hulika

Author Topic: Audiophile: feedbacks  (Read 65791 times)

Offline lykenhowl

• Philmusicus Addictus
Re: Audiophile: feedbacks
« Reply #225 on: December 29, 2010, 03:54:40 PM »
Nag-inquire ako kaninang umaga sa iba't ibang branches kung may stock sila ng Dimarzio Cliplock. Medyo na off lang ako dun sa babaeng sumagot sa Robinson's Pioneer branch. Tinanong ko kasi kung may stock sila. Ang sagot sakin, "bibili ka ba?"  :| hindi man lang sagutin muna kung meron o walang stock.

Bakit sa AP lang naririnig ang ganitong sagot/tanong? lol

Offline mcf

• Forum Fanatic
« Reply #226 on: December 29, 2010, 04:04:08 PM »
Nag-inquire ako kaninang umaga sa iba't ibang branches kung may stock sila ng Dimarzio Cliplock. Medyo na off lang ako dun sa babaeng sumagot sa Robinson's Pioneer branch. Tinanong ko kasi kung may stock sila. Ang sagot sakin, "bibili ka ba?"  :| hindi man lang sagutin muna kung meron o walang stock

I know the lone female staff member at that AUDIOPHILE branch, and she is widely perceived among her peers to be a kind and courteous young lady. I concur with this perception. It would be completely out of character for her to respond with a cheeky reply like "bibili ka ba?" when all the customer was asking was availability. She's the cashier and she'd quickly refer the matter to the sales people. Nonetheless, I'm sure my peers at AUDIOPHILE will look into the matter.
« Last Edit: December 29, 2010, 04:06:03 PM by mcf »
Please read our Service Policy.

Offline geloboy25

• Philmusicus Addictus
« Reply #227 on: December 29, 2010, 04:16:23 PM »

haha! oo nga.. majority ng post dito na ganyan sagot is from AP..

Offline Al_Librero

• Philmusicus Addictus
« Reply #228 on: December 29, 2010, 04:16:57 PM »
Matagal na akong naghihintay na tarayan ng kahit sinong salesman. I'd like to size up how much of an [pineapple] a salesperson can get. So far, wala pa. Maybe I should try faking a different demeanor, hehe...

While salespeople should really be conscious with their use of words, it's also important to know the context of the entire transaction (or lack thereof) before judging. If there are those of us who truly believe the sometimes misleading the customer is always right mentality, as long as it is within reason and done with due respect, we should carry it right in front of them as well.

I'm not vindicating salespeople of anything. I'm just saying we as customers do still have to own up to a certain level of responsibility.

ang trabaho nila is magbantay, magsecure ng store at customers, at mag greet ng customers hindi mag judge..
not always true. if you take time to observe, it's amazing to see the range of tasks security guards are required to do - not just in music stores, but in any office or establishment.
Trashcan of Thoughts - http://www.allibrero.com

Offline jeshwey

• Veteran Member
« Reply #229 on: December 29, 2010, 04:20:49 PM »
tago mo lang yung resibo mo brad. ganyan din yung nangyari sa DIGITECH na pinaayos ng tropa ko. muntik nya na nga malimutan na pinaayos nya pala yung digitech nya kasi halos 1 year na nasa pagawaan. yung micro chip daw kasi yung sira tapos inorder pa nila sa ibang bansa yung piyesa. i follow up mo lang lagi yung pinaayos mo para maasikaso rin nila. tapos yung resibo wag mo walain. :-D

Ang tagal non a, halos 1 year?! Pero sabagay, yung chip nga naman mejo mahirap nga gawin yun. Sana lang talaga may iba pa silang branches para sa service at repair. Wag lang sa kaisa-isang branch sa Marikina lol.

Offline max28

• Forum Fanatic
« Reply #230 on: December 29, 2010, 06:30:54 PM »
basta issue ko lang sa kanila bakit di na lang nila ilagay yung price ng item .....
as a consumer yun muna ang inaalam natin kung pasok ba sa budget....
minsan pagnagtatanung ka with the facial reaction na parang gusto nila
sabihin na "bibili ka ba or magttanung ka lang"....  :-( :-( :-(

+ 1

Offline max28

• Forum Fanatic
« Reply #231 on: December 29, 2010, 06:32:52 PM »
pero ung kalbo sa audiophile moa hmm parang naiilang sya i entertain ang tao specially ung mukang nagtatanung lang

Offline kimhags

• Philmusicus Addictus
« Reply #232 on: December 29, 2010, 06:49:25 PM »
well wala akong experience sa audiophile kasi walang branch niyan dito sa amin pero sa perfect pitch meron a year ago. when i walked inside the store parang ang sama ng tingin ng bantay dun but i ignored it then i walked to the acoustic guitar section 'cause there was a canadian made guitar (forgot the brand) that caught my attention. it was priced at php36000 and i just touched it and plucked the strings a little bit just to hear the sound but yung bantay lumapit at sinabi niya in a tone i didn't like na bawal daw hawakan yun. i told him i just wanted to hear how it sounded,i didn't take it out of the rack but he told me dapat bibilhin ko daw yun if hahawakan ko. that pissed me off so i walked away and i never went back to the store again.

Offline alchrimon

« Reply #233 on: December 29, 2010, 07:43:46 PM »
Nag-inquire ako kaninang umaga sa iba't ibang branches kung may stock sila ng Dimarzio Cliplock. Medyo na off lang ako dun sa babaeng sumagot sa Robinson's Pioneer branch. Tinanong ko kasi kung may stock sila. Ang sagot sakin, "bibili ka ba?"  :| hindi man lang sagutin muna kung meron o walang stock.

Sir sure po ba kayo yun ang sinabi nya? I doubt it. Cashiers don't entertain customers and fino-forward nila sa incharge ng musical intruments yung mga ganyan concerns. And I talked to the cashier sa Pioneer, and she wasn't aware na may nag inquire ng ganyan today, all inquiries are always forwarded to the one in charge sa M.I. Please support proof on this accusation cause nasisira yung image ng tao/branch. Thank you.

Offline r_chino18

• Patambay tambay na
  • Philmusicus Supremus
« Reply #234 on: December 29, 2010, 08:09:50 PM »
Kanina, I saw someone sa AP trying out a Digitech RP500. The dude brought his own guitar (Prestige), a Crate Powerblock (i think it was his) and a 2x12 cab (i also think it's his). He sounded huge inside the store. Rinig na rinig sa labas. Hehe. Yeah! Uber guitar + mfx + poweramp + cab = gig ready WMD!  :lol:

Staff at AP Alabang were alright kanina.  :-)

Offline geloboy25

• Philmusicus Addictus
« Reply #235 on: December 29, 2010, 09:10:43 PM »
Sir sure po ba kayo yun ang sinabi nya? I doubt it. Cashiers don't entertain customers and fino-forward nila sa incharge ng musical intruments yung mga ganyan concerns. And I talked to the cashier sa Pioneer, and she wasn't aware na may nag inquire ng ganyan today, all inquiries are always forwarded to the one in charge sa M.I. Please support proof on this accusation cause nasisira yung image ng tao/branch. Thank you.

bro hindi nya sinabi na cashier yun...

si sir mcf may sabi...

I know the lone female staff member at that AUDIOPHILE branch, and she is widely perceived among her peers to be a kind and courteous young lady. I concur with this perception. It would be completely out of character for her to respond with a cheeky reply like "bibili ka ba?" when all the customer was asking was availability. She's the cashier and she'd quickly refer the matter to the sales people. Nonetheless, I'm sure my peers at AUDIOPHILE will look into the matter.

Offline tfpoec2

« Reply #236 on: December 29, 2010, 10:08:24 PM »

sa JB sa glorietta ginanyan ako. tinanong ko lang magkano yung prs ni nick catanese na may emg sagot ba naman sakin "bibilin mo ba?" partida bumili pa ko ng strings nun bago tumingin ng mga gitara saglit.
I don't know half of you half as well as I should like; and I like less than half of you half as well as you deserve.

Offline paul_sigua

• Forum Fanatic
« Reply #237 on: December 29, 2010, 10:13:33 PM »
Lito of Audiophile Pioneer is awesome.

Offline 7stringmachine

« Reply #238 on: December 29, 2010, 10:47:39 PM »
Lito of Audiophile Pioneer is awesome.

+1 to this. AP pioneer and AP near Greenhills. Good Service. They even give me magazine's Annually.

AP pioneer, lahat yata ng gusto ko guitara na test ko
Dang! someone just got schooled:)

Offline cayle

• Philmusicus Addictus
« Reply #239 on: December 29, 2010, 11:16:47 PM »
Kanina, I saw someone sa AP trying out a Digitech RP500. The dude brought his own guitar (Prestige), a Crate Powerblock (i think it was his) and a 2x12 cab (i also think it's his). He sounded huge inside the store. Rinig na rinig sa labas. Hehe. Yeah! Uber guitar + mfx + poweramp + cab = gig ready WMD!  :lol:

Later, they pulled out a Schecter and a POD HD series.

Offline shodawmoon

• Philmusicus Addictus
« Reply #240 on: December 30, 2010, 01:37:52 AM »
well wala akong experience sa audiophile kasi walang branch niyan dito sa amin pero sa perfect pitch meron a year ago. when i walked inside the store parang ang sama ng tingin ng bantay dun but i ignored it then i walked to the acoustic guitar section 'cause there was a canadian made guitar (forgot the brand) that caught my attention. it was priced at php36000 and i just touched it and plucked the strings a little bit just to hear the sound but yung bantay lumapit at sinabi niya in a tone i didn't like na bawal daw hawakan yun. i told him i just wanted to hear how it sounded,i didn't take it out of the rack but he told me dapat bibilhin ko daw yun if hahawakan ko. that pissed me off so i walked away and i never went back to the store again.
wow, I would get ticked off pag ginanyan ako... Davao branch right?

Offline chupao

• Veteran Member
« Reply #241 on: December 30, 2010, 02:02:54 AM »
buti pa sa ibang Music Store very accommodating pa mga tao :P lalo kang maeenganyong tumingin ng mga gamet nila hahahah

like nung sa The Music Source sobrang okay mga tao don i think yan yun sa me Ali Mall

Offline kimhags

• Philmusicus Addictus
« Reply #242 on: December 30, 2010, 07:56:35 AM »
wow, I would get ticked off pag ginanyan ako... Davao branch right?

no. cagayan de oro branch. marami na talaga akong narinig na complaints sa perfect pitch dito sa amin kasi may bantay dun na masungit talaga.

Offline BenjieMusic

• Philmusicus Addictus
« Reply #243 on: December 30, 2010, 09:11:40 AM »

bigtime  :lol: sa festival to noh?

Like Us On Facebook! "Buttercircus Project"  facebook.com/buttercircusproject

Offline alchrimon

« Reply #244 on: December 30, 2010, 10:11:02 AM »
bro hindi nya sinabi na cashier yun...

si sir mcf may sabi...

Wala po sales staff na babae sa Audiophile, isa lang yung babae sa Pioneer, and Cashier po sya.

Offline shodawmoon

• Philmusicus Addictus
« Reply #245 on: December 30, 2010, 10:34:33 AM »
no. cagayan de oro branch. marami na talaga akong narinig na complaints sa perfect pitch dito sa amin kasi may bantay dun na masungit talaga.
oh.hehe. I'll keep that in mind when I go there.thanks for the heads up :-)

Offline geloboy25

• Philmusicus Addictus
« Reply #246 on: December 30, 2010, 11:10:51 AM »
Wala po sales staff na babae sa Audiophile, isa lang yung babae sa Pioneer, and Cashier po sya.

kaya nga po sir... si sir mcf po ang may sabi  :-D

Offline kimhags

• Philmusicus Addictus
« Reply #247 on: December 30, 2010, 11:11:58 AM »
oh.hehe. I'll keep that in mind when I go there.thanks for the heads up :-)

no problem. ang magandang store dito is JVS,mabait talaga ang staff dun.

Offline r_chino18

• Patambay tambay na
  • Philmusicus Supremus
« Reply #248 on: December 30, 2010, 12:05:05 PM »
bigtime  :lol: sa festival to noh?

Yup. haha.

Offline alchrimon

« Reply #249 on: December 30, 2010, 01:52:30 PM »
kaya nga po sir... si sir mcf po ang may sabi  :-D

Yes sir. I was hoping that shadowsilk would clarify yung usapan nila, cause malabong i-assist sya nung cashier because hindi nya duty mag assist ng clients, and finoforward nya yung mga ganyang issues sa sale staff. It's an accusation that he should clarify, cause madali lang manira ng ibang tao, lalo na pag hindi nakukuha yung kabilang side ng story diba? Anyway I hope ma-clarify and maayos na itong issue.