hulika

Author Topic: Philmusic Car Club *merged* (with Driving 101)  (Read 954035 times)

Offline spadettie

• Philmusicus Addictus
Re: Driving 101
« Reply #1200 on: June 19, 2014, 01:47:06 PM »
mabanggit ko lang tungkol sa pagpitik ng ilaw:

dyan sa pinas, pag nasa fastlane ka ng expressway (left side) tapos may mas mabagal sayo na nasa harapan mo, gagawin natin eh pipitik ng ilaw para tumabi sya sa slow lane para padaanin ka...

ako kasi kahit nung nasa pinas pa ako, diko yun ginagawa, ginagawa ko e, i-on ko yung left signal light ko. Although di naman ako kakaliwa kasi wala naman kaliwaan, it's a signal kasi na sinasabihan mo yung sa harap mo na tumabi at dadaan ako. hehehe natutunan ko yun sa autobahn.

Offline sonicassault

• Philmusicus Addictus
« Reply #1201 on: June 19, 2014, 03:29:03 PM »
Sa international standards po ba pag pinitik mo yung ilaw para sa sasakyang nasa harapan mo, pareho rin ba ng dito sa pinas, yung "hoy ambagal mo!" or "tabi amputik!"? Ang alam ko lang po kasi pwede mo ipitik yung ilaw mo pag kunwari may deliks na nangyayari sa sasakyan sa harap, tulad ng bukas na trunk, nakabalandra na cargo, o kung anuman na kailangan mo mapatingin yung driver sa rear/side view mirrors
https://soundcloud.com/sonicassault
Turn up the sympathsizer and give me more waffle.
olive oil garlic tomatoes salt pepper basil oregano thyme chili

Offline dharzfreeman

• Philmusicus Addictus
« Reply #1202 on: June 19, 2014, 05:26:48 PM »
Hmmmm hindi yata ganyan dito maliban lang kung hihinto ka na..marami din iba pang standards ang pagpitik ng headlights

pagnagpitik ka ng ilaw sa intersection.. ikaw ang mauuna or siya ang pinapauna mo..

pagnagpitik ka ng ilaw straight road sa gabi ibig sabihin malakas ang headlight ng kasalubong mo pinapa-down mo..

pagnagpitik ka ng ilaw uphill ka, nagreremind ka sa nasa maitaas na mauuna ka, dahil yun naman talaga ang batas dun, magparaya yun pababa
PHILMUSIC EQUALIZER

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #1203 on: June 19, 2014, 08:15:36 PM »
^ alam ko nga ganon ang road courtesy sa mga mountain road : yung pababa magbigay sa paakyat  :-D
Bedroom Rock Guitar

check out my blog @ http://lifeinadreamlessworld.wordpress.com

Offline DiMarzSiao™

• Philmusicus Addictus
« Reply #1204 on: June 21, 2014, 11:09:40 AM »
General Rules
General driving – If you back your vehicle, look carefully and move slowly. Drivers do not expect a vehicle to be backing towards them and may not realize it until it is too late.

If you miss your turn or exit, do not back up, but go on to the next turn or exit or where you can safely turn around. It is illegal to back up on a shoulder or a freeway.

Do not stop in travel lanes for any reason (confusion, breakdown, letting out a passenger). Keep moving until you can safely pull off the road.

On a road with two lanes traveling in opposite directions, you must drive on the right side of the road except when you are legally passing another vehicle.

On a road with two or more lanes traveling in the same direction, stay in the right lane except to pass.

On a road with three or more lanes traveling in the same direction, if there is a lot of entering or exiting traffic, use the center travel lane. Unless directed to do so by officials or signs, never drive on the shoulder of the road.

Passing – On a road with two lanes traveling in the same direction, the left-hand lane is intended to be used for passing slower vehicles.

On roads with more than two lanes traveling in the same direction, use the right lane for slower speeds, the middle lanes for higher speeds, and the left-hand lane for passing only.

If you pass on the right, the other driver may have difficulty seeing you and might suddenly change lanes in front of you. Never pass on the shoulder, whether it is paved or not. Other drivers will never expect you to be there and may pull off the road without looking.

Source: DOL.wa.gov

Kung susundin yan, hindi na kailangan pang gumamit ng "pitik" ng ilaw at lalo na ang busina.

Dapat aware ka sa paligid mo. Kung nasa fast lane ka tapos may mas mabilis na paparating sa likod mo, lipat ka na sa kanan. Kahit pa nasa max speed ka na, kung may mabilis sa'yo, dun ka sa kanan.

:)
« Last Edit: June 21, 2014, 11:18:59 AM by DiMarzSiao™ »

← ʍɐʎıɥ

Offline sonicassault

• Philmusicus Addictus
« Reply #1205 on: June 23, 2014, 07:51:29 AM »
General Rules
General driving – If you back your vehicle, look carefully and move slowly. Drivers do not expect a vehicle to be backing towards them and may not realize it until it is too late.

If you miss your turn or exit, do not back up, but go on to the next turn or exit or where you can safely turn around. It is illegal to back up on a shoulder or a freeway.

Do not stop in travel lanes for any reason (confusion, breakdown, letting out a passenger). Keep moving until you can safely pull off the road.

On a road with two lanes traveling in opposite directions, you must drive on the right side of the road except when you are legally passing another vehicle.

On a road with two or more lanes traveling in the same direction, stay in the right lane except to pass.

On a road with three or more lanes traveling in the same direction, if there is a lot of entering or exiting traffic, use the center travel lane. Unless directed to do so by officials or signs, never drive on the shoulder of the road.

Passing – On a road with two lanes traveling in the same direction, the left-hand lane is intended to be used for passing slower vehicles.

On roads with more than two lanes traveling in the same direction, use the right lane for slower speeds, the middle lanes for higher speeds, and the left-hand lane for passing only.

If you pass on the right, the other driver may have difficulty seeing you and might suddenly change lanes in front of you. Never pass on the shoulder, whether it is paved or not. Other drivers will never expect you to be there and may pull off the road without looking.

Source: DOL.wa.gov

Kung susundin yan, hindi na kailangan pang gumamit ng "pitik" ng ilaw at lalo na ang busina.

Dapat aware ka sa paligid mo. Kung nasa fast lane ka tapos may mas mabilis na paparating sa likod mo, lipat ka na sa kanan. Kahit pa nasa max speed ka na, kung may mabilis sa'yo, dun ka sa kanan.

:)

Sayang dito kasi di applicable ang ganyan. Lalo na yung lanes! Not just because of the lack of discipline, but because of the road network itself - sa left lane tatad ng mga U-Turn na either naka block off ang dalawang lane sa 3-4 lane road o kaya ginagamit ng jeep na may 3 lane turning radius. Tapos ang 2 lane road nagiging 4 lanes hehehehe.

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #1206 on: June 23, 2014, 08:18:07 PM »
haha dito sa pinas baligtad - tricycles on the left most lane, jeeps are everywhere, buses hog the right but can be on the left as well. trucks are between left and middle lans, and everyone passes on the right.  :razz:
Bedroom Rock Guitar

Offline ME-30maniac

• Veteran Member
« Reply #1207 on: June 23, 2014, 09:34:57 PM »
haha dito sa pinas baligtad - tricycles on the left most lane, jeeps are everywhere, buses hog the right but can be on the left as well. trucks are between left and middle lans, and everyone passes on the right.  :razz:

Mismo. Pero sabi ni tatay ko mas ok pa raw ang pagmamaneho nating mga noypi. Kwento kasi nya sa akin nung nasa Saudi pa sya, yung ibang Asian nationalities daw like Nepalese and Indian, parang first timer kung mag-operate, tulad na lang nung nilalabas yung ulo pag nagpapa-atras ng sasakyan. Natawa pa nga ako dun sa sinabi nya na yung mga Arabo daw, pinampe-preno 'yung concrete barrier na nasa malalaking highways dun.  :eek:

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #1208 on: June 24, 2014, 08:27:11 PM »
ako i prefer moving my head around when backing up than relying on mirrors alone pero dehins ko naglalabas ng ulo sa bintana!  :wave:
Bedroom Rock Guitar

Offline ME-30maniac

• Veteran Member
« Reply #1209 on: June 24, 2014, 09:33:37 PM »
ako i prefer moving my head around when backing up than relying on mirrors alone pero dehins ko naglalabas ng ulo sa bintana!  :wave:

Mas ok naman kaysa naglalabas ng ulo sa bintana. Pag labas-ulo, sa isang side lang sila naka-focus tapos hindi nila alam kung sumasadsad na yung other side sa nakaparadang sasakyan, or worse, nagka-dent pa. Tingin ko mas prefer ng karamihan yung naka-lingon while parking backwards with matching use of side mirrors rather than relying on the mirrors lang.

Offline sonicassault

• Philmusicus Addictus
« Reply #1210 on: June 25, 2014, 08:31:00 AM »

Same here, pero nakarating na ako sa point na kaya ko na mag back up solely using the mirrors. Makati parking lots and roads, training ground para sa micro-clearance parking at "walang space para mag 2 or 3 point turn umatras ka na lang kasi maraming one way ang haba ng iikutin mo" driving.

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #1211 on: June 25, 2014, 11:33:00 PM »
^ oks sa kin parking with mirrors alone, kaso minsan since my car uses flat mirrors, medyo titingin ka talaga just to make sure, lalo't di kita ang lower angles from the mirror unlike modern cars na convex ang mirror with a larger field of view...and i dislike putting on blindspot mirrors because i think it looks dirty on a car.  :)
Bedroom Rock Guitar

Offline ME-30maniac

• Veteran Member
« Reply #1212 on: June 26, 2014, 12:57:19 AM »
^ oks sa kin parking with mirrors alone, kaso minsan since my car uses flat mirrors, medyo titingin ka talaga just to make sure, lalo't di kita ang lower angles from the mirror unlike modern cars na convex ang mirror with a larger field of view...and i dislike putting on blindspot mirrors because i think it looks dirty on a car.  :)

ito ba 'yung maliit na bilog na salamin na dinidikit din nila sa side mirrors?

speaking of side mirrors, ang laki ng impact sa akin nung nabasag 'yung right side mirror ng Corolla namin, which is Taiwan made.
mula nung napalitan 'yun ng Japan made na nabibili sa surplus, nadagdagan 'yung mga blind spots ko. matibay nga pero kahit anong tweak ang gawin ko, 'yung mga spots na madali kong makita dati, ngayon kailangan ko pa igalaw ulo ko para makita lang. ngayon medyo hirap na akong mag-park ng hindi lumilingon sa likod.

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #1213 on: June 26, 2014, 02:09:24 AM »
yun nga sir

mas maganda yung taiwan mirror kesa sa japan mirror??? nani???  :-o :-o :-o
Bedroom Rock Guitar

Offline sonicassault

• Philmusicus Addictus
« Reply #1214 on: June 26, 2014, 07:57:26 AM »

speaking of lower angles, that's also the reason why I hate having to drive cars with really high platfroms, APVs like Innovas and stuff. Either itututok mo parallel sa road para kita mo yung mga sasalubong mo sayo (which I prefer so I can anticipate the traffic movement), o naka-angle pababa para kita mo kung babangga ka na (especially pag traffic tapos andaming gumigitgit). nakakalito lang sakin yung mga bilog na mirrors, kaya super saya ko dun sa side mirrors ng City ng ermats ko, swakto.

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #1215 on: June 26, 2014, 07:57:33 PM »
ako naman enjoy ako sa matangkad na oto, parang high and mighty dating pero tama ka paps yung mga ilalim na parts minsan di makita, like with my friend's revo. tantsahan talaga minsan!  :razz:
Bedroom Rock Guitar

Offline ME-30maniac

• Veteran Member
« Reply #1216 on: June 27, 2014, 12:14:09 AM »
sir fizz yung sa side mirror namin, walang duda mas matibay 'yung japan made, pero mas fit sa akin 'yung dating nakakabit na taiwan made kasi wala akong problema sa view. as in kita ko 'yung gilid, rear wheels sa kaunting adjustments lang. ngayon pag di ko na makuha 'yung ganung adjustment, kung gilid lang naka-focus, hindi ko na makikita 'yung rear wheels, vice versa.

medyo hassle din 'yung paga-adjust ng side mirror, lalo na pag di lang iisa 'yung gumagamit ng sasakyan. kanya-kanyang ayos.

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #1217 on: June 27, 2014, 02:26:26 AM »
^ oo nga e. ako kasi flat mirrors, and since my rusty car does not have anything powered on it, talagang iisa lang ang setting. i like mine slightly raised, and when seated properly, hindi mo makikita ang buntot ng oto unless magiba ka ng POV.
Bedroom Rock Guitar

Offline j-sonic

• Veteran Member
« Reply #1218 on: June 27, 2014, 04:23:39 AM »
http://jamesdeakin.ph/deakin-article-5-bad-habits-that-pinoy-drivers-dont-even-know-are-wrong.php

There are a lot of ignorant drivers in the Philippines.

Marcus Adoro of the Eraserheads is one. Read his comment. F@king idiots insist on their wrong techniques.

They can't drive in the US or any other civilized countries,they will cause accidents and kill or maim other people.
This spot is for lease. Please message me for details.

Offline qroon

• Tanod
  • Prime Moderator
« Reply #1219 on: June 27, 2014, 06:05:38 AM »
http://jamesdeakin.ph/deakin-article-5-bad-habits-that-pinoy-drivers-dont-even-know-are-wrong.php

There are a lot of ignorant drivers in the Philippines.

Marcus Adoro of the Eraserheads is one. Read his comment. F@king idiots insist on their wrong techniques.

They can't drive in the US or any other civilized countries,they will cause accidents and kill or maim other people.

Reading the comments there, ito kaagad ang pumasok sa isip ko:

BTW, hindi ba sivilized dito?

Semper Erectus
Spur | Helical | Bevel | Hypoid | Crown | Epicyclic

Offline j-sonic

• Veteran Member
« Reply #1220 on: June 27, 2014, 06:12:08 AM »
Well if you consider the government leaders and the average pinoy driver,maybe not.
This spot is for lease. Please message me for details.

Offline ME-30maniac

• Veteran Member
« Reply #1221 on: June 27, 2014, 07:05:43 PM »
^ oo nga e. ako kasi flat mirrors, and since my rusty car does not have anything powered on it, talagang iisa lang ang setting. i like mine slightly raised, and when seated properly, hindi mo makikita ang buntot ng oto unless magiba ka ng POV.

mismo. factor din 'yung seating adjustment kung paano mo ia-adjust 'yung side mirror. kaya nagpa-sadya si tatay ko ng foam na nilalagay sa upuan, mga 1 inch ang kapal, that way hindi ko na kailangang baguhin 'yung kung paano nya inayos 'yung view ng side mirrors. nung wala 'yung foam, hindi ko masyado nakikita 'yung buntot ng sasakyan tsaka 'yung tip ng hood. blindspot mirrors din ba 'yung mga mini side mirrors na nakalagay sa magkabilang gilid ng hood? ang sagwa ding tingnan pag sa sedan nakalagay.

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #1222 on: June 27, 2014, 08:21:50 PM »
ang andun yung pet peeve ko about hazards. good god when will people learn to use their brains when behind the wheel.

oh wait, accepted practice kasi pala yan dito.

#suchcivilize
Bedroom Rock Guitar

Offline DiMarzSiao™

• Philmusicus Addictus
« Reply #1223 on: June 28, 2014, 06:17:30 AM »
Talagang pinipilit na tama sila eh no? Ahaha

Magaling lang sa pag kamot ng ulo yung mga ganun mangatwiran.
 :eek:

← ʍɐʎıɥ

Offline searching1

« Reply #1224 on: June 29, 2014, 01:45:01 AM »
"Driving without license is good but License without driving is  :cool: " JK

defensive driver: driving to save lives, time, and money.
can help you avoid the dangers.

ref:wiki