hulika

Author Topic: how to be a dj? what equipments to buy? how to setup dj mixers etc.?  (Read 57554 times)

Offline loudchild

Re: how to be a dj? what equipments to buy? how to setup dj mixers etc.?
« Reply #100 on: September 19, 2008, 08:36:02 AM »
Ngayon ko lang nakita tong thread na to and naaliw ako but in the end nalungkot din. This thread represents the way DJing here in the country is. Dami bangayan, pasikatan and sulutan. Nakakalungkot ganito nangyayari sa industriya kaya in the end ang kawawa yung mga DJ din. Ang hirap maging DJ dito sa atin. Ang mahal ng gamit. Unti ng mga gigs kaya aagawan. Karamihan kasi ng bars live band ang set up or worst sa sobrang pagtitipid acoustic na lang. KUng may gig man sobrang payat ng presyo. Yung gig ko nga bukas pospone daw. Sana lang di ako nasulot hehehehe. But its all good. Im only doing this as a hobby and unlike the others here di ko itatapat yung credentials ko sa kanila. Wouldnt risk it. Lalo na ngayon na wla na ko gamit. Used to have 2 gemsound turntables pero masyadong bulky and hirap humanap ng plaka so i sold it. Yoko naman gumamit ng timecoded vinyls kasi mahal din dito. Yung mixvibes kasi sana kaso bihira dito. Karamihan kasi serrato ang gamit. Now medyo tinatamad na ko and gusto ko magfocus sa pagrecord ng sariling music. I traded my numark total control for a microkorg. Im thinking of getting a trigger finger na din pangdagdag. Im leaning towards techno and house na live performance kasi. Pero if given the chance i still want to continue DJing. Sana lang medyo umangat ulit yung industry. i miss the 80's and 90's na kahit sa mobile lang madami ang tugtugan and mas nagtutulungan mga DJ. Peace mga sir. Im just speaking my mind.Mabuhay ang pinoy DJ community.

Offline karlo

« Reply #101 on: September 19, 2008, 10:16:45 AM »
Just to bring back the friendly discussion...

IMHO there are different kinds of dj's. There are turntablists (dj shadow, a-trak, madlib, etc etc etc) and there are people like richie hawtin who've gone the software route completely (as in no vinyl/CD control whatsoever, so no timecoded solutions for these guys). I don't think anyone would deny that he's dj'ing when he plays out at love parade or wherever dance festival. Did Max Graham, Sasha, Digweed, or Deadmau5 stop being dj's when they began using traktor or ableton entirely? Purists might say yes, but what would you call what they do then? God forbid that you'd call them "sound operators". (refer to that nosebleed-inducing thread in the electronica section, or then again, don't). Even the mighty turntable maestro DJ Krush (one of my fave artists, just to let all know that I love turntablism and would love to get into it) has started using software to do dj sets/"dj-style sets" (again depending on your take on the matter).

If a turntablist and I played the same gig, would he scoff at my laptop-based set up? (I use ableton and contollers, and feed individual channels to a tascam dj mixer, and use an efx-500 and kp-2 as outboard effectors). I hope not, because I, on the flipside, respect his chosen technique immensely. Good music is for all.

Would others feel threatened by the thought that any regular juan or juana could pick up traktor, get a cheap controller, and get into "dj-ing" just like that *? Let me put it out there though- just like any other music performance method, digital dj'ing has a learning curve too, if you are interested at all in doing something creative with it. If anyone is to feel threatened, it's the digital dj's who are fighting against the grain and trying to find acceptance. I certainly feel insecure when playing out and I know that there's a turntablist in the house. Whether there's basis for this insecurity or not, I don't know. But clearly the curve is skewed in favor of the dj establishment. It's like being the new guy in school or something like that.

Still, for all the talk and hate-talk that the "digital revolution" has spawned, I feel that neither route will become irrelevant or obsolete anytime soon. As long as there are people who (1.) use their tools creatively,whether it be a pair of TTs ,or simply a laptop and a controller; (2.) who recontextualize and reshape pre-recorded music (hopefully, 320kbps/lossless audio files naman sana  if not actual CDs or vinyl :-D); and (3.) make people move, then the craft in all its wonderful permutations will endure.

I think these are the elements of dj'ing- it's not defined by the tools. The craft has evolved. If anything, the burst in popularity of non-TT/cd deck tools that allow users to in the very least approximate THE PRODUCT (not the process of course- no controller will ever be able to convincingly replicate the crab scratch, for example) has made this strain of music performance that we all love more democratic and open. This means more garbage, but also more opportunities for innovation and creativity. That's good news as far as I'm concerned.

Just my humble two cents. Sorry for the long post.
Macbook Pro | HP DV7 | Ableton Suite 8.4 | Reason 6.5 | Traktor Pro 2.5 | Reaper 4.22 | Komplete Audio 6 & A8DJ | VoiceLive Classic & Touch | Xone 92r | X-Station 61 | Breedlove Atlas

Love Never Dies

Offline loudchild

« Reply #102 on: September 19, 2008, 10:37:30 AM »
^^^ amen to that sir. Im like a hard rock cafekasi pagdating sa pagtanggap sa mga changes hehehe"love all serve all". kidding aside DJing whether the "old"way or digitally, its still the style that matters. Kahit anong ganda ng gamit o software pag kamote yung gumagamit wala din. Sabi nga dun sa isang forum ng mga DJ sa TPC its the indian not the pana. Aminado naman ako mas madali talaga ang digital DJing. Dumaan din ako sa TIbol poknat ang hirap humabol. Pero sa software kung madugas ka pindot ka lang sync botton ayos ka na.Yun nga lang kung nagsisimula ka pa lang at yun ang ginawa mo never ka matututo. essential pa din ang beatmatching, pagbibilang and pagjuggle sa pagiging DJ. Kung yung mga yun di mo matutunan wag ka na magilusyong DJ ka kasi isa ka lang sa mga sumisira sa industriya dito. Peace ulit baka may tamaan.

Offline dualcoil

« Reply #103 on: September 19, 2008, 02:06:49 PM »
kung gusto mo makapag hands-on ng serato... invite kita dito bukas at may Jam kami mga DJs dito sa samin sa Proj8. Turuan ka namin ng tamang mixing, Beat Juggling and Scratching

thanks bro. pero magkakaruon naman ako nyan.. kaya wait ko nalang.. and good luck, injoy nyo lang jamming nyo.. galing na din po kasi ako sa ganyan, marami po ganyan dito saamin. halos hindi na nga ginagamit eh. nag sasawa nako sa kaka beat macthing manual and juggling pitch..  kaya hanap ako ng ibang pag kakalibangan.. beat and scratch po natututonan naman nyan kahit sino.. wala pong basihan yan.. experiment lang po ang kailangan mo for mixing musics. basta mag practice lang.. hindi mo na kailangan na may mag turo. idea lang ang kukunin mo.. kaya nga po transfer ko lang mga techniques ko sa mouse ko at keyboard.. 

ang alam kung  gumagamit pa ng turntable manual dito sa lugar namin is "Simple Mind Mobile" kasali sila sa 89.0DMZ mobile hour tuwing friday.. halos lahat ata ng mobile dito saamin kasali duon dati nung si francis M. pa ang host.

at sa post ni @loudchild

tama ka sir.. nakakalungkot nga kasi hindi na usapang dj pag dating sa pagiging dj dito sa pinas.. i mean pagandahan nalang ng equipment.. i'm not into that things.. kasi hindi naman ako mayaman.. simple lang ako.. if i see a dj mixing live with his any kind of gears.. talagang nakikipag usap, kwentuha, kaibigan ako sakanya.. turntable man o hindi. pero kung sa pagandahan ng gamit. out po ako dyan..

if you have a computer with a virtual dj program.. uu masasabi mong hindi sya challenging.. at first.. pero hindi po ganun yun.. ma ch-challenge kalang kapag gamay mo na lahat and mix your own style.. i mean, ikaw ba kaya mo mag fast switch cut and a quad cut churp sa virtual dj na gamit mo mouse. kung kaya mo then its time na ma cha-challenge ako sayo.. ganun din sa real turntable.. if you find somebody that can do that at ikaw nahihirapan kang gawin yun.. yun ang challenge sayo.. pero siguro professional kana sa virtual or other program kaya nasabi mo yun.. me i'm just a beginner on mastering virtual dj. i mean.. nasa virtual kana nga, kung mag mix ka style turntables parin.. hehe edi mag turntables ka nalang talaga..

ito isang challenge,.. kung kayang gawin sa turntables or sa virtual dj..
"mix a songs like ramp shaker by rex in effects in a normal speed, or stars by simple red...mixed by "Clumsy by fergie" tignan ko nga kung kaya ng turntables yan? kung sa virtual naman. dapat hindi babagal ang "starts" at yung "voice" nya. thats the challenge.. pero sa nakaka alam nyan. simple lang po yan.. hehe.. post ko dito pag my oras ako yung result ng mix nya... :lol: this examples, what if somebody ask you.. "Oy sobrang luma naman ng mga music mo, meron kabang fergie dyan, yung "Clumsy"

at yun nga.. dahil din sa budget kaya hindi ako nabili ng mga hi-end gears.. dahil kung wala naman ako ibang pinag kagagastusan, why not diba.. pero kuntento na nga ako at hindi ko balak maging professional dj. i'm just a home party dj..

talagang nakakalungkot po talaga sa pagiging dj,, as me, may banda ako dati at mas injoy ko pa.. biruin mo. gitara lang ang meron ako pero lahat kame ng ka bandmate ko eh nag kakaintindihan at kahit anong banda ang makilala namin eh nakiki jamming saamin.. at ang saya, baka nga bumalik ako sa pag babanda.. na mix ko na tugtug namin. naka buo pakami "canon rock" at "i'm alright" nun hehe
« Last Edit: September 19, 2008, 02:42:38 PM by dualcoil »
Reyzuna!!!

Offline karlo

« Reply #104 on: September 19, 2008, 02:23:25 PM »
Sabi nga dun sa isang forum ng mga DJ sa TPC its the indian not the pana.

:-D hehe, true dat. pretty eloquent way of saying it hehe

Pero sa software kung madugas ka pindot ka lang sync botton ayos ka na.

Tama, kung yun lang gagawin mo, and if you don't take advantage of the time that the software saves you, then boring talaga... If all you do is A-B mixing on the sync button, di sana nagiTunes playlist ka na lang yung ginamit kasi ganun din.

But just so the guys know, di rin reliable yung sync na yan. You have to make sure that your beatmap (traktor) or your time warping (ableton) is correct, which can take a bit of effort depending on the complexity of the track, genre, means of recording/conversion, etc. Ewan ko lang about yung more basic digital dj software like deckadance or that thing that comes with the bcd3000; when I tried these out, they were pretty crappy IMHO. But I think both Traktor and Ableton Live (which I use, and which isn't really a dj tool itfp) are looking very interesting these days... if you take the time to figure out a creative way of using them.

The big difference between the old way and the new way is in the aforementioned software, you can save your beatmap/warp markers once you've nailed it, so you only have to do it correctly once, freeing you to focus on looping/chopping/blending/creative effects/etc

Of course, scratching will forever be the domain of turntablists, but I'm sure someone will eventually find a way to approximate it in a way that's more audience-engaging than simple sample triggering. Maybe some sort of VST synth assignable to an X-Y pad or something like that... Or a reverse/tempo control effects plug-in that can be used in conjunction with a scrub control...

essential pa din ang beatmatching, pagbibilang and pagjuggle sa pagiging DJ. Kung yung mga yun di mo matutunan wag ka na magilusyong DJ ka kasi isa ka lang sa mga sumisira sa industriya dito.
Of course, without this, it would all be just a random pile of noise. It's just that there are new ways of doing these same things now, which are admittedly easier. It's just a question of whether you are exploiting the new ease of achieving these things by going beyond regular A-B mixing.

Whatever the case, the final arbiter of the digital debate will be the audience. If they dig your sh*t, if it makes people happy, then mission accomplished.

It would be great if everybody could just get along and dance.  :-D

Richie Hawtin and his Traktor+Ableton live set-up:

The new Stanton digital dj controller, world premier today:
Macbook Pro | HP DV7 | Ableton Suite 8.4 | Reason 6.5 | Traktor Pro 2.5 | Reaper 4.22 | Komplete Audio 6 & A8DJ | VoiceLive Classic & Touch | Xone 92r | X-Station 61 | Breedlove Atlas

Love Never Dies

Offline loudchild

« Reply #105 on: September 19, 2008, 02:41:03 PM »
may mga nabasa ako review nyang dascratch medyo buggy daw e. Anyway wala naman ako pambili hehehe. BTW, reminder sa mga gagamit ng digital nake sure maganda specs ng pc nyo. Mataas ang specs requirement nyang mga yan lalo na sa memory. yung gamit ko dati 1gb na binibitin pa ko hehehe. yung gusto naman bumili ng mkII meron secondhand sa may starmall sa shaw. Dun sa kaisa isang music store sa baba na nagbebenta ng gitara and drums na mura. if i remember 16k ata yun wala pa yung karayom. try nyo din sa musicsource dami nila dj equipment dun and mas mura compared sa audiophile.

Offline xjepoyx

• Philmusicus Addictus
« Reply #106 on: September 19, 2008, 02:53:06 PM »

I think these are the elements of dj'ing- it's not defined by the tools. The craft has evolved. If anything, the burst in popularity of non-TT/cd deck tools that allow users to in the very least approximate THE PRODUCT (not the process of course- no controller will ever be able to convincingly replicate the crab scratch, for example) has made this strain of music performance that we all love more democratic and open. This means more garbage, but also more opportunities for innovation and creativity. That's good news as far as I'm concerned.

Just my humble two cents. Sorry for the long post.

AFAIK digital DJing (using a pc with mouse)can only replicate the baby scratch. Crab, Flare, Transform and other cut scratchings cannot be replicated during a live digital DJing.

Ngayon ko lang nakita tong thread na to and naaliw ako but in the end nalungkot din. This thread represents the way DJing here in the country is. Dami bangayan, pasikatan and sulutan. Nakakalungkot ganito nangyayari sa industriya kaya in the end ang kawawa yung mga DJ din. Ang hirap maging DJ dito sa atin. Ang mahal ng gamit. Unti ng mga gigs kaya aagawan. Karamihan kasi ng bars live band ang set up or worst sa sobrang pagtitipid acoustic na lang. KUng may gig man sobrang payat ng presyo. Yung gig ko nga bukas pospone daw. Sana lang di ako nasulot hehehehe. But its all good. Im only doing this as a hobby and unlike the others here di ko itatapat yung credentials ko sa kanila. Wouldnt risk it. Lalo na ngayon na wla na ko gamit. Used to have 2 gemsound turntables pero masyadong bulky and hirap humanap ng plaka so i sold it. Yoko naman gumamit ng timecoded vinyls kasi mahal din dito. Yung mixvibes kasi sana kaso bihira dito. Karamihan kasi serrato ang gamit. Now medyo tinatamad na ko and gusto ko magfocus sa pagrecord ng sariling music. I traded my numark total control for a microkorg. Im thinking of getting a trigger finger na din pangdagdag. Im leaning towards techno and house na live performance kasi. Pero if given the chance i still want to continue DJing. Sana lang medyo umangat ulit yung industry. i miss the 80's and 90's na kahit sa mobile lang madami ang tugtugan and mas nagtutulungan mga DJ. Peace mga sir. Im just speaking my mind.Mabuhay ang pinoy DJ community.

Heres a lil something ill let you guys know.

Since 2005 wala pang nakakalipad na DJ sa DMC World Finals. Ang usap usapan eh binubulsa ng nakatataas sa DMC Phils ang pera. Pero sa darating na 26 sana nga makalipad si Benjie (DJ Skin Kadafi).

Isa ito kung bakit bagsak ang scene ng mga DJs eh. Sabi nga ng isang tropa na DMC Champ din... "May makalipad lang ngayong taon for sure buhay ang DJ scene uli". Sobrang napaghuhulihan na ang pilipinas tsk tsk tsk... Samantalang karamihan ng mga nasa taas na DJs eh either Half Pinoy or Pinoy talaga tulad nila DJ QBert.

@loudchild
OO nakakalungkot talaga pero di lang naman sa mga DJs nangyayari tong mga to eh. Kahit naman sa mga aspiring Indie Bands... Pag walang pera pang PAYOLA or kung tawagin ng iba eh SOP sa mga Radio Stations... Hindi pa rin ma-eere mga kanta nila. Lets just face the fact na Sobrang HIRAP maging musikero lang talaga dito sa bansa natin. Sa US or UK isang kanta lang maging hit ng Artist eh ilang taon na sya bubuhayin ng ma kita nya sa album at gigs. Dito WALA!
« Last Edit: September 19, 2008, 03:04:40 PM by xjepoyx »
good girls go to heaven. bad girls go to my room!  [/i]

Offline x_taxi

• Forum Fanatic
« Reply #107 on: September 19, 2008, 03:49:24 PM »
that sucks!  onli inda pilipins?

to aspirin dj's:  by the way, one doesn't actually need to buy equipment just so you can dj.  it's a very big expense.  records pa lang.  i learned usin friend's stuff, either at the house or some other friend's bar.  the only time i had to buy equipment was when some friends and myself put up a bar in nakpil, malate in the late 90's.  if you want to learn the craft, you'd find ways even though you may not have deep pockets.

:-) :-) :-)
« Last Edit: September 19, 2008, 03:52:13 PM by x_taxi »
:razz::razz::razz:

Offline dualcoil

« Reply #108 on: September 19, 2008, 06:04:39 PM »
i noticed  :-)

this is for all that have a comment on digital djying and mixing on a pc.. that don't like doing mixes on a pc..

have you even think that all of your mix or remixed songs are created on a PC?

upo, wag mo sana maliitin or pag sabihan ng masama ang mga program users that use a dj software.. baka hindi mo alam. lahat ng techno to trance, rave to house, new beats and any songs that been remixed are created in a software. isa na dun ang virtual dj..

yes may remixed songs and beats ka with a PC.. makakagawa ka din ng remixed songs sa vynil.. but only limited and the songs are not continues..

pag na upload ko na yung mixes ko ngayon.. explain ko kung bakit ko ginawa yun.. at kung bakit hindi ko kailangan ng vynil for my mixes..

meron din naman pag kakaiba sa dalawa, turntables. and PC turntables.. mamaya explain ko..
« Last Edit: September 19, 2008, 06:29:51 PM by dualcoil »
Reyzuna!!!

Offline x_taxi

• Forum Fanatic
« Reply #109 on: September 19, 2008, 06:18:01 PM »
and i even bothered to reply to this thread.  haha.

@dualcoil:  may i respectfully request that you post in the language you feel most comfortable with?

nahihirapan kasi ako intindihin yun post mo.  di ko alam kung confrontational ka with me, or you may have referrred to someone else's post.  either way, it's hard to discuss things when one can't even communicate properly.

Offline xjepoyx

• Philmusicus Addictus
« Reply #110 on: September 19, 2008, 06:25:21 PM »
Paano ka gagalangin kung asal [grape] ang post mo?

Grammar and spelling reflect your state of mind. If your grammar is bad, your thoughts are unclear. If your spelling is incorrect, your thoughts are incomplete.

Yung sa ating dalawa, ser, hindi kita pinatulan hanggang dumating ka sa puntong parang ang presko't bastos mo na magsalita. Maayos ako nag-post hangga't ikaw na mismo ang parang naghahamon sa akin. Basahin mo uli yung una kong post dito sa thread na 'to. Tinutulungan pa nga kita't sinabi kong "perhaps what he means is to play arpeggios as fluently as one would play scales". Tapos pati ako hihiritan mo?

Ngayon dumikit na sa pangalan mo ang "chromotic spider" mo.

'Tol, ikaw na mismo ang unang nagyabang. At ngayon may gana ka pang magsabing humble ka?

Humble? Hambog!

Tapos mapipikon ka't magbabanta ng durugan?

Na mali pa ang spelling?

Paano ka gagalangin, aber?

Kaya ka binigyan ng kokote ng Poong Maykapal, para gamitin mo.

Mas ok pa ang k_pal kaysa [grape]. Ang taong k_pal, natututo. Ang [grape] hindi.

Kung may balak kang sumagot, siguraduhin mong wag ka na mag-text spelling at bawal yan dito. 

eto yung post ni aya sa music school para sa sing-ugali ni dualcoil na si shredboi

bagay na bagay din kay dualcoil to

@dualcoil

wag ka na kasi mag ingles... lahat dito sa forum dindugo na ang ilong para intindihin lamang ang post mo
« Last Edit: September 19, 2008, 06:28:37 PM by xjepoyx »

Offline dualcoil

« Reply #111 on: September 19, 2008, 06:32:40 PM »
wag ka na kasi mag ingles... lahat dito sa forum dindugo na ang ilong para intindihin lamang ang post mo

hindi kasi kyo makapag hintay sa edit eh..

its my own style.. and my own way...  :evil: para namang napaka ganda ng ugali mo.. take it from me.. hindi ka mag kakaproblema sa ibang tao kung mabait ka sakanila... even na mas may alam ka o wala..  :wink:.

hmm.. sa tingin mo ba porket nakakapag english ka ng maganda dito sa post just by typing a right grammers. eh mahusay kana mag english.. uu dahil kapag nag tataype ka eh maiisip mo ang mga malalalim mung english.. pero what if in person kaya.. ganyan kapa kaya mag english.. ok show and prove it to me that your good at english grammar.. "post a video of your self" and do a, english language with your "eyes closed." ano kaya ba? patingin nga,... hehe.. the mind is more important than your mouth..

at saka tama naman eh. .may kayabangan ka.. biruin mo, tuturuan mo paako mag beatmach at mag scratch.. bakit naman ako mag paturo sayo? think twice man.. ikaw lang ba sa mundo ang nakaka gawa nun.. eh kung sabhin ko sayo,., ikaw ang pumunta dito sa bahay at turuan kita mag beatmach, beatgrid and mag scratch sa mouse and keyboard... hehehe  :roll: see. it alls come back to you dude..

diko sinasabi na hindi ka marunong  mag scratch sa mouse, pero sa tingin ko., sa ngayon hindi nga.. kasi hindi ka maka relate..kaya dinadaan mo sa kung anung meron ka..

ayusin mo kasi pag tatanong mo at pag pupuna mo ng mali ng iba.. hindi yung may pasabi kapa na dudugo ang ilong mo.. kasalanan mo yan. hindi mo na nga maintindihan english ko binabasa mo pa.. haha.. joke.. peace...  :mrgreen:

pero kung talagang request nyo edi sige.. hindi nako mag eenglish hehehe...  wala maka relate ng malalalim at matatamis kung english hmf..... :lol:
« Last Edit: September 20, 2008, 03:03:52 AM by dualcoil »
Reyzuna!!!

Offline xjepoyx

• Philmusicus Addictus
« Reply #112 on: September 19, 2008, 06:46:40 PM »
e sayo lang naman may problema mga tao dito eh.  offeran ka na turuan nagmamalaki ka pa at an rason mo di ko din mawari at mali mali din mga pananaw mo. feeling mo napakagalingg mo samantalang obyus na baguhan ka lang at yung MIXTAPES mo na inupload sa youtube ay ginagawa ng KATATAWANAN dito ng mga forumers...

ikaw ang dapat matuto rumespeto dahil di mo kilala karamihan ng nandito at karamihan ay beterano na sa Music Industry.

Sana magisip isip ka and sana take this in a possitive manner...
« Last Edit: September 19, 2008, 06:49:26 PM by xjepoyx »

Offline dualcoil

« Reply #113 on: September 19, 2008, 06:55:30 PM »
e sayo lang naman may problema mga tao dito eh.  offeran ka na turuan nagmamalaki ka pa at an rason mo di ko din mawari at mali mali din mga pananaw mo. feeling mo napakagalingg mo samantalang obyus na baguhan ka lang at yung MIXTAPES mo na inupload sa youtube ay ginagawa ng KATATAWANAN dito ng mga forumers...

ikaw ang dapat matuto rumespeto dahil di mo kilala karamihan ng nandito at karamihan ay beterano na sa Music Industry.

Sana magisip isip ka and sana take this in a possitive manner...

yan ba ang hindi mayabang.. .so sinasabi mo na isa ka sa mga beterano? baka naman natatakot ka lang na isang baguhang katulad ko eh matalo ko..wag ka mag alala wala po ako balak na ganun.. hehehe... saka hindi ko pinost ang video music ko para puriin ako.. ang gusto ko makuha nila is the idea when mixing to a virtual dj.. and bahala na sila kung pag tatawanan nila.. pakita nalang nila saakin yung mga mix nila doing in a virtual dj.. oh ano.. ok ba? hehe  :mrgreen:

at yan ba ang professional at may possitive manners? wag ka sana magagalit ng todo ha.. yung sa video nyo. thats a unprofessional things.. gagawa ka ng video for any ideas. tapos post mo sa youtube.. at ang ginagawa nyo ay mag mix and scratch nga.. with a beer.. uu meron bang ganun.. hindi naman ako sa natatawa.. na didismaya lang.. kasi wala naman ata ako napulot na idea dun hehe.. at hindi gawain mag post na nakikipag inuman ako.. if kung may gusto ako parating sa iba..
« Last Edit: September 20, 2008, 01:17:00 AM by dualcoil »
Reyzuna!!!

Offline karlo

« Reply #114 on: September 19, 2008, 06:59:54 PM »
kailangan na yata magstart ng bagong thread  :-D sabaw na nung ibang posts.

folks need to chill and have a beer muna. :-)

upo, wag mo sana maliitin or pag sabihan ng masama ang mga program users that use a dj software.. baka hindi mo alam. lahat ng techno to trance, rave to house, new beats and any songs that been remixed are created in a software. isa na dun ang virtual dj..

baka akala mo may remixed songs and beats ka without a PC.. before na mag comment ka about dj using just a pc.. be sure na nakaka gawa ka ng sarili mong remixed songs sa vynil mo.. if ever.. then saka mo malalaman at masasabi na, dj is perfect with out using a pc.. or just using a pc..

@dualcoil, easy lang pare, wag kasi defensive kaagad. Kaya napapareact mga tao e. As far as i can tell, over the last few posts, bago mo pinost 'to, wala naman nagsasabi ng masama dun sa ginagawa mong digital dj'ing per se. Folks are just sharing opinions that's all. And valid naman yung observations nila e (i.e. na hindi nakaka-replicate ng scratches sa software). I dj off software myself and I at least try to produce music at home- also all on software, but I can readily concede that scratching is undoubtedly the realm of turntablism. No problem in that; totoo e.

With the technology we have now, software AT BEST approximates the sound of scratching, but it's a different animal altogether. For that reason, I wouldn't call moving that wave form back and forth with a mouse (or whatever method you use to replicate scratching) actual scratching; it's just a replication of the sound. Parang soft synth lang kung gumana yan. Nothing wrong with "scratching" in the software per se,  but you have to understand that it is completely different from what turntablists do. Scratching, unlike beatmatching or looping or even live blending, is about the process as much as the product and that's why it belongs squarely in the analog realm, at least for now.

But whatever floats your boat. If it works for you pare, and it makes you happy, more power. Keep at it, and get better. Some humility would go a long way though.  :wink:

Love Never Dies

Offline dualcoil

« Reply #115 on: September 19, 2008, 07:21:08 PM »
hehe.. siguro hindi matatapos itong kaguluhan na ito without a sorry.. ok to all sa mga nandito sa thread.. sorry sorry sorry po talaga.. aayusin ko na po ang post ko.. and sa best friend ko hehehe  :wink: sorry talaga tol misunderstood ko lang talaga.. i'm very very sorry talaga. oh lapit na pasko oh.. lahat tayo sana mag injoy.. ang hindi kawawa naman. kaya tara injoy lang tayo lahat kung anung meron tayo diba.. wow.. ilang days nalang ulit bilis.. hehe

but I can readily concede that scratching is undoubtedly the realm of turntablism. No problem in that; totoo e.

in a dj look, tama.. pero

hehe watch this..
http://www.youtube.com/watch?v=qmLaD9vvt5c
« Last Edit: September 20, 2008, 01:27:48 AM by dualcoil »
Reyzuna!!!

Offline dualcoil

« Reply #116 on: September 19, 2008, 07:49:08 PM »
ok.. eto na po yung video music ko for the upper post.. kung paano kung sakaling galing ka sa old song tapos biglang may nag request ng medyo uso na songs..

ito po ang example nyan..

example nga po is yung nasa rump shaker ka nakanta tapos biglang may nag request na "Kuya palitan mo na dali pag tapos nyan clumsy ha".. syempre ikaw naman kailangan mo gumawa ng paraan para continues lang ang sound and party.. ito po iyon..

http://www.youtube.com/watch?v=wKHiZtS2v50

wait nyo lang. nag pro-porcess pa ata.

ok, yun po ang example... using a virtual dj. napansin nyo na hindi nag bago ang mga voice sa clumsy at hindi sya nag tunong kengkarot.. or cartoon character.. kasi po sobrang bilis po nyan pag naka standard sya.. tapos pag dadaan kanaman sa rump shaker.. sobrang bagal naman po.. at napanisin nyo na tuloy tuloy lang ang beat ng clumsy.. yan kasi ang halin tulad nya sa CDJ, kaya nya mag loop.. unlike sa turntable.. kailangan mo pa ata lagyan ng scotch- tape. para paulit-ulit sya.. paano kung gusto muna sya ituloy.. tapos may beat grid pa diba..

i mean.. yan kasi ang gusto kung style ng pag mix sa ngayon.. kagaya nga ng sabi ko. galing nako sa turntables. at nag hahanap ako ng mas ok sa pang mix ko.. so ayan.. uu pag dating nga sa sync ng music eh madaya ang mga digital dj programs.. pero ganito kasi yan eh.. bakit ko pa pahihirapan ang sarili ko kung mas mapapdali ang mix ko sa ganito kaysa ganun.. diba.. at saka bali wala din yun kapag hindi ka parin marunong mag sync ng isang song.. hindi po lahat ng songs. eh kayang i-sync ng virtual dj.. dipende rin sa song na ipapasok mo. kung saang part.. so malaking tulong din talaga sya, at hindi naman ako nakikipag kumpitensya.. kanya kanya nga lang..   at nakakagawa ako ng sarili kung remix song. upo, meron din ako sariling remix album songs na remix ko..

sya nga pala.. i can do a "rump shaker or kahit ano na mabagal ang beat, with a songs like Low" diba mabilis ang low.. wala po problem dyan., kaya po isabay at isingit yun,,

at yun ang hindi kaya ng turntables.. pero ang hindi naman kaya ng dj program softwares is yung pag scratch mo ng sabay sa dalawang turntable.. iisa lang kasi ang mouse hehe. yun lang po.. :wink: :mrgreen: :-) :-D 8-)
« Last Edit: September 19, 2008, 08:31:11 PM by dualcoil »
Reyzuna!!!

Offline x_taxi

• Forum Fanatic
« Reply #117 on: September 19, 2008, 09:46:00 PM »
kailangan na yata magstart ng bagong thread  :-D sabaw na nung ibang posts.

folks need to chill and have a beer muna. :-)

But whatever floats your boat. If it works for you pare, and it makes you happy, more power. Keep at it, and get better. Some humility would go a long way though.  :wink:

yup!  it's just different tools towards the same end.  as long as the crowd's happy.  ika nga ni dualcoil, "injoy!"

@dualcoil - kindly stop dissin turntables.  iba talaga arrive ng posts mo.

o nga pala, pano kung gusto ko maging midnight dj?  kaya din ba ng software yun o puede na pirated (yoko kasi ng dongle eh)?

« Last Edit: September 19, 2008, 09:57:09 PM by x_taxi »

Offline stilljey

• Philmusicus Addictus
« Reply #118 on: September 20, 2008, 12:08:01 AM »
hehe.. siguro hindi matatapos itong kaguluhan na ito without a sorry.. ok to all sa mga nandito sa thread.. sorry sorry sorry po talaga.. aayusin ko na po ang post ko.. and sa best friend ko hehehe  :wink: sorry talaga tol misunderstood ko lang talaga.. i'm very very sorry talaga. oh lapit na pasko oh.. lahat tayo sana mag injoy.. ang hindi kawawa naman. kaya tara injoy lang tayo lahat kung anung meron tayo diba.. wow.. ilang days nalang ulit bilis.. hehe
and they live happily ever after
we hope settled na ito, observer lang po kami dito at gusto namin peace tayo lahat at dun sa thread starter siguro nasagot na rin yung tanong nya. ubos na po yung popcorn!

Offline loudchild

« Reply #119 on: September 20, 2008, 09:12:30 AM »
last na i can help it hehehe

ok show and prove it to me that your good at english grammar.. "post a video of your self" and do a, english language with your "eyes closed." ano kaya ba? patingin nga,... hehe.. the mind is more important than your mouth..

that statement took the cake. sobrang natawa ako. sorry mga sir peace tayo.back to topic na tayo hehehehe

Offline chito_eoi

• Philmusicus Addictus
« Reply #120 on: September 20, 2008, 10:43:05 AM »
This is the most STUPID quote i ever read here at Philmusic.
Funny how newbies act as if they know everything.

.. "post a video of your self" and do a, english language with your "eyes closed." ano kaya ba? patingin nga,... hehe.. the mind is more important than your mouth..

...so GAY!

Offline abyssinianson

• Philmusicus Addictus
« Reply #121 on: September 20, 2008, 11:15:59 AM »
i noticed  :-)

this is for all that have a comment on digital djying and mixing on a pc.. that don't like doing mixes on a pc..

have you even think that all of your mix or remixed songs are created on a PC?

yes may remixed songs and beats ka with a PC.. makakagawa ka din ng remixed songs sa vynil.. but only limited and the songs are not continues..

pag na upload ko na yung mixes ko ngayon.. explain ko kung bakit ko ginawa yun.. at kung bakit hindi ko kailangan ng vynil for my mixes..

meron din naman pag kakaiba sa dalawa, turntables. and PC turntables.. mamaya explain ko..

i've been reading the past few posts and feel the need to add my 2 cents. i may not be a gigging professional (it ain't my day job) but I have gigged long enough (>15 years) to be able to offer some insight in addition to the valuable experience submitted by my fellow forumites...

yeah...you produce with a computer or hardware but you play live using hardware as well whether they are with outboard gear or using turntables to creat a live remix of your tracks. i don't know about you but if I produced music at home and then brought my mp3s to a club to play on a laptop without any intent or effort to play or perform, two things would most likely happen:

1. I would get thrown out of the club because people do not want to see an idiot with a mouse playing mp3s of songs they could otherwise listen to online.

2. I would get thrown out of a club but not after being pelted with bottles, coins and other hard objects by the audience.

I've gigged. I know how the club circuit works. If you expect me to believe that people would be fine at WMC if I took a laptop and a mouse and started doing the digital DJ thing with it in front of 3K people and not expect a bad reaction, I welcome you to try. Sure, you can produce with a computer - most people do it and this is a no brainer that should not deserve a pat on the back - but there are still standards in the club that people (the audience) expect because they pay money to enjoy entertainment. I dunno about you but a guy trying to sell me the idea that mouse scratching skills = actual turntable skills has either never learned on actual tables or has no idea what they are talking about.

The take home message is that you either have your foot in the door when get into DJing or you don't - in a lot of cases people do this as a hobby which is fine but to gig, there are things you need to do which involves investing in gear to draw a crowd in order to share your music, this part is a must and I have never played at a gig, club or function that did not have this concept upfront and out in the open.  A bedroom DJ is very different from someone who gigs as well because you have to have the chops, the equipment and the desire to adapt to a set of standards on the gigging circuit. As far as money goes, you can't DJ, gig and expect to have decent gigs without spending some money to further your craft. You can borrow, sure, but how long can you really go without using your own stuff? I dunno about you but I'd hate to lend someone my gear and they gig with it night after night putting wear and tear on the equipment when they could invest in their own stuff OR buy the equipment from me.

As far as using software to get an idea of DJing - this fine and dandy because everyone has to start from somewhere and if you intend on staying with this as a hobby, that is cool too; no need to start spending money if you don't intend to move outside the borders of your bedroom. However, have a clear grasp of the idea that you cannot pass yourself off as a legit (gigging) DJ of whatever style if you don't invest in equipment to use. You need to have real chops. You need to be able to use an actual set of tables or set of midi controllers. You need to be able to use something that doesn't let you cheat with predetermined markers on a software suite - this is a must and you will only incite a riot if you expect to be able to pull this off live because people - your paying audience - are not stupid and they want their entertainment cover's worth. Sad to say but beatmatching on a piece of software using a mouse will not prove anything except that you are pretty good with a mouse...nothing more. Now, borrow a pair of real tables and start working those skills!
« Last Edit: September 20, 2008, 01:11:00 PM by abyssinianson »
ako si mimordz. 友だちからよろしくです!

Offline xjepoyx

• Philmusicus Addictus
« Reply #122 on: September 20, 2008, 11:26:50 AM »
Mismo!

+100 points ka dyan mikey hahaha

Offline karlo

« Reply #123 on: September 20, 2008, 02:13:35 PM »
just make sure it sounds good and it doesnt look like you're checking email. there has to be some sort of compelling physical interaction between man and machine.

we all know that a good turntablist can rock a club or festival like no motherf*cker's business, but there are a bunch of guys who are just as effective on a laptop and controller. i've named some guys earlier in this thread, but another guy (who I've seen shake up a tent of thousands at burning man with nothing but a laptop and a triggerfinger- peep his youtube vid) you might want to look up is bassnectar. galing!

also, there are a bunch of guys in our philmusic community who can do the same thing.

Richie hawtin said something about letting technology do what it does best- in his case, running the sync function- so he can focus on other aspects of dj'ing. Thoughts?

Love Never Dies

Offline x_taxi

• Forum Fanatic
« Reply #124 on: September 20, 2008, 03:11:42 PM »
just make sure it sounds good and it doesnt look like you're checking email. there has to be some sort of compelling physical interaction between man and machine.

and a bit of theatrics will help.  dj's should be able to communicate with the crowd.  wavin your arms like mad, and pointin up- your crowd's most probably high on somethin, alcohol, hormonal or otherwise.  don't forget that the people are there to enjoy themselves.

most of all, wearin a "f@ck me i'm famous" shirt can definitely help.

:-D :-D :-D