link sa ibaba for you to see and hear. May be you want to write and sing it too for God's glory.
GOD BLESS YOU ALL!
Are you an Online Marketer?
MAKE YOUR COMPUTER GIVE YOU UNLIMITED LEADS AUTOMATICALLY!! GET FREE LEAD SCRAPPER NOW!!! http://worshipworkwealthtoprosperity.weebly.com/

Offline shinkenshinobu

« Reply #1229 on: August 28, 2008, 08:08:28 PM »
Hi Bros! Sali ako ha...
I'm one Lincoln Brewster fan here - in skills and in his tones, even the way he expresses his love for God.
Oo, napakahusay niyang musikero sa Lord as of the present because that's what I know God created him to be... Dati na syang musician sa world, it just turned out that he has to offer it back again to God...
May be ang mali lang ng iba ay di pa sila gaanong focused on worshipping the Lord that's why amazed sila sa kapapanood sa kanya when he's doing his adlib parts. Wala tayong magagawa, kanta niya yun para sa Lord eh at isa syang GITARISTA - Shredding for the glory of God. Don't compare him to others who doesn't play like him... Sa pagwo-worship sa Lord, kanya-kanya pa rin tayong expression, ok?
Well, just want to share this that I got a chance to sing Lincoln's 'All to You' in our own language. Mas lalong lumalim ang pagkaunawa ko sa kantang ito nung nai-translate ko ito while I was driving. Click na lang link sa ibaba for you to see and hear. May be you want to write and sing it too for God's glory.
GOD BLESS YOU ALL!

no one did bro. and for the nth time: i have NOTHING against his form of worship  :-D

thanks for your feedback! nice video man  :-)

Offline shinkenshinobu

« Reply #1230 on: August 28, 2008, 11:58:46 PM »

Offline jimy james

• Philmusicus Addictus
« Reply #1231 on: August 29, 2008, 10:14:22 AM »

my point is through the perspective of the audience/worshippers, does the showy stuff of Mr. Brewster interfere their worship? the element of anticipation is inevitable, sometimes when you know that the player is good, you just tend to stare at his playing right?

if that's the case, then whose glory is it? sa Panginoon ba o sa gitarista na? diba to God be all the glory, honor & praise? Kahit 1% lang na naa agaw ang glory sa Lord, that ain't right.  

i think cumbersome got my point and made an interesting remark.

to quote mr. cumbersome: “If we can't focus enough on God such that a little tasty guitar lick interferes with our worship, then there might be something in us that need more work, too.”

It's a privilege to be a part of the P&W team. However we also have a lot of responsibility that goes w/ that privilege. A "tasty guitar lick" here & there may be ok, but if you tend to solo ala Pettrucci , that's when the focus of the worshipers starts to get distracted. buti sana kung shreader lahat ng congregation  :lol: :lol: :lol:

thing is, we should be "sensitive" enough to know how to "set the mood" according to the members of the church. Music can often touch people in a way that a sermon/word can't. It bypasses intellectual barriers & take the message straight to the heart. It is a potent tool for evangelism.

I would suggest also that every one fm. the music team should read chapter 15
( Selecting your Music ) of the book "Purpose Driven Church" by Rick Warren. I always quote fm. this whenever i give workshops for P&W teams. It's a must...

so, what d'ya think guys?  :-D

my 2 cents worth... be sensitive w/ the members of your congregation, kapag mga "oldies" at conservative sila, mga Don Moen lang or Hillsongs na mellow... yung masasakyan lang nila...

ngayon kung youth based naman yung service, hala, sige, apakan mona yung turbo overdrive o Metal zone mo at umadlib kna ng Yngwie, Vai o Petrucci! (pero dapat nababagay din sa song), at wala namang 15 minute solo ala Zakk Wilyd o Mangusteen.  :-D :-D :-D

kung ako MD sa banda ni Lincoln at mga senior citizens yung congregation, poposasan ko siya :lol: :lol: :lol:  On the other hand, pag youth service, o P&W convention, ako mismo magla lagay sa diyes yung volume ng Amp niya! :-D

CHRIST RULES!  JESUS ROCKS!!!
« Last Edit: August 29, 2008, 10:17:22 AM by jimy james »

Offline in_the_tent

• Philmusicus Addictus
« Reply #1232 on: August 29, 2008, 10:49:47 AM »
i'm not totally disagreeing with the point that Lincoln could be distracting. But yun ang expression ng worship nya eh. Showy sya. Kumbaga eh sa mga worshippers may mga mas showy at nagtataas ng kamay, lumuluhod at nakapatirapa. at meron namang tahimik lang na kumakanta. syempre medyo nakakadistract ung showy. pero ang audience lang naman eh si Lord. kung nasa puso naman ng showy un eh di pleasing sa Lord un. ganun din sa hindi showy.
"The Lord is my Song.."

Offline shinkenshinobu

« Reply #1233 on: August 29, 2008, 11:46:51 AM »
great points sir jimy james and sir in_the_tent!  :-D

keep 'em coming guys!

Offline shinkenshinobu

« Reply #1234 on: August 29, 2008, 11:49:48 AM »

Offline groovemaniac

• Philmusicus Noobitus
« Reply #1235 on: August 30, 2008, 10:41:39 AM »
Hey guys, my name is Dan..mejo bago lang ako sa site na to..i'm a Christian..bassist ako ngyon sa church namin..and paminsan minsan back up singer din ako and rhythm guitarist..nag-aaral ako mag-drums at keyboard para msya..sino tga muntinlupa? e-mail nyo lng ako or PM my friendster account para jamming tau if may time..handlewithcare_04@yahoo.com.ph..God bless you guys!

ginblue

« Reply #1236 on: August 30, 2008, 11:05:51 AM »
binuhay ang thread hahahaha

Offline progressive_pilipinas

• Philmusicus Addictus
« Reply #1237 on: August 30, 2008, 04:36:41 PM »
The fretboard is a vast universe.

Offline jimy james

• Philmusicus Addictus
« Reply #1238 on: August 30, 2008, 11:42:51 PM »
binuhay ang thread hahahaha

OO nga no? after 2 years! yun pa din ang topic, October Praise... baka susunod na mag post sa Oct 2010 na :lol: :lol: :lol:

Offline tweenty-seven

• Philmusicus Addictus
« Reply #1239 on: August 31, 2008, 12:09:23 AM »
ayos... isama nyo ako sa bilang... saved soul here!! hehe..

unga pala...

church namin mag handle ng praise and worship sa C.R.C.  (christian refom church..)  baka kasama church nyo sa CRC... kita kitz... :-D
numeroh_unoh, mondemonle, deathbymistake, iandomld, shodawmoon, pentagramX, gitardy, vincejezzrell, bossingboss, crypt, haxo55, luk3, xboughtbybloodx, bimbo, gunslinger13, lisza12,marshidalgo, pinkybrief, onji, palmuteboi, dime001, master_jeremiah

Offline jimy james

• Philmusicus Addictus
« Reply #1240 on: August 31, 2008, 12:48:29 AM »
mga chong, napansin ko lang, nag start itong thread na ito last april 21, 2006 by sir poundcake ( bro galing din ako jan sa BFH, taga teofilo sison kami dati, may best friend akong pastor diyan, si teddy luna, dating 2nd lead ni wally gonzales, painter at pastor na...)

the last post was made by simpleng gitarista on oct 13, 2006. nagpa plano kayo ng october praise... tapos wala ng nag post... lumipas ang dalawang taon, mahigit 744 days, may nag post. newbie pa. ( i-welcome natin si groovemaniac! :mrgreen: ). sagot agad si ginblue at si progpinas...

on the other hand, yung christian guitarist's thread was started by wannabeguitarist on oct, 2007. the most recent topics were Planetshakers, Sonicflood concert, Lincoln Brewster (masaya 'to) :lol: at siempre, pinag u-usapan parin yung october praise :-D paging kurtcobainer...

naging "hot" topic yung "EB"... dami na excite... pero apat lang dumating :? :-D

what's next mga kapatid? baka sa november na magkita kitz?( Katinas concert ).
balita ko Delirious darating din...no confirmation yet.

OT lang ito.  singit ko lang:-D  sino gusto manuod ng concert at workshop ni john scofield? oct 16 yan. sa Rockwell. Malupit yan! 2k ang tickets eh, pero good for 2. baka may jazzista d2 na pwede maki split ng tickets, PM nyo lang ako. 8-)

CHRIST RULES! JESUS ROCKS!!!
« Last Edit: August 31, 2008, 02:32:28 AM by jimy james »

Offline wannabeguitarist

• Forum Fanatic
« Reply #1241 on: August 31, 2008, 07:33:02 AM »
I'm from Jesus Lives Christian Ministry  :-D

Offline tweenty-seven

• Philmusicus Addictus
« Reply #1242 on: August 31, 2008, 07:58:58 AM »
mga chong, napansin ko lang, nag start itong thread na ito last april 21, 2006 by sir poundcake ( bro galing din ako jan sa BFH, taga teofilo sison kami dati, may best friend akong pastor diyan, si teddy luna, dating 2nd lead ni wally gonzales, painter at pastor na...)

CHRIST RULES! JESUS ROCKS!!!

bread from heaven?
numeroh_unoh, mondemonle, deathbymistake, iandomld, shodawmoon, pentagramX, gitardy, vincejezzrell, bossingboss, crypt, haxo55, luk3, xboughtbybloodx, bimbo, gunslinger13, lisza12,marshidalgo, pinkybrief, onji, palmuteboi, dime001, master_jeremiah

Offline kayo2jp

« Reply #1243 on: August 31, 2008, 12:15:52 PM »
Manila Vineyard church ko sa kamuning (near edsa) sa paranaque bahay ko. :-D
"life is a journey way back home"

Offline jimy james

• Philmusicus Addictus
« Reply #1244 on: August 31, 2008, 05:45:34 PM »
bread from heaven?

that's right bro. sa may BF Homes Prnq. si padim israel pastor din dun... but that was about a decade back...

Offline kayo2jp

« Reply #1245 on: August 31, 2008, 07:40:26 PM »
baka naman puede tayo EB sa park?  I can bring my sound system.
"life is a journey way back home"

Offline jimy james

• Philmusicus Addictus
« Reply #1246 on: August 31, 2008, 08:02:53 PM »
baka naman puede tayo EB sa park?  I can bring my sound system.

naku bro, taga QC nako... maraming mga kristianong gitarista jan sa BF...pati sa Tahanan Vill, Alabang Hills... dami jan... pwede nga kya mag organize ng jam/workshops...

Offline White Falcon

« Reply #1247 on: August 31, 2008, 08:26:55 PM »
Ako po.. From Jesus Is Lord Church Worldwide, KKB/CYN Network.

God bless!  :-)
Salvation is here and He lives in me.......

Offline samishellacool

• Philmusicus Addictus
« Reply #1248 on: August 31, 2008, 08:44:28 PM »
Uy christian din ako, sa bread from heaven community church ako.  :-D

Offline tweenty-seven

• Philmusicus Addictus
« Reply #1249 on: August 31, 2008, 09:08:28 PM »
Uy christian din ako, sa bread from heaven community church ako.  :-D

PARE!!! anu name mo!!?  shangri-la ka!?  kanila pastor nomer??? BREAD FROM HEAVEN MARIKINA AKO!! ahahha small world...

kami mag handle ng praise and worship sa CRC

nakaka gulat! haha