hulika

Author Topic: bakit karamihan ng mga sikat na banda ay galing sa mayayaman na pamilya?  (Read 50741 times)

Offline kubetamax

• Philmusicus Noobitus
Re: bakit karamihan ng mga sikat na banda ay galing sa mayayaman na pamilya?
« Reply #125 on: November 23, 2009, 04:15:39 AM »
kailangan pa ba talaga ng fame?
passion lang.

bat yung giniling festival, astig yung band na yon ah? bat hindi sikat?= hindi sila type ng mga endorser
"     "       wunjo?             "      "      "               "      bat hindi sikat?= ewan ko pero astig group nila!nilalabasan ako sa tugtugan nila eh

madali lang naman sumikat eh kailangan lang talaga ng connection/artistahing kaanyuan/catchy na tunog/magaling ngumite, tumambling at sumayaw/kaibiganin ang mga producer,director, writer, manager, driver, security, konsehal, barangay tanod/captain, mayor, congressman, governor

pero kung purong passion lang
masarap talaga tumugtog :evil: :roll: :evil:

Offline jazzhole04

• Forum Fanatic
« Reply #126 on: November 23, 2009, 04:31:32 AM »
passion lang.

everyone want to be a rockstar dude. kahit hindi musician gusto maging rockstar. kaya nga nag eenjoy tayo sa videoke.

dreaming of making it big is a dream we all share. noone can deny it. pero hindi na sya ok if we rant about it. blame the rich and the ones that made it is not right.

why cant we all just stop bitchin bout it and just play the game.  :-D

yes wunjo is good. idol ko si 'Cis e.
life is like a $H!T sandwich. the more BREAD ya got...the less $H!T ya eat

visit our site: http://flickerfusion.multiply.com/ watch our video:

Offline jesper2g

« Reply #127 on: November 23, 2009, 09:13:07 AM »
Panget man isipin, pero opinyon ko lang po ito:

1. Kasi may pera yung pamilya nila na magbigay sa kanila ng piano/guitar/voice/music lessons habang bata pa sila.
2. May oras silang mag-practice or mag-aral ng mga kanta kasi hindi nila kailangang mamroblema sa paglalaba, pag-pa-plantsa, at iba pang mga house chores.
3. Marami na silang mga contacts (from family to friends), kaya madaling mag-network (ie, radio station DJs; music video directors; TV personalities)
4. Hindi sila pressured mag-trabaho ng maaga, kasi hindi nila kailangang paaralin ang mga mas nakababatang mga kapatid.
5. Possibleng ang mayaman ng magulang ay supurtado ang pangarap ng kanilang anak na maging "rock star".

Tingin niyo? :)

Tingin ko ay may punto ka.

Offline yoshie12321

« Reply #128 on: November 23, 2009, 12:17:57 PM »
Kung magaling kang kompositor o musikero at isang kahig isang tuka... sa tingin mo anong mas priority mo??? opinyon ko lang po...
Walang masama kung walang magawa - RASP

Offline kragz

• Philmusicus Addictus
« Reply #129 on: November 24, 2009, 05:23:16 PM »
Money is a plus factor. Magaganda nga gamit mo, tumutugtog ka sa mga bar, kung wala namang nag eenjoy sa kakatugtog mo eh wala paring silbe.

Offline ninejuicyjulius

• Banned from AGT
« Reply #130 on: November 24, 2009, 09:41:49 PM »
passion lang.

bat yung giniling festival, astig yung band na yon ah? bat hindi sikat?= hindi sila type ng mga endorser
"     "       wunjo?             "      "      "               "      bat hindi sikat?= ewan ko pero astig group nila!nilalabasan ako sa tugtugan nila eh

madali lang naman sumikat eh kailangan lang talaga ng connection/artistahing kaanyuan/catchy na tunog/magaling ngumite, tumambling at sumayaw/kaibiganin ang mga producer,director, writer, manager, driver, security, konsehal, barangay tanod/captain, mayor, congressman, governor

pero kung purong passion lang
masarap talaga tumugtog :evil: :roll: :evil:

Di puwedeng puro passion lang. Kailangan mo ng pera pambili ng instrumento. Pero kung tunog tao lang ang banda ninyo, why not.
Ows? Di nga?

Offline IncX

« Reply #131 on: November 24, 2009, 10:23:49 PM »

come to think of it ... this thing is kinda like getting a girl.

the more money you have, the bigger the chances for you to get that super hot model looking intelligent girl.

but money's not all that.

i mean, for one thing... ang dami dyan walang budget pero GF nila... grabe! they must have some secret book or something *lol*

Offline jazzhole04

• Forum Fanatic
« Reply #132 on: November 24, 2009, 10:49:09 PM »
come to think of it ... this thing is kinda like getting a girl.

the more money you have, the bigger the chances for you to get that super hot model looking intelligent girl.

but money's not all that.

i mean, for one thing... ang dami dyan walang budget pero GF nila... grabe! they must have some secret book or something *lol*

tama.

di lang ako agree na kailangan natin sisihin ang mayaman. i'm not...but i dont blame them 8-)

Offline mojokat

« Reply #133 on: November 25, 2009, 12:02:33 AM »
Hmm... In my opinion, if you guys want to become famous... Hang around with a local band that you really really like. Go to their gigs lagi. Tapos become a fan. Then you know, pag close na kayo maybe nung isang member or manager.. Edi give that person a copy of your recording. Malay mo magustuhan i-endorse ka pa. I gained a lot of connections sa mainstream when I became a the number 1 fan of the now disbanded local band. Even if they started with money, if your song is really good, they'll give you a shot naman. And gusto ko sa mga sikat na bands is, they also listen sa mga hindi pa sikat. They'll give you a chance. Saka, the passion talaga and the positive thoughts na "sisikat din kami" will really help. Just socialize sa mga ibang banda, and prods. Malay mo matripan talaga nila music ng band mo.. Basta find ways to let your music be heard... siguro kung 1000 people nakarinig dun. 50% nagustuhan 3-6 people will recommend your music to people with connections. basta... ganun lang un.. positive thinking. Work hard on your skills and practice!!! Compose more songs! practice! sisikat din tayong lahat! hehe
Penguin!
http://www.facebook.com/penguinmusic

Offline digitalcyco

• Philmusicus Addictus
« Reply #134 on: November 25, 2009, 07:57:37 AM »
Hmm... In my opinion, if you guys want to become famous... Hang around with a local band that you really really like. Go to their gigs lagi. Tapos become a fan. Then you know, pag close na kayo maybe nung isang member or manager.. Edi give that person a copy of your recording. Malay mo magustuhan i-endorse ka pa. I gained a lot of connections sa mainstream when I became a the number 1 fan of the now disbanded local band. Even if they started with money, if your song is really good, they'll give you a shot naman. And gusto ko sa mga sikat na bands is, they also listen sa mga hindi pa sikat. They'll give you a chance. Saka, the passion talaga and the positive thoughts na "sisikat din kami" will really help. Just socialize sa mga ibang banda, and prods. Malay mo matripan talaga nila music ng band mo.. Basta find ways to let your music be heard... siguro kung 1000 people nakarinig dun. 50% nagustuhan 3-6 people will recommend your music to people with connections. basta... ganun lang un.. positive thinking. Work hard on your skills and practice!!! Compose more songs! practice! sisikat din tayong lahat! hehe

pero isn't this like "hanging on"? I mean it would require you to fake being friends with them.... which is a bad thing, hoping that their connections and fame would rub off on your band too.

I'd still go for plain and simple, gigging it out until people start noticing than make friends with popular acts to latch on them.

How would you feel if your band were successful and a ton of bands stuck to your butt everywhere you go, hoping you could help them out?

"Hope" and "Hard work" are two seperate words. They come together but don't stand up on their own

:wink:

« Last Edit: November 25, 2009, 08:00:12 AM by digitalcyco »
This is a forum siggy.

Offline mojokat

« Reply #135 on: November 25, 2009, 09:19:07 AM »
you have a point... pero hindi naman ibig sabihin you'll follow them around wherever they go. Its more like befriending them not because you have a hidden agenda but because you like they're music. People in the industry help people naman as much as they can. I'm just saying, try to make a connection...if you're obviously stalking them malamang, they wouldn't even be-friend in the first place...
Penguin!
http://www.facebook.com/penguinmusic

Offline plasticsoul

« Reply #136 on: November 25, 2009, 02:22:14 PM »
The question is actually an observation of one who thinks that famous bands today come from rich families.

Are we disappointed because most of the bands today come from known clans? WE should not. Perhaps, they just happened to be connected. I think this a challenge among aspiring bands not coming from rich families. Most influential and superstar rock n rollers from all over started from nothing. They just had music (inspiration and ambition).

Despite the issues surrounding the music business, economic and otherwise, getting on top of this business has nothing to do one's family background. This is why i like music more more than movie and politics. Other than it is less political, you don't have to build a dynasty to get known or be heard. You just play music.

Classes among bands are inapplicable to music.

Offline jazzhole04

• Forum Fanatic
« Reply #137 on: November 25, 2009, 02:26:56 PM »
The question is actually an observation of one who thinks that famous bands today come from rich families.

Are we disappointed because most of the bands today come from known clans? WE should not. Perhaps, they just happened to be connected. I think this a challenge among aspiring bands not coming from rich families. Most influential and superstar rock n rollers from all over started from nothing. They just had music (inspiration and ambition).

Despite the issues surrounding the music business, economic and otherwise, getting on top of this business has nothing to do one's family background. This is why i like music more more than movie and politics. Other than it is less political, you don't have to build a dynasty to get known or be heard. You just play music.

Classes among bands are inapplicable to music.

+ 1 MILLION  :-D :-D :-D

heres a video from musicians who work 12 hours and plays gigs on the same night. hindi nga lang sikat

feature=subtivity
« Last Edit: November 25, 2009, 02:50:03 PM by jazzhole04 »

Offline jopangan

• Veteran Member
« Reply #138 on: November 25, 2009, 02:36:35 PM »
 :?

Offline playamoth

• Netizen Level
« Reply #139 on: December 14, 2009, 10:08:19 AM »
Marami rin sa mga sikat ay nagsimulang mga dukha. Kapag nag-tagumpay na sila, hindi na sila mukhang mahirap. Sa Musika lang yata patag ang palaruan.  Kung mayroon kang magandang kanta, kakagatin ka ng madla. Tapat ka lang sa puso ng Pilipino. At siyempre malaking bagay ang tinatawag nila sa Ingles na 'timing.'

Offline trojanvundo

• Veteran Member
« Reply #140 on: December 16, 2009, 04:44:50 PM »
 :lol: :wink:
I don't bully, I just have standards, on and offline.

Offline totoysargo

« Reply #141 on: January 03, 2010, 05:47:06 AM »
siguro nagkataon lang.. pero enviousness nga sa gamit :D
www.myspace.com/lailamusikapilipinas

Itutuwid ko ang landas mo para sakin ka didirecho.! :D  successful transactions:biboymusic, numeroh_unoh, mavsweep, babuboy,, bimbo. metaljables, thirdverse86, kazer08,

Offline ianpano

« Reply #142 on: January 03, 2010, 03:06:00 PM »
^+1

Offline Lagnonector

• Philmusicus Noobitus
« Reply #143 on: January 20, 2010, 01:47:27 AM »
kasi mahal ang instrumento... and the instrument is the medium of any musician hehe...

Offline red_hot

• Philmusicus Addictus
« Reply #144 on: January 20, 2010, 12:20:31 PM »
kung mapera:
                   -maganda gamit mo
                   -madami kang kaibigan hehehe
                   -dami kang connection
God Of Sin

"Evolution of Dime"   Mic Foam For Sale http://talk.philmusic.com/board/index.php/topic,227373.0.html

Offline jethaus

• Philmusicus Noobitus
« Reply #145 on: January 21, 2010, 06:07:02 PM »
mas magaganda instruments nila tska FX  hehe :-D

Offline jazzhole04

• Forum Fanatic
« Reply #146 on: January 24, 2010, 03:09:57 AM »
kung mapera:
                   -maganda gamit mo
                   -madami kang kaibigan hehehe
                   -dami kang connection

kung isa kang dukha, kaya mong magsikap para makamtan ito. :-D

Offline aya_yuson

• Philmusicus Addictus
« Reply #147 on: January 24, 2010, 11:16:34 AM »
Kasi hindi sila nagpapasko sa basura sa ilog
<3 Love is the absence of fear. Fear none. Love all. <3

Offline Mindovermatter

• Forum Fanatic
« Reply #148 on: January 24, 2010, 11:24:29 AM »
Kasi hindi sila nagpapasko sa basura sa ilog

Di rin sila nagpasko sa gitna ng kalsada.  :wink:

Offline playamoth

• Netizen Level
« Reply #149 on: January 24, 2010, 11:57:02 AM »
Pangit na simulain ang inggit kahit na sa anong bagay.  Talo ka na kaagad.