Thanks sir sonic! Now I'm thinking na suit na lang ang bilhin para mas magagamit ko. To hell with the theme (1920s Gatsby).
Pag suit anong advice niyo sir? hahaha pasensya na not a formal guy pero want to try haha. Edit ko title ng thread.
good choice! and frankly no one can really tell the difference except the ones who know the difference
(tux: bowtie, shiny lapel, shinly strip on pants, shiny shoes. suits: whatever)
sa suit, since dinner sya, I suggest black. marami nito sa dept store, and I suggest here na bumili ka na kasi I swear basta di ka tumaba ng todo di mo kailangan palitan.
Punta ka ng department store na may Chancellor 9000. Hanapin mo yung Basic line na slacks nila, yung tig-600 pesos na pang-araw-araw na slacks. Take note of the quality of the fabric, parang cheap synthetic cloth sya. pwede ka humanap ng mas murang version nun na sakto pareho ang texture at shine at color, usually yung mga super mura kasi na pants kulay grey dahil may halo na ibang thread. Kung wala naman ok na rin yun, yun ang sinuot ko last time
basta ang waist ay nasa gitna ng hip at natural waist, tapos ang dulo ng pantalon ay saktong halos dikit sa sahig pag barefoot. that means isa lang ang break ng pantalon mo pag may sapatos na. perfect.
pag meron ka na nung pants, ikot ka sa dept store tapos hanap ka ng jacket. kung payat at may cut ka, ok ang one button. pag medyo mataba ka, or diretso ang figure mo, go for a two button suit. out of fashion ang three button suit unless tanders ka na nasa boardroom lagi. i-match mo yung fabric ng pants dun sa fabric ng jacket. pag may nahanap ka na, time to get a size.
most important measurement pag off the rack suits: SHOULDERS. yung seam kung saan nakakabit yung sleeve sa torso (yung kilikili home) ay dapat sakto sa dulo ng shoulder bone mo. of course since off the rack sya, malamang hindi sya sasakto. kung payat ka or hindi naman malaki ang masel sa shoulder, pick the smaller size, pero make sure maisasara mo. kung medyo chunky ang shoulders mo or mataba ka, opt for the next bigger size. pag yung smaller size ang pinili, siguraduhing kasya ang arms sa butas, at naigagalaw ang mga arms at hindi nasstuck yung polo mo sa jacket sleeve. yung sleeves hopefully dapat mas maiksi kaysa sa sleeve ng polo mo. maswerte ka kung mas mahaba yung sleeve dahil pwede ipa-cut. malas mo pag maiksi ang sleeve at abot na ng 1 inch ang diperensya ng jacket at polo sleeves mo. note lang na ang cuffs ng polo mo ay dapat aabot lang a couple of millimeters lagpas sa kung saan magstart magwiden yung wrist papunta ng kamay. that's around an inch from the wrist. ang cuff ng jacket mo dapat mas maiksi dito ng half inch. pwede less na konti lang ang sumisilip na polo cuff, especially if you have short arms, but the difference should never be beyond 1 inch. also, yung length ng torso ng jacket dapat abot sa fingertips mo pag naka closed fist arms on the side position ka, or roughly sa gitna ng palad. pero medyo wala kang magagawa dito dahil mahirap ipa alter yan.
on to the waistcoat (aka vest. as sosyal ang "waistcoat," kaya pasikat ka na). again, shoulders din ang basehan ng measurement. don't worry about those silk back ones, ok lang yun. plus points pag may adjustment belt thing sa likod para mas hapit sa figure. pwede ang ibang material and color/pattern, wag lang wild. charcoal grey is the farthest you can go from black, and pinstripes ang pinaka wild na pattern. but also, check din ang haba nung vest. wear the pants properly (hindi low waist, yung sakto lang, sa current styles ngayon, nasa gitna sya ng hip at natural waist). tapos i-check kung yung front triangle flap things ay natatakpan ang waistband ng pantalon. pag natatakpan sya, ok na. shorter is unacceptable, longer is okay basta hindi mukhang hiphop. pag straight naman ang cut ng waistcoat sa baba, kailangan matakpan pa rin nya yung belt loop. ang dahilan dito ay...
screw the belt - use braces! by braces meaning "suspenders." hindi uso ang sinturon noong 1920s. medyo modern invention ang belt at belt loops bilang pang-secure ng pantalon. and braces were considered underwear, so the consensus was that it should be covered by the waist coat. kaya kailangan yung triangular flap thing ng chaleco mo ay abot hanggang waistband, para matakpan yung clips. also, generally, fashion faux pas ang belt plus waistcoat, so talagang mapapabraces ka. buy a simple black one, ok na yun.
Ang polo, since naka suit and tie ka na at hindi tux, pwede nang walang frills and shiz. dapat white, dahil dinner. the farthest you can go from there is baby powder blue na plain. pag dinner the best ang plain texture, walang pattern.
as to the tie, be conservative and classy. I'd pick a nice silk red, a satin blue, or a cotton violet tie. it could be anything basta classy. kung pwedeng ilagay as burst color ang tie color mo sa gitara or drums, pwede yan. Also, since naka waistcoat ka, dapat hindi sumisilip ang dulo ng tie sa waistcoat. may mga nagtutuck ng tie nila sa pantalon, but don't be that guy. tie it so that the point end is hidden when the waistcoat is closed.
ang sapatos, pang tatay, yung naka sintas at bilog ang toe. Black lace up Oxfords are the best. better if walang mga patterns and [gooey brown stuff]. for a suit and tie affair, hindi kailangan yung super shiny patent leather stuff. pero dapat pinasadahan mo naman ng kiwi. pwede rin ang dress boots, medyo astig yun, at mas comfortable.
oh dont forget dress socks, yung mahaba na hanggang gitna ng binti. plain black.