hulika

Author Topic: how to be a dj? what equipments to buy? how to setup dj mixers etc.?  (Read 57695 times)

Offline karlo

Re: how to be a dj? what equipments to buy? how to setup dj mixers etc.?
« Reply #250 on: September 27, 2008, 03:19:07 PM »
Uhmmm... that's a Projectmix I/O and what appears to be a Profire 2626, though I'm not sure. The preamp is a Presonus Bluetube and who could miss the G5 on the floor and the Waves NPP on the windowsill?

Oh, right, it is the m-audio. Thanks for pointing that out. I stand corrected  :-)

Macbook Pro | HP DV7 | Ableton Suite 8.4 | Reason 6.5 | Traktor Pro 2.5 | Reaper 4.22 | Komplete Audio 6 & A8DJ | VoiceLive Classic & Touch | Xone 92r | X-Station 61 | Breedlove Atlas

Love Never Dies

Offline los

« Reply #251 on: September 27, 2008, 06:57:21 PM »
and i think that's yahoo messenger ver. 9.01, i tunes ver 8.01and tiny kurt cobain sitting on the table.

Offline yeOj01

• Philmusicus Noobitus
« Reply #252 on: September 27, 2008, 08:16:50 PM »
mga kaibigan saan kaya makakabili ng murang technics sl1200? salamat! at mabuhay kayong lahat! =)
it's just a matter of perception.

Offline mahavishnu

• Philmusicus Addictus
« Reply #253 on: September 27, 2008, 08:27:35 PM »
What if they're not drugged?  :-D

then start ripping in VBR with EAC if you dont want to FLAC your files =]

Offline mahavishnu

• Philmusicus Addictus
« Reply #254 on: September 27, 2008, 08:31:57 PM »
and i think that's yahoo messenger ver. 9.01, i tunes ver 8.01and tiny kurt cobain sitting on the table.

some 80s songhits with Menudo on the cover.
and a ghostly reflection of the japanese soldier who once got stuck there during the war

Offline loudchild

« Reply #255 on: September 27, 2008, 09:59:05 PM »
hahha biglang naging identify what's on the picture thread to ah. baka nandyan din sa pix si larry alcala or si wally hehehehehe.pag si dualcoil talaga nagpost pinagkakaguluhan.

Offline los

« Reply #256 on: September 28, 2008, 03:48:14 AM »

and as me bieng a dj.. i prefer playing songs of the 80's and 90's. yes.. old songs are successful to give the crowd a hell of a party, believe it or not they will injoy it.. like new waves.. micheal/janet jacson. mc hammer..

I must be so left behind with the club scene these days :?

Offline peeves24

• Philmusicus Addictus
« Reply #257 on: September 28, 2008, 11:51:08 AM »
dr. alban's also making a comeback  :-D

Offline xjepoyx

• Philmusicus Addictus
« Reply #258 on: September 28, 2008, 03:48:24 PM »
Lets hope and pray that Benjie - DJ Skin Khadafi brings back the glory for Filipino DJs here in Manila.

Like other Famous Filipino DJs here and Abroad.

http://www.dmcdjchamps.com/
« Last Edit: September 28, 2008, 03:58:50 PM by xjepoyx »
good girls go to heaven. bad girls go to my room!  [/i]

Offline loudchild

« Reply #259 on: September 29, 2008, 03:36:09 AM »
dr. alban's also making a comeback

and the new kids on the block has a new song. hahahahaha

Offline Stay Defiant

« Reply #260 on: September 29, 2008, 04:29:28 AM »
hula ko tol

1st - DJ Slyce (USA) tang*na noong late 90's pa siya nagcompete ah
2nd - DJ Co-Ma (Japan) very technical
3rd - DJ Fly (France) favourite ng mga judges

ewan ko kung ma-included si Khadafi sa final 8. medyo ok lang ang routine niya na napanood ko sa youtube. kailangan talaga very technical at musical din.

ano na ba ang resulta? nung saturday pa to ah

Lets hope and pray that Benjie - DJ Skin Khadafi brings back the glory for Filipino DJs here in Manila.

Like other Famous Filipino DJs here and Abroad.

http://www.dmcdjchamps.com/
...must not sleep...must warn others.

Offline dualcoil

« Reply #261 on: September 29, 2008, 07:14:32 PM »
@yeOj01
mga kaibigan saan kaya makakabili ng murang technics sl1200? salamat! at mabuhay kayong lahat! =)

sir @yeOj01, akala ko po nakapag usap napo kyo ni sir @xjepoyx?
wala parin po ba kayo nakita? mahirap na ata kasi makakita ng technics sl1200 kung sa mga bentahan, others need and keep them nalang kasi. correct me if i'm not..

mga sir.. help po natin si sir @yeOj01

sir try to seek at this site,, and mag post ka sa mga Classified ads

www.sulit.com.ph

www.buyandsellph.com

www.adpost.com

hope na makakita kana para masimulan mo na yung dream mo to be a dj.. good luck..
« Last Edit: September 29, 2008, 07:20:38 PM by dualcoil »
Reyzuna!!!

Offline loudchild

« Reply #262 on: September 29, 2008, 11:46:35 PM »
o ayan correct him if his not daw.  hehhehehe panalo. Anyway may nagbebenta ng 1200 sa starmall mandaluyong yung mall across shangri-la. dun yun sa baba yung kaisa isang music store dun na nagbebenta ng china na gitara and drums. tanong mo lang dun sa tindera. if i remember correctly 12k ata wala pang karayom.corect me if im not ha

Offline dualcoil

« Reply #263 on: September 30, 2008, 12:26:27 AM »
 :-D
o ayan correct him if his not daw.  hehhehehe panalo. Anyway may nagbebenta ng 1200 sa starmall mandaluyong yung mall across shangri-la. dun yun sa baba yung kaisa isang music store dun na nagbebenta ng china na gitara and drums. tanong mo lang dun sa tindera. if i remember correctly 12k ata wala pang karayom.corect me if im not ha

o ayan.. si sir gala hehe.. correct me if i'm not hehehe...  :wink:
Reyzuna!!!

Offline loudchild

« Reply #264 on: September 30, 2008, 01:22:24 AM »
i use to have 2 gemsound turntables (walang pambili ng 1200 hehehe) with a numark mixer. sa bahay ko lang ginagamit yun kasi kulang yung plaka ko. I also have a numark total control that i used with my laptop but that was not my first controler. Yung x session ang unang una ko then i switched to a bcd2k then 3k then the total control. Right now i sold most of my gear since im trying to build a studio so im back to using the bcd2k with a umx25 ucontrol.

Offline dualcoil

« Reply #265 on: September 30, 2008, 02:07:17 AM »
i use to have 2 gemsound turntables (walang pambili ng 1200 hehehe) with a numark mixer. sa bahay ko lang ginagamit yun kasi kulang yung plaka ko. I also have a numark total control that i used with my laptop but that was not my first controler. Yung x session ang unang una ko then i switched to a bcd2k then 3k then the total control. Right now i sold most of my gear since im trying to build a studio so im back to using the bcd2k with a umx25 ucontrol.

I see, you’ve got a lot kit there. What kind of studio you’re planning to build? Some say kasi yung bcd3k hindi sya compatible sa VDJ so I’m just interested on bcd2k..

Dami mo na palang napagdaanan na dj gears sir.. good luck  to you and to your studio.
 :-)
« Last Edit: September 30, 2008, 02:10:22 AM by dualcoil »
Reyzuna!!!

Offline loudchild

« Reply #266 on: September 30, 2008, 02:30:03 AM »
^^ what do you mean di compatible?kung di compatible yung 3k bro lalo na yung 2k. daming bugs nun e .nagtyatyaga nga lang ako ngayon kasi mas priority ko yung studio. pang digital recording pero meron ding full band set up. may banda din kasi ako. if you are goito use the bcd2k with vddj make sure you use the latest version of the vdj. yun gamit ko ngayon and medyo nabawasan yung bugs.

Offline dualcoil

« Reply #267 on: September 30, 2008, 03:18:51 AM »
ah ok.. So it's not true that the issue of having the bcd3k not compatible with the VDJ. So sa updated version lang ng VDJ para mawala yung bugs? Kasi I have ask a friend that  have a bcd3k kung ano yung handle nya.. masyado daw madaming bugs and errors. but the problem is, I don’t like the updated version of VDJ 5.0.

3.4 lang ang talagang nagustuhan ko. Because of effects and loops.. sa 5.0 kasi masyado pang kaunti ang mga effects nya.. pero yun lang naman ang inayawan ko sa updated version.. wait ko pa yung mgiging final result nya kung dadami din ang loops and effects.. sa skin naman. Meron parin syang default so ok parin syang gamitin kung hindi lang dahil sa mga effects. Yung skin nya ksi na maliit yung turntables. Hindi ko type hehe.. anyway, thanks for the information  dude..  :-)
« Last Edit: September 30, 2008, 03:22:42 AM by dualcoil »
Reyzuna!!!

Offline loudchild

« Reply #268 on: September 30, 2008, 03:33:40 AM »
i dont used the customized skins. Masyado makulay and confusing.yung sa effects you can download the effects and as far as i know same namnan yung effects ng lahat ng version e that is kung hindi crack yung gamit mo. there are some version kasi ng vdj floating in the net na customized and mas marami syang effects.downside is you cant use it to broadcast live on the net.

Offline ryanbairan

• Veteran Member
« Reply #269 on: October 08, 2008, 05:05:54 PM »
for testing ka muna virtualDJ sa pc. them pag ok na yung recording mo thats the time you should buy a real mixer vestax ang gamitin mo madaling kunin yung beat ng songs.
ALECXIE LIGHTS AND SOUNDS RENTAL

www.alexiesoundph.n.nu

Offline peeves24

• Philmusicus Addictus
« Reply #270 on: October 09, 2008, 10:55:35 AM »
noong unang panahon...dati nung wala pa yung pioneer (eto ata yung first mixer na may integrated bpm counter na nakita ko)...mano mano ang pagkuha ng bpm

nakukuha yung bpm ng song using 2 technics 1200s. lagay mo yung song in question sa isang deck, tapos hanap ka ng song na may nakalagay na bpm dun sa 2nd deck. make sure na nasa gitna yung pitch control nung may known bpm (halimbawa 120bpm). tapos habulin mo yung beat dun sa first deck (na may unknown bpm) let's say for example +2% sa pitch control readout so mas mabagal yung bpm nung unknown song kaya gagawin mo subtract mo yung percentage dun sa 120bpm:

convert mo muna yung 2% to decimal = 0.02

120bpm - (1 - 0.02) = 117 bpm yung bpm nung unknown song

kung -2% naman e di add mo sya e.g.

120bpm - (1 + 0.02) = 122 bpm yung bpm nung unknown song

pwede lang tong method na to sa mga accurate na quartz turntables

Offline loudchild

« Reply #271 on: October 09, 2008, 06:47:40 PM »
^^^ actually mas reliable pa nga yang method  na yan e. yun kasing ibang mixer na may integrated bpm counter madalas sablay ang bilang.

Offline phektus

• Forum Fanatic
« Reply #272 on: October 17, 2008, 02:23:35 AM »
mga master may tanong ako
habol ko lang kasi yung 'scratch' sound and feel (ng turntable)
so alam ko hindi ko kelangan ng full setup

tapos may nakita ako dito kay qbert:
feature=related

qfo yata tawag nila
dyan ba pwede mag play lang ng song from isang outside source like a cd player
tas yung function lang nung turntable mag produce ng mga 'scratch' etc. na sound

saka yan din ba yung binebenta sa audiophile???

salamat po
paki linawan naman ako hehe
beautiful, beautiful music

Offline xjepoyx

• Philmusicus Addictus
« Reply #273 on: October 17, 2008, 05:53:20 AM »
may nakita ako dito kay qbert:
feature=related

qfo yata tawag nila
dyan ba pwede mag play lang ng song from isang outside source like a cd player
tas yung function lang nung turntable mag produce ng mga 'scratch' etc. na sound

saka yan din ba yung binebenta sa audiophile???

salamat po
paki linawan naman ako hehe

Vestax QFO Q-Bert Signature Turntable with Built-In Mixer

The QFO, a new revolutionary model, has broken the barriers of the common DJ set-up of a mixer in the middle and turntables on each side. A new form of musical expression is captured with the turntable centered with mixer functions encompassing the unit, allowing the user to procreate sound and a new style. It has been said that 'one man' shall start history, and Q-BERT has been proving so. As a DJ, Q-BERT has taken the World by storm, from pioneer to innovator, using the turntable as an instrument. The style of the next generation begins.

External input mixer
Pre-loaded with the Global Professional Standard of the PMC-05PRO III circuitry. External inputs for each 2 channels, and ability to assign sources from the QFO itself to each channel.

Dynamic balance straight arm
Adopting a unique method, using the power balance of a spring instead of gravity, stabilizing the needle pressure. This increases traceability for less skipping -- especially during aggressive play.

Direct drive AC motor
The heart of the instrument is the original high-torque direct drive taken from the stable and reliable PDX-2000.

Included are 2 sets of Start/Stop, 33/45 RPM, Reverse, and Quartz Lock controls, symmetrically laid out with a cross fader in between, giving the player a universal set-up.

180-degree spin slide pitch control
Total pitch adjustment up to +/- 50%, with a spin slide control placed around the platter. Combine operative functions with your hand movements!

Crossfader
Included is the CF-PCV, the fader that has established the PMC-05 and other series. The fader settings have been upgraded and designed to withstand vibration during operation of the QFO.

--------------------------------------------------------------------------------

QFO Q-Bert Signature Turntable with Built-In Mixer Specifications
• Input
• (2) Line
• RCA
• Output
• (1) Line
• RCA
• (1) Headphone out
• 1/4 in. or 1/8 in.
• Motor: Direct drive DC
• Starting Torque: Max continuous acceleration 4.7 kg/cm; constant speed 2.7 kg/cm
• Starting Time: 0.5s (33 1/3 rpm) 70-degrees
• Wow/Flutter: 0.007% W.R.M.S.
• Tone Arm: Anti-skipping tone arm system
• dynamic balance method (max height adjustment 9mm)
• Power: AC 120V
• 50/60 Hz
=============

Calling Tarcuz! is this available already @ audiophile?
« Last Edit: October 17, 2008, 05:54:53 AM by xjepoyx »
good girls go to heaven. bad girls go to my room!  [/i]

Offline dualcoil

« Reply #274 on: October 20, 2008, 12:53:54 AM »
mga master may tanong ako
habol ko lang kasi yung 'scratch' sound and feel (ng turntable)
so alam ko hindi ko kelangan ng full setup

can i recommend virtual dj, but buy a controller like bcd2k or 3k..  :wink:
Reyzuna!!!