hulika

Author Topic: The Greatest Pinoy Rock Band of All Time Is...  (Read 99802 times)

Offline insultedgamer

• Philmusicus Addictus
Re: The Greatest Pinoy Rock Band of All Time Is...
« Reply #200 on: June 23, 2007, 02:29:07 PM »
Eto kababasa ko lang sa Music Special ng La Salle.

Gaano nga ba ka OPM ang OPM ?  :?
Please be active at Pinoy Music Fan Forums. :)

Offline domldkim

• Veteran Member
« Reply #201 on: June 26, 2007, 01:32:35 PM »
for me PAROKYA NI EDGAR. kasi parang halos lahat na ata ng genre ng kanta nagawa nila. mga kalokohan,serysong lab song,oldschool,hardcore,hiphop! lahat na ata. bilib ako sa musicality nila. lahat ginagawa nilang kanta. hehe. sobrang hanga ako dun! galing. tsaka matagal na sila,hindi paren sila matinag tinag. and still producing GOOD AND ORIGINAL PILIPINO MUSIC!

Offline insultedgamer

• Philmusicus Addictus
« Reply #202 on: June 27, 2007, 06:50:35 PM »
Pwede kong sabihn na Eraserheads kasi ang gaganda ng kanta nila.

Pwede din PNE kasi kwela pati matira matibay.

Kakapanood ko pa lang ng Brief History of The Dawn. <<(Vid nung Lokal Artist of The Month sila ng MTV)

Sa youtube hanapin nyu. May be this question could be answered

for me PAROKYA NI EDGAR. kasi parang halos lahat na ata ng genre ng kanta nagawa nila. mga kalokohan,serysong lab song,oldschool,hardcore,hiphop! lahat na ata. bilib ako sa musicality nila. lahat ginagawa nilang kanta. hehe. sobrang hanga ako dun! galing. tsaka matagal na sila,hindi paren sila matinag tinag. and still producing GOOD AND ORIGINAL PILIPINO MUSIC!

Kahit pang NESCAFE na kanta. Maganda pa rin  :evil:

Offline lilith

« Reply #204 on: July 06, 2007, 03:36:56 AM »
The Dawn!

PNE - sumikat lang sa pag gamit ng songs ng ibang banda tapos binago lang ang lyrics. 

Offline domldkim

• Veteran Member
« Reply #205 on: July 06, 2007, 02:01:54 PM »
PNE - sumikat lang sa pag gamit ng songs ng ibang banda tapos binago lang ang lyrics. 
i dont think so. :lol: sa tingin mo ba, kahit ikaw, hindi mo nagustuhan yung mga original songs nila? haha. i dont think so. :lol: oo, gmagawa sila ng mga covered song then pinapalitan nila yung lyrics, that is because yun ang style nila. pero kahit naman hindi sila nagcover ng mga ibang kanta, mahhook ka parin sa mga kantang nakakatawang ginagawa nila. so you better think again.. :lol:

Offline free

« Reply #206 on: July 07, 2007, 10:22:09 AM »
i dont think so. :lol: sa tingin mo ba, kahit ikaw, hindi mo nagustuhan yung mga original songs nila? haha. i dont think so. :lol: oo, gmagawa sila ng mga covered song then pinapalitan nila yung lyrics, that is because yun ang style nila. pero kahit naman hindi sila nagcover ng mga ibang kanta, mahhook ka parin sa mga kantang nakakatawang ginagawa nila. so you better think again.. :lol:

though i do enjoy listening to some of their songs, it seems that i have just grown tired of PNE's tried-and-tested approach into creating an album. by that, i do mean the usual inclusion of the following:

a "senti" song for the masses which everyone would be able to relate to
a cover song and/or a spoof, redone PNE-style, of course
recordings of their antics in and out of the studio, usually included as album fillers
perhaps an obligatory "cheeky" or suggestive song, largely due to the success of their hit single "don't touch my birdie"
an album cover full of apparently humorous photos of the band engaged in outrageous acts or silly costumes.

they would then release videos for their singles, seemingly entertaining videos which would try, just a little too hard, to make you and me laugh.

now, i know a lot of people enjoy what PNE does, i guess i'm just one of the few who expected more from a band with plenty of potential. though they have experimented with a number of different genres, i just don't believe they have grown much as a band. unlike their contemporaries (eraserheads, rivermaya, yano etc) they have often stayed in their comfort zone. though it obviously works for them, it might also be what's holding them back. as a matter of taste, i would say that PNE is an entertaining band, but they hardly deserve the monicker of "the greatest of all time".

as an added note, i would love to hear some more contributions from buhawi. even a solo effort perhaps?
« Last Edit: July 07, 2007, 05:56:41 PM by free »
"I am patient with stupidity but not with those who are proud of it". - Edith Sitwell

Offline reno_of_the_turks

« Reply #208 on: July 08, 2007, 07:29:28 AM »
For me the greatest pinoy band is the eraserheads. If you will ask most of the bands today on which musician have influenced them, most of them will say that it's the eheads. Aside from paving for the emergence of bands in the opm today, i think it's the influence of the eraserheads on the musician today that makes them as the greatest pinoy band. Even the great musician Rico Blanco is always paving tribute to the eraserheads during their gigs, he even sang the MAGASIN song.

The songs of the eraserheads have captured so many aspects of life, such as love, friendship, humor, gays, poverty, alcoholism, hope etc. I also think they are the only band in which four or five of their songs are in the top 10 radio countdown.
« Last Edit: July 08, 2007, 07:33:11 AM by reno_of_the_turks »

Offline Leovy

• Philmusicus Noobitus
« Reply #209 on: July 08, 2007, 09:52:49 PM »
Eheads! Eheads! Eheads! G3t back na!!! :lol:

Offline insultedgamer

• Philmusicus Addictus
« Reply #210 on: July 09, 2007, 07:10:15 PM »

Tanung lang po :

Sa pagsikat nyo po ba binabase ung tanung sa topic?

Offline yernelg

• Philmusicus Noobitus
« Reply #211 on: July 10, 2007, 04:54:10 PM »
popularity wise... i don't care
creativity wise... eraserheads
performance wise... POT and bamboo
tech wise... wolfgang
politically wise... the jerks and buklod
spiritually wise... the wuds (and slapshock... haha!)

Offline insultedgamer

• Philmusicus Addictus
« Reply #212 on: July 10, 2007, 06:25:10 PM »
popularity wise... i don't care
creativity wise... eraserheads
performance wise... POT and bamboo
tech wise... wolfgang
politically wise... the jerks and buklod
spiritually wise... the wuds (and slapshock... haha!)

Ok din naman po ung The Wuds sa "politically wise".  :-) :-)

Offline MarkRelos

« Reply #213 on: July 13, 2007, 03:46:08 AM »
Yung Future Band ko!!! :wink: :mrgreen:

Watch out for us! or me! hehehee

PEace/
At sa pag tulog ng gabi maririnig ang dasal na ang kabataan uhaw sa tunay na pag mamahal " -

Offline insultedgamer

• Philmusicus Addictus
« Reply #214 on: July 13, 2007, 07:31:39 PM »

PEace/

Sige, pag dumating ang oras na Sir Mark na tawag ko sa yo!!

nO RLY

« Reply #215 on: July 13, 2007, 07:43:27 PM »

Tanung lang po :

Sa pagsikat nyo po ba binabase ung tanung sa topic?

matagal na ang parokya. nakuha na nila yung reputation nila sa tagal ng band at tsaka pagsasama nila. so i think di sila sumikat dahil sa mga pag gamit ng ibang songs.

Offline MarkRelos

« Reply #216 on: July 14, 2007, 04:33:24 AM »
Well...sidedish lang, malupet si manong Dong Abay...
Alay may kapangyarihan aztig..
Meron talagang talents
At sa pag tulog ng gabi maririnig ang dasal na ang kabataan uhaw sa tunay na pag mamahal " -

Offline your_guy

• Forum Fanatic
« Reply #217 on: July 14, 2007, 05:19:10 AM »
I'll go for eheads.  Di dahil sa influence nila or sa laki ng contribution blah blah blah...  Basta I just liked how they created their songs.  Very original and pinoy like.  "andulusian dog" is one of my favorites. cool eh,  :mrgreen:

Offline MarkRelos

« Reply #218 on: July 14, 2007, 05:33:41 AM »

PEace/

Sige, pag dumating ang oras na Sir Mark na tawag ko sa yo!!

Salamat salamat...hehehehe

Offline reno_of_the_turks

« Reply #219 on: July 14, 2007, 07:06:23 AM »
I think when someone is popular he/she has many distinct and great quality that makes him/her popular.
So it's not surprising that the most popular in their craft like The Beatles, Micheal Jordan and Muhammad Ali(the boxer),  are also the greatest of all time in their crafts. So greatness and popularity is very related to each other. Eheads being the most popular band off all time in the phil at their prime, says something alot about the band.

« Last Edit: July 14, 2007, 07:08:52 AM by reno_of_the_turks »

Offline insultedgamer

• Philmusicus Addictus
« Reply #220 on: July 15, 2007, 11:26:57 AM »
Teka nga tanung lang:

Sabi na maraming malulupet na bandang indie ang malupet, yung iba ayaw sumikat, kung malupet 
talaga sila panu nila naiiwasan ang sumikat?  :? :-)

No offenses in this question, Peace!!

Offline your_guy

• Forum Fanatic
« Reply #222 on: July 16, 2007, 12:45:00 AM »
Teka nga tanung lang:

Sabi na maraming malulupet na bandang indie ang malupet, yung iba ayaw sumikat, kung malupet 
talaga sila panu nila naiiwasan ang sumikat?  :? :-)

No offenses in this question, Peace!!

IMHO.  Sabi lang nila un kase di pa sila sikat.  No offense pero gnun tlga.  Pag nandyan n ang kaliwa't kanang offer ng mga record companies, pwede mo bang sbihin na.  "we don't want to be famous, we'd rather be in the underground scene".  Masakit pero totoo.  Khit Kamikazee nag mainstream eh. The fact na hindi napipigilan ang pag sikat ses it all. 

Just look at "sino sikat?" underground land sila nun, ngaun sikat na.  weird noh? peace to all.

Offline insultedgamer

• Philmusicus Addictus
« Reply #223 on: July 17, 2007, 08:57:24 PM »
"Hoy buloy nasan ka man siguradong kawawa ka malamang walang alak dyan"

Any band who wins this thread kasama pa rin talaga PNE.

Offline axebass26

• Philmusicus Addictus
« Reply #224 on: July 17, 2007, 09:16:03 PM »
dong abay... and wolfgang... and razorback... the best bands yan for me
omnia mutantur nos et mutamur in illis........
http://axebass26.multiply.com .....
 GAS LIST:  WARWICK ROCKBASS CORVETTE $$ 5string  EBS Micro Bass 2 Preamp  MONO Gig Bag