hulika

Author Topic: SABIAN Cymbals and Products Thread  (Read 185372 times)

Offline addbot02

• Philmusicus Noobitus
Re: SABIAN Cymbals and Products Thread
« Reply #500 on: June 09, 2009, 07:59:03 PM »
ahh salamat mga bok!
mas mahal kse b8 sa
zbt eh... ipon pa! :mrgreen:

Offline migs_23

« Reply #501 on: June 10, 2009, 08:58:05 AM »
*ubo*2002*ubo*

yung mga chopper/max stax, madali ireplicate gamit ng mumurahing cymbals.

yung alubell maganda, kaso hindi kasing talas ng mga ibang bell ang tunog.

Yup madali i-replicate yung mga 'to but i believe iba talaga pag authentic.. just compare the nike original shoes to the fake ones..ibang iba ang quality..right?.. just my thought..  :-D peace
Don't be Afraid, im here, meet me halfway. i got you now.

Offline jzaina16

« Reply #502 on: June 28, 2009, 03:37:45 PM »
good day mga kapatid! i need help on what type of cymbals to buy! 2nd time ko pa lang to bumili and di ko talaga alam kung ano ang bibilhin ko between PAISTE 101 Brass and PAISTE 201 Bronze Standard Set! 9k lng din kc budget for the crash,ride & hi-hats! ano kaya ung maganda sa dalawa? kahit ano lng ung trip ko bsta kung baga - it does the work! n may magamit ako! ung cymbals ko ngayon ay set ng Planet Z! or ok din ba ung PAISTE PST3 ung set din? nakita ko kc sa net na almost ka-price lng ng mga PAISTE Standard sets.... totoo ba un?

n ung SABIAN na PRO SONIC SET(hihat,crash,ride), mga 9k din ba un? n ok din ba? n san ako pwede bumili ng mga to?

MALAKING tulong talaga to sa kin mga sir! di lng sa akin lahat cguro d2 sa amin sa ZAMBOANGA! i need to decide bcoz i have to go to Manila just to buy these! salamat....

Offline leygomz

• Philmusicus Noobitus
« Reply #503 on: June 28, 2009, 10:35:51 PM »
Good pm po mga sir, I went to Perfect Pitch megamall yesterday and saw this O-zone AAX 18" yata or 17" crash.. May promo kasi sila na 0% interest for 1 year until august 31, and kung hindi ako nagkakamali e ang price nung O-zone is ranging around 10K or more tas ang per month basis e kulang kulang 1k. Hingi lang sana ako payo niyo bago ako bumili dun.. :-)

Need some comments nadin about the Sabian Signature Series Chad Smith 18.5" Explosion Crash.  :-D
I have the best seat in the house right between the guitar and the bass!!!

Offline vnavpath

• Philmusicus Noobitus
« Reply #504 on: June 29, 2009, 02:27:43 AM »
The Sabian Signature Series Chad Smith 18.5" Explosion Crash is a main power crash. Good in all types of mid-outdoor setup, Not that good in the studio, due to the loudness of the cymbal. In terms of sound quality, Its better than B8 and B8 pros plus I can match this up with the AAX Explosion crash 18" upto 85% similar in tone and projection. ( I actually compared both actual cymbal in my studio) The differences of the Chad smith cymbal is made up of material B8 metal and personally catered to the type of music RedHotChilipep wants. But its hammering style has created the sound quite similar to the AAXplosion crash. Now compared to a B20 metal of the AAX, the AAX has more Tin, Silver making it more musical than the chad smith, I guess thats what I can say about that. I did some research and made actual test with some drummer in a studio environment and recorded them live. I havent test the AAX outdoors yet :-D :-D.
« Last Edit: June 29, 2009, 02:36:20 AM by vnavpath »

Offline leygomz

• Philmusicus Noobitus
« Reply #505 on: June 29, 2009, 09:09:03 AM »
The Sabian Signature Series Chad Smith 18.5" Explosion Crash is a main power crash. Good in all types of mid-outdoor setup, Not that good in the studio, due to the loudness of the cymbal. In terms of sound quality, Its better than B8 and B8 pros plus I can match this up with the AAX Explosion crash 18" upto 85% similar in tone and projection. ( I actually compared both actual cymbal in my studio) The differences of the Chad smith cymbal is made up of material B8 metal and personally catered to the type of music RedHotChilipep wants. But its hammering style has created the sound quite similar to the AAXplosion crash. Now compared to a B20 metal of the AAX, the AAX has more Tin, Silver making it more musical than the chad smith, I guess thats what I can say about that. I did some research and made actual test with some drummer in a studio environment and recorded them live. I havent test the AAX outdoors yet :-D :-D.

Astig sir, excited nako makuha yang cymbals mo mamaya!!!  :-D
I have the best seat in the house right between the guitar and the bass!!!

Offline dasplinter

« Reply #506 on: June 30, 2009, 12:18:01 AM »
Sabian B8 pro. (hihat crash ride)set

san nkkabili neto at mgkano??

Salamat tlga!!

20" b8 pro ride. 3 pc 12" b8 pro stage hats
na may kasamang 5 pc. maya drum set
nabili ko to sa kaibigan ng kuya ko for..
     "P9500"
panalo pa sa condition.. bentang adik e.
stig no?
Then how could you say an idea, if you do not have an idea of what you're saying?

Offline kwarto

• Philmusicus Noobitus
« Reply #507 on: July 05, 2009, 06:38:02 PM »
Meron pa po bang mabibili na brand new B8pro or Xs20. How much po ung set nito. Salamat po.

Offline sjon014

• Forum Fanatic
« Reply #508 on: July 06, 2009, 12:28:31 PM »
Wala na atang B8 Pro in circulation.

Brand new?

Regular B8's are 15,995, and the XS20's are 23,995. Lahat yan 14" hats, 16" crash, and 18" Ride. Available at Perfect Pitch/Yupangco stores.

Second hand? Nagkalat ang mint condish na XS20 sa Classifieds natin oh.XD
http://talk.philmusic.com/board/index.php/topic,137604.0.html

^ Yan, for 15k, may XS20 set ka na. I bet pwede pang tawaran haha.
Pinoydrums Lanyard - North distribution THIS SUNDAY, 2PM, TMS Alimall!
http://talk.philmusic.com/board/index.php/topic,148425.msg1983008.html#msg1983008

Offline kwarto

• Philmusicus Noobitus
« Reply #509 on: July 06, 2009, 03:02:49 PM »
Maraming salamat po sir sjon014. anu po kaya mas okay pang rehearsal studio? i used to have the planetz kaso madali nawasak. now the meinl headliners punit na ung crash. any suggestions mga sirs!

"keep on rockin' in the free world" \m/

Offline sjon014

• Forum Fanatic
« Reply #510 on: July 06, 2009, 03:16:54 PM »
Pang... studio? Nako, I wouldn't advise investing in uber-mahal na Cymbals - pero wag ka rin namang mag brass like Headliners and Planet Z's.

Suggestion ko, mag Sabian B8 ka na lang. They sound okay, plus hindi masyadong mahal. Tapos... use a Crash-Ride (or kahit Ride) as a Crash. Kasi sa most rehearsal studios na napupuntahan ko, Crash ang unang nadadale. Crash ang laging punit. Nakakapanghinayang makakita ng punit na 19" Zildjian K Dark Crash Thin. :lol:

The XS20 is better than the B8 by the way, pero OK din naman ang B8. Para sakin, they beat the Zildjian ZBT's sa entry-level.
http://talk.philmusic.com/board/index.php/topic,148425.msg1983008.html#msg1983008

Offline jzaina16

« Reply #511 on: July 11, 2009, 04:46:42 AM »
ung b8 na set(HH,Crash,ride) ay 9k ba or 15k? saan ung store na cguradong meron nito? salamat!

Offline sjon014

• Forum Fanatic
« Reply #512 on: July 11, 2009, 05:39:48 AM »
15.9k. Yupangco, Perfect Pitch, Yamaha.

Offline jzaina16

« Reply #513 on: July 14, 2009, 02:23:05 PM »
sirs, may nakita akong ngbebenta ng B8 set for 11k Brandnew, ayos na ba un ung price? and cgurado ok ung B8's ha? salamat!!!

Offline jzaina16

« Reply #514 on: July 15, 2009, 03:51:03 AM »
mga sir, matanong ko nga, may ngbebenta sa akin ng B8 for 11k? brandnew! tama na ba ung price nun? wala naman cgurong possiblity na fake un ano?

--- no offense bka makita to ng ngbebenta sa kin, gsto ko lng manigurado sir! salamat!!!

Offline wireme

• Veteran Member
« Reply #515 on: July 15, 2009, 09:32:45 AM »
mga sir, matanong ko nga, may ngbebenta sa akin ng B8 for 11k? brandnew! tama na ba ung price nun? wala naman cgurong possiblity na fake un ano?

--- no offense bka makita to ng ngbebenta sa kin, gsto ko lng manigurado sir! salamat!!!

mura na yan sa brand new, tsaka mahirap mag fake ng cymbals, wala pa naman ako nakita na gumawa ng fake.

Offline plitipiw40315

• Veteran Member
« Reply #516 on: July 15, 2009, 10:11:45 AM »

tama si wireme bro, mura na yan, kukunin ko nga sana yan eh, kaso kahirap mebenta cymbals ko.. :-D

...drummers are good ROLL models...

Offline vnavpath

• Philmusicus Noobitus
« Reply #517 on: July 15, 2009, 10:38:30 AM »
try to contact dreamtheaterfan66f, daming B8s yun for sale bnew pa.

Offline jzaina16

« Reply #518 on: July 15, 2009, 01:45:54 PM »
hehehe.... xa nga! sa kanya ako ngpareserve,... di ba un xa nauubusan? kay sabi ko sa 30 pa ko makakabili! dahil sa 30 ang dating ko sa manila! insert ko lng mga sir, gusto ko ilagay ung isang mounted na tom sa tabi ng floor tom, anong kelangan ko ung tom holder or ung clamp? or may difference ba cla?

Offline sjon014

• Forum Fanatic
« Reply #519 on: July 18, 2009, 04:50:21 PM »
hehehe.... xa nga! sa kanya ako ngpareserve,... di ba un xa nauubusan? kay sabi ko sa 30 pa ko makakabili! dahil sa 30 ang dating ko sa manila! insert ko lng mga sir, gusto ko ilagay ung isang mounted na tom sa tabi ng floor tom, anong kelangan ko ung tom holder or ung clamp? or may difference ba cla?

You need both.
Here's what I did to my rack tom: (see pic)

What you'll need:

A cymbal stand in close proximity to your floor tom. (Preferably boom for easier cymbal placement)
A basic grabber clamp
A tom arm/holder (isolated mount optional)

Alternatively, you could buy floor tom legs, and leg mounts - but you'll need to drill additional holes in your shell.

Offline kawal

• Philmusicus Addictus
« Reply #520 on: July 27, 2009, 04:34:17 PM »
eto nabili ko last week,

mga 13k lang inabot. good deal.  :-)

Hindi dapat nakakapagod mag-Philmusic.

Offline ChocoMani

« Reply #521 on: September 05, 2009, 07:57:43 PM »
eto nabili ko last week,

mga 13k lang inabot. good deal.  :-)

san nabili?meron pa kaya stock?
Don't Stop Till You get Enough

Offline Riff_6603

• Philmusicus Moderatus
  • Prime Moderator
« Last Edit: September 05, 2009, 09:27:03 PM by Riff_66603 »

Offline ChocoMani

« Reply #523 on: September 07, 2009, 07:31:10 PM »
Don't Stop Till You get Enough

Offline bluesdriver03

« Reply #524 on: September 16, 2009, 04:22:36 PM »
Guys FYI! Here are the new models of Sabian Cymbals arrived and available at Yupangco as of September 2009:

21" HHX RAW BELL DRY RIDE
21" AAX RAW BELL DRY RIDE
21" AAX MEMPHIS RIDE
16" AAXPLOSION FAST CRASH
18" AAXPLOSION FAST CRASH
19" AAXPLOSION FAST CRASH
15" APX SOLID HATS
7" RADIA NANO HATS
9" RADIA NANO HATS
13" ARTISAN HATS
14" ARTISAN HATS
16" ARTISAN CRASH