hulika

Author Topic: Stories on Stage (may it be Sad, Funny, Weird, Freaky)  (Read 45762 times)

Offline shadowsilk

Re: Sad Stories on Stage
« Reply #100 on: April 25, 2013, 06:58:03 PM »
Sipag mo bro ah, nag back read ka hehe!

May isa pa ko share, hayskul days, 2nd year hayskul.

4 piece band kame ako yung nag vox. So sa start pa lang nung song, nagkakamali yung drummer tas pina umpisahan ulit yung song. So inumpisahan ulit pero nagkamali parin siya. In short, ilang beses kaming nag ulit ulit ng intro. Ang ginawa ko ako na nag drums at kumanta hahah - pabida ako OO pero kelangan eh.. punyemes na drummer yan parang di nagpraktis
Nangyari na samin to hahahaha! Mga three times yata kami nag intro =))) Pinaka unang gig na natugtugan ko hahahahaha. Sobrang kabadong kabado kasi kami :lol:
“I'm the one that has to die when it's time for me to die, so let me live my life, the way I want to” -Jimi Hendrix

Offline CeL1916

• Philmusicus Addictus
« Reply #101 on: April 25, 2013, 08:13:24 PM »
invited kami sa gig... yung isang organizer nanliligaw dun sa utol ng gitarista ko, so punta kami, dami namin guest.. tapos habang naghihintay sinabihan kami na mauusog kami ng isang slot.. okay pumayag kami..

tapos maya-maya sabi ulit mauusog ulit kami.. ngayun badtrip na kami, so nag walkout na kami.. hinabol pa kami nung organizer(nan nanliligaw sa utol ng gitarista ko) at sabi gagawan nya ng paraan, wag daw kami umalis.. pero tinuluyan namin, start ng sasakyan tapos alis, inaya nalang namin yung mga guest namin maginom sa bahay..

tsaka ayun basted ang mokong..
PM Transaction References: Rmansh/Miong_Magno/Pentagram_x/Julandmic09/Vanhatred/Liway77/cyrus2477/jracz_28/ichigo02/
thenameisjm/teddy_munoz/Xelly/haha/ekoy08/kalel_23/sensei_24/lucky/drahcirnna24/r_chino/ilikecarrots

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #102 on: April 26, 2013, 07:35:45 AM »
many years back, i joined a battle-of-the-bands event with a group that i patched together with member's from my sister's band, and my hs friends' band. i thought i had a pretty wicked bunch put together, and as far as practice was concerned, we sounded tight!  :razz:

come the day of the of the competition i get a txt from our drummer that he was in davao, and will play with us. WTF!!! but the txt also said he may arrive in the afternoon.

why in the devil's name he is in davao or how he got there i didn't give a [strawberry]. we were all together at the event place and i asked the organizer regarding my predicament. he says if there's no drummer we have to play it without him, 'acoustic' pa nga term nya. noooo it just can't work kasi madaming tapping yung kanta ko!   :lol:

about 3 hours before we were supposed to be on, my friend's band came in since they are supposed to play as well. i pleaded with him to borrow their drummer for our set to which the drummer immediately agreed. good thing i was lugging around a copy of the song which i recorded. the drummer thought he could deal with it, and he went around listening to the song.

when it was our turn, a crowd had gathered already since madami na dumating na tao. adding to the tension was that our real drummer suddenly txted a few minutes before we went up on stage that he was already at the event hall, but the guards were stopping him to come in because he didn't have a pass. i don't know why there were stopping him though, a list of names was given to the guards...whatever it was too late...

we played our set...it was kinda bad but at least we pulled through and managed to bag 3rd place because of tapping  >:D

ang masama nito, paglabas namin ng hall, nandun yung drummer namin standing there. i was about to blow up on him sa inis at galit because the gig meant a lot to us, especially me.
Bedroom Rock Guitar

check out my blog @ http://lifeinadreamlessworld.wordpress.com

Offline techbp

• Philmusicus Addictus
« Reply #103 on: April 26, 2013, 08:59:02 AM »
:eek: sino nag guitar?  :lol:

Hindi pa ko gitara-vox nun, vox lang hehe.

Offline Freak

• Philmusicus Addictus
« Reply #104 on: April 26, 2013, 09:08:59 AM »
many years back, i joined a battle-of-the-bands event with a group that i patched together with member's from my sister's band, and my hs friends' band. i thought i had a pretty wicked bunch put together, and as far as practice was concerned, we sounded tight!  :razz:

come the day of the of the competition i get a txt from our drummer that he was in davao, and will play with us. WTF!!! but the txt also said he may arrive in the afternoon.

why in the devil's name he is in davao or how he got there i didn't give a [strawberry]. we were all together at the event place and i asked the organizer regarding my predicament. he says if there's no drummer we have to play it without him, 'acoustic' pa nga term nya. noooo it just can't work kasi madaming tapping yung kanta ko!   :lol:

about 3 hours before we were supposed to be on, my friend's band came in since they are supposed to play as well. i pleaded with him to borrow their drummer for our set to which the drummer immediately agreed. good thing i was lugging around a copy of the song which i recorded. the drummer thought he could deal with it, and he went around listening to the song.

when it was our turn, a crowd had gathered already since madami na dumating na tao. adding to the tension was that our real drummer suddenly txted a few minutes before we went up on stage that he was already at the event hall, but the guards were stopping him to come in because he didn't have a pass. i don't know why there were stopping him though, a list of names was given to the guards...whatever it was too late...

we played our set...it was kinda bad but at least we pulled through and managed to bag 3rd place because of tapping  >:D

ang masama nito, paglabas namin ng hall, nandun yung drummer namin standing there. i was about to blow up on him sa inis at galit because the gig meant a lot to us, especially me.

3rd place is not bad for an impromptu drummer  :wink: but i feel you bro

Offline gandydancer123

• Philmusicus Addictus
« Reply #105 on: April 26, 2013, 09:19:59 AM »

ako din, frustrating to..lalo na tight kayo sa rehersals..tapos excitement level high..energy full..tapos biglang..showtime..iba yung drummer..if the drummer was there baka 1st place pwede pa makuha....ayoko din na all psyched up  go tapos may biglang isang malaking issue na susulpot...
*RC MUSIC EMPORIUM *
PEDALS & ACCESSORIES FOR SALE
PM: http://talk.philmusic.com/index.php?topic=283433.0      FB: https://www.facebook.com/RcMusicEmporium

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #106 on: April 26, 2013, 09:54:18 AM »
ako din, frustrating to..lalo na tight kayo sa rehersals..tapos excitement level high..energy full..tapos biglang..showtime..iba yung drummer..if the drummer was there baka 1st place pwede pa makuha....ayoko din na all psyched up  go tapos may biglang isang malaking issue na susulpot...

yep yung nga din bro, we were all hyped up...part of the excitement because a lot of my friends really were expecting a lot from us...  :-P

yep! anyways i didn't plan on winning, i just wanted to play the song, and showcase it to the audience. kaso siyempre with an impromptu drummer e nawala yung tight feel ng composition.
Bedroom Rock Guitar

check out my blog @ http://lifeinadreamlessworld.wordpress.com

Offline thunderock

• Philmusicus Noobitus
« Reply #107 on: April 26, 2013, 12:26:48 PM »
hs pa ako nun,, kinuha akong bassist sa church namin sa skwelahan dahil absent yung bassisit kaya ako ang pumalit,, 1st friday mass yun,,  first time kung mag play ng bass (guitar kase ako) then sa kalagitnaan ng tugtugan,,  bumigay ang B string ng guitar ng guitarist namin, buti nalang tinuloy pa rin ang tugtugan...

Pagkatapos nun,, dumugo ang kamay ko dahil sa bass,, ang bigat kase ng bass na yon tapos puno ng kalawang ang strings

Offline Roller_Caster

• Forum Fanatic
« Reply #108 on: April 26, 2013, 01:38:39 PM »
I lost my pick.

Offline techbp

• Philmusicus Addictus
« Reply #109 on: April 26, 2013, 03:11:58 PM »

Offline jajacabel

• Forum Fanatic
« Reply #110 on: April 26, 2013, 03:26:49 PM »

Offline Ben Tsing Co

• Philmusicus Addictus
« Reply #111 on: April 26, 2013, 06:32:52 PM »
I lost my pick.

That must have been "one hell of a pick" to lose  :-D
“The difference between stupidity and genius is that genius has its limits.” -Albert Einstein

denver_magsanoc

« Reply #113 on: April 26, 2013, 08:22:18 PM »
last to play kami. bastusan kung bastusan.

nag-alisan na halos lahat ng mga tao kasi mga ala-una na nun (mga 5pm nagstart yung event). yung mga naawa na lang ang natira, saka yung mga tech ng inarkilang sound and light systems.

kaya ang ginawa namin, habang tumutugtog yung ibang mga kumag, nag-iinom ang banda namin.

kaya nung kami na, senglot na kami lahat. parang gaguhan na lang din

habang tumutugtog nabibitawan ng drummer namin yung sticks niya. para kaming amateur. badtrip. samantalang that time puro beterano na kami as individual musicians

sira ang tugtog

napakasama sa pakiramdam

Offline Freak

• Philmusicus Addictus
« Reply #114 on: April 26, 2013, 08:34:59 PM »
I lost my pick.

this is the saddest of all stories  :cry: made me cry and held my pick sooo tight

Offline Jad

« Reply #115 on: April 26, 2013, 09:02:01 PM »
Grade 6 kami nung unang beses kami tumugtog sa school namin. Isang kanta lang (narda - kamikazee). Gitarista ako nun, first time naming lahat tutugtog sa harap ng maraming tao. Nakapag practice kami pero di gaano kaya ang nangyari, yung vocalist namin hindi sanay pumasok sa kanta ng tama. After nung unang ikot ng intro, pumasok agad siya tas tumigil tas pumasok ulit.  :eek: Ayun labo labo na, yung drummer namin iba iba na ginagawa hanggang sa wala na pahiya na talaga. After nun ayaw na namin i jam yung narda. Hahaha

1st year highschool na kami, sumali kami sa battle of the bands ng school namin. Ako na yung vocalist, iba na bassist at isang guitarist. 3 songs kami nun. 2nd song ata namin Gitara by PNE nilagyan namin ng drums. Nakalimutan ko yung lyrics ng second verse tas sa sobrang kaba ko tinapat ko sa isa naming gitarista yung mic tapos sya naman umiwas. Ayun pahiya nanamn. :|  :eek:

2nd yr kami battle of the bands ulit sa school. Same band members pero may dumagdag na isang vocalist. 2 songs yun, 1 opm (Martyr Nyebera), 1 foreign song (Thunder - BLG). Dun sa kantang thunder, hindi talaga ako kumpyansa na tugtugin yon dahil masyado mataas para sakin yung chorus (dipa kami marunong mag transpose nun). Ang purpose nung isang vocalist back up siya sakin pero hindi rin talga siya marunong tska ang usapan siya kakanta ng chorus pero wala. Ayun blanko chorus namin. :( Pero bumawi kami sa martyr nyebera namin nun kaya nanalo kaming (best local band) yun yung tawag nila. Hahah

4th yr battle ulit pero sa ibang school na. Iba n bassist at drummer namin nun. 2 songs ulit Welcome home/Faint of hearts by Coheed and Cambria. Ayoko talaga na kantahin yang dalawa na yan dahil pareho ding mataas para sakin. Kaya lang namin yan tinugtog dahil malupit daw at may magandang solo para best lead guitarist na yung kasamahan namin. Nung nasa venue na kami, may mga dumating na ibang banda may mga pedal board pa sila (wala pakong kagamit gamit at hilig sa effects nung panahon na yun) edi lalo akong kinabahan dahil mukhang magagaling sila. Nung tugtog na namin, hindi marunong gumamit ng effects yung lead guitarist namin, wala sa tono yung bass, ako off key tas labo labo na. Sabi nung isang gitarista namin, may sumisigaw daw na PURO KAYO PORMA! Worst battle yun na natugtugan namin.  :eek:

OT: Ngayong college na, sarap na ng tugtugan. Nagsimula na ang GAS. :D
Goldtop!

Offline 123kidd

« Reply #116 on: April 26, 2013, 09:45:17 PM »
4 years ago,

Well nag pa event ako dito sa probinsya nnamin sa Rizal, Mostly metal and hardcore bands, Tapos ang main Act ko is Cog from manila, Solve yung event, daming nagpuntahan mga tropa, madami din order ng beer, Pati mga waiter at owner ng bar naki gulo na din,may moshpit, Then yung band ko na yung tutugtog, first song pa lang magulo na, kahit laseng drummer namin, mas magulo yung nangyari ng moshpit. Then  yung second song pa na mas magulo na, nakita ko may mga nagsusuntukan na, tumigil ako sa pagtugtog. Yung mga kabanda ko tuloy pa din, Tumigil ako kase sa side ko may mga nagsusuntukan, Then pinatigil ko mga kabanda ko, naghahagisan na ng mga table bote, upuan, Yung isang tropa ko hinampas ng bote, nagkaron ng madaming stitches sa ulo after that gig, akala ko ganun lang, then may tropa kami na sinaksak, labas bituka, namatay syanung gig na yun. Tumigil kami pagtugtog almost 6 months, nag ka trauma kami every time na may moshpit na nangyayari.Then nalungkot din kami kase may namatay sa gig namin, set pa namin.

ngayon araw na to, ang ika apat na death anniversary niya.

Offline lennon12

• Philmusicus Addictus
« Reply #117 on: April 27, 2013, 07:09:53 AM »
4 years ago,

Well nag pa event ako dito sa probinsya nnamin sa Rizal, Mostly metal and hardcore bands, Tapos ang main Act ko is Cog from manila, Solve yung event, daming nagpuntahan mga tropa, madami din order ng beer, Pati mga waiter at owner ng bar naki gulo na din,may moshpit, Then yung band ko na yung tutugtog, first song pa lang magulo na, kahit laseng drummer namin, mas magulo yung nangyari ng moshpit. Then  yung second song pa na mas magulo na, nakita ko may mga nagsusuntukan na, tumigil ako sa pagtugtog. Yung mga kabanda ko tuloy pa din, Tumigil ako kase sa side ko may mga nagsusuntukan, Then pinatigil ko mga kabanda ko, naghahagisan na ng mga table bote, upuan, Yung isang tropa ko hinampas ng bote, nagkaron ng madaming stitches sa ulo after that gig, akala ko ganun lang, then may tropa kami na sinaksak, labas bituka, namatay syanung gig na yun. Tumigil kami pagtugtog almost 6 months, nag ka trauma kami every time na may moshpit na nangyayari.Then nalungkot din kami kase may namatay sa gig namin, set pa namin.

ngayon araw na to, ang ika apat na death anniversary niya.

morbid masyado sir..

san ka sa Rizal?
an eye for an eye

will make us all blind

Offline iamjervinclyde

« Reply #118 on: April 27, 2013, 03:33:54 PM »
« Last Edit: July 31, 2016, 02:01:22 AM by iamjervinclyde »
Hello there! I'm Jervin, your resident bedroom rockstar.

Offline free2rock

• Philmusicus Addictus
« Reply #119 on: April 27, 2013, 10:29:54 PM »
That must have been "one hell of a pick" to lose  :-D

Malay mo pick of destiny pala.

...or bigay lang ng crush niya :-P
LIKE us on FB!
RURU GUITAR STRAPS http://www.facebook.com/RuruGuitarStraps  GILEAD CUSTOM GUITARS http://www.facebook.com/GileadCustomGuitars

Offline asdffggjh

• Netizen Level
« Reply #120 on: April 27, 2013, 11:38:07 PM »

Offline amfsyet

« Reply #121 on: April 28, 2013, 12:33:51 AM »
naranasan ko lang nung BOTB namin na napaka epal nung tech na malapit sa stage..nilalakasan ko ung amp kasi na ooverpower ako masyado ng other instruments tapus bigla sya lalapit para hinaan ung amp ko..nung narinig ko na ung performance namin sa isang recored na video grabe ang panget..sobrang hinde balance ung timpla ng volume..ung piano sobrang lakas tapus wala halos marinig sa guitar then ung mic naman nwalala ung volume ng babaeng vox namin eh may ka duet siyang lalake..grabe hinde man lang in-adjust nung tech na nasa may equalizer/mixer ung mga volume namin..tapus nung may tumugtog pag tapus namin sobrang minimum effort lang sila sa setup..pagka bagsak ng first chord nila.. BOOOM! volume perfect..ganda ng timpla..aun MEDYO BITTER sa organizers..hahahaha
God above all

Offline riffscreamer

• Philmusicus Addictus
« Reply #122 on: April 28, 2013, 10:41:31 PM »
Nainvite kami at isang banda ng kaibigan namin sa isang gig ng isang medyo kilalang bar (na wala na ngayon). Gitna ng linggo.

Pagdating namin sa venue, yung 2 banda lang tsaka yung bar staff yung tao.

« Reply #123 on: April 28, 2013, 10:56:36 PM »
Kami nung tumugtug kami sa isang bar. ine expect namin maganda tlga ung mga amp dun. since amateur pa kami. single pedal palang dala ko. then nung tumugtug na kami sobrang crappy nung amp. hayz.. sabog na sabog lalo na pag on ng distortion. sobrang disappointed ang hirap. tinuloy nlng namin. kahit sabog.
di lang yun, kung alam nyo ung poorsman castle sa shaw. dun kami na pasok, pucha! puro bitch agad ung nakita namin sa loob. ibang bar pala yun amputa.. sinubukan lang kasi namin. may naka lagay kasing "wanted band" then tinry namin. haha. may nag titirahan na nga halos habang tumugtug kami! takte tlga!! happy hours pala ah! xDDD
If weeds make you laugh, and laughter is the best medicine...

is weed the best medicine? xD

Offline Boxedking

• Philmusicus Addictus
« Reply #124 on: April 28, 2013, 11:03:02 PM »
Come the day of the battle of the bands at the office, namatay ermats ng vox namin. Syempre di sya nakakanta kaya umaga pa lang, nagme-memorize ng lyrics yun rhythm guitarist kasi sya na sasalo sa vox duties. We bagged 3rd place as well gaya nun isang kwento.
www.soundclick.com/viruprison | www.soundcloud.com/lei-guitarist

Don't let the gearhead kill the musician in you. Philmusic s/b PhilGEAR