hulika

Author Topic: All-Stagg Cymbal Setup Thread  (Read 83139 times)

Offline jdr1524

• Veteran Member
Re: All-Stagg Cymbal Setup Thread
« Reply #125 on: August 08, 2012, 09:46:38 AM »
mga sir tanong ko lang po kung durable yung stagg traditional china cymbal ? is it better than the dh china?
In my opinion Yes!durable and Stagg Lion traditional china.I own an 18'inch,halos same sya ng pagka trash ng 17'inch Wuhan Lion ko..(The traditional Lion China not yun nabibili sa Laser).And to the fact mas mura pa ata kaysa sa Dh china series. :-D

Offline uy12umainer

« Reply #126 on: August 08, 2012, 05:52:37 PM »
salamat sir hehe bibili na po sana ako ng stagg lion pero sadyang out of stock sila sa stagg lion china,

Offline boytambol

• Veteran Member
« Reply #127 on: August 12, 2012, 11:06:27 PM »
sir di ka magsisisi sa lion china! solid ang tunog.. i own 18 and 16 traditional china.. mabangis ang pagkatrashy nya

Offline musicianurse28

• Philmusicus Addictus
« Reply #128 on: August 14, 2012, 11:06:21 PM »
Sir baka may kopya kayo ng price list kayo ng Stagg Cymbals ngayon.. Pa-share naman sana.. Thanks!
Planning for a Band Rehearsal Studio business. Baka may alam kayong space for rent around QC area lang. Please PM me. Thank you.

Offline Riff_6603

• Philmusicus Moderatus
  • Prime Moderator
« Reply #129 on: August 14, 2012, 11:53:11 PM »
Sir baka may kopya kayo ng price list kayo ng Stagg Cymbals ngayon.. Pa-share naman sana.. Thanks!

chakky, may list sila online:

http://themusicsource.ph/

Offline musicianurse28

• Philmusicus Addictus
« Reply #130 on: August 22, 2012, 09:42:35 AM »
chakky, may list sila online:

http://themusicsource.ph/

Thanks master Riff! Na-check ko na rin yan dati.. I was wondering baka may na-update lang naman.. Thanks sir!

Eh by the way sir, if by any chance kung may idea lang naman kayo sir, lahat na kaya ng cymbal logo nila ngayon na Stagg eh yung bagong font na? Hanap ko pa rin kasi sana sir yung old logo nila eh.. Meron pa kayang ganun?

thanks master!
Planning for a Band Rehearsal Studio business. Baka may alam kayong space for rent around QC area lang. Please PM me. Thank you.

Offline Riff_6603

• Philmusicus Moderatus
  • Prime Moderator
« Reply #131 on: August 22, 2012, 09:01:11 PM »
Thanks master Riff! Na-check ko na rin yan dati.. I was wondering baka may na-update lang naman.. Thanks sir!

Eh by the way sir, if by any chance kung may idea lang naman kayo sir, lahat na kaya ng cymbal logo nila ngayon na Stagg eh yung bagong font na? Hanap ko pa rin kasi sana sir yung old logo nila eh.. Meron pa kayang ganun?

thanks master!

Riff lang bro, wag na "sir" or "master"! :wave:

BTT: Yung mga bagong pasok na stocks nila puro yung new logo na yung style. May mga old stocks pa ata sa alabang branch nila. (I'm not too sure though, I could check it out for you next week then PM kita). Wala naman difference sa sound between the old logo pies vs the new logo stocks, purely aesthetic lang ang difference. taste-wise though, mas may dating yung old logos. :mrgreen:

Offline brendon88

• Philmusicus Noobitus
« Reply #132 on: August 22, 2012, 09:37:18 PM »
Hi Guys I just wanna share my experience with Stagg Cymbals. They're great and reliable. I have an 18' SH Thin Crash and 18' DH Exo Crash the combination is phenomenal and as well as the brand. For those who wants the Trashy Sound (I'm pertaining to the "BSSSHHHH: sound) you can try out my setup.

By the way I had the 18' DH Exo Medium Thin Crash way back 2011 the old version - I didn't like the sound but when I tried the newer one with the new look I was drawn to it and fell in love right away. In my own opinion there's a difference between the Old and New version. The lathing is different between the old and new version, so the decay and the wash sound was different and a lot more cleaner than the old one. I HIGHLY RECOMMEND IT! :)

That's all Thank You! :)

Shout out to the Music Source SM Fairview (SUKI!)
« Last Edit: August 23, 2012, 12:35:44 AM by brendon88 »

Offline Riff_6603

• Philmusicus Moderatus
  • Prime Moderator
« Reply #133 on: August 22, 2012, 10:35:20 PM »
Hi Guys I just wanna share my experience with Stagg Cymbals. They're great and reliable. I have a 18' SH Thin Crash and 18' DH Exo Crash the combination is phenomenal and as well as the brand. For those who wants the Trashy Sound (I'm pertaining to the "BSSSHHHH: sound) you can try out my setup.

By the way I had the 18' DH Exo Medium Thin Crash way back 2011 the old version - I didn't like the sound but when I tried the newer one with the new look I was drawn to it and fell in love right away. In my own opinion there's a difference between the Old and New version. The lathing is different between the old and new version, so the decay and the wash sound was different and a lot more cleaner than the old once. I HIGHLY RECOMMEND IT! :)

That's all Thank You! :)

Shout out to the Music Source SM Fairview (SUKI!)

nice share! perhaps the difference could be attributed to the line's known inconsistencies as compared to actual manufacturing process changes. but then again, I could be wrong! :lol:

Offline brendon88

• Philmusicus Noobitus
« Reply #134 on: August 23, 2012, 12:31:28 AM »
nice share! perhaps the difference could be attributed to the line's known inconsistencies as compared to actual manufacturing process changes. but then again, I could be wrong! :lol:

True they're kinda inconsistent. When I bought my new Exo the sales guy showed me some stocks the differences are kinda significant with the other piece. Still they are amazing we just need to use our ears for what we want and what we need. Don't base with the Line if it's SH, DH, Myra, Furia or what, know what you want and then try every piece - hear it with yourself (Live) :)

I hope this one helps. God Bless to us! :)

Offline musicianurse28

• Philmusicus Addictus
« Reply #135 on: August 23, 2012, 02:44:46 PM »
BTT: Yung mga bagong pasok na stocks nila puro yung new logo na yung style. May mga old stocks pa ata sa alabang branch nila. (I'm not too sure though, I could check it out for you next week then PM kita). Wala naman difference sa sound between the old logo pies vs the new logo stocks, purely aesthetic lang ang difference. taste-wise though, mas may dating yung old logos. :mrgreen:

Thanks sir Riff if ever ma-check mo yung sa Alabang :) And regarding sa logo, kaartehan ko na lang rin siguro yun sir :-D Hindi naman sobrang big deal.. Pero yung mga Stagg pies ko kasi puro old logos. Gusto ko lang sana ng "uniformity". Mas pleasant tignan pag parepareho eh di ba? :)

Thanks also sir brendon88 for sharing your thoughts. I might as well try the 18'' DH Exo Crash..

Currently I have 13'' Furia Rock Hats, 18'' Furia Rock Crash, and 18'' Myra Rock Crash. All in old logos. I'm looking for a 20'' Vintage Bronze Ride preferably old logo as well (but I doubt na meron pang ganun. Well sana nga meron pa talaga). Regarding 18'' DH Exo Crash, I want another 18'' Crash! I like 18''s sound wise :)

Offline Riff_6603

• Philmusicus Moderatus
  • Prime Moderator
« Reply #136 on: August 23, 2012, 08:45:20 PM »
Thanks sir Riff if ever ma-check mo yung sa Alabang :) And regarding sa logo, kaartehan ko na lang rin siguro yun sir :-D Hindi naman sobrang big deal.. Pero yung mga Stagg pies ko kasi puro old logos. Gusto ko lang sana ng "uniformity". Mas pleasant tignan pag parepareho eh di ba? :)

Thanks also sir brendon88 for sharing your thoughts. I might as well try the 18'' DH Exo Crash..

Currently I have 13'' Furia Rock Hats, 18'' Furia Rock Crash, and 18'' Myra Rock Crash. All in old logos. I'm looking for a 20'' Vintage Bronze Ride preferably old logo as well (but I doubt na meron pang ganun. Well sana nga meron pa talaga). Regarding 18'' DH Exo Crash, I want another 18'' Crash! I like 18''s sound wise :)

swabe ang DH Exo's, mas may thrash at crunch ang tunog nila. Gig pies ko din puro Stagg pero binura ko yung logos. mas prefer ko anonymous yung dating. :-D

Offline laguna13thmassacre

• Philmusicus Noobitus
« Reply #137 on: September 18, 2012, 12:42:49 PM »
Just got my Stagg SH China 16". Medyo bitin ako sa tunog e, I need more volume and more thrashing sound. Yung Traditional Lion China 18" sana ang kukunin ko kaso andaming butas-butas na maliit nakakatakot baka pagsimulan ng crack or other problems kaya dito nalang ako nag-settle. Pero nung tinest ko against dun sa 18" mas trip ko talaga tunog nitong 16". Un nga lang nung ginamit ko na sa band rehearsal parang may "KULANG" hehe...hindi ko lang mapin-point kung ano yung "KULANG" na un..mga ilang practice pa para mapakinggan ko mabuti pag talagang hindi ako na-satisfy sa Classifieds na ang punta nya hehe..

Offline OKciN

« Reply #138 on: September 18, 2012, 03:22:40 PM »
WANT TO BUY STAGG SPLASH!!! 8" OR 10"

ANYONE WHO CAN SUGGEST?

Offline jdr1524

• Veteran Member
« Reply #139 on: September 18, 2012, 09:04:12 PM »
WANT TO BUY STAGG SPLASH!!! 8" OR 10"

ANYONE WHO CAN SUGGEST?
DH Series splash sir panalo. :-D I own a 10'DH splash... :cool:

Offline OKciN

« Reply #140 on: September 19, 2012, 06:54:06 AM »
DH Series splash sir panalo. :-D I own a 10'DH splash... :cool:

Sir How much po? brand new at 2nd hand... thx!

Offline jdr1524

• Veteran Member
« Reply #141 on: September 19, 2012, 09:23:54 AM »
Not quite sure kung magkano na brand new.I think dati is 1k + bili ko,hanap ka lang sa drum classified ad baka makahanap ka. :)

Offline boytambol

• Veteran Member
« Reply #142 on: September 19, 2012, 05:43:37 PM »
Try mo Myra splash 8" and 10" Splash. since 2009 ko pa sila gamit pero hanggang ngaun still alive and kicking padin  :-D

Offline Riff_6603

• Philmusicus Moderatus
  • Prime Moderator
« Reply #143 on: September 19, 2012, 11:12:52 PM »

Not quite sure kung magkano na brand new.I think dati is 1k + bili ko,hanap ka lang sa drum classified ad baka makahanap ka. :)

b'new is 1450 nung bumili ako last month. 2nd hand is usually around 1K, though may nagbenta sa FB a few weeks back ng SH splash 10" for 750php. swertihan lang talaga. abang abang ka lang sa classifieds. :-P

Offline OKciN

« Reply #144 on: September 20, 2012, 07:17:30 AM »
b'new is 1450 nung bumili ako last month. 2nd hand is usually around 1K, though may nagbenta sa FB a few weeks back ng SH splash 10" for 750php. swertihan lang talaga. abang abang ka lang sa classifieds. :-P

SH ba or DH yung 1.4k? sir hehe medyo naguluhan ako hehehe

Offline jdr1524

• Veteran Member
« Reply #145 on: September 20, 2012, 09:38:50 AM »
SH ba or DH yung 1.4k? sir hehe medyo naguluhan ako hehehe
DH Series :idea:

Offline OKciN

« Reply #146 on: September 20, 2012, 06:29:37 PM »
 :drool: :drool: COOL! pag naka bili na ako post ko d2 hehe.. thx mga kapatid!

please avoid partial text speak - mod
« Last Edit: September 20, 2012, 09:06:22 PM by Riff_6603 »

Offline musicianurse28

• Philmusicus Addictus
« Reply #147 on: October 11, 2012, 12:33:18 AM »
Newest addition to my favorite Stagg pies! 21'' DH Exo Extra Dry Ride :-D

Family picture :)
18'' Myra Brilliant Rock Crash
18'' Furia Brilliant Rock Crash
13'' Furia Brilliant Rock Hi-hats
21'' DH Exo Extra Dry Ride

:wave:

Offline paulremains

« Reply #148 on: October 13, 2012, 03:01:24 PM »
tres mayras
keep the beat'

Offline paulremains

« Reply #149 on: October 13, 2012, 07:08:00 PM »
tanong lng mga boss..may pinagkaiba kaya ung Stagg Myra Rock Crash bukod sa Stagg Myra Rock BRILLANT Crash?? salamat
keep the beat'