hulika

Author Topic: John Frusciante THREAD!  (Read 114008 times)

Offline jepbueno

• Philmusicus Addictus
Re: John Frusciante THREAD!
« Reply #250 on: September 06, 2013, 04:11:42 PM »
ginamit ni fru both versions.. I think may mga pics ng pedalboard nya with the black WH10 on it..  :)

nakagamit na ako nyan dati, parang nothing special naman sa tone nya, altho I want to get one just for the sake of having a piece of fru's placebo effect tone with me hehe.

Ah oks! Gumamit din pala siya ng black version. Narinig niyo na yung Outsides?

Offline striker

« Reply #251 on: September 06, 2013, 04:14:38 PM »
idol

gusto ko ng gitara na ganyan din lumuma

Offline rockophoria

• Philmusicus Addictus
« Reply #252 on: September 06, 2013, 04:55:39 PM »
Ah oks! Gumamit din pala siya ng black version. Narinig niyo na yung Outsides?

yeah, AFAIK the gray/green one is the version 2 WH10 na gawa na sa die-cast metal yung frame while the original vintage one is made of plastic.. the one being sold is a vintage WH10 wah (black version).. what I had tried way back was the version 2 (gray/green) pala and im quite interested on this one..

ill meet the seller tomorrow for a possible deal  :wink:

imma badass!! <funky guitar rift>

Offline jepbueno

• Philmusicus Addictus
« Reply #253 on: September 06, 2013, 05:19:41 PM »
^hmmm ang alam ko eh ang unang version is yung gray/green with plastic enclosure, then yung black/violet, then ngayon reissue na with diecast enclosure (gray/green uli)

http://www.effectsdatabase.com/model/ibanez/10/wh10

Anyway wh-10 pa rin yan! Good luck and post pics bukas pag natuloy! hehe

Offline rockophoria

• Philmusicus Addictus
« Reply #254 on: September 06, 2013, 05:25:08 PM »
^hmmm ang alam ko eh ang unang version is yung gray/green with plastic enclosure, then yung black/violet, then ngayon reissue na with diecast enclosure (gray/green uli)

http://www.effectsdatabase.com/model/ibanez/10/wh10

Anyway wh-10 pa rin yan! Good luck and post pics bukas pag natuloy! hehe

hmmm nalito nako hahaha, pero tama ka either way WH10 pa rin yun.. hope ok yung item, the deal that we agreed on for it is quite good..

Offline asuncionkevin

« Reply #255 on: October 16, 2013, 11:09:32 AM »
have you ever heard of this song ?

actually madami silang magagandang kanta na ni release as b-sides.  :)
Dasal lang at gitara ang sandata sa gabi!
- Tito Drew

Offline jepbueno

• Philmusicus Addictus
« Reply #256 on: October 18, 2013, 08:29:45 PM »

Not the official video but worth sharing. Look On.

Offline jepbueno

• Philmusicus Addictus
« Reply #257 on: October 18, 2013, 08:53:38 PM »
Eto pa:

Chad: "..and then John broke a string. And I've never seen a faster guy switch string! Cause he didn't wanna missed the jam!"

Sorry guys, I just really miss the guy. He's the one who's preventing me from giving up the guitar.
« Last Edit: October 18, 2013, 08:59:16 PM by jepbueno »

Offline rockophoria

• Philmusicus Addictus
« Reply #258 on: October 18, 2013, 08:56:32 PM »

Not the official video but worth sharing. Look On.

very nice!

Offline switchport

• Netizen Level
« Reply #259 on: October 19, 2013, 03:39:28 PM »
idol ko to, i call him modified hendrix....pinaka peborit kong guitar solo niya is yung sa parallel universe ung live sa slane castle. antindi nun, parang gusto kong basagin yung mga gamit dito sa bahay pag napapakinggan ko.. haha

Offline DonRomantico

« Reply #260 on: October 21, 2013, 02:23:51 AM »
Two John Frusciante inspired mini-songs I did months ago:
https://soundcloud.com/rapi-do/fru-inspired-track
Inspired by my top fave JF instrumentals, Untitled 6 at 7, at ramparts.

https://soundcloud.com/rapi-do/looming
Inspired by Niandra

Speaking of Untitled 6 and 7,  I fcking love these songs. ang lakas ng emosyon, gives you a bittersweet feeling. Yung different textures and the choice of notes at time ng pag execute, mismong mismo! and love how 7 is just 6 pero sa mababang pitch. parang naging reprise yung dating. and how these type of JF songs are usually "short and sweet", that adds to the "sad but happy" feeling. Kaya palagi tong naka repeat sakin, saksak earphones, play, pikit, and let the music touch my soul. and then, you're alright again. Seriously. His music helped me get through some of the darkest periods of my life. They were my "5 minutes of escaping the world and being totally free".

I really really wish more people would listen to JF's solo music not only because he deserves it, but also because the people deserve it. You know when you discovered something really beautiful, so beautiful that you want to share it with other people. That's how I see his music.

Now, enough drama, back to rakenrol! http://www.youtube.com/watch?v=jgy9eTs6fcY

Offline switchport

• Netizen Level
« Reply #261 on: October 29, 2013, 03:26:22 PM »

I really really wish more people would listen to JF's solo music not only because he deserves it, but also because the people deserve it. You know when you discovered something really beautiful, so beautiful that you want to share it with other people. That's how I see his music.

hell yeah..lalo na kapag nag screamo mode na siya lol, sureballs makukutusan ang kaluluwa mo..

Offline DonRomantico

« Reply #262 on: October 29, 2013, 10:39:55 PM »
Tama isa pang malupit na talent nya yung scream! Para syang bumibirit ng mataas na nota na may halong gaspang.

Offline jepbueno

• Philmusicus Addictus
« Reply #263 on: December 09, 2013, 04:37:26 PM »
http://www.billboard.com/articles/news/5657748/john-frusciante-qa-on-his-electronic-evolution-and-why-hes-done-with-rock

John Frusciante Q&A: On His Electronic Evolution and Why He's Done With Rock Bands

Offline gnarly

• Philmusicus Addictus
« Reply #264 on: December 09, 2013, 07:14:02 PM »
John reached a new musical high.  :cool:

kailan kaya magkaka-eb jam ang mga Frusciante fanatics dito? tara!

« Last Edit: December 09, 2013, 07:33:26 PM by gnarly »

Offline DonRomantico

« Reply #265 on: December 09, 2013, 08:47:00 PM »
No more reunion with RHCP, no more JF's old style of music, more drum machines and synths. Saklap!
Sana magbago isip nya in the future.

Offline jepbueno

• Philmusicus Addictus
« Reply #266 on: December 10, 2013, 08:07:51 AM »
^hehe more of a "musician" na talaga siya instead of being a "guitarist" lang.. actually medyo relate din ako sa bagong hilig niya simula nang magfruity loops ako hahahahaha.

okay lang yan na ayaw na niya magperform live, at least nalampasan niya yung "stage" na pinagdaanan ni kurt cobain na hindi na niya naappreciate ang pagpeperform live and then alam nating lahat ang nangyari..

Offline DonRomantico

« Reply #267 on: December 10, 2013, 03:46:15 PM »
talagang sinasagad nya yung sarili nya e. Most of his new release, simula letur-lefr, hindi ko maabsorb! bihira na yung mga kantang matutugtog mo sa gitara at makakanta mo. May mga kanta na ok na sana kaso biglang magkakaron ng sudden change sa beat+random sounds :lol: tulad nung in your eyes sa letur-lefr: http://www.youtube.com/watch?v=OuzpRfny3iE  Ayos na sana eh sarap pa nung groove, then at 1:21, boom. Para kang nakikinig ng radio tas kung kelan feel na feel mo na yung music biglang may maglilipat ng station  :eek: kaya hating hati yung fans e. buti nalang madamidami yung album na nailabas bago sya mag "progressive synth pop"

Offline DonRomantico

« Reply #268 on: December 12, 2013, 04:30:16 PM »
Here's another JF inspired "song", ala Untitled #6, Ramparts, With Love hehe
https://soundcloud.com/rapi-do/the-good-with-the-bad

A few months ago, sinubukan kong magrecord ng magrecord ng guitar tracks/songs with the goal of just producing something. Basta lang meron magawa. I've recorded a few, ito yung isa sa mga nagustuhan ko :-D I was inspired by what George Harison said in the documentary, Living in the Material World. Being the Dark Horse songwriter of The Beatles, he said something like "Just keep writing songs. Eventually you'll come up with something good!"

Offline rockophoria

• Philmusicus Addictus
« Reply #269 on: December 12, 2013, 04:39:01 PM »
sayang talaga kung kasama lang sya sa concert ng RHCP dito sa pinas next year kahit 8k pa yung ticket na yun papatusin ko na yun  :cry:

Offline jepbueno

• Philmusicus Addictus
« Reply #270 on: December 12, 2013, 04:49:53 PM »
^bro matatanda na sila baka hindi na bumalik sa Pinas uli yun. Once in a lifetime sh3t!

Anyway kung mapipilitan lang din si JF wag na lang diba eheh, pero syempre oo grabe yun kung andun siya waaa

solve na muna kay josh, flea, chad and Antoine the Swan! haha

Offline ael_israel

• Philmusicus Addictus
« Reply #271 on: December 12, 2013, 05:17:35 PM »
^bro matatanda na sila baka hindi na bumalik sa Pinas uli yun. Once in a lifetime sh3t!

Anyway kung mapipilitan lang din si JF wag na lang diba eheh, pero syempre oo grabe yun kung andun siya waaa

solve na muna kay josh, flea, chad and Antoine the Swan! haha

magkakaron sila(RHCP) ng concert dito sa 7107 music festval sa clark hehehe yun nga lang wala si JF dun...
AMMK!!!

Offline jepbueno

• Philmusicus Addictus
« Reply #272 on: December 12, 2013, 05:20:28 PM »
magkakaron sila(RHCP) ng concert dito sa 7107 music festval sa clark hehehe yun nga lang wala si JF dun...

oo nga po at nagpapareserve na kami hahahaha thank you savings!

Offline rockophoria

• Philmusicus Addictus
« Reply #273 on: December 12, 2013, 05:29:42 PM »
balak ko kasi paihian yung strat ko kay JF kung sakali.. or kahit pahiran nya ng kulangot nya yung headstock or duraan nya yung bridge saddles..

naalala ko dati around 2004 or 2005 ata, mag concert dapat sila dito but nag back out kasi sa mga terrorist activity.. tapos pumalit yung Oasis.. nag back out din.. nag end up sa Incubus.. dun yun sa CCP Open Grounds.

Offline jepbueno

• Philmusicus Addictus
« Reply #274 on: December 12, 2013, 05:31:23 PM »
balak ko kasi paihian yung strat ko kay JF kung sakali.. or kahit pahiran nya ng kulangot nya yung headstock or duraan nya yung bridge saddles..

naalala ko dati around 2004 or 2005 ata, mag concert dapat sila dito but nag back out kasi sa mga terrorist activity.. tapos pumalit yung Oasis.. nag back out din.. nag end up sa Incubus.. dun yun sa CCP Open Grounds.

wow may ganun palang history!

yung trem bar ni JF minsan tinatapon niya sa audience hahahhaha