hulika

Author Topic: Typecast?  (Read 14750 times)

Offline drummer_boy17

• Philmusicus Addictus
Typecast?
« on: October 01, 2006, 04:49:29 PM »
Kilala nyo ba ito?.. dmeng mahilig dito n mga clsm8 ko
FLY FAST PHOTOGRAPHY: Click Here

Offline franco

• Forum Fanatic
Typecast?
« Reply #1 on: October 03, 2006, 12:25:09 AM »
cheesy lyrics, crazy hairdos, tight jeans, cris carraba influenced. mala hawthorne heights ang dating nila sakin, emo na emo and yet very pinoy
if you can't join them, beat them!

Offline higad

• Philmusicus Addictus
Typecast?
« Reply #2 on: October 04, 2006, 09:10:30 AM »
yeah i saw them one time at my friends ep launch (blue boy bites back) at freedom bar.

got some good songs. but they didnt sound that good when i heard them i think its because of the bassist, the bass was too low and i cant even hear it. and the vocalist, after the last song they played, he threw his guitar and went backstage. like a rockstar or somthin. i was shocked.

that was cool, i just didnt like it.   :roll:
Pare1: Pare, bat naman hanggang ngayon wala ka pang syota? wala ka pa<br />bang napupusuan?<br />Pare2: Meron.. Manhid ka lang!<br /><br />heegad.multiply.com

Offline franco

• Forum Fanatic
Typecast?
« Reply #3 on: October 04, 2006, 11:25:28 AM »
schoolmate ko dati yung bassist, si chi. ok lng sya, pero di ko alam kung bakit parang yumabang sila after nila magka airplay sa nu. comment naman ng gf ko puro lng daw sila porma but i dont agree with her, madumi lng sila pakinggan pag live

Offline higad

• Philmusicus Addictus
Typecast?
« Reply #4 on: October 04, 2006, 12:14:17 PM »
ah .. yung kaoffice mate ko x nya ung chi. di ko rin lam. catchy yung ibang songs. pero di ko lng trip nung 1st time ko silang napanood. di ko tlga nagustuhan. kya di ako naging fan nyan. :(
Pare1: Pare, bat naman hanggang ngayon wala ka pang syota? wala ka pa<br />bang napupusuan?<br />Pare2: Meron.. Manhid ka lang!<br /><br />heegad.multiply.com

Offline drummer_boy17

• Philmusicus Addictus
Typecast?
« Reply #5 on: October 06, 2006, 09:02:21 PM »
Quote from: franco
schoolmate ko dati yung bassist, si chi. ok lng sya, pero di ko alam kung bakit parang yumabang sila after nila magka airplay sa nu. comment naman ng gf ko puro lng daw sila porma but i dont agree with her, madumi lng sila pakinggan pag live

yah tma ka.. yun mga clsm8 ko nanuod nun concert nila sa may Las Pinas nagwawala sila.. parang hindi emo.. hehe
FLY FAST PHOTOGRAPHY: Click Here

Offline jeggae

Typecast?
« Reply #6 on: October 08, 2006, 09:01:05 AM »
do you know the band "saosin" guys? meron isang kanta yung typecast na ktulad na ktulad nung isang kanta ng saosin. i just forgot the title. pero hindi ko sinasabi na ginaya talaga nila ha.. malay mo coincidence lang. :lol:
ayus..

Offline revelee

Typecast?
« Reply #7 on: October 08, 2006, 11:45:36 AM »
i bought their cd(pirated) thinking na iba sila sa mga opm bands ngayon...iba nga sila...but i got disappointed at some or most of the tracks...emo daw sila but i don't think so...sa gusto ng cd nila...hingin nio na lang sakin ha...joke...i'll try to listen to them once again...
"take a step...
but don't look down
so take a step..."

Offline flipthebird360

Typecast?
« Reply #8 on: October 09, 2006, 07:28:23 AM »
They're no good at performing live... period... the have potential, definitely, pero di pa sila pwede magyabang... kulang pa eh mejo malalaki na ulo... well, opinion lang po.
"Imagine There's no Heaven... It's easy if You Try..."

Offline okidoki0522

Typecast?
« Reply #9 on: October 11, 2006, 03:28:39 AM »
how do i start...

melvin used to be my bandmate and friend... until he tried to hit on my wife's sister...

steve: one hell of a songwriter... but needs to revert back to the old soft spoken, humble and easygoing steve that we used to know...

chi: don't know him that much... i used to get cd's(ripped) from him before..(hopeless romantic distribution)

pakoy: also used to be my bandmate(1999) one of the best guitar players from laguna...

trivia: they used to hangout on my shop....

trivia: they used to be very humble....

trivia: the first DIY gig that they ever played was the gig that i organized.... Summer Was Always A Drama at pacita...

they need to drop the ROCKSTAR ATTITUDE and start to focus on the way they play their songs....

and for all of you who disses EMO a lot, i have four words for you...

" TO EACH HIS OWN..."

if you don't like the 3 letter word, just S.T.F.U. ....

nobody's forcing you to listen to them ayt?

we all know know that it's already a trend....

i have no intentions of starting an argument....

it's just me... thinking out loud....

peace!

Offline franco

• Forum Fanatic
Typecast?
« Reply #10 on: October 11, 2006, 08:14:47 AM »
sir okidoki wala naman nanddiss sa emo d2 sa thread nato, binasa ko lahat wala namang may sama ang loob sa emo hehehe. nakasabay ko na din sila nung drummer pako ng apollo creed, iisa lng ba ang manager nila dati? madalas ko makita magkasabay chicosci at cla, c boom nga b ngmmanage sa kanila?

Offline okidoki0522

Typecast?
« Reply #11 on: October 11, 2006, 06:48:17 PM »
si boom eunida nga manager nila until now... we used to play under boom's production with chicosci, loads of motherhood and valley of chrome...

i did not say na sa thread na to dinidiss yung 3 letter word.... di ko na isulat kasi parang mortal sin dito yun eh...

you know chi? sa ama makati mo ba sya classmate?

Offline franco

• Forum Fanatic
Typecast?
« Reply #12 on: October 12, 2006, 10:29:36 AM »
Quote from: okidoki0522
si boom eunida nga manager nila until now... we used to play under boom's production with chicosci, loads of motherhood and valley of chrome...

i did not say na sa thread na to dinidiss yung 3 letter word.... di ko na isulat kasi parang mortal sin dito yun eh...

you know chi? sa ama makati mo ba sya classmate?

yup, ama makati pero di ko sya kklase, schoolmate lng. nilapitan nya ko one time ksama mga barkada ko tas nagoffer na kung trip namin magpaburn sa kanya 50 pesos lng ata hahaha! lahat ng mga sounds ko nung time na yun burn din pero libre galing sa mga barkada ko sa q.c. pero ngayon puro orig binibili ko, ang lala na ng music piracy d2 satin

Offline nevermindemily

Typecast?
« Reply #13 on: October 12, 2006, 05:20:47 PM »
Quote from: jeggae
do you know the band "saosin" guys? meron isang kanta yung typecast na ktulad na ktulad nung isang kanta ng saosin. i just forgot the title. pero hindi ko sinasabi na ginaya talaga nila ha.. malay mo coincidence lang. :lol:

yung sa typecast "breathe through the glass" yung sa saosin "seven years". okay lang yun. dami na naman ganun eh. sa tagal na ba naman na may mga gumagawa ng kanta eh.
still insane...

Offline higad

• Philmusicus Addictus
Typecast?
« Reply #14 on: October 13, 2006, 10:04:21 AM »
Quote from: okidoki0522
how do i start...

melvin used to be my bandmate and friend... until he tried to hit on my wife's sister...

steve: one hell of a songwriter... but needs to revert back to the old soft spoken, humble and easygoing steve that we used to know...

chi: don't know him that much... i used to get cd's(ripped) from him before..(hopeless romantic distribution)

pakoy: also used to be my bandmate(1999) one of the best guitar players from laguna...

trivia: they used to hangout on my shop....

trivia: they used to be very humble....

trivia: the first DIY gig that they ever played was the gig that i organized.... Summer Was Always A Drama at pacita...

they need to drop the ROCKSTAR ATTITUDE and start to focus on the way they play their songs....

and for all of you who disses EMO a lot, i have four words for you...

" TO EACH HIS OWN..."

if you don't like the 3 letter word, just S.T.F.U. ....

nobody's forcing you to listen to them ayt?

we all know know that it's already a trend....

i have no intentions of starting an argument....

it's just me... thinking out loud....

peace!

yeap, u can act like a rockstar.. if you are a rockstar.

otherwise,

youll only see yourself as a, trying hard.

saosin

Re: Typecast?
« Reply #15 on: October 25, 2006, 03:48:24 PM »
para sakin astig ang typecast! :-D

ganda ng lyrics ng mga songs nila.. nakakatama..

astig mga EMO.. asar mga trying hard na pumoporma ng parang emo din..

saludo ako sa mga emo jan! apir sa inio!

Offline pmack

• Philmusicus Addictus
« Reply #16 on: October 27, 2006, 06:25:46 PM »
i am not that much into emo.
pero ok na ok ang stage presence ng banda na ito.
very energetic, powerful performance level.

Offline kai52111

« Reply #17 on: November 21, 2006, 07:53:05 PM »
i bought their cd.. [orig]
love it!
 :-)

Offline tseemoi

« Reply #18 on: December 25, 2006, 04:14:00 PM »
ok naman yung ibang kanta nila.. ksi nakakarelate naman ako.. i think, there were rumors na parang may offer sa kanila ang virgin records abroad..

parang kasali  ata sila sa 2006 VaNs Warped Tour...
ano ba ang epekto kung meron kang depekto?

Offline bigtimecommercial

« Reply #19 on: December 26, 2006, 02:05:37 PM »
eto site nila www.typecastmusic.org. nakaline up namin sila dati sa batangas. ok naman sila nung live.
Growing old isn\\\'t bad at all.

Offline lil.drummerboy

• Philmusicus Addictus
« Reply #20 on: December 26, 2006, 02:12:14 PM »
hindi ko type ang type cast eh i dont like emo. hehe. pero ayos ang stage presence at energy nila pag live. magaling din yung drummer nila. 8-) peace!

Offline Deadwing

• Philmusicus Addictus
« Reply #21 on: January 04, 2007, 03:08:28 PM »
Boston Drama has been quite the guilty pleasure for me lately...and to think I pretty much stopped listening to emo in 1999.  :roll:

That opening/closing riff that hooks you in for that song gives it some appeal.
« Last Edit: January 04, 2007, 03:09:40 PM by Deadwing »

Offline jaythegame

• Veteran Member
« Reply #22 on: March 29, 2007, 01:58:37 AM »

breathe through the glass ung kanta ng typecast na katulad na katulad ng seven years ng saosin..

i was a fan of typecast.. sobrang yumabang.. ayun.. maganda ung 1st album nila, ung DIY pa ung recording.. pero nung naging pro recording na, wala na..
geeesh

Offline jaythegame

• Veteran Member
« Reply #23 on: March 29, 2007, 02:02:39 AM »
pero hanggang ngaun fave ko ung forget at last time nila.. chaka ung bago nilang kanta ung you would never learn yata title nun.. :-D
geeesh

Offline higad

• Philmusicus Addictus
« Reply #24 on: March 29, 2007, 06:02:14 AM »
Boston Drama has been quite the guilty pleasure for me lately...and to think I pretty much stopped listening to emo in 1999.  :roll:

That opening/closing riff that hooks you in for that song gives it some appeal.

ever heard of "everlong" by foo fighters? they kinda sound alike.  :lol: