naku bro i have similar experience pero nung after sales na at hindi cymbals kundi mga amps, speakers etc.... nung ngcacanvass at bumibili pa lang ako sa sikat na store na toh, ang babait, medyo snob sila nung una kasi kala nila hindi bibili.. mga ungas talaga kaya dun ako lumapit sa medyo bago.. and inasist naman ako.. ayun tapus nung inoorder ko na eto na yung iba, lalo na yung matanda.. umeepal na... though ok lang naman pero bakit nung una inisnob kami..
anyways, after buying all the equipment we need.. ngkaroon yung bass cab na binili namin. yung isang speaker ngkakaroon ng weird vibration... so mga after 2 weeks ata yun, bumalik kami sa sikat na store na yun... well, pinalitan naman nila.. kaso eto ang masama.. nung binibili palang namin, i made sure na lahat ng equipment may warranty, may waranty naman daw.. aba nung pagkapalit sabi eh wala daw warranty sa speakers... ok lang sila?? pero pinalitan parin nila since wala pang 1 month...
after a week, eto nanaman, lumabas nanaman yung sakit ng bass cab,, one of the speaker, may weird vibration ulit.. laging isa lang tinatamaan. so i informed yung isa sa mataas nila dun sa sikat na store na yun na member din dito, pero mabait naman.. he advised me na baka hindi compatible yung amp sa bass cab.. so he suggested the 4x10 cabs... sabi ko cge, add nalang kami.. pero hindi namin napuntahan agad kasi dec yun.. at super busy... in short nadala nanamin mga end of january na.. heto na ang problema....
unang punta namin para palitan yung cabs, wala dun yung product supervisor.. nandun lang si tanda na nakasalamin.. pag salubong na pagsalubong palang samin, tinaasan na kami ng boses! ganito sinabi nya pero not exactly.."naku sira nanaman yan??!! alam mo wala sa gamit yan, kundi sa gumagamit!".. sa isip isip ko gusto ko patulan, pero wag nalang kasi matanda na.. at eni-explain ko naman before pa sa kanila na ni hindi nga tinotodo volume ng amp nyan... pati compression knob nyan mataas, and eq level nasa below 0 level... inantay namin yung supervisor pero hindi talaga makakarating, at wala raw ibang pwede mag approve kasi na US daw ang mga bossing pati product manager...
so ok, after a week, bigla kami tinxt ni product supervisor, na last day na raw ngayon para mapalitan? wtf??? sakto plano talaga namin that day pumunta para mapalitan yung cab... at tinxt ko na diba 1 year warranty yan?
hindi sumagot... so pumunta na kami sa sikat na store...
eto na.. pagdating na pagdating namin ulit dun.. si tanda na naman una namin nasalubong.. pero andun din si product manager pero may kausap lang na iba.. at humirit nanaman si tanda.. same parin yung sinabi... dito na nginit ulo ko! at nasagut ko na siya.. sabi ko, " wag mo kami pinaparatangan na parang kami pa may kasalanan na nasisira yang cabinet na yan, unang una, kayo ng recommenda nyan samin, sabi nyo maganda, ayus!" " kung kayo naabala, mas naabala kami.. customer kami, wag nyo kami ganyanin"
after ko sinabi yun sa kanya, natahimik at ng iba ng mood, bumait bigla si tanda... nakalimutan ko nalang yung sinabi.. pero hindi ko naman eto sinabi ng pasigaw.. yung tipong siya lang nakakarinig...
isa pang kinakainisan ko,, since alam ko sila ang direct distributor ng mga equipments na binili namin, sa kanila ako kumuha kahit mas mura bigay sa raon.. kasi inaasahan ko maganda ang after sales at warranty. pero dun ako ngkamali... biro mo bigla nila sasabihin na sa electronics lang ang may warranty??? tapus 6months warranty sa gamit 6 months waranty sa service?? ok lang sila??
regarding may cab, napalitan naman, pero i was advised by the supervisor na last naraw talaga yun... wtf?? 3 months palang samin yung cab, at parang bagong purchase yung new cab kasi ngdagdag kami ng pera... kung ganun din pala mararanasan ko, sana sa raon nalang ako bumili.. mas nakamura pa ako.. at baka mas mabilis at ok pa ang service...
i dont know if i can still trust them sa mga ganitong bagay.. napaka hassle... walang guarrantee ang after sales, big time store pa naman.. and yung mga sales person nila lalo na si tanda, nakakainis..
uulitin ko lang, yung kausap ko na big boss nila na philmusic member din, mabait.. very accomodating kapag may concerns ka.. pero yung isang sales person dun.. sana mag retire na.....
sensya na napahaba. gusto ko lang share experience namin...
recommended store ko... music source of mr mbenipayo.. and mga staff nila lalo na manager na si sir richard tenorio.. very accomodating.. sana tuloy tuloy lang sila sa ganyan... more power!