hulika

Author Topic: What do you think of Christian Rock / Metal / Hardcore Music?  (Read 51387 times)

Offline Xelly

• Philmusicus Addictus
Re: What do you think of Christian Rock / Metal / Hardcore Music?
« Reply #200 on: July 09, 2013, 10:59:32 AM »
hmmmm siguro di pa bukas ang isipan nya sa ganung kultura, OR SARADO talaga sya mag isip.
Or hindi lang din talaga siya into that kind of music. So para sa kanya malabo yung Christian Rock/Metal/Hardcore music. Irespeto nalang natin. :-)

Offline fretboard

• Philmusicus Addictus
« Reply #201 on: July 09, 2013, 11:02:39 AM »
Or hindi lang din talaga siya into that kind of music. So para sa kanya malabo yung Christian Rock/Metal/Hardcore music. Irespeto nalang natin. :-)

sorry hehehe

respect begets respect

judging the judgemental (guilty)
try mo kayang kalabitin baka tumunog...

Offline mikebled

• Forum Fanatic
« Reply #202 on: July 10, 2013, 11:03:52 AM »
What do you think of Christian Rock / Metal / Hardcore Music?

I think it's great. Period. :-)

Offline Xelly

• Philmusicus Addictus
« Reply #203 on: July 10, 2013, 12:18:18 PM »
sorry hehehe

respect begets respect

judging the judgemental (guilty)
Uy walang problema yun bro! Apir!

+1000000

Offline kym005

• Philmusicus Addictus
« Reply #204 on: July 10, 2013, 04:29:44 PM »

Tama!
Mark 11:24

For this reason I tell you, whatever you pray and ask for, believe that you have received it, and it will be yours.

Offline jhrawr6

• Philmusicus Noobitus
« Reply #205 on: July 13, 2013, 02:20:21 PM »

* its not about the genre. mapa rock man yan oh metal oh RAP, its about the who sings heartedly .

agree bah? khet anu klaseng music pa yan ., nasa taong kakanta o gagawa ng kanta

Offline Siomaiforyou

« Reply #206 on: July 13, 2013, 06:37:57 PM »
In regards to how that genre surfaced, If you'd go back through modern music history, rock was streamed out from blues, and from there metal, punk, thrash and so on branched from that genre. How "Christian" was added IMO seems to have been purportedly placed to distinguished from the common themes of rock, metal, hardcore, etc.. of which during its infancy moral society dubbed it as rebel, satanic, anarchaic or what have you. I remember back then the back masking and the devil music expose during the 80's. Certain religious groups burned Hotel California records in a rally deeming them as Satanically inspired as they point out a personality in the album pictures of Anton Lavey founder of the First Church of Satan. Inspite of the protest rock continued to flourish and patronized by the youth. Religious protest seems to have backfired so instead a counter culture seems to had been the likely more an alternative in the cliche thought "if you can't win 'em join 'em"....If they can't stop it might as well sound like them but with a different theme...thus the birth of the Christian on the genre playing a different theme but sound otherwise....

Technically, sound-wise there seems to be no distinction, its only on the theme. Its like a donut having holes,  flavor wise makes the difference to make a twist out of it for whatever taste that suits the listener.

« Last Edit: July 13, 2013, 06:44:58 PM by Siomaiforyou »

Offline ebacoids

« Reply #207 on: July 13, 2013, 08:30:21 PM »
Hello po mga fellow musicians. First of all, gusto ko lang sabihin na lahat ng mga ideas na pinost dito ay may sense at maganda ang insight. Sabi nga nila "Any intellectual discourse is good because it stimulates the mind by posing valid questions and proposes some answers"

In regards dun sa thread title na "What do you think of Christian Rock and etc?" my response is this: Okay lang kung ganun mo I profess yung faith mo. And if for some, mas na bbless sila kapag sa ganitong form or genre nila nakukuha yung word ni God, then thats okay. Pero ang concern lang siguro is in the larger circle of christianity. Kasi ang christianity and christians has been stereo typed or type classed as clean, malinis, maganda, maayos, decente, proper, walang tattoo, di umiinom, dapat may standards ka na sinusundan and to some extent conservative. Lalo na dito sa pilipinas na hindi pa ganun ka liberated christians ang mga tao. Siguro in the larger circle of christianity hindi pa ganun ka open ang tao to that certain type of rock. Yung metal or hardcore or punk. Mayroon sigurong iba na nakikinig ng ganun, pero generally (stereo type na of christians to, and in regards to my experience with my churchmates), mas mellow or mas magaan sa tenga pakinggan.

Ang iniisip ko naman ay kung mas makakalapit sila na mga tao na nakikinig na sa ganun type ng music by incorporating christian messages to their somewhat metal or hardcore music, then thats good. Kasi Music is an avenue for change. Sa buong history ng mundo, andaming kanta na nakapag bago ng utak ng mga tao.

Thanks for reading :)

Offline fretboard

• Philmusicus Addictus
« Reply #208 on: July 16, 2013, 05:02:19 PM »
ang gaganda po ng mga sinabi nyo

Offline badfinger

« Reply #209 on: July 18, 2013, 01:52:47 PM »
Good Point Boss... Maiba lang ng konti, Naalala ko kc naka encounter ako mga Atheist, dadaanin ka nila sa Science  na kala mo sila lang ang marurunong, my isa nagsabi kalokohan lang daw yang Bible, napa sabat tuloy ako, hanggang sa kami nagkapalitan ng Idea, nag muka akong TANNGA dahil dko alam mga Scientific terms nya, pero d nya rin nman nasagot mga tinanong ko....

next napunta kami sa Ape to huMan Evolution, natanong ko rin, bakit wala  atang miski anong parts & organs ng unggoy na compatible sa tao? gaya ng pwede sa kidney transplant, miski ka nga ipasalin sayo dugo ng unggoy baka dika pumayag... 

Pa OT.. share ko lng..

1 Cor. 15: 39

All flesh is not the same flesh, but there is one kind of flesh of men, another flesh of beast, another of fishes and another of birds.

Acts 17:26

And hath made of one blood all nations of men for to dwell on all the face of the Earth, and hath determined the times before appointed, and the bounds of their habitation.

Kaya hindi nga talaga pwede transplant and blood transfusion between human and monkeys/ apes. Pero pag tao sa tao kahit negro pa man o Arabo pwede,  Dutsch to Pilipino, arab to Italian .. :wink:

Offline badfinger

« Reply #210 on: July 18, 2013, 02:35:49 PM »
Good Point Boss... Maiba lang ng konti, Naalala ko kc naka encounter ako mga Atheist, dadaanin ka nila sa Science  na kala mo sila lang ang marurunong, my isa nagsabi kalokohan lang daw yang Bible, napa sabat tuloy ako, hanggang sa kami nagkapalitan ng Idea, nag muka akong TANNGA dahil dko alam mga Scientific terms nya, pero d nya rin nman nasagot mga tinanong ko....  sabi nya Evolution talaga Dahilan ng lahat, natanong ko, Bakit ung Amoeba Bacteria, millions of years pa prior to dinosaur's Era, bakit hanggang ngayon Amoeba parin, di man lang nagkaroon ng kahit isang paa? next napunta kami sa Ape to huMan Evolution, natanong ko rin, bakit wala  atang miski anong parts & organs ng unggoy na compatible sa tao? gaya ng pwede sa kidney transplant, miski ka nga ipasalin sayo dugo ng unggoy baka dika pumayag...  next napunta kami sa  BigBang... natanong ko, sa buong buhay ko wala akong nakitang LAHAT ng NASABUGAN naging maayos at gumanda, reality is pinapatay nya pa lahat ng bagay na madadamay sa pagsabog?  ni bago ang BigBang di nya rin nasagot...  Kahit nga ung Mutation na sinasabi nila, Different Environments daw cause ng mutation, dahilan  kung bakit daw tayo magka kaiba-iba ng complexions, hair colors etc.. Sabi ko nman kahit Same Environment talaga magkakaiba-iba ang tao, baka sa bahay nu nalang dimo nman kamukha lahat ng kapatid mo Same or Different Environment?...  tapos sinita na kami, kc nag iinit na ung kausap ko....  na kwento ko lang....  bka dumating ang araw maka encounter kyo ng ganyan feeling Genius BARAGIN nyo...

It is like having an abridge dictionary as a result of explosion from a factory. It takes too much faith to believe the evolution myth.
« Last Edit: July 18, 2013, 02:45:12 PM by badfinger »

Offline ron_rd57

• Veteran Member
« Reply #211 on: July 30, 2013, 01:13:41 AM »
right on! and i also think it's stupid na genre na ang religion! WTF?

at di ko lang din matiis yung phrase nila na "dapat ganto dapat ganyan nasa bible yan!" ANO NGAYON?? bakit mo ibabase lahat ng kilos mo sa libro na di mo sigurado sino nagsulat!!

okay , don't want this to be another religious debate thread! pero sakin lang "Religion, leave music alone"

actually kaya naman ngkaroon ng Christian rock or ccm is because some music lovers na mananampalataya they love rock music and they want to glorify God at the same time pero syempre in this world we have people who are so legalistic, legalistic christians na nagumpisa pagtawag o to judge a song as a devil music...There is no such things as devil music.....

may mga ngsasabi hardcore music makes a person to violent to kill, rnb makes a person horny
this is actually a dumb statement, kahit sabhin mo pang aggressive music ung pinapakingan mo...
a persons actions depends on himself/herself and who is ruling you...If you surrendered your Life to God you are led by the spirit..
maybe some of you sasabihin na I just brought these up to justify wrong doing of listening to secular music...
there is nothing wrong with listening to secular music, meron ba sa Bible cnasabi patungkol d2?...
yup may mga bagay ndi sinabi sa Bible directly pero ndi natin kaylangan gawin katulad ng pagbibisyo at mga pinagbabawal na gamot...
pero cnasabi sa Bible we should take good care of our bodies because this body is the temple of the Holy Spirit, so we should avoid those kinds of things that will abuse and destroy our health...
but to music meron ba?
sabi nga ng isang Pastor, there is no such thing as devil's music, ungodly dress, demonic car, etc. it depends on who's ruling you...

so what about Christian Rock, Christian Hardcore? there is nothing wrong with it....
mas okay nga to e dba? Christ believers expressing himself/herself through his/her preferred genre...
Actually sa internet marami mga Christians or "legalistic small minded christians" and naninira ng kapwa Christians..
na cnasabi nila sa CCM artist not of God, illuminati, or satanic roots of Christian rock, etc...
actually this is one of the attitudes our Lord Jesus opposed in His time are the legalistic attitude...ung mga pharisees those times...
pero sad to say a lot of Christians are like that these days  :-( :-(
Christ hate legalism!

cyempre ung mga ganitong tugtugin common sense nalang should not be played in a sunday worship environment...
cguro sa youth or christian concerts or gigs pwede
kasi pag sunday we have different folks in the Church, worship songs for sunday must be music that will bring all people together to worship God... :) :) :)
« Last Edit: July 30, 2013, 01:55:39 AM by ron_rd57 »

Offline h3adrock3r

« Reply #212 on: July 30, 2013, 02:07:59 PM »
"What do you think of Christian Rock / Metal / Hardcore Music?"

it's a heart issue...

at the end of the day, whatever you did or choose.. naglorify ba si God?

:-D

for me, God owns everything. It's just that it has been corrupted by the enemy.
you don't know my rock and roll..

Offline mayok

• Netizen Level
« Reply #213 on: July 30, 2013, 08:08:45 PM »
kung pakikinggan ko ok lang lahat naman music pinapakingan ko.
kung tutugtugin sa church hindi pwede di masasakyan ng lolo at lola ko yan.

Offline fretboard

• Philmusicus Addictus
« Reply #214 on: July 30, 2013, 09:42:50 PM »
kung pakikinggan ko ok lang lahat naman music pinapakingan ko.
kung tutugtugin sa church hindi pwede di masasakyan ng lolo at lola ko yan.

Same with religion hindi para sa lahat

Kaya ang thread title ay:

And not about church

Offline mayok

• Netizen Level
« Reply #215 on: July 30, 2013, 10:44:07 PM »
pag may pamagat na christian pang church yun

Offline fretboard

• Philmusicus Addictus
« Reply #216 on: July 30, 2013, 10:53:22 PM »
pag may pamagat na christian pang church yun

Well if your lolo and lola told you that
Im sorry, they were wrong.

Offline mayok

• Netizen Level
« Reply #217 on: July 30, 2013, 11:26:04 PM »
CHRISTIAN Rock / Metal / Hardcore MUSIC
pang kristyano na musika at lyrics
pang church ang  gamit.
 wrong kaagad?

Offline UNIVERSAL_MODERATOR

• Philmusicus Noobitus
« Reply #218 on: July 30, 2013, 11:49:44 PM »
right on! and i also think it's stupid na genre na ang religion! WTF?

at di ko lang din matiis yung phrase nila na "dapat ganto dapat ganyan nasa bible yan!" ANO NGAYON?? bakit mo ibabase lahat ng kilos mo sa libro na di mo sigurado sino nagsulat!!

okay , don't want this to be another religious debate thread! pero sakin lang "Religion, leave music alone"

Halatang Alergic sa usapang ganyan... isang MALAKING dahilan jan, ayaw nilang nalilimitahan sila sa mga gusto nilang gawain, nakakasakal nga naman diba?... LOLS... Ang ang katotohonan ang iba ayaw napaguusapan yan, o kung di nman ang iba parang naririndi pag ganyan ang topic... Ayan ang totoo kahit i deny nyo pa ng todo yan...

kala nya siguro ang Biblia iisang tao lang nagsulat... LOLS, para my IDEA ka narin na hindi kalokohan yan eto info...

Ang Biblia pinagsama-samang mga libro na yan na isinulat ng ibat ibang tao sa ibat-ibang panahon, ilan sa kanila,
Mangingisda,  Magsasaka, Abogado, Doktor, Propeta, mga Hari, mga Apostol kahuli hulian... 

Karamihan sa mga batas ng na alam ng TAO ngayon, sa mga isinulat pa nga nila galing kamo...mapa Moral kahit usapang Science pa..

1: wag kang sisiping sa babae sa panahon ng kanyan karumalan "or regla"
    (wala pang matinong Science noon na magpapaliwanag side effects nyan, inunahan  na sila ng Biblia )     
2: maghugas ng kamay bago kumain (kaya nga pinulaan si kristo ng kalaban nila kasi mga apostol nya kumain di man lang naghugas ng kamay bago kumain... batas na kasi kanila yan dati pa)
3: bago duamting panahon ni Columbus, ang paniwala ng tao flat ang mundo
    (4000+ yrs ago bago pa panahon ni columbus sinasaysay na ng  Biblia na ang Mundo ay BILOG) "book of JOB"
4: kalokohan ba UNICORN?  siguro kapag paliwanag ng bobong scientist papaniwlaan mo di marunong mag imbestiga..
    (pero ung Unicorn na sinasabi sa Bible Unicornis=Rhinoceros  yan talaga yan,  kaso gusto ng iba kabayong my sungay at papak eh)
5: kaya na  kaya ipaliwanag ng Science noon kung bakit kinailangan ng ipagbawal  ang PagAasawa sa pinakamalapit na Kamag Anak?
6: 4000yrs ago... inutos kay abraham tuliin ang sanggol sa ika-8 mula sa araw ng kapanganakan.... bakit kaya sa 8th days... ano bang  especial  sa araw na yan?  1950's lang nadiscover na sa ikawalong araw ang the best na pagtutuli sa buhay ng lalake... yan ang sabi ng experto, hindi ako my sabi.... DUDA? basahin nyo... https://www.apologeticspress.org/apcontent.aspx?category=13&article=1118
napaka eksakto ng Biblia sa sinasabi nya  4000yrs ago  vs 1950's 
7: My pakinabang ba Appendix sa Tao?  tinutulan ng mga nagmamarunong sa Science yan, kaya mga Doktor dati kasama ng tinatanggal nila ang Appendix kapag my abdominal surgeries sila... ( tao nga naman marunong sa sarili nya... ayaw maniwala sa kasabihang lahat ng bagay my dahilan)  kelan lang nadiskubre sa medical Science ang purpose ng Appendix... DUDA? basahin nyo ulit http://www.scientificamerican.com/article.cfm?id=what-is-the-function-of-t

hindi ako relihiyosong tao, dirin ako nagsisimba... ang Biblia matagal ng pinagtatalunan yan kung kalokohan ba o hindi yan... hindi naman palaging Hiwaga ang nababasa jan... ang iba jan kelangan marunong kalang mag imbestiga para masabi mong totoo yan...yung dating kabaduyan sakin naging interesante sakin...  natutunan ko dapat marunong karin mag imbestiga at magtanong, wag karin papadala sa mga Preacher sa panahon ngayon... na ang ginagawa puro kwento nalang na pag tinanong mo sa Biblia bakit ganito bakit ganun ang isasagot sayo eh (masama yan nagdududa ka sa alagad ng Dios.... LOLS ingat kayo sa mga ganyan dahil lang walang alam isagot kaya tatakutin kna..... magaling lang dumaldal sa stage mag isa... at mag pa kwento-kwento)
si Kristo na ang nagsabi 2000yrs ago.... bago magpasimula ang panahon ng kawakasan.... maraming lilitaw na mga bulaang Guro at ililigaw ang marami....  eksaktong eksakto sa panahon ngayon.... napakaraming mga religion nagsusulputan.... bakit? malakas kasi pagka kitaan yan eh...

TANONG: bakit kaya pinasulat yan?  maraming dahilan.....
*kasi tao ang gagamit nyan, maintindihan kya ng tao yan kung unggoy gagawa nyan...
*pinasulat yan para sa panahong darating... hanggang sa dumating satin
*pinasulat sa tao yan para mas kapani paniwala... kasi kung bigla nalang lumitaw yan sa mundo edi mas Lalong walang maniniwala jan.
* ano pa? bka kayo may alam pang dahilan dagdag nyo nalang dito....

lahat ng bagay may katapusan, may limitasyon nalalaman ng tao yan....  sa MUSIKA dapat malaya ka..... (tama sa isang banda)... kaso ang dulo parin kahit ang MUSIKA may limitasyon din....
« Last Edit: July 31, 2013, 12:24:53 PM by UNIVERSAL_MODERATOR »

Offline Xelly

• Philmusicus Addictus
« Reply #219 on: July 31, 2013, 12:18:21 AM »
@ Mayok & Fretboard
Solve yung point ninyong dalawa. Solve ako dun sa Christian = church dahil church = community. As Christians we grow in faith sa community kasi.  And Solve din ako na hindi ibig sabihin na Christian music ay pangchurch na. Marami kasing secular Christian music sa ngayon. :-)

Offline UNIVERSAL_MODERATOR

• Philmusicus Noobitus
« Reply #220 on: July 31, 2013, 12:36:30 AM »
pag sinabing kasing Christian Rock hindi naman pwede i etchepwera mo ang ang salitang church... sa kanila ugat nyan eh..
kaso tama rin  hindi pang inside the church lang ang Christian Rock... pwede naman kasi gumawa ng christian songs na pang masa at pang radyo...  diko lang alam kung ang iba ata dapat sa sekta lang nila pinapatugtog...   pero kung about sa Jehova kakantahin mo eh mabuti sa samahan o sekta ka nalang tumugtog kc... my ibang samahan hindi Jehova tawag, my iba Yahweeh, mayroon pa nga Yawooh...dipa kasama jan yung Allah... eh my mga budista pa.. at marami pang iba..

Offline mayok

• Netizen Level
« Reply #221 on: July 31, 2013, 12:50:54 AM »
SECULAR Christian music =meaning ? outside the body of Christ? ung church nga.
      parang contradiction ung term kasi christian music must be used inside the
        body of Christ.

Offline crouchdash

• Philmusicus Addictus
« Reply #222 on: July 31, 2013, 12:57:35 AM »
-Way back in college days early 90's siguro there was an album called "the rock stomps here" i forgot the artist na, we covered some of their songs which were hymns turned to rock genre. Back then mejo conservative pa yung church namin, ayun we were really despised and questioned on our morality :), but it opened the door for the younger generations to express themselves more freely, so I guess isa kami sa catalyst ng Rock sa church.  :)
If you wanna kiss the sky, better learn how to kneel..."On your knees boy!"

Offline Xelly

• Philmusicus Addictus
« Reply #223 on: July 31, 2013, 06:59:40 AM »
SECULAR Christian music =meaning ? outside the body of Christ? ung church nga.
      parang contradiction ung term kasi christian music must be used inside the
        body of Christ.
Example bro is yung With Arms Wide Open by Creed. Sobrang secular (meaning pinapatugtog sa radio, alam ng mga tao Christian man o hindi) ng song na yan pero hindi naman siya ginagamit sa church. Pero pwede naman siya gamitin sa church hindi nga lang siya ginagamit talaga sa church.  :-)

Offline mayok

• Netizen Level
« Reply #224 on: July 31, 2013, 09:42:28 AM »
kung hindi ginagamit sa loob ng katawan ng Panginoon Hesu Kristo hindi pwede ilagay ang
 ang tag na " christian music ". pwede siguro" religious rock/metal/hardcore music."