Nakakatawa na yung mga argument sa 'MAHAL YAN'... hahaha.
Maganda siguro gumawa ng price tag na written.. "MAHAL YAN" sa mga items na walang price... hehe. joke lang. dont take to seriously. pero cute di ba? ang nakalagay sa price tag.. "MAHAL YAN".. or "MURA LANG".. or "PANG-MASANG PRESYO"..
me nabasa ako, test daw ng test tapos bibilhin pick lang pala.. hahaha kakatawa.. at least bumili di ba? ang pick ata sobrang laki ng kita in terms of percentage kesa sa mamahaling items. kase yung pick palagay ko 10 pesos lang each e. pag binenta ng 25 pesos yun meaning 15 pesos ang kita. that is 150% on top of the orig price probably. Pero yung amp yung 25k baka 20k lang base price nun, at ang kita e 5k.. only 25% the orig price..
mas ok nga kung puro pick bibilhin diba? kung lahat ng mag te test bibili ng pick aba malaking benta rin yun.
pangit naman na "pwedeng mag test ng pick, kase bibili ako ng amp e..."
ang point ko lang, hindi ata maganda statement yung "test ng test, pick lang pala bibilhin"... Lalo na pala kung "test ng test, wala naman palang bibilhin.." This simply shows na mas concerned ang sales rep sa items na binebenta nila kesa sa service na binibigay nila sa customers. anyways yung mga ni te test na items naman pag hindi talaga nabili eventually ni se sale din e.
Ano ba ang pwedeng gawing damage ng customer when testing an item, tanong lang.. let say..
guitar amp? while testing at nasira yung speaker kase tinodo volume, fault ba ng customer yun??? o after testing e di na natunog, customer na ba i a assume na sumira na at considered na sold na? siguro kung binuhusan ng tubig pwedeng isisi sa customer.
electric guitar? while testing ano pwede masira? siguro ma scratch o chip ang paint yun ang pwede right? kaya bang sirain ng customer ang pickups? tuners? o bridge? baliin ang neck?
ano pa ba..
drums? skin pwede mabutas, pag nadurog mo ang kahoy o hardware nun e matinding customer yun, baka mentality ill yun to do that!
kung masisira isang unit sa shop, siguro matagal nang stop yun, na marami na ang nag test e hindi pa rin mabili bili, until masira na. siguro kung sales rep ka wag mo na lang ikargo yung mga lumang items, maganda mga bagong dating ang ibenta mo.. say yung amp 2 yrs old na, ang pressumption ko dun marami na nagtest nun, at marami na nag attempt na magbenta nun. e hindi talaga mabenta so ise SALE na sa murang halaga.. then pasok ako sa shop, ask ko "pwedeng i test yung naka SALE na amp..?" si sales rep ingat na ingat (lol), kase ite test ang old stock! pag nasira todas si sales rep. hehe. siguro ganito nangyayari ano?
ako kase personally nung bumili ako ng amp ang hinahanap ko yung quality ng sound. kung ok para sa ken o hindi, hindi ako masyado concerned sa durability kc i rely on the warranty regarding durability.
kc di ba, kung masisira mo ang isang amp or any item while testing, walandyo talgang sira na yun.. e yung binili ko nga s shop i tested only for 5 minutes there, nung iuuwi ko ok for 2 mos. they right after sira na.. sa room ko lang naman minomove yung amp never anywhere. Nung inuwi ko from shop to bahay nun ko lang nibyahe.
Pero ganun talaga e, lahat naman ng item (tv, ref, amp, guitar) eventually naluluma at nasisira. pero sobrang agang masira, yun ang nakakainis. Aasahan mo na lang na i replace o i repair.
Me malas lang talaga tayo minsan sa pagbili.